Ăn gì tốt cho phổi? 7+ Thực phẩm giúp phổi luôn khỏe mạnh

1411

Phổi đóng vai trò quan trọng đưa oxy vào máu và giải phóng các chất thải carbon dioxide, giúp tất cả các cơ quan trong cơ thể hoạt động bình thường. Vậy ăn gì tốt cho phổi? Để tăng cường chức năng phổi và giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, bạn hãy bổ sung thêm những thực phẩm tốt cho phổi sau đây vào chế độ ăn uống của mình nhé.

Ăn gì tốt cho phổi?

Ăn gì tốt cho phổi?

Nên ăn gì tốt cho phổi?

Rau cải

Ăn gì bổ phổi? Các loại rau cải như cải chíp, cải xoăn, cải bẹ xanh,… cung cấp nhiều carotenoid, sắt, kali, canxi và vitamin. Những chất dinh dưỡng này có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, giúp giảm viêm phổi và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Nghệ và gừng

Ăn thực phẩm gì tốt cho phổi? Củ nghệ có chứa chất curcumin giúp giải quyết tình trạng viêm đường hô hấp và tắc nghẽn ngực. Trong khi đó, gừng lại có tác dụng điều trị cảm lạnh và đau họng, ngăn ngừa hen suyễn, đau nửa đầu và tăng huyết áp. Tất cả những điều này đều giúp bảo vệ cho phổi. Bạn có thể kết hợp uống trà gừng và nghệ mỗi ngày để tăng cường sức khỏe của phổi.

Bắp cải tím

Bắp cải tím là thức ăn tốt cho phổi cung cấp anthocyanin dồi dào – một loại flavonoid đã được chứng minh là có thể ngăn ngừa sự suy giảm chức năng phổi. Bắp cải tím cũng là nguồn chất xơ tốt có công dụng cải thiện sức khỏe hệ hô hấp.

Bắp cải tím là thức ăn tốt cho phổi có thể ngăn ngừa sự suy giảm chức năng phổi

Bắp cải tím là thức ăn tốt cho phổi có thể ngăn ngừa sự suy giảm chức năng phổi

Tỏi

Tỏi có đặc tính kháng khuẩn, chống ung thư và hạ đường huyết và cũng là thức ăn bổ phổi. Theo đó, các nhà khoa học chỉ ra rằng tỏi có tác động tích cực đối với bệnh nhân bị rối loạn chức năng phổi và ung thư phổi. Bạn có thể sử dụng 2-3 tép tỏi mỗi ngày trong chế độ ăn uống để giúp bảo vệ phổi khỏe mạnh.

Dầu olive

Dầu ô liu là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa, chống viêm tuyệt vời bao gồm vitamin E và polyphenol đã được chứng minh là có thể giảm viêm ở bệnh nhân hen suyễn. Vậy nên để giúp phổi khỏe mạnh, đừng quên bổ sung dầu olive vào chế độ ăn của mình bạn nhé.

Đậu lăng

Đậu lăng chứa nhiều magie, khoáng chất cần thiết cho nhiều phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy magie có thể giúp thư giãn đường hô hấp ở người bị hen suyễn. Ngoài ra, hàm lượng sắt, kali cao trong đậu lăng cũng giúp hỗ trợ các chức năng của phổi. Vì thế hãy tăng mức magiê nạp vào bằng cách ăn nhiều đậu lăng trong mỗi bữa ăn để phổi khỏe mạnh hơn.

Ăn nhiều đậu lăng trong các bữa ăn sẽ giúp phổi khỏe mạnh hơn

Ăn nhiều đậu lăng trong các bữa ăn sẽ giúp phổi khỏe mạnh hơn

Táo

Táo giàu chất chống oxy hóa, có tác dụng giảm nguy cơ hen suyễn, ung thư, viêm và bệnh tim mạch. Dùng táo sau mỗi bữa ăn sẽ giữ cho phổi của bạn khỏe mạnh.

Ớt chuông

Ớt chuông đỏ có nồng độ vitamin C cao – một chất chống oxy hóa quan trọng khác giúp tăng cường sức khỏe phổi tốt hơn. Nhận đủ lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày là điều quan trọng đối với mọi người giúp cơ thể tăng sức đề kháng.

Củ dền

Củ dền cũng là loại thực phẩm bổ phổi nhờ thành phần quan trọng là nitrat – chất dinh dưỡng giúp máu di chuyển khắp cơ thể và tăng hấp thụ oxy trong phổi. Củ dền cũng rất giàu khoáng chất bao gồm vitamin C, kali và magiê. Tất cả đều có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của phổi, đặc biệt là magiê. Loại củ này cũng chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, giúp giảm kích ứng và bảo vệ phổi khỏi bị viêm.

Củ dền chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ phổi khỏi bị viêm

Củ dền chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ phổi khỏi bị viêm

Bí ngô

Ăn gì bổ phổi khỏe mạnh? Bí ngô rất giàu carotenoids – chất dinh dưỡng có khả năng thúc đẩy chức năng phổi tốt hơn. Carotenoids cũng chứa các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, giúp tăng cường sức khỏe tổng thể.

Cà chua

Ăn gì tốt cho phổi? Cà chua là một trong những thực phẩm tốt cho phổi giàu lycopene nhất – một loại caroten giúp cải thiện chức năng phổi. Tiêu thụ cà chua và các sản phẩm từ cà chua có thể giảm nguy cơ suy phổi và viêm đường hô hấp.

Sữa chua

Sữa chua được làm bằng cách lên men sữa với các vi khuẩn có lợi như Lactobacillus và Bifidobacteria. Vi khuẩn có lợi Probiotic có trong sữa chua có thể cải thiện sức khỏe hô hấp bằng cách giảm viêm và hỗ trợ hệ thống miễn dịch.

Đặc biệt, sữa chua còn chứa N-acetylcystein (NAC) – hợp chất dùng để điều trị các bệnh về đường hô hấp như: COPD, bệnh phổi kẽ, xơ phổi vô căn (IPF), giãn phế quản, cúm. 

Ăn gì bổ phổi khỏe mạnh? Vi khuẩn có lợi Probiotic trong sữa chua giúp cải thiện hô hấp 

Ăn gì bổ phổi khỏe mạnh? Vi khuẩn có lợi Probiotic trong sữa chua giúp cải thiện hô hấp

Quả việt quất

Ăn gì tốt cho phổi? Các loại quả mọng như dâu tây, quả mâm xôi, đặc biệt là việt quất chứa nhiều hợp chất có lợi để giúp giảm viêm, tăng khả năng miễn dịch, bảo vệ tim và ngăn ngừa ung thư. Vậy nên ăn quả việt quất rất tốt để giữ cho phổi khỏe mạnh.

Cá hồi

Cá hồi rất giàu axit béo omega-3 EPA và DHA có đặc tính chống viêm, chống ung thư, chống oxy hóa, bảo vệ tim và phổi khỏe mạnh. Thay thế thịt bằng cách ăn cá hồi không chỉ tốt cho phổi mà còn tăng cường sức khỏe tổng thể rất tốt.

Các loại hạt

Ăn gì tốt cho phổi? Các loại hạt như hạt điều, óc chó, hạnh nhân,… chứa nhiều chất béo lành mạnh, giúp giảm cholesterol xấu – chất có thể làm tắc nghẽn mạch máu và dẫn đến các vấn đề về hô hấp. Bổ sung các loại hạt vào chế độ ăn mỗi ngày có thể giúp bạn cải thiện các chức năng phổi liên quan đến phế quản và quá trình hô hấp.

Ăn nhiều các loại hạt giúp bạn cải thiện chức năng phổi liên quan đến phế quản và hô hấp

Ăn nhiều các loại hạt giúp bạn cải thiện chức năng phổi liên quan đến phế quản và hô hấp

Nhóm thực phẩm bạn nên bổ sung để phổi luôn khỏe mạnh

Thực phẩm chứa axit béo Omega-3

Omega 3 là loại axit béo rất cần thiết cho cơ thể. Bổ sung nhiều thực phẩm giàu omega-3 vào bữa ăn hàng ngày giúp bảo vệ phổi khỏe mạnh, điều hòa hoạt động của tim, tăng cường sức khỏe của hệ thống miễn dịch, đồng thời có lợi cho mắt và trí não. Một số thực phẩm giàu axit béo Omega-3 gồm cá béo (cá hồi, cá thu, cá ngừ,…), các loại hạt (hạt óc chó, hạnh nhân,..)

Thức ăn bổ phổi giàu vitamin C

Vitamin C đóng một vai trò quan trọng với toàn cơ thể, nhất là chức năng phổi làm giảm viêm, đẩy lùi tế bào ung thư và bảo vệ phổi khỏi co thắt phế quản. Người bị tổn hại phổi do hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc nên tiêu thụ thêm 35 mg vitamin C mỗi ngày.

Một số thực phẩm chứa nhiều vitamin C có thể kể đến ổi, cam, chanh, bưởi, kiwi, dứa, xoài, dưa hấu, ớt chuông, cà chua,…

>> Xem ngay các thực phẩm giàu vitamin c bạn nên bổ sung để phổi luôn được khỏe mạnh

Bổ sung vitamin C có thể bảo vệ phổi khỏi co thắt phế quản

Bổ sung vitamin C có thể bảo vệ phổi khỏi co thắt phế quản

Thực phẩm chứa folate

Những thực phẩm giàu vitamin B9 đã được chứng minh là có thể ngăn ngừa ung thư, trong đó có ung thư phổi. Các loại thực phẩm tốt cho phổi giàu vitamin B9 bạn nên bổ sung vào bữa ăn mỗi ngày gồm: củ cải trắng, đậu lăng, rau chân vịt, măng tây,….

Thực phẩm chứa carotene

Carotene có công dụng kích thích tế bào miễn dịch một cách mạnh mẽ để ngăn ngừa tác động gây ung thư phổi và chống nhiễm khuẩn. Các loại rau quả có màu cam hoặc vàng như cà rốt, bí đỏ, củ dền, khoai lang, dưa vàng… chứa nhiều carotene, đều là những thực phẩm rất tốt cho phổi.

Thực phẩm chứa magie

Hầu hết các bác sĩ đều khuyến nghị người mắc bệnh về phổi nên bổ sung magie thường xuyên. Vì chất dinh dưỡng này có thể tăng dung tích phổi và thúc đẩy quá trình hô hấp diễn ra hiệu quả hơn.

Tiêu thụ thực phẩm chứa magie giúp tăng dung tích phổi và thúc đẩy hô hấp hiệu quả

Tiêu thụ thực phẩm chứa magie giúp tăng dung tích phổi và thúc đẩy hô hấp hiệu quả

Bài viết trên từ Siêu Thị Y Tế đã giúp bạn giải đáp băn khoăn ăn gì tốt cho phổi, hy vọng thông tin sẽ có ích cho bạn và gia đình. Cảm ơn bạn đã quan tâm đón đọc và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.