Huyết áp là gì? Kiểm tra huyết áp như thế nào?

848

Huyết áp là thước đo lực mà tim sử dụng để bơm máu đi khắp cơ thể. Đây là một chỉ số quan trọng giúp theo dõi và kiểm soát sức khỏe. Tuy nhiên có rất nhiều người chưa hiểu huyết áp là gì và cách kiểm tra chỉ số này như thế nào. Sau đây là những thông tin quan trọng giải đáp câu hỏi huyết áp là gì?

Huyết áp là gì  Kiểm tra huyết áp như thế nào

Huyết áp là gì Kiểm tra huyết áp như thế nào?

Huyết áp là gì?

Huyết áp là thuật ngữ được sử dụng để mô tả sức mạnh mà máu của bạn đẩy vào các thành của động mạch khi nó được bơm xung quanh cơ thể của bạn.

Huyết áp được đo bằng milimét thủy ngân (mmHg) và được cho dưới dạng 2 số:

  • Huyết áp tâm thu là áp suất khi tim đẩy máu ra ngoài.
  • Huyết áp tâm trương là áp suất khi tim của bạn nghỉ giữa các nhịp đập.

Ví dụ: nếu huyết áp của bạn là “140 trên 90” hoặc “140/90mmHg”, điều đó có nghĩa là bạn có huyết áp tâm thu là 140mmHg và huyết áp tâm trương là 90mmHg.

Như một hướng dẫn chung:

  • Huyết áp lý tưởng được coi là từ 90 / 60mmHg đến 120 / 80mmHg.
  • Huyết áp cao được coi là 140 / 90mmHg hoặc cao hơn.
  • Huyết áp thấp được coi là 90 / 60mmHg hoặc thấp hơn.

>> Xem thêm: Huyết Áp Bình Thường Là Bao Nhiêu

Huyết áp là áp lực của máu lên các thành động mạch

Huyết áp là áp lực của máu lên các thành động mạch

Nguyên nhân dẫn đến huyết áp cao

Huyết áp cao thường liên quan đến thói quen lối sống không lành mạnh như hút thuốc, uống quá nhiều rượu, thừa cân và không tập thể dục. Nếu không được điều trị, huyết áp cao có thể làm tăng nguy cơ phát triển một số tình trạng sức khỏe lâu dài nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh tim mạch vành và bệnh thận.

Nguyên nhân dẫn đến huyết áp thấp

Huyết áp thấp ít phổ biến hơn. Một số loại thuốc có thể gây ra huyết áp thấp như một tác dụng phụ. Nó cũng có thể được gây ra bởi một số bệnh lý tiềm ẩn, bao gồm suy tim và mất nước.

Kiểm tra huyết áp ở đâu?

Huyết áp thấp (hạ huyết áp) thường không phải là một vấn đề, mặc dù nó có thể gây chóng mặt và ngất xỉu  ở một số người. Huyết áp cao (tăng huyết áp) có thể làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề nghiêm trọng, chẳng hạn như đau tim và đột quỵ, nếu nó không được điều trị.

Thực hiện một phép đo huyết áp là cách duy nhất để biết huyết áp của bạn là bao nhiêu và nó có thể cứu sống bạn.

Bạn nên kiểm tra huyết áp nếu lo lắng về huyết áp của mình bất cứ lúc nào. Nếu bạn trên 40 tuổi, bạn có thể thực hiện xét nghiệm này như một phần của kiểm tra sức khỏe tổng quát. Nếu bạn đã được chẩn đoán bị huyết áp cao, huyết áp thấp hoặc bạn có nguy cơ mắc bệnh cao, bạn có thể cần kiểm tra huyết áp thường xuyên hơn.

Bạn có thể kiểm tra huyết áp ở một số nơi, bao gồm: bệnh viện, phòng khám, kiểm tra tại nhà bằng máy đo huyết áp điện tử.

Bạn có thể đến phòng khám để kiểm tra huyết áp hoặc tự kiểm tra tại nhà

Bạn có thể đến phòng khám để kiểm tra huyết áp hoặc tự kiểm tra tại nhà

Cách kiểm tra huyết áp

Máy đo huyết áp có nhiều loại khác nhau, nhưng chúng đều là một loại thiết bị đo thường có một vòng bít ở cánh tay được gắn vào. Băng quấn thường được quấn quanh bắp tay của bạn và chứa đầy không khí cho đến khi cảm thấy căng. Điều này có thể cảm thấy khó chịu nhưng nó chỉ kéo dài vài giây. Điều quan trọng là phải thư giãn và không nói chuyện trong thời gian này, vì đây là lúc bạn được đo huyết áp.

Nếu bác sĩ đang làm việc này cho bạn, họ cũng có thể sử dụng ống nghe để ghi lại huyết áp của bạn. Một thiết bị tự động thường nhận các phép đo từ các cảm biến trong vòng bít của cánh tay, được gửi đến màn hình kỹ thuật số. Bạn sẽ nhận được kết quả ngay lập tức.

Máy đo huyết áp điện tử là thiết bị tiện lợi để kiểm tra huyết áp nhanh chóng

Máy đo huyết áp điện tử là thiết bị tiện lợi để kiểm tra huyết áp nhanh chóng

Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn những thông tin cần biết về huyết áp là gì và cách kiểm tra huyết áp đơn giản. Hy vọng bài viết có ích cho bạn!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất