7 thực phẩm đại kỵ với người huyết áp cao cần tuyệt đối kiêng khem

55

Cao huyết áp là bệnh phổ biến mà ai cũng có thể mắc phải, đặc biệt do lối sống và chế độ ăn uống hiện đại. Để hạn chế tình trạng này và giảm thiểu các vấn đề sức khỏe, bạn cần biết những thực phẩm nên tránh. Hãy cùng Siêu Thị Y Tế tìm hiểu và hạn chế tuyệt đối thực phẩm đại kỵ với người huyết áp cao dưới đây để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân.

>>> Xem thêm: Máy đo đường huyết chính hãng giá nào tốt?

Lý do vì sao chế độ ăn uống quan trọng đối với người huyết áp cao 

Tăng huyết áp là một loại bệnh có thể “giết người một cách thầm lặng” vì loại bệnh này thường diễn tiến từ khoảng 15 – 20 năm mà không hề có bất kỳ dấu hiệu hay triệu chứng cảnh báo nào từ cơ thể. 

Chế độ ăn uống phù hợp rất quan trọng đối với người huyết áp cao

Chế độ ăn uống phù hợp rất quan trọng đối với người huyết áp cao

ThS.BS. Lê Thị Hải, hiện là Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn dinh dưỡng thuộc Viện Dinh dưỡng quốc gia chia sẻ “ Người mắc bệnh huyết áp cao ngoài việc dùng thuốc hỗ trợ thì cần đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh, sống tích cực cũng là điều quan trọng để giúp huyết áp ổn định, tránh các biến chứng xấu từ bệnh”.

Và để có thể kiểm soát tốt huyết áp cũng như duy trì cuộc sống khỏe mạnh thì người mắc bệnh tăng huyết áp cần chọn các thực phẩm phù hợp với lượng vừa đủ. Và đặc biệt hạn chế sử dụng các loại thực phẩm đại kỵ với người huyết áp cao được chia sẻ sau đây.

>>> Tìm hiểu chi tiết: Huyết Áp Cao Có Uống Được Quả La Hán Không? Nên Lưu Ý Điều Gì?

Các loại thực phẩm cần tránh

Với người mắc bệnh cao huyết áp thì các thực phẩm sau đây có thể được xem là kẻ thù mà bạn cần tuyệt đối hạn chế:

Muối

Muối có hàm lượng natri lớn là nguyên nhân lớn nhất khiến cơ thể mắc phải các bệnh về huyết áp và tim mạch. Nhiều khuyến cáo từ các chuyên gia khuyên bạn không nên dùng quá 2.300 mg natri, tức là 1 thìa cà phê muối mỗi ngày.

Muối - thực phẩm cần tránh khi mắc bệnh cao huyết áp

Muối – thực phẩm cần tránh khi mắc bệnh cao huyết áp

Đường

Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, đường và nhất là đồ uống có đường sẽ khiến trẻ em và người lớn tăng cân. Cơ thể thừa cân và béo phì có thể tăng nguy cơ cao huyết áp. Một nghiên cứu trong năm 2019 đã cho thấy, phụ nữ cao huyết áp nếu giảm 2,3 muỗng cà phê đường sẽ giảm 8,4 mmHg huyết áp ở tâm thu và 3,7 mmHg huyết áp ở tâm trương.

>>> Tìm hiểu: Cách hạ huyết áp cho người lớn tuổi an toàn, hiệu quả

Đường - thực phẩm đại kỵ với người huyết áp cao

Đường – thực phẩm đại kỵ với người huyết áp cao

Chất béo bão hòa và chất béo trans

Chất béo bão hoà và chất béo trans cũng là loại thực phẩm đại kỵ với người huyết áp cao. Loại chất béo này thường sinh ra từ quá trình sản xuất bơ thực vật cũng như đồ ăn nhanh, đồ chiên rán sẵn.

Thực phẩm đã qua chế biến 

Bạn đang băn khoăn cao huyết áp nên kiêng gì? Hãy nhớ rằng thực phẩm chế biến sẵn cũng là nhóm thực phẩm cần hạn chế.

Thực phẩm đã qua chế biến

Các sản phẩm đã qua chế biến thường chứa các chất béo nhân tạo giúp để tăng thời hạn sử dụng và nhằm ổn định nhiệt độ của các loại thực phẩm này. Tuy nhiên, nếu cơ thể hấp thụ quá nhiều chúng có thể khiến cholesterol LDL (xấu) tăng cao và mức cholesterol HDL (tốt) giảm đi, khiến bạn đối diện với bệnh cao huyết áp.

Thực phẩm đã qua chế biến không tốt cho người huyết áp cao

Thực phẩm đã qua chế biến không tốt cho người huyết áp cao

Thịt nguội, thịt xông khói

Không thể phủ nhận tính tiện lợi của thịt xông khói hay thịt nguội trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên loại thịt này thường đã qua chế biến chúng thường được xử lý bằng cách tẩm ướp và bảo quản bằng nhiều loại gia vị trong đó có muối cho nên chúng thuộc danh sách thực phẩm đại kỵ với người huyết áp cao. Vậy nên đây là thực phẩm không hề được khuyến khích nếu bạn đang bị cao huyết áp.

Các loại thịt nguội

Các loại thịt nguội

Dưa chua

Dưa chua là thực phẩm có chứa hàm lượng muối rất lớn trong quá trình chế biến để tránh bị hư hỏng và bảo quản lâu hơn. Và dưa càng lâu ngày thì hấp thụ càng nhiều muối. Chính vì thế, chúng thường không tốt cho sức khoẻ và nhất là người đang đối diện với tình trạng cao huyết áp.

>>> Đọc ngay: Cao huyết áp có nên uống nhiều nước trong 1 ngày không?

Cải chua - thực phẩm không tốt cho người cao huyết áp

Cải chua – thực phẩm không tốt cho người cao huyết áp

Thịt đỏ 

Các loại thịt đỏ như: Thịt cừu, thịt bò, thịt dê, thịt nai,… cũng được xem là thực phẩm đại kỵ với người huyết áp cao. Quá trình chuyển hoá các loại thịt này nhất là đã qua chế biến sẽ khiến axit uric được giải phóng, khiến cơ thể bị tăng huyết áp. Vậy nên, bạn hãy thay thế các loại thịt đỏ bằng thịt lành mạnh như thịt gà không da.

Cải chua - thực phẩm không tốt cho người cao huyết áp

Cải chua – thực phẩm không tốt cho người cao huyết áp

Rượu bia và đồ uống có cồn

Rượu bia luôn là loại đồ uống không được khuyến khích dù cơ thể bình thường và với người cao huyết áp thì lại càng cần tuyệt đối tránh. Loại đồ uống này có thể tương tác với thuốc huyết áp, làm giảm hiệu quả thuốc. Không những thế, loại đồ uống này còn có nhiều calo và đường. Và khi uống quá nhiều, bạn sẽ gặp tình trạng thừa cân, béo phì, khiến huyết áp càng tăng cao.

Rượu bia và đồ uống có cồn - Loại đồ uống mà người cao huyết áp cần tránh

Rượu bia và đồ uống có cồn – Loại đồ uống mà người cao huyết áp cần tránh

Cà phê và các chất kích thích khác 

Cà phê có chứa hàm lượng lớn caffeine và đây là thành phần đại kỵ với người bị huyết áp cao. Theo như cơ quan Quản lý thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ thì người bình thường hay cao huyết áp mỗi ngày có thể hấp thụ 400mg caffeine. Tuy nhiên cũng tùy tình trạng bệnh mà cơ thể có phản ứng khác nhau với caffeine. Tốt nhất, bạn nên gặp bác sĩ để kiểm tra và nhận được lời khuyên tốt nhất.

>>> Giải đáp thắc mắc: Người cao huyết áp uống trà đường được không?

Cà phê và các chất kích thích - Thực phẩm cần tránh của người cao huyết áp

Cà phê và các chất kích thích – Thực phẩm cần tránh của người cao huyết áp

Trên đây là chia sẻ các thông tin hữu ích liên quan đến các loại thực phẩm đại kỵ với người huyết áp cao giúp bạn hiểu rõ tác hại và từ đó có chế độ dinh dưỡng phù hợp. Hãy liên hệ ngay với Siêu Thị Y Tế để được tư vấn thêm cũng như chọn cho mình sản phẩm tốt cho sức khỏe của bản thân nhé!



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!