Bị sốt xuất huyết nên ăn gì và kiêng ăn gì nhanh khỏi bệnh

778

Bệnh nhân sốt xuất huyết thường được khuyên ăn nhạt để tiêu hóa tốt hơn. Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sau sốt xuất huyết. Nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn không biết sốt xuất huyết nên ăn gì và kiêng ăn gì thì dưới đây là một số lời khuyên hữu ích về chế độ ăn uống mà bạn có thể làm theo để phục hồi nhanh chóng sau bệnh sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết nên ăn gì để nhanh khỏi?

Thực phẩm giàu Vitamin C

Trong số tất cả các loại vitamin, loại quan trọng nhất cần bổ sung khi bị sốt xuất huyết là vitamin C. Loại vitamin này được biết là có đặc tính chống vi-rút và chống oxy hóa giúp tăng cường khả năng miễn dịch và hỗ trợ cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng hữu ích khác. Vì vậy, nếu bạn chưa biết sốt xuất huyết nên ăn gì thì hãy chọn các loại trái cây như cam, chanh, đu đủ, dứa và các loại rau như rau lá xanh.

Bị sốt xuất huyết nên ăn gì? Ăn thực phẩm giàu sắt

Số lượng tiểu cầu có xu hướng giảm khi bạn bị sốt xuất huyết. Cơ thể bạn cần rất nhiều chất sắt để duy trì nồng độ huyết sắc tố trong máu và sản xuất tiểu cầu. Tiểu cầu rất quan trọng trong quá trình đông máu của cơ thể và cần thiết để ngăn chặn sự mất máu, điều rất phổ biến trong bệnh sốt xuất huyết. 

Do đó, khi thắc mắc bị sốt xuất huyết nên ăn gì, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên ăn thực phẩm giàu chất sắt như các loại đậu, gan, thịt và rau lá xanh để phục hồi tốt số lượng tiểu cầu và phục hồi tổng thể nhanh hơn sau bệnh sốt xuất huyết.

Bị sốt xuất huyết nên ăn gì? Bạn nên ăn thực phẩm giàu chất sắt như các loại đậu, gan, thịt và rau lá xanh

Bị sốt xuất huyết nên ăn gì? Bạn nên ăn thực phẩm giàu chất sắt như các loại đậu, gan, thịt và rau lá xanh

Thực phẩm giàu Vitamin K

Vitamin K là một chất dinh dưỡng quan trọng khác, có thể giúp tăng số lượng tiểu cầu và đông máu, rất hữu ích trong việc chống lại bệnh sốt xuất huyết. Vậy sốt xuất huyết nên ăn gì? Bạn nên ăn thực phẩm cung cấp vitamin K tự nhiên như rau mầm, bông cải xanh và rau lá xanh trong thời gian bị sốt xuất huyết.

Đừng quên bổ sung thực phẩm giàu calo

Cơ thể bạn trở nên yếu ớt khi bị nhiễm virus sốt xuất huyết. Câu trả lời cho thắc mắc “sốt xuất huyết nên ăn gì để nhanh khỏi?” là bạn cần bổ sung thêm thực phẩm giàu calo như sữa, cơm, khoai… Những thực phẩm này sẽ giúp bạn lấy lại sức lực đã mất.

Đừng quên bổ sung calo vừa đủ để cơ thể lấy lại năng lượng khi bị sốt xuất huyết

Đừng quên bổ sung calo vừa đủ để cơ thể lấy lại năng lượng khi bị sốt xuất huyết

Bổng sung nhiều nước

Nước rất cần thiết cho cơ thể, nhất là khi bạn đang hồi phục sức khỏe sau sốt xuất huyết. Bạn nên uống nhiều nước và tiêu thụ các chất lỏng khác như nước chanh, nước dừa, gạo trắng… vì chúng có chứa chất điện giải (như kali, canxi, natri và magiê). Chất lỏng sẽ giúp bạn cân bằng chất điện giải và giữ cho bạn đủ nước.

Cùng với cách điều trị của bác sĩ, biết được sốt xuất huyết nên ăn gì và sốt xuất huyết kiêng ăn gì sẽ là kim chỉ nam giúp bạn phục hồi nhanh chóng. 

Sốt xuất huyết kiêng ăn gì?

Thực phẩm sẫm màu 

Sốt xuất huyết kiêng ăn gì để tránh gây hại sức khỏe? Bạn nên tránh các thực phẩm có màu sẫm, đặc biệt là thực phẩm và đồ uống có màu đỏ, nâu như đồ uống sô cô la, nước trái cây có màu đỏ hoặc tím và các loại thực phẩm như sô cô la để tránh đổi màu của nước tiểu, chất nôn và phân.

Caffein

Trái ngược với nhiều quan điểm cho rằng caffein cung cấp năng lượng cho cơ thể, việc tiêu thụ đồ uống có chứa caffein không phải là lựa chọn thích hợp khi bạn bị sốt xuất huyết. Cơ thể bạn cần rất nhiều nước khi bị sốt xuất huyết và caffein hoạt động như thuốc lợi tiểu, giúp bài tiết nước ra khỏi cơ thể bạn dưới dạng nước tiểu. Vì vậy, nên tránh uống nước tăng lực, cà phê, trà,… có chứa caffein vì chúng có thể gây mất nước và suy nhược cơ.

Sốt xuất huyết kiêng ăn gì? Bạn cần tránh uống nước tăng lực, cà phê, trà có chứa caffein

Sốt xuất huyết kiêng ăn gì? Bạn cần tránh uống nước tăng lực, cà phê, trà có chứa caffein

Sốt xuất huyết kiêng ăn gì? Bạn cần tránh thức ăn cay

Bạn nên ăn mềm, nhạt và nên tránh các loại gia vị khi bị sốt xuất huyết. Gia vị trong thực phẩm bạn đang tiêu thụ kích thích dạ dày tiết ra nhiều axit hơn. Axit này có thể gây kích ứng thành dạ dày và có thể gây chảy máu. Do đó, nếu vẫn còn băn khoăn sốt xuất huyết kiêng ăn gì thì bạn nên tránh ăn cay để ngăn ngừa nguy cơ chảy máu dạ dày và ruột.

Thực phẩm béo

Sốt xuất huyết làm giảm khả năng tiêu hóa khiến dạ dày rất khó tiêu hóa thức ăn giàu chất béo. Vì vậy, tránh những thực phẩm béo như phô mai, thịt mỡ, bơ, đồ chiên rán sẽ là lựa chọn sáng suốt để giảm tải cho vùng bụng và dành một phần năng lượng để bạn lấy lại sức.

Khi bị sốt xuất huyết bạn nên tránh những thực phẩm béo như phô mai, thịt mỡ, bơ, đồ chiên rán

Khi bị sốt xuất huyết bạn nên tránh những thực phẩm béo như phô mai, thịt mỡ, bơ, đồ chiên rán

Sốt xuất huyết kiêng gì nữa không?

Ngoài những thực phẩm nên ăn và nên tránh nêu trên, sốt xuất huyết kiêng gì nữa không? Hiện tại, không có thuốc đặc hiệu để điều trị nhiễm trùng sốt xuất huyết. Nếu bạn nghĩ mình có thể bị sốt xuất huyết, bạn nên sử dụng thuốc giảm đau có acetaminophen và tránh dùng thuốc có aspirin vì có thể làm chảy máu nặng hơn.

Bạn hãy dành thời gian để nghỉ ngơi, uống nhiều nước trong ngày và đi khám bác sĩ. Nếu trong vòng 24 giờ đầu sau khi hạ sốt bạn bắt đầu cảm thấy sức khỏe không có dấu hiệu hồi phục mà còn nặng hơn, bạn nên đến bệnh viện ngay lập tức để được kiểm tra các biến chứng.

Một số cách phòng chống sốt xuất huyết

Cách tốt nhất để phòng bệnh sốt xuất huyết là không để muỗi nhiễm bệnh đốt, đặc biệt nếu bạn đang sống hoặc đi du lịch đến vùng nhiệt đới. Điều này liên quan đến việc bảo vệ chính bạn và nỗ lực để giảm số lượng muỗi. Sau khi biết được sốt xuất huyết nên ăn gì và kiêng gì, bạn cũng cần chủ động thực hiện một số biện pháp phòng ngừa bệnh, đặc biệt là vào mùa dịch bệnh trở nặng bao gồm:

  • Sử dụng thuốc chống muỗi, ngay cả trong nhà.
  • Khi ở ngoài trời, hãy mặc áo sơ mi dài tay và quần dài.
  • Khi ở trong nhà, hãy sử dụng máy lạnh nếu có.
  • Hãy đóng cửa sổ và cửa ra vào. Nếu chỗ ngủ không có màn che hoặc máy lạnh, hãy sử dụng màn chống muỗi.
  • Để giảm số lượng muỗi, hãy loại bỏ những nơi muỗi có thể sinh sản bao gồm lốp xe cũ, lon hoặc chậu hoa hứng nước mưa. Thường xuyên thay nước trong bể tắm chim ngoài trời và đĩa nước của vật nuôi.
  • Nếu ai đó trong nhà bị sốt xuất huyết, hãy đặc biệt cảnh giác với những nỗ lực bảo vệ bản thân và các thành viên khác trong gia đình khỏi muỗi. Muỗi đốt thành viên gia đình bị nhiễm bệnh có thể lây bệnh cho những người khác trong nhà.
Cách tốt nhất để phòng bệnh sốt xuất huyết là không để muỗi nhiễm bệnh đốt

Cách tốt nhất để phòng bệnh sốt xuất huyết là không để muỗi nhiễm bệnh đốt

Siêu Thị Y Tế đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “Sốt xuất huyết nên ăn gì và kiêng gì?”. Hy vọng thông tin trên sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình thật tốt. Chúc bạn thật nhiều niềm vui và cảm ơn bạn đã quan tâm đón đọc!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất