Huyết áp cao có uống được quả la hán không? Nên lưu ý điều gì? 

53

Huyết áp cao có uống được quả la hán không là câu hỏi nhận về sự quan tâm của nhiều người. Bởi đây là một trong những loại quả thanh nhiệt và giải khát khá tốt được sử dụng trong rất nhiều bài thuốc đông y. Cùng Siêu Thị Y Tế tìm hiểu loại quả này cũng như cách sử dụng hợp lý đối với những người bị cao huyết áp. 

Tìm hiểu về quả la hán

Quả la hán là gì?

Quả la hán hay còn được biết đến với tên gọi khác là la hán quả hoặc giả khổ qua thuộc vào loài Momordica grosvenori Swingle trong họ Bí. Đây là loại cây leo đặc sản từ vùng Quảng Tây và Quế Lâm của Trung Quốc. 

Đặc điểm của quả la hán

  • Quả la hán có vỏ cứng nhỏ, hình cầu hoặc hơi trái xoan, đường kính khoảng 4-6 cm. 
  • Bên trong quả la hán có nhiều hạt màu đen.
  • Quả la hán có vị ngọt thanh, tính mát.

Thành phần hóa học của quả la hán

Về thành phần hóa học, quả la hán có chứa các dưỡng chất quan trọng như đường chiếm khoảng 25-38%, Saponin triterpen có độ ngọt rất cao lần lượt gấp 300 và 126 lần so với đường mía, chất nhầy như D-mannitol, protein, vitamin C, nhiều nguyên tố vi lượng như sắt (Fe), mangan (Mn), kẽm (Zn), iot và selen (Se).

Quả la hán có tác dụng rất tốt với sức khỏe con người

Quả la hán có tác dụng rất tốt với sức khỏe con người

Quả la hán có nhiều công dụng quan trọng đối với sức khỏe con người. 

  • Tăng sức đề kháng: Quả la hán giàu protein, các dưỡng chất như vitamin C, sắt, kẽm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa sự lây nhiễm của các virus.
  • Kiểm soát đường huyết: Hợp chất mogrosid trong quả la hán giúp kiểm soát lượng đường trong máu, kích thích sản xuất insulin hỗ trợ người bệnh tiểu đường duy trì đường huyết ổn định.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh hô hấp và tim mạch: Nước quả la hán có tác dụng trong điều trị viêm thanh quản, ho khan, viêm amidan, giảm triệu chứng liên quan đến tim mạch như cao huyết áp và xơ vữa động mạch.
  • Thanh nhiệt và chống táo bón: Quả la hán có tính mát giúp thanh lọc cơ thể, làm dịu và giảm táo bón. Quả cũng có tác dụng kháng viêm, giảm sưng và đau, đồng thời kích thích tiêu hóa.
  • Ngăn ngừa ung thư và chống oxy hóa: Mogrosides, các chất chống oxy hóa trong quả la hán giúp ức chế sự phát triển tế bào ung thư và bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do, ngăn ngừa quá trình lão hóa.

>>> Xem thêm: Ho khan khó thở uống thuốc gì để nhanh hết?

Huyết áp cao có uống được quả la hán không?

Huyết áp cao có uống được quả la hán không? Thì câu trả lời là người mắc cao huyết áp có thể sử dụng nước quả la hán như phương pháp hỗ trợ trong điều trị bệnh. 

Huyết áp cao vẫn có thể sử dụng quả la hán quả

Huyết áp cao vẫn có thể sử dụng quả la hán quả

Đây là loại nước giải khát tự nhiên, giàu dinh dưỡng, có nhiều lợi ích cho sức khỏe như làm chậm quá trình lão hoá, giải nhiệt cơ thể, giúp thanh lọc, giải độc cơ thể. Nước la hán có vị ngọt tự nhiên, ít calo thích hợp với người cao huyết áp.

>>> Tìm hiểu: 8 Cách Chữa Bệnh Khó Thở Nhẹ Tại Nhà

Hướng dẫn dùng la hán quả đúng cách

Nước la hán với vị ngọt tự nhiên và hàm lượng calo thấp là lựa chọn an toàn cho những người đang bị cao huyết áp. Uống lượng vừa đủ mỗi ngày không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn ổn định huyết áp. 

Bạn muốn sử dụng nước la hán quả đúng cách có thể tham khảo các bước hướng dẫn dưới đây: 

  • Bạn chọn quả la hán to, sau đó rửa sạch và cạo bỏ lông bên ngoài. Quả la hán đập giập hoặc thái nhỏ để nước ra tinh chất khi nấu. 
  • Nấu quả la hán cùng với nước trong khoảng 5 – 10 phút, uống trong ngày, không để qua đêm để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của nước uống.
  • Bạn có thể thêm vào nấu chung với táo đỏ, nhãn để nước thêm thơm ngon. Một số người thường kết hợp quả la hán với các dược liệu khác để hỗ trợ chức năng hô hấp.
  • Mỗi ngày có thể nước la hán quả uống 1-2 lần. Liều lượng khuyên dùng cho quả la hán khô là từ 9-15g. Bạn có gặp bác sĩ Đông y để điều chỉnh liều dùng phù hợp hơn tùy vào tình trạng sức khỏe cụ thể.
Nước la hán nên sử dụng đúng cách để đảm bảo an toàn

Nước la hán nên sử dụng đúng cách để đảm bảo an toàn

Tuy nhiên, nước la Hán quả nên hạn chế sử dụng đường hoặc tốt hơn là không thêm đường vào nước la hán vì quả la hán đã có vị ngọt tự nhiên. Vấn đề quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe và tối ưu hóa lợi ích của nước la hán trong việc hỗ trợ cao huyết áp.

>>> Lưu ngay: Các biện pháp phòng chống muỗi đốt an toàn

Vài lưu ý cho người huyết áp cao khi dùng quả la hán 

Bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau đây khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. 

  • Liều lượng phù hợp: Liều dùng thường là 9-15g quả la hán khô. Tuy nhiên tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, bạn có thể cần điều chỉnh liều lượng để phù hợp.
  • Vấn đề tiêu hóa và gan: Những người có vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, khó tiêu, đầy bụng hoặc bệnh gan cần cẩn trọng khi sử dụng quả la hán để tránh tác dụng phụ không mong muốn.
  • Không kết hợp với các dược liệu khác: Bạn tránh kết hợp quả la hán với tam bạch, bối mẫu, la bặc, thông bạch vì có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.
Nước la hán khi sử dụng không kết hợp dược liệu khác

Nước la hán khi sử dụng không kết hợp dược liệu khác

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ: Nếu bạn muốn sử dụng quả la hán để hỗ trợ cải thiện sức khỏe nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả tối đa, đặc biệt khi kết hợp với các loại thuốc Tây.
  • Chế độ sống lành mạnh: Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch. Đồng thời, bạn hạn chế thực phẩm dầu mỡ, chiên rán, thức ăn giàu đường, có thể gây tăng huyết áp.

Nếu không có triệu chứng về thể trạng hàn, bạn có thể yên tâm sử dụng quả la hán để hỗ trợ điều trị huyết áp cao. Tuy nhiên, bạn sử dụng trong phạm vi liều lượng an toàn, không lạm dụng. 

Ngoài ra, người bị huyết áp cao cũng cần tập trung vào các phương pháp điều trị chính như sử dụng máy đo đường huyết để theo dõi chỉ số huyết áp, dùng thuốc theo chỉ định bởi bác sĩ, duy trì chế độ ăn uống giàu chất xơ, ít muối và duy trì một lối sống năng động với việc tập thể dục đều đặn.

Tất cả những yếu tố này giúp kiểm soát bệnh lâu dài và cải thiện sức khỏe chung.

>>> Đọc ngay: Khí dung là gì? Sử dụng khí dung đúng cách như thế nào?

Với những thông tin chia sẻ huyết áp cao có uống được quả la hán không mong muốn mang đến cho bạn đọc nhiều điều hữu ích. Nếu có nhu cầu mua các trang thiết bị hỗ trợ theo dõi huyết áp tại nhà vui lòng liên hệ với Siêu Thị Y Tế. Mọi thông tin tư vấn vui lòng liên hệ thông qua số hotline 0985.9999.29 để được hỗ trợ về thiết bị nhanh chóng. 



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!