Người cao huyết áp uống rượu ớt có hết không? Giải đáp lời đồn

54

Gần đây, nhiều người đang truyền tai nhau về mẹo dùng rượu ớt để điều trị cao huyết áp. Vậy, người cao huyết áp uống rượu ớt có hết không? Sự thật về hiệu quả của phương pháp uống rượu ớt ra sao? Mời bạn cùng Siêu Thị Y Tế khám phá trong bài viết dưới đây để có cái nhìn tổng quan khi sử dụng rượu ớt. 

>>> Xem thêm: Máy đo đường huyết cho kết quả chính xác ngay tại nhà 

Tìm hiểu về rượu ớt 

Rượu ớt được làm bằng cách ngâm ớt với rượu nếp có độ cồn từ 40 độ trở lên trong bình thủy tinh có dung lượng chứa vừa đủ. Rượu ớt được truyền tai nhau là có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhận về sự quan tâm khá lớn của nhiều người.  

  • Theo Trung y, ăn cay mức độ vừa phải giúp cơ thể thanh nhiệt, khử ẩm, long đờm và thoát mồ hôi. Tây y cũng cho biết, thực phẩm cay như rượu ớt có thể thúc đẩy quá trình lưu thông máu, cải thiện các triệu chứng tê cóng, lạnh và đau đầu. 
  • Rượu ớt còn giúp giảm tình trạng xơ vữa động mạch, ngăn ngừa cục máu đông, các bệnh tim mạch, đột quỵ giúp trái tim khỏe mạnh và trẻ lâu hơn. 
  • Nhờ hàm lượng cao chất chống oxy hóa và vitamin C, rượu ớt còn có tác dụng làm đẹp da, chống lão hóa, ngăn ngừa nhăn da và bảo vệ màng collagen. 
  • Rượu ớt cũng hỗ trợ ngăn ngừa sỏi mật bằng cách chuyển hóa cholesterol dư thừa thành acid mật và giảm đau. 
  • Rượu ớt cải thiện hệ tiêu hóa bằng cách kích thích vị giác, tăng nhu động tiêu hóa và tăng cảm giác thèm ăn. 
  • Ngoài những lợi ích trên, rượu ớt còn có thể hỗ trợ điều trị hôi miệng, chống cảm, giảm mỡ máu, hỗ trợ giảm cân và tăng cường đề kháng cho cơ thể.

>>> Tìm hiểu: Cách sử dụng nhiệt kế đo nước pha sữa chuẩn theo công thức

Rượu ớt là sự kết hợp giữa ớt tươi, rượu ngâm trong khoảng thời gian nhất định

Rượu ớt là sự kết hợp giữa ớt tươi, rượu ngâm trong khoảng thời gian nhất định

Ảnh hưởng của rượu ớt đối với huyết áp

Trước khi đưa ra kết luận về việc người cao huyết áp uống rượu ớt có hết không, hãy cùng xem xét tác động của rượu và ớt đến huyết áp.

Tác động của rượu đến huyết áp

Uống rượu có thể ảnh hưởng đến huyết áp theo nhiều cách khác nhau. Khi uống quá nhiều rượu, huyết áp có thể tăng lên đến mức gây hại. Việc tiêu thụ hơn 3 ly rượu cùng một lúc có thể tạm thời làm tăng huyết áp ở trạng thái cấp tính. Uống rượu nhiều lần, trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng tăng huyết áp mãn tính.

  • Uống rượu say: 4 ly trở lên trong vòng 2 giờ đối với phụ nữ và 5 ly trở lên trong vòng 2 giờ đối với nam giới.
  • Uống vừa phải: tối đa 1 ly mỗi ngày đối với phụ nữ và 2 ly mỗi ngày đối với nam giới.
  • Uống quá nhiều: hơn 3 ly mỗi ngày đối với phụ nữ và 4 ly mỗi ngày đối với nam giới.
Uống rượu ớt có thể ảnh hưởng đến huyết áp theo nhiều cách khác nhau

Uống rượu ớt có thể ảnh hưởng đến huyết áp theo nhiều cách khác nhau

Những người nghiện rượu nặng, khi giảm lượng rượu xuống mức vừa phải, có thể giúp giảm chỉ số huyết áp tâm thu khoảng 5.5 mmHg và chỉ số tâm trương khoảng 4 mmHg. 

Có một quan niệm cho rằng rượu vang đỏ tốt cho tim mạch. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy lợi ích này thực sự đến từ các yếu tố lối sống khác chứ không phải từ rượu vang đỏ.

>>> Lưu ngay: 7 Thực Phẩm Đại Kỵ Với Người Huyết Áp Cao Cần Tuyệt Đối Kiêng Khem

Tác động của ớt đến huyết áp

Thức ăn cay từ lâu đã được chứng minh có lợi cho sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu tại khu vực Tứ Xuyên, Trung Quốc cho thấy thức ăn cay có thể làm giảm huyết áp tâm thu và tâm trương. Tuy nhiên ở nam giới, huyết áp tâm trương lại có xu hướng tăng.

Người cao huyết áp uống rượu ớt có hết không được quan tâm nhiều

Người cao huyết áp uống rượu ớt có hết không được quan tâm nhiều

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng capsaicin, chất có trong ớt có khả năng giúp giảm huyết áp. 

Những phát hiện này mở ra hy vọng về việc sử dụng ớt hoặc chiết xuất từ ớt trong kiểm soát tăng huyết áp nhưng cần thêm nhiều nghiên cứu hơn để xác định hiệu quả và an toàn. 

>>> Tìm hiểu chi tiết: Huyết áp 160 90 có cao không? Chỉ số huyết áp ổn định là bao nhiêu?

Giải đáp: Người cao huyết áp uống rượu ớt có hết không?

Người cao huyết áp uống rượu ớt có hết không? Câu trả lời là KHÔNG. Dù có uống rượu ớt, rượu tỏi hay thuốc hạ huyết áp, bệnh tăng huyết áp không thể chữa khỏi hoàn toàn. 

Chỉ trong những trường hợp tăng huyết áp thứ phát, tức là huyết áp tăng do bệnh lý hoặc vấn đề sức khỏe khác, huyết áp giảm sau khi nguyên nhân gốc được điều trị dứt điểm.

Rượu ớt không giải quyết bệnh lý cao huyết áp triệt để

Rượu ớt không giải quyết bệnh lý cao huyết áp triệt để

Tăng huyết áp là bệnh lý mạn tính, có thể kiểm soát nhưng không thể chữa khỏi hoàn toàn. Một số người chỉ cần thay đổi lối sống để kiểm soát bệnh, trong khi những người khác cần dùng thuốc hạ huyết áp theo chỉ định của bác sĩ. 

Nhiều bệnh nhân có thể duy trì huyết áp ở mức bình thường trong suốt một thời gian dài mà không gặp bất kỳ triệu chứng bất thường nào so với người khỏe mạnh. Tuy nhiên nếu không điều trị, huyết áp tăng cao dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng.

>>> Đọc ngay: Huyết áp tâm thu và tâm trương là gì? Các chỉ số này có quan trọng?

Bài viết trên đã giải đáp cho bạn một cách hữu ích câu hỏi người cao huyết áp uống rượu ớt có hết không. Tốt nhất, bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị đảm bảo kết quả tốt nhất. Nếu có nhu cầu tìm mua các thiết bị y tế chính hãng với giá cả hợp lý vui lòng liên hệ với Siêu Thị Y Tế tai số hotline 0985.9999.29 để được hỗ trợ phục vụ nhanh nhất. 



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!