Thử ngay 10+ cách hạ huyết áp đơn giản, hiệu quả tại nhà

3266

Biết cách hạ huyết áp sẽ giúp bạn kiểm soát tình trạng bệnh tốt hơn. Vì huyết áp cao thường không có triệu chứng cụ thể và khó nhận thấy nên thường được gọi là kẻ giết người thâm lặng. Mặc dù có thể cần dùng thuốc để giảm huyết áp, nhưng việc giảm huyết áp tự nhiên tại nhà có thể thực hiện được với một số cách đơn giản. Cùng Siêu Thị Y Tế khám phá 10+ cách làm hạ huyết áp hiệu quả trong bài viết sau.

cách hạ huyết áp đơn giản, hiệu quả tại nhà

Cách hạ huyết áp đơn giản, hiệu quả tại nhà

Biểu hiện của huyết áp cao

Huyết áp cao thường không biểu hiện triệu chứng nhưng nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số những biểu hiện của huyết áp cao sau đây, bạn nên kiểm tra huyết áp ngay lập tức hoặc đến gặp bác sĩ: nhức đầu dữ dội, chảy máu cam, khó thở, ù tai, buồn ngủ, mất ngủ, lú lẫn, mệt mỏi, ra nhiều mồ hôi, nôn mửa, mờ mắt.

Các cách hạ huyết áp cấp tốc

Cách hạ huyết áp khẩn cấp bằng bấm huyệt

Một trong những cách hạ huyết áp tức thời là bấm huyệt GB 20 (wind pool). Huyệt này nằm dưới đáy hộp sọ, được xác định là ở vùng trũng hai bên cột sống. Dùng ngón tay cái tạo áp lực lên cả hai huyệt này trong 1 – 2 phút sẽ giúp bạn đỡ đau đầu hơn, có khả năng giảm được huyết áp.

Nghe nhạc cổ điển là cách hạ huyết áp nhanh tại nhà

Cách hạ huyết áp khẩn cấp nhưng rất đơn giản là nghe nhạc êm dịu và cổ điển như nhạc Ấn Độ hoặc Celtic. Bạn cũng có thể kết hợp việc nghe nhạc với thở đều và thiền. Những âm thanh cổ điển này sẽ giảm hormone căng thẳng, giúp hạ huyết áp nhanh chóng.

Cách hạ huyết áp khẩn cấp nhưng rất đơn giản là nghe nhạc êm dịu và cổ điển

Cách hạ huyết áp khẩn cấp nhưng rất đơn giản là nghe nhạc êm dịu và cổ điển

Tập thở bằng mũi trái giúp hạ huyết áp hiệu quả

Thở sâu bằng mũi trái có tác dụng thư giãn mạch máu, đồng thời giảm lượng hormone gây căng thẳng, từ đó giúp bạn hạ huyết áp nhanh. Thực hiện cách hạ huyết áp cấp tốc tại nhà này như sau:

  • Ngồi thẳng thoải mái trên sàn hoặc ghế
  • Đặt tay trái lên bụng
  • Dùng ngón tay cái bịt mũi
  • Hít sâu qua mũi trái, giữ vài giây rồi thở ra
  • Hít thở chậm lại và sâu chỉ qua mũi trái từ 3 đến 5 phút.

Thở bằng phương pháp tiếng ong là cách hạ huyết áp cao

Một cách hạ huyết áp khác là dùng phương pháp thở như tiếng ong rít lên (cách thở bhramari pranayama). Cách hạ huyết áp tức thời này sẽ giúp bạn giảm ngay cơn đau nửa đầu, đầu óc được thư giãn. Dưới đây là các bước thực hiện:

  • Ngồi thẳng thoải mái xuống sàn nhà
  • Đặt ngón tay trỏ lên sụn của 2 lỗ tai
  • Hít một hơi thật sâu. Khi thở ra bạn sẽ nghe thấy âm thanh vo ve như tiếng ong kêu, điều này gây áp lực nhẹ lên sụn tại.
  • Lặp lại các bước trên từ 7 đến 10 lần.
Thở như tiếng ong rít lên sẽ giúp bạn giảm ngay cơn đau nửa đầu

Thở như tiếng ong rít lên sẽ giúp bạn giảm ngay cơn đau nửa đầu

Uống nước là cách hạ huyết áp nhanh

Đôi khi tăng huyết áp là do mất nước, cơ thể mất nước làm thể tích máu giảm nhưng lại làm tăng sức cản ngoại biên. Vì thế, cách hạ huyết áp ngay lập tức là uống 1 ly nước để phục hồi đầy đủ lượng máu.

Cách hạ huyết áp tại nhà bằng thao tác massage tai và cổ

Massage 3 điểm sau đây ở đầu và cổ cũng là một cách hạ huyết áp:

  • Điểm đầu tiên sau dái tai, vẽ 1 đường thẳng tưởng tượng đến trung tâm xương đòn là điểm thứ 2. Sau đó, hãy dùng tay xoa bóp nhẹ vào cổ lên xuống hai điểm này. Thực hiện 10 lần ở hai bên cổ.
  • Xác định điểm thứ 3 trên mặt ở độ cao dái tai khoảng 0,5cm so với tai. Massage điểm thứ 3 ở mỗi bên tai trong 1 phút bằng chuyển động trong và ngược chiều kim đồng hồ.

Ngâm chân trong nước nóng cũng là cách để hạ huyết áp

Cách hạ huyết áp này sẽ ngăn máu dồn lên não, giữ cho đầu và cổ mát mẻ. Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 cái xô hoặc chậu nước nóng vừa phải và ngồi xuống ghế, đặt chân vào ngâm trong 15 phút. Ngâm chân trong nước nóng giúp máu lưu thông từ đầu về chân, điều này sẽ đưa huyết áp trở lại bình thường.

Ngâm chân trong nước nóng cũng là cách hạ huyết áp đơn giản nhưng có hiệu quả tức thời

Ngâm chân trong nước nóng cũng là cách hạ huyết áp đơn giản nhưng có hiệu quả tức thời

10+ cách hạ huyết áp đơn giản tại nhà

Giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý là cách hạ huyết áp hiệu quả

Huyết áp thường tăng khi cân nặng tăng lên. Thừa cân cũng có thể gây ra gián đoạn hô hấp khi bạn ngủ làm tăng huyết áp của bạn. Giảm cân là một trong những cách thay đổi lối sống hiệu quả nhất để kiểm soát huyết áp.

Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động thể chất thường xuyên chẳng hạn như 150 phút một tuần hoặc khoảng 30 phút hầu hết các ngày trong tuần có thể làm giảm huyết áp của bạn khoảng 5 đến 8 mm Hg. Bạn có thể đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, khiêu vũ hoặc thử luyện tập cường độ cao ngắt quãng.

Tập thể dục có thể giúp bạn hạ huyết áp

Tập thể dục có thể giúp bạn hạ huyết áp

Ăn uống lành mạnh

Ăn một chế độ nhiều ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau và các sản phẩm từ sữa ít béo, đồng thời loại bỏ chất béo bão hòa và cholesterol có thể làm giảm huyết áp của bạn lên đến 11 mm Hg là một cách hạ huyết áp rất tốt.

Kali có thể làm giảm tác động của natri lên huyết áp. Nguồn cung cấp kali tốt nhất là thực phẩm, chẳng hạn như trái cây và rau quả, chứ không phải là thực phẩm bổ sung.

Giảm natri trong chế độ ăn uống là cách hạ huyết áp hiệu quả cao

Giảm lượng natri trong chế độ ăn uống cũng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm huyết áp khoảng 5 đến 6 mm Hg. Nói chung, giới hạn natri ở mức 2.300 miligam (mg) mỗi ngày hoặc ít hơn. Tuy nhiên, lượng natri thấp hơn 1.500 mg mỗi ngày là lý tưởng cho hầu hết người lớn.

Natri xuất hiện tự nhiên trong thực phẩm đóng sẵn, vì vậy hãy hạn chế ăn chúng. 1 muỗng cà phê muối có 2.300 mg natri. Hãy sử dụng các loại thảo mộc hoặc gia vị để tăng thêm hương vị cho món ăn của bạn thay vì muối.

Natri xuất hiện trong đồ đóng hộp có thể khiến bạn tăng huyết áp

Natri xuất hiện trong đồ đóng hộp có thể khiến bạn tăng huyết áp

Hạn chế uống rượu

Hạn chế uống rượu có thể giảm huyết áp của bạn khoảng 4 mm Hg. Uống nhiều rượu bia vừa có thể làm tăng huyết áp lên vài điểm và giảm hiệu quả của thuốc huyết áp.

Uống trà

Các chất chống oxy hóa có trong trà cũng đã được chứng minh là có tác dụng làm giãn mạch máu, giúp giảm huyết áp. Uống trà xanh và đen thường xuyên là cách hạ huyết áp làm giảm 3,53 mmHg huyết áp tâm thu và 0,99 mmHg huyết áp tâm trương.

>> Có thể bạn quan tâm: Uống trà gì để hạ huyết áp? Bật mí cho bạn 8 loại trà cho người cao huyết áp

Bỏ thuốc lá là cách hạ huyết áp hàng đầu

Mỗi điếu thuốc sẽ làm tăng huyết áp của bạn trong nhiều phút sau khi bạn hút xong. Ngừng hút thuốc giúp huyết áp của bạn trở lại bình thường. Bỏ thuốc lá có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn. Những người bỏ thuốc lá có thể sống lâu hơn những người không bao giờ bỏ thuốc lá.

Bỏ thuốc lá là cách hữu hiệu để hạ huyết áp

Bỏ thuốc lá là cách hữu hiệu để hạ huyết áp

Ngủ đủ giấc

Những người ngủ sáu tiếng hoặc ít hơn có thể bị tăng huyết áp mạnh hơn. Nếu bạn đã bị cao huyết áp, ngủ không ngon và không đủ ngủ giấc có thể làm cho huyết áp của bạn trở nên tồi tệ hơn. Ngủ đủ giấc giúp cơ thể ổn định các hormone cần thiết để kiểm soát căng thẳng và trao đổi chất.

Cắt giảm lượng caffeine

Caffeine có thể làm tăng huyết áp lên đến 10 mm Hg. Mặc dù tác động lâu dài của caffeine đối với huyết áp không rõ ràng, nhưng có thể huyết áp có thể tăng nhẹ.

Để xem liệu caffein có làm tăng huyết áp của bạn hay không, hãy kiểm tra huyết áp của bạn trong vòng 30 phút sau khi uống đồ uống có chứa caffein. Nếu huyết áp của bạn tăng từ 5 đến 10 mm Hg , bạn có thể nhạy cảm với tác dụng tăng huyết áp của caffeine.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng mãn tính có thể góp phần làm tăng huyết áp. Đôi khi căng thẳng cũng có thể góp phần làm tăng huyết áp nếu bạn phản ứng với căng thẳng bằng cách ăn thức ăn không lành mạnh, uống rượu hoặc hút thuốc. Hãy cố gắng dành thời gian để thư giãn và thực hiện các hoạt động mà bạn yêu thích, nghỉ ngơi sau khi làm việc.

Hãy dành thời gian thư giãn bản thân để cải thiện bệnh huyết áp của bạn

Hãy dành thời gian thư giãn bản thân để cải thiện bệnh huyết áp của bạn

Theo dõi huyết áp tại nhà và đi khám bác sĩ thường xuyên

Thăm khám thường xuyên với bác sĩ cũng là cách để kiểm soát huyết áp của bạn. Nếu bạn đang thực hiện bất kỳ thay đổi nào về thuốc hoặc các phương pháp điều trị khác, bác sĩ có thể khuyên bạn nên kiểm tra huyết áp bắt đầu từ hai tuần sau khi thay đổi điều trị và một tuần trước cuộc hẹn tiếp theo.

>> Bạn có thể chủ động kiểm tra huyết áp tại nhà với máy đo huyết áp cực kì tiện lợi

Theo dõi huyết áp tại nhà

Theo dõi huyết áp tại nhà

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo huyết áp đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus vital bosung 30032022 a51648611708.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus Vital
Giá bán tham khảo: 1.290.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Nhận hỗ trợ

Gia đình và bạn bè hỗ trợ có thể giúp cải thiện sức khỏe của bạn. Họ có thể khuyến khích bạn chăm sóc bản thân, đưa bạn đến văn phòng bác sĩ hoặc bắt đầu kế hoạch tập thể dục với bạn để giữ cho huyết áp của bạn ở mức thấp.

Chia sẻ với gia đình và bạn bè ngay khi bạn cảm thấy không tốt

Chia sẻ với gia đình và bạn bè ngay khi bạn cảm thấy không tốt

Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến Quý đọc giả 10 cách hạ huyết áp đơn giản nhưng hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Chúc bạn áp dụng thành công và luôn vui khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất