Nguy cơ bùng phát bệnh hô hấp ở trẻ do thời tiết thất thường ở miền Bắc

349

Nhiều ngày qua, người dân miền Bắc đối mặt với thời tiết thất thường, kéo theo nguy cơ bùng phát bệnh hô hấp ở mọi đối tượng, đặc biệt là trẻ em. Nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ em là bệnh lý nguy hiểm, nhưng lại cực kỳ phổ biến. Ba mẹ không nên chủ quan, cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa và chăm sóc mũi họng phù hợp để trẻ không mắc bệnh, ngăn ngừa lây lan khiến bệnh dễ bùng phát diện rộng.

Cảnh báo nguy cơ bùng phát bệnh hô hấp ở trẻ do thời tiết thất thường ở miền Bắc

Cảnh báo nguy cơ bùng phát bệnh hô hấp ở trẻ do thời tiết thất thường ở miền Bắc

Nguy cơ bùng phát bệnh hô hấp ở trẻ tại miền Bắc

Miền Bắc trong nhiều ngày qua đang đối mặt với thời tiết thay đổi đột ngột, thất thường. Đây chính là “cơ hội ngàn vàng” để các bệnh lý hô hấp xâm nhập vào cơ thể. Theo đó, nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ em là nhóm bệnh lý phổ biến hàng đầu.

Báo dantri.com.vn trích lời BSCKII Lâm Hoàng Yến, Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhân dân 115, cho biết tai, mũi, họng có cấu trúc và cơ chế hoạt động rất phức tạp và cả 3 bộ phận này đều có liên quan đến nhau. Đặc biệt, tai, mũi, họng chính là vị trí tiếp xúc trực tiếp với không khí, bụi bẩn, vi khuẩn, virus gây bệnh. Khi thời tiết thất thường, những tác nhân này phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết khiến các bệnh nhiễm khuẩn tai mũi họng dễ bùng phát hơn, bao gồm: viêm mũi xoang, viêm mũi họng cấp, viêm Amidan, viêm tai giữa,…

Thời tiết thay đổi thất thường tại miền Bắc là cơ hội để các bệnh lý hô hấp xâm nhập

Thời tiết thay đổi thất thường tại miền Bắc là cơ hội để các bệnh lý hô hấp xâm nhập

Biến chứng nghiêm trọng do bệnh hô hấp gây ra

Bác sĩ Yến cho biết: “Nhiễm trùng tai mũi họng phổ biến ở đối tượng trẻ em và thường xuyên tái phát nhiều lần. Nếu không được điều trị dứt điểm, chúng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như: viêm phổi, viêm cầu thận, viêm màng não, viêm xương chũm, biến chứng nội sọ…”

Cũng theo bác sĩ Yến, nhóm đối tượng trẻ em có nguy cơ cao mắc bệnh hô hấp do hệ miễn dịch còn non yếu, khi gặp các yếu tố gây bệnh từ môi trường như ô nhiễm, khí hậu thay đổi,… sẽ rất nhạy cảm và nhanh chóng phát bệnh. Đặc biệt đối với trẻ đã từng mắc Covid-19, chức năng hô hấp suy giảm khiến các bệnh nhiễm trùng tai mũi họng lại càng có cơ hội xâm nhập.

Bệnh hô hấp ở trẻ em nếu không được điều trị có thể gây biến chứng nguy hiểm

Bệnh hô hấp ở trẻ em nếu không được điều trị có thể gây biến chứng nguy hiểm

Xem thêm: Cách phòng bệnh hô hấp cho trẻ khi giao mùa

Cảnh báo nguy hiểm khi cho trẻ uống kháng sinh “không kiểm soát”

Theo BS Yến, biện pháp điều trị nhiễm trùng tai mũi họng và các bệnh lý hô hấp tập trung cốt lõi vào việc điều trị triệu chứng. Người bệnh chỉ được dùng kháng sinh nếu trường hợp bệnh do căn nguyên vi khuẩn và bắt buộc phải được chỉ định từ bác sĩ điều trị. Ngược lại, nếu nguyên nhân gây bệnh là do virus thì việc lựa chọn điều trị bằng kháng sinh hoàn toàn “vô hiệu”. Theo đó, các bệnh lý hô hấp và nhiễm trùng tai mũi họng thường do virus. 

Tuy nhiên thực tế cho thấy, hiện nay có không ít ba mẹ vì thấy con ốm mà trở nên lo lắng quá độ, dẫn đến việc sử dụng kháng sinh quá mức. Điều này vô tình làm vi khuẩn được tăng đề kháng, thậm chí là gây độc hại cho trẻ, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm và tăng cao chi phí điều trị.

Ba mẹ nên lựa chọn phương pháp điều trị bệnh an toàn, phù hợp và tốt nhất cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo hiệu quả điều trị cũng như an toàn sức khỏe cho bé.

Lạm dụng kháng sinh gây độc hại cho trẻ, dẫn đến nhiều biến chứng, tăng cao chi phí điều trị

Lạm dụng kháng sinh gây độc hại cho trẻ, dẫn đến nhiều biến chứng, tăng cao chi phí điều trị

may xong mui hong dang luoi vofonn axd 307 av1

Máy xông mũi họng VOFONN AXD-307
Giá bán tham khảo: 690.000đ

Cách chăm sóc cho trẻ mắc bệnh hô hấp khi thời tiết thay đổi

Để chăm sóc trẻ mắc bệnh hô hấp tại nhà, ba mẹ có thể tham khảo một số gợi ý đơn giản sau đây:

+ Tạo độ ẩm cho không gian sinh hoạt: Ba mẹ nên trang bị thêm máy tạo độ ẩm trong không gian nhà ở, phòng ngủ của bé giúp tạo độ ẩm ổn định, làm dịu mũi họng đang viêm và hỗ trợ quá trình hồi phục của trẻ.

+ Cho bé ăn đủ chất, uống đủ nước: Ba mẹ cần bổ sung dinh dưỡng cho bé qua mỗi bữa ăn hàng ngay, cho bé uống đủ nước để giữ ẩm cho cơ thể, giúp giảm triệu chứng ho, khó thở,…

+ Tắm rửa, vệ sinh cho bé thường xuyên: Bé cần được vệ sinh cá nhân, tắm rửa và rửa tay thường xuyên. Ngoài ra, ba mẹ cũng cần giữ sạch môi trường xung quanh để tránh lây nhiễm và tạo cảm giác thoải mái cho trẻ.

+ Vệ sinh mũi họng thường xuyên: Ba mẹ cần làm sạch mũi họng cho bé thường xuyên và tham khảo sử dụng máy xông khí dung – thiết bị chuyên dụng hỗ trợ điều trị bệnh hô hấp tại nhà được bác sĩ khuyên dùng. Máy xông khí dung có thể dùng được với nước muối sinh lý để vệ sinh mũi họng cho bé và dùng với thuốc dạng lỏng kê đơn từ bác sĩ để điều trị bệnh lý hô hấp như viêm xoang, viêm mũi dị ứng, hen suyễn,…

Ba mẹ nên cho bé sử dụng máy xông khí dung để hỗ trợ điều trị bệnh lý hô hấp tại nhà hiệu quả

Ba mẹ nên cho bé sử dụng máy xông khí dung để hỗ trợ điều trị bệnh lý hô hấp tại nhà hiệu quả

Siêu Thị Y Tế chuyên cung cấp dòng máy xông khí dung để bàn, máy xông khí dung siêu âm dạng lưới từ thương hiệu WELLMED, đảm bảo hàng CHÍNH HÃNGBẢO HÀNH TÔTGIÁ TỐT với nhiều ưu đãi siêu hấp dẫn. Mời bạn tham khảo các dòng máy xông khí dung bán chạy nhất tại Siêu Thị Y Tế:

may xong khi dung dang luoi wellmed air pro ii av6

Máy xông khí dung dạng lưới Wellmed Air Pro II
Giá bán tham khảo: 960.000đ

may xong khi dung wellmed axd 304 av1 3

Máy xông khí dung Wellmed AXD-304
Giá bán tham khảo: 650.000đ

Ba mẹ đừng nên chủ quan với nguy cơ bùng phát bệnh hô hấp ở trẻ do thời tiết thất thường mà hãy chủ động bảo vệ, chăm sóc con trẻ ngay từ những thói quen sinh hoạt thường ngày. Siêu Thị Y Tế mong rằng thông tin chia sẻ nêu trên sẽ có ích cho bạn, cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Nguồn: dantri.com.vn

Xem thêm:



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!