Giấc ngủ có liên quan gì đến bệnh tim mạch

1507

Giấc ngủ quá ngắn hay quá dài cũng ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Do đó, yếu tố giấc ngủ đối với bệnh tim mạch sẽ rất quan trọng.

Tác động của giấc ngủ đến tim mạch

Theo những nghiên cứu gần đây những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm sẽ có nguy cơ mắc những bệnh liên quan đến tim mạch là rất cao so với người ngủ đủ giấc.

Việc thiếu ngủ sẽ không trực tiếp gây ra những bệnh về tim mạch  nhưng nó sẽ làm gia tăng những yếu tố nguy cơ cao của bệnh tim. Mặc dù ở những người ngủ không đủ giấc vẫn chưa tìm thấy những bằng chứng về nguy cơ mắc bệnh tim nhưng những nghiên cứu trước đó đã chứng minh, mất ngủ sẽ làm gia tăng nồng độ hooc môn stress và những yếu tố gây ra viêm nhiễm, những chất này đều làm tăng nguy cơ đối với những mạch máu ở tim và não và cũng liên quan đến bệnh tiểu đường, huyết áp cao.

>>>> Hướng dẫn cách sử dụng đồng hồ đo nhịp tim đeo tay

nguyen-nhan-dau-dau-thuong-xuyen-2

Giấc ngủ quan trọng đối với bệnh tim mạch vì sao

Giấc ngủ đủ thời gian và không bị ngắt quãng nhiều và ngủ ngon sẽ giúp làm giảm gánh nặng của tim cũng như hỗ trợ giảm huyết áp và nhịp tim vào ban đêm.

Nhịp tim của những người thiếu ngủ sẽ cao hơn so với nhịp tim bình thường

Việc thiếu ngủ hay ngủ không đủ giấc sẽ làm tăng sự đề kháng insulin và là một nguy cơ tạo ra sự phát triển của bệnh tim mạch.

>>>> Cách sử dụng máy đo huyết áp tự động

Nếu ngủ không đủ sẽ làm tăng CRP là loại protein được tìm thấy trong máu, nồng độ của protein này sẽ gia tăng khi cơ thể bị viêm nhiễm hoặc stress, chỉ số CRP cao là biểu hiện của bệnh lý tim mạch.

Như vậy 1 giấc ngủ đạt chuẩn nghĩa là đủ thời gian và ngon giấc hàng đêm thực sự hữu ích giúp cơ thể bạn trong đó có hệ tim mạch được bảo vệ.

Lời khuyên

Chúng ta nên ngủ đủ giấc vào ban đêm từ khoảng 6-8 tiếng đối với trẻ em thì có thể lâu hơn 1-2 tiếng và người già thì có thể ngắn hơn 1-2 tiếng, đó là thời gian ngủ thích hợp giúp phòng ngừa những bệnh về tim mạch.

Cố gắng để có giấc ngủ ngon bằng cách giảm những căng thẳng cũng như áp lực, chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục đều đặn giữ cơ thể khỏe mạnh và giấc ngủ thoải mái.

>>>> Cửa hàng thiết bị y tế nơi bán thiết bị uy tín và chất lượng

Không ăn quá muộn và quá no lúc gần ngủ sẽ khiến khó ngủ và ngủ không sâu.

Không uống quá nhiều nước trước khi ngủ để tránh mất giấc ngủ vì phải thức dậy đi vệ sinh

Nếu có dấu hiệu mất ngủ, ngủ không ngon thì nên đến bệnh viện khám ngay để có thể sớm phát hiện nguy cơ bệnh lý. Nên khám sức khỏe định kì thường xuyên để đảm bảo sức khỏe.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.