Huyết áp 160 90 có cao không? Những nguy cơ cần lưu ý!

46

Huyết áp là chỉ số quan trọng của mỗi người để có thể theo dõi sức khoẻ của bản thân. Cũng vì thế nhiều người thường lo lắng về các chỉ số này nhất là chỉ số 160 90. Vậy huyết áp 160 90 có cao không? Người bị huyết áp như thế có cần đi khám hay can thiệp gì không? Dưới đây là những thông tin hữu ích nhất mà Siêu Thị Y Tế sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc này.

>>> Xem thêm: Các sản phẩm máy đo đường huyết an toàn tại nhà

Phân biệt các mức huyết áp

Huyết áp cao kéo dài có nguy cơ gây tổn thương các mạch máu cũng như các cơ quan trong cơ thể. Vì thế, việc kiểm soát huyết áp là điều quan trọng để duy trì sức khỏe tim mạch cũng như ngăn ngừa các biến chứng khác. Để làm được điều này, bạn cần hiểu rõ các mức huyết áp sau đây:

Phân loại huyết áp

Tâm thu mmHg

Huyết áp tối đa

 

Tâm trương mmHg

Huyết áp tối thiểu

Bình thường

Thấp hơn 120

thấp hơn 80

Cao hơn mức bình thường

120 – 129

thấp hơn 80

Tăng huyết áp cấp độ 1

130 – 139

hoặc 

80 – 89

Tăng huyết áp cấp độ 2

140 hoặc cao hơn

hoặc

90 hoặc cao lên

Cao nghiêm trọng

( tư vấn bác sĩ gấp)

Cao hơn 180

và/ hoặc

cao hơn 120

Lưu ý: Chưa có sự thống nhất cho định nghĩa huyết áp thấp nhưng người có huyết áp dưới 100 mmHg được xem là huyết áp thấp

>>> Tìm hiểu: Máy thở khí dung nào tốt và đáng mua nhất?

Huyết áp 160/90 có cao không?

Huyết áp là một loại lực đẩy của máu vào thành động mạch khi trái tim tiến hành bơm máu. Huyết áp sẽ được đo bằng 2 chỉ số: 

  • Số đầu tiên là áp suất ở bên trong mạch máu khi tim đập – được gọi là tâm thu. 
  • Số thứ 2 dùng để đo lực máu trong động mạch trong lúc tim thư giãn giữa các nhịp – được gọi là tâm trương.
Huyết áp 160/90 có cao không?

Huyết áp 160/90 có cao không?

Huyết áp bình thường nếu đạt kết quả không vượt quá 120/80. Huyết áp cao nếu vượt ngưỡng 140/90 trở lên. Nếu các chỉ số nằm giữa mức huyết áp thường và huyết áp cao sẽ được gọi là tiền cao huyết áp.

Vậy huyết áp 160 90 có cao không? Đây là chỉ số huyết áp tâm trương là 160, còn huyết áp tâm thu là 90. Chỉ số này có mức cao hơn thông thường và cũng là cảnh báo về tình trạng bệnh nhân đang gặp tình trạng cao huyết áp.

Độ nguy hiểm của huyết áp 160/90 và các biến chứng có thể gặp

Như đã nói ở trên, huyết áp 160/90 là chỉ số cho thấy huyết áp cao và có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ nếu không được điều trị sớm. Những người này thường có thể đối diện với các biến chứng sau đây:

Bệnh huyết áp có thể gây ra biến chứng và nguy hiểm

Bệnh huyết áp có thể gây ra biến chứng và nguy hiểm

  • Nhồi máu cơ tim: Người huyết áp cao có thể có nguy cơ nhồi máu cơ tim gấp 5 lần so với người bình thường. Điều này sẽ xảy ra nếu mỡ tích tụ tại các thành động mạch, khiến lượng máu bơm đến tim bị giảm. Khi cơ tim không nhận đủ máu và oxy thì nó có thể bị tổn thương và bị nhồi máu cơ tim. 
  • Đột quỵ: Huyết áp cao khiến bạn đối diện với nguy cơ đột quỵ cao gấp 3 lần với người bình thường. Đột quỵ là do một động mạch trong não bị vỡ hay tắc nghẽn, khiến não bị yếu hay mất chức năng. Điều này có thể xảy ra do nguyên nhân huyết áp cao, làm áp lực lên các động mạch trong não cũng tăng cao, gây ra tổn thương và ngăn cản máu lưu thông.
  • Suy tim: Huyết áp cao cũng là nguyên nhân khiến tăng gấp 2 lần suy tim so với người có huyết áp bình thường. Tình trạng này xảy ra khi cơ tim không hoạt động tốt, không đủ cung cấp máu và oxy cho các mô và cơ quan trong cơ thể. 

Ngoài các biến chứng thường gặp trên thì huyết áp cao như 160 90 còn có thể gây ra các tổn thương khác cho cơ thể như:

  • Bệnh động mạch ngoại biên: Khiến động mạch trong các chi bị tắc nghẽn, khiến người bệnh thường bị chuột rút và đau nhức
  • Bệnh thận: Huyết áp cao có thể khiến mạch máu trong thận bị tổn thương và khiến các chức năng của thận bị suy yếu
  • Biến chứng: Thiếu máu não cũng là biến chứng mà bạn có thể đối diện nếu chẳng may bị huyết áp cao

>>> Đọc ngay: Ho Khan Khó Thở Uống Thuốc Gì Để Thuyên Giảm?

Xử lý thế nào khi huyết áp ở mức 160/90?

Khi đã hiểu huyết áp 160 90 có cao không cũng như các biến chứng mà bạn có thể đối diện thì hãy bỏ túi cách xử lý để tránh các biến chứng nguy hiểm hơn trong tương lai. Nếu đã được chẩn đoán tình trạng huyết áp cao thì bạn nên tìm đến bác sĩ để được kiểm tra và lập kế hoạch điều trị lâu dài. Còn nếu đang trong giai đoạn điều trị mà huyết áp vẫn 160/90 thì bạn cần tái khám sớm để có thể được điều chỉnh lại thuốc.

Xử lý thế nào khi huyết áp ở mức 160/90?

Xử lý thế nào khi huyết áp ở mức 160/90?

Việc đầu tiên mà bạn cần thực hiện chính là dùng thuốc theo đơn của bác sĩ. Hầu hết các bệnh nhân huyết áp cao hiện nay đều dùng 2 hoặc nhiều loại thuốc kết hợp với nhau. Bên cạnh đó, các bác sĩ còn khuyên bệnh nhân thay đổi lối sống để huyết áp về mức bình thường. Trong nhiều trường hợp khác, 2 loại thuốc còn dùng dưới dạng 1 viên duy nhất. Và tốt nhất vẫn là nên bắt đầu điều trị theo 1 loại thuốc duy nhất.

Một số loại thuốc thường được bác sĩ chỉ định trong quá trình điều trị huyết áp cao như: Thuốc ức chế hấp thu canxi, thuốc lợi tiểu, thuốc chẹn beta, chất ức chế men chuyển ACE, thuốc giãn mạch,… Có nhiều loại thuốc có hiệu quả kéo dài cả ngày, chỉ cần dùng 1 lần/ ngày. Và các loại thuốc này thường cần đến 6 tuần mới phát huy tác dụng đầy đủ nhất.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần chú ý phải uống thuốc đúng thời gian và liều lượng của đơn thuốc. Và nếu có việc đi xa, bệnh nhân cần mang theo thuốc để dùng đúng thời gian quy định. Không những thế, bệnh nhân cũng cần lưu ý thời điểm mà bác sĩ đã hẹn tái khám. Vì trong mỗi lần tái khám, các bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá lại hiệu quả điều trị khả năng đáp ứng thuốc để có thể điều chỉnh loại thuốc và liều dùng thích hợp.

>>> Lưu ngay: Các biện pháp phòng chống muỗi an toàn, bảo vệ sức khỏe gia đình bạn

Các yếu tố môi trường có liên hệ chặt chẽ với chỉ số huyết áp nên người có chỉ số huyết áp 160/ 90 cần có lối sống lành mạnh, cụ thể:

  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc, các sản phẩm chế biến từ sữa ít béo, gia cầm, cá, cây họ đậu, dầu thực vật,…
  • Hạn chế các loại chất béo chuyển hóa, chất béo bão hoà, thịt đỏ, đồng uống có đường, đồ uống có gas
  • Hạn chế dùng muối trong chế độ ăn, các thực phẩm được chế biến sẵn, đồ ăn được ướp nhiều muối
  • Tuyệt đối không uống rượu bia, các chất kích thích và thuốc lá
  • Thực hiện các hoạt động thể chất như tập thể dục, thể thao hay làm việc nhà, làm vườn, thư giãn
  • Kiểm soát tình trạng áp lực, căng thẳng
  • Ngủ đủ giấc, đúng giờ, thực hiện chế độ nghỉ ngơi thích hợp
  • Kiểm soát cân nặng, tránh tình trạng thừa cân béo phì

>>> Tìm đọc: Cách chữa bệnh khó thở đơn giản có thể thực hiện tại nhà

Từ các chia sẻ chi tiết trên, hy vọng bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc huyết áp 160 90 có cao không và có hướng xử lý thích hợp nhất. Hiện tại, Siêu Thị Y Tế đang cung cấp nhiều sản phẩm hỗ trợ cho người cao huyết áp chính hãng, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết nhé!



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!