Người bị huyết áp thấp nên ăn gì? 10 Thực phẩm cực tốt

5694

Đối với bệnh nhân huyết áp thấp, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng, do đó người bệnh cần phải thận trọng trong việc lựa chọn thực phẩm hằng ngày của mình. Vậy bị bệnh huyết áp thấp nên ăn gì? Thực phẩm nào tốt cho bệnh nhân huyết áp thấp? Cùng tham khảo nội dung bài viết dưới đây nhé!

Huyết áp thấp nên ăn gì

Huyết áp thấp nên ăn gì?

Huyết áp thấp là gì?

Huyết áp thấp hay còn được gọi là hạ huyết áp là tình trạng huyết áp động mạch thấp bất thường. Hầu hết các bác sĩ sẽ nói rằng bạn bị huyết áp thấp nếu chỉ số huyết áp đo được dưới 90/60 mmHg. 

Đối với một số người, huyết áp thấp là dấu hiệu của sức khỏe tốt. Đây thường là những người rất khỏe mạnh và có nhịp tim chậm. Đối với những người khác, huyết áp thấp là một vấn đề. Những người gặp các triệu chứng liên tục của huyết áp thấp nên biết được huyết áp thấp nên ăn gì để giảm nhanh triệu chứng và đặc biệt phải đi khám bác sĩ.

Huyết áp thấp nên ăn gì?

Ăn tỏi giúp ổn định huyết áp

Người bị huyết áp thấp nên ăn tỏi. Bởi trong thành phần của loại củ này có chứa thành phần giúp ổn định huyết áp và nhiều lợi ích cho sức khỏe. Người bệnh có thể ăn 2 tép tỏi sống trước khi đi ngủ, hoặc bổ sung khi chế biến thức ăn.

Ăn tỏi giúp ổn định huyết áp

Ăn tỏi giúp ổn định huyết áp

Uống nước chanh

Uống nước chanh có thể giúp bệnh nhân cải thiện tình hình huyết áp. Nếu người bệnh thấy mệt mỏi và kiệt sức do bệnh, hãy uống một ly nước chanh trộn với chút đường và muối.

Uống nước chanh

Uống nước chanh

Rễ cam thảo

Cảm thảo có hiệu quả bình thường hóa chỉ số huyết áp thấp gây ra bởi hàm lượng cortisol trong máu thấp.

Hãy dùng các thực phẩm chứa caffein

Một số thực phẩm có chứa cafein như cà phê, chocolate nóng, chè đặc… có tác dụng tăng huyết áp. Người bệnh có thể bổ sung các loại đồ uống này thường xuyên.

>> Xem thêm: Bệnh Nhân Bị Hạ Huyết Áp Nên Uống Gì?

Hãy dùng các thực phẩm chứa caffein

Hãy dùng các thực phẩm chứa caffein

Hạnh nhân

Hạnh nhân là loại quả dành cho người huyết áp thấp, trong thành phần dưỡng chất giúp tăng huyết áp. Dùng 4 quả hạnh nhân ngâm vào nước qua đêm, sáng hôm sau bóc vỏ bên ngoài nghiền và trộn với sữa nóng uống sẽ giúp ổn định huyết áp.

Nho khô

Nho khô giúp duy trì mức huyết áp ổn định bằng cách hỗ trợ các chức năng của tuyến thượng thận. Hãy ngâm khoảng 30 quả nho khô và cốc nước qua đêm và uống chúng vào buổi sáng.

Nho khô

Nho khô

Bệnh huyết áp thấp nên ăn gì? Hãy thử ăn húng quế

Húng quế là loại rau có vị hơi cay nhẹ, có mùi hương dễ kích thích khứu giác và có tính ấm giúp chữa huyết áp thấp rất tốt. Bạn có thể kết hợp lá húng quế dùng chung với mật ong hoặc nhai sống khoảng 4 – 5 lá. Vậy nếu băn khoăn huyết áp thấp nên ăn những gì, đừng bỏ qua lá húng quế.

Huyết áp thấp nên ăn gì tốt? Muối chứa sodium

Nếu chưa biết huyết áp thấp nên ăn gì, bạn hãy bổ sung thêm muối sodium. Loại muối này có tác dụng tăng huyết áp rất tốt. Một lưu ý để tránh ảnh hưởng thận là bạn không nên tiêu thụ muối soduim quá nhiều.

Huyết áp thấp nên ăn gì? Bạn hãy bổ sung thêm muối sodium

Huyết áp thấp nên ăn gì? Bạn hãy bổ sung thêm muối sodium

Người huyết áp thấp nên ăn gì? Bổ sung thêm thực phẩm giàu vitamin B12 và folate

Huyết áp thấp nên ăn uống gì? Vitamin B12 là một chất dinh dưỡng giúp tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh và cũng giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ. Thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ đáng kể có thể dẫn đến lượng máu quá thấp để hoạt động bình thường, dẫn đến huyết áp thấp.

Một số thực phẩm giàu vitamin B12 bao gồm: trứng, thịt gà, cá như cá hồi và cá ngừ, các sản phẩm từ sữa ít chất béo.

Ngoài thực phẩm chứa nhiều vitamin B12, huyết áp thấp nên ăn gì nữa? Folate là một loại vitamin B có tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm. Cơ thể bạn cần folate để giúp các tế bào phân chia, tạo ra nhiều tế bào hồng cầu hơn và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu trầm trọng. Một số thực phẩm giàu folate bao gồm: măng tây, bông cải xanh, bắp cải, rau chân vịt, rau lá xanh, những quả cam, nước cam, quả hạch, gan bò, các loại đậu như đậu lăng và đậu xanh.

Người bị huyết áp thấp nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin B12 và folate

Người bị huyết áp thấp nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin B12 và folate

Thực phẩm giàu sắt

Người bị huyết áp thấp nên ăn gì? Nếu tình trạng huyết áp thấp xảy ra do thiếu máu thì hãy tăng cường ăn thực phẩm chứa nhiều sắt như: gan động vật, thịt nạc, nấm hương khô, mộc nhĩ, rau rền, rau đay, trái lựu và táo,…

Huyết áp thấp không nên ăn những thực phẩm nào?

Sau khi biết được huyết áp thấp nên ăn gì, bạn cũng cần tránh một số phực thẩm sau đây:

  • Cà chua: loại quả này có tác dụng hạ huyết áp, khiến huyết áp của những người mắc bệnh càng thấp hơn. Khi bị huyết áp thấp mà ăn nhiều cà chua sẽ xuất hiện triệu chứng hoa mắt, đau đầu, chóng mặt….
  • Táo mèo: bị huyết áp thấp thì không nên ăn loại quả này, vì loại quả này khiến huyết áp giảm, không hề tốt cho người bệnh.
  • Cà rốt: thành phần của cà rốt có chứa succinic có thể khiến kali trong nước tiểu tăng lên, huyết áp giảm, nên tránh ăn nhiều.
  • Các thực phẩm có tính lạnh: Thực phẩm có  tính lạnh như rau bina, dưa, dưa hấu, đậu đỏ, đậu xanh, hành tây… có tác dụng hạ áp, vì thế người huyết áp thấp nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm này.

Những lưu ý trong chế độ ăn uống hằng ngày cho người huyết áp thấp

Uống đủ nước

Khi bạn bị mất nước, lượng máu của bạn bị giảm, khiến huyết áp của bạn giảm. Hầu hết các bác sĩ khuyên bạn nên uống ít nhất 2 lít (khoảng 8 ly) nước mỗi ngày. Lượng nước uống của bạn nên cao hơn trong thời tiết nóng hoặc trong khi tập thể dục.

Chia nhỏ bữa ăn

Khi bạn ăn một bữa ăn lớn, cơ thể bạn sẽ cần nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa nó, điều này có thể khiến huyết áp của bạn giảm xuống. Đây đặc biệt là một vấn đề đối với những người bỏ bữa sáng và những người nhịn ăn gián đoạn. Việc bỏ bữa thường có thể dẫn đến việc ăn quá nhiều sau đó để bù lại. Ngay cả khi bạn không giảm tổng lượng mà bạn đang ăn, thì việc chia nhỏ các bữa ăn trong ngày sẽ tốt cho sức khỏe hơn cho cả quá trình tiêu hóa và lưu lượng máu của bạn.

Hạn chế rượu bia

Trong số nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe, uống rượu bia làm bạn mất nước, làm giảm huyết áp bằng cách giảm thể tích máu. Hãy cố gắng uống một ly nước sau mỗi đồ uống có cồn để tránh mất nước.

>> Lưu ý để phòng ngừa và điều trị bệnh cách tốt nhất thường xuyên đo huyết áp bằng máy đo huyết áp tại nhà.

Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày sẽ tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn và có thể cải thiện tình trạng huyết áp thấp

Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày sẽ tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn và có thể cải thiện tình trạng huyết áp thấp

Mời bạn tham khảo mẫu máy đo huyết áp đang có giá ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus vital bosung 30032022 a51648611708.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus Vital
Giá bán tham khảo: 1.290.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Một số thông tin chia sẻ về các loại thực phẩm bệnh nhân huyết áp thấp nên ăn và không nên ăn. Siêu Thị Y Tế hy vọng những thông tin trên hữu ích, giúp bạn trả lời được câu hỏi huyết áp thấp nên ăn gì?



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.