Giải đáp ngay: Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến sinh lý không?

1125

Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến sinh lý không là thắc mắc của nhiều người bệnh. Trên thực tế, bệnh tiểu đường ảnh hưởng nhiều đến mọi khía cạnh của cuộc sống bao gồm cả sức khỏe sinh lý và vấn đề tình dục của người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết được bệnh tiểu đường ảnh hưởng như thế nào đến sinh lý và khả năng sinh sản của người bệnh.

Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến sinh lý không?

Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến sinh lý không? Câu trả lời là . Nếu lượng đường trong máu cao trong một thời gian dài thì có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng bao gồm các vấn đề tình dục như rối loạn chức năng tình dục. Các vấn đề tình dục sẽ không ảnh hưởng đến tất cả những người mắc bệnh tiểu đường, nhưng dưới đây là những ảnh hưởng của bệnh tiểu đường đối với sinh lý nam giới và nữ giới.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến sinh lý nữ giới

Nồng độ glucose trong máu cao trong một thời gian dài có thể gây tổn thương các mạch máu và dây thần kinh cung cấp năng lượng cho các cơ quan sinh dục bao gồm cả âm hộ và âm đạo. 

Những thay đổi này có thể dẫn đến mất cảm giác ở khu vực này, điều đó có nghĩa là bạn có thể gặp khó khăn hơn trong việc tiết ra chất bôi trơn cần thiết để hỗ trợ quan hệ tình dục. Việc thiếu chất bôi trơn này có thể gây khô âm đạo khiến cho việc quan hệ tình dục trở nên khó chịu. 

Lượng đường trong máu cao cũng khiến bạn dễ bị nhiễm trùng hơn như bệnh tưa miệng hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Điều này xảy ra vì có rất nhiều đường trong nước tiểu, là nơi sinh sản hoàn hảo cho vi khuẩn và nấm sinh sôi.

Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến sinh lý không?

Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến sinh lý không?

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến sinh lý nam giới

Sự ảnh hưởng của bệnh tiểu đường đối với sinh lý của nam giới phổ biến nhất là rối loạn chức năng cương dương. Nghĩa là khi nam giới không thể đạt được hoặc duy trì sự cương cứng. Nguyên nhân có thể là do lưu lượng máu bị hạn chế, tổn thương thần kinh, mạch máu bị tổn thương, một số loại thuốc hoặc do các vấn đề về cảm xúc hoặc tâm lý. Bị tiểu đường trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh và 50% nam giới mắc bệnh tiểu đường trên 50 tuổi cho biết có vấn đề về cương cứng.

Bệnh tưa miệng là một bệnh nhiễm nấm phổ biến hơn ở phụ nữ, nhưng nam giới cũng có thể mắc bệnh này. Bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ bệnh tưa miệng và khiến cho đầu dương vật hoặc dưới bao quy đầu bị ngứa hoặc đau. Bạn cũng có thể nhận thấy dịch tiết ra hoặc các mảng trắng ở cuối dương vật.

Đàn ông cũng có thể bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Nếu lượng đường trong máu cao, điều đó có nghĩa là nam giới có nhiều đường trong nước tiểu, điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.

Xem thêm: Cách Điều Trị Rối Loạn Cương Dương

Bệnh tiểu đường có thể khiến nam giới bị rối loạn chức năng cương dương

Bệnh tiểu đường có thể khiến nam giới bị rối loạn chức năng cương dương

Bệnh tiểu đường có quan hệ vợ chồng được không?

Ở nội dung trên, chắc hẳn bạn đã biết được bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến sinh lý không. Vậy “người bị tiểu đường có nên quan hệ vợ chồng?”. Mặc dù bệnh tiểu đường gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tình dục của người bệnh nhưng nhiều chuyên gia và bác sĩ cho biết người bệnh vẫn có thể quan hệ vợ chồng bình thường.

Người bệnh nếu thắc mắc “Bị bệnh tiểu đường có kiêng quan hệ vợ chồng?” thì câu trả lời là không, người bị bệnh tiểu đường vẫn có thể quan hệ vợ chồng bình thường mà không cần kiêng cử gì cả. Bệnh nhân nên xây dựng chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh như tập luyện vừa phải để khắc phục tình trạng chăn gối giảm sút và cải thiện đời sống tình dục trở lại bình thường.

Bệnh tiểu đường có lây qua quan hệ vợ chồng không?

Thực tế cho thấy, tiểu đường là bệnh không truyền nhiễm vì nguyên nhân gây tiểu đường không phải do vi sinh vật mà là vì rối loạn chuyển hóa trong chính cơ thể của người mắc bệnh. Do đó, người bệnh đừng quá lo lắng về việc bệnh tiểu đường có lây qua quan hệ vợ chồng không. Tiếp xúc trực tiếp, sinh hoạt chung, hắt hơi, đường máu hay đường tình dục đều không có khả năng lây nhiễm bệnh tiểu đường.

Tiểu đường là bệnh không truyền nhiễm

Tiểu đường là bệnh không truyền nhiễm

Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến sinh sản, cụ thể là vấn đề vô sinh và những biến chứng nguy hiểm khi mang thai như sinh non, tiền sản giật. Những biến chứng liên quan đến tiểu đường loại 1 và loại 2 như hội chứng hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) có thể tác động xấu đến khả năng mang thai ở nữ giới. PCOS thường gặp ở người bị tiểu đường loại 2, đây là nguyên nhân gây vô sinh hàng đầu vì ảnh hưởng đến sự phát triển của trứng.

Ngoài ra, tiểu đường loại 1 và 2 cũng dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc trễ kinh ở nữ vì bệnh tiểu đường dễ làm cho buồng trứng không hoạt động bình thường dẫn đến tình trạng không rụng trứng.

Không chỉ ảnh hưởng đến nữ giới, bệnh tiểu đường cũng có nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới vì như đã nêu ở nội dung trên, tiểu đường dễ làm tổn thương dây thần kinh dẫn đến khó duy trì sự cương cứng, gây khó khăn cho nam giới trong việc quan hệ và thụ thai. Những vấn đề khác như xuất tinh và tình trạng tinh trùng di chuyển bất thường cũng được cho là có liên quan tới bệnh tiểu đường và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.

>> Xem thêm: 7+ Biến chứng đái tháo đường nguy hiểm ảnh hưởng sức khỏe

Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Làm thế nào để giảm ảnh hưởng của bệnh tiểu đường đối với sinh lý người bệnh?

  • Kiểm soát tốt đường huyết: Việc thường xuyên theo dõi chỉ số đường trong máu sẽ giúp bệnh nhân kiểm soát tốt đường huyết, đây là yếu tố hàng đầu để cải thiện chức năng sinh lý ở cả nam và nữ giới. Sở hữu máy đo đường huyết ngay tại nhà là lựa chọn tốt để bạn dễ dàng kiểm tra chỉ số đường huyết mỗi ngày. 
  • Duy trì cân nặng ở mức vừa phải: Lên kế hoạch tập thể dục để tránh thừa cân, dư năng lượng dễ dẫn đến béo phì. Bạn có thể tập những bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, chạy bộ,…
  • Bổ sung thực phẩm nhiều kẽm và vitamin: Kẽm là dưỡng chất có khả năng thúc đẩy ham muốn tình dục nhờ công dụng sản xuất testosterone nội sinh. Người bệnh tiểu đường nên bổ sung thực phẩm nhiều kẽm như: lòng đỏ trứng gà, hạt mè, hàu, lạc, nấm và thịt đỏ. Ngoài ra việc bổ sung đầy đủ vitamin cũng góp phần hạn chế vấn đề suy giảm chức năng sinh dục nam vì vitamin sẽ giúp tăng cường sản xuất hormone.
  • Tránh xa chất kích thích: Người bệnh không muốn ảnh hưởng sinh lý cần tránh xa những chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá,… Vì đây là những chất gây hại hàng đầu đối với đời sống sinh dục cả nam và nữ.
Việc thường xuyên theo dõi chỉ số đường trong máu sẽ giúp kiểm soát tốt đường huyết

Việc thường xuyên theo dõi chỉ số đường trong máu sẽ giúp kiểm soát tốt đường huyết

Tham khảo ngay các mẫu máy đo đường huyết đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Trên đây là lời giải đáp cho thắc mắc “Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến sinh lý không?”. Hy vọng bài viết từ Siêu Thị Y Tế sẽ có ích cho bạn và người thân của mình. Cảm ơn bạn đã quan tâm đón đọc và chúc bạn luôn vui khỏe!

 



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.