Biện pháp dự phòng cho huyết áp thấp kéo dài

796

Nếu chứng bệnh huyết áp thấp kéo dài, xảy ra thường xuyên, người bệnh cần có biện pháp điều trị và dự phòng tốt nhất có thể. Nếu không sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí là tính mạng.

Phương pháp điều trị huyết áp thấp kéo dài

Theo Tây Y: Thuốc huyết áp chỉ có tác dụng tạm thời chứ không thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh. Một số loại thuốc như metaraminol, heptaminol… có tác dụng nâng huyết áp lên tạm thời.

Với những trường hợp khẩn cấp và phức tạp hơn, bác sĩ sẽ dùng thuốc tăng co thắt mạch máu, ức chế giãn mạch, tăng thể tích máu….

Phương pháp điều trị huyết áp thấp kéo dài

Phương pháp điều trị huyết áp thấp kéo dài

Theo Đông Y : Theo y học dân gian, huyết áp thấp thuộc chứng hư, nhẹ thì do tỳ khí suy nhược, tâm dương bất túc, nặng thì thuộc thể tâm.

Do đó muốn chữa huyết áp thấp cần đến các phòng khám để chuẩn đoán và lựa chọn những bài thuốc điều trị phù hợp và tốt nhất.

Biện pháp dự phòng cho bệnh nhân huyết áp thấp kéo dài

Có chế độ ăn uống khoa học: Người bệnh không được bỏ bữa sáng, phải chia khẩu phần ăn thành các bữa nhỏ.

Mỗi buổi sáng thức dậy nên uống nước chanh pha muối, nước ép hoa quả…. Trong chế độ ăn hằng ngày không nên tiêu thụ quá nhiều chất béo mà chỉ cần đủ lượng vitamin, protein. Tích cực ăn các loại rau củ quả có tác dụng làm tăng huyết áp như cần tây, cà rốt, táo, mía….

Uống đủ nước: Bạn phải đảm bảo cung cấp đủ lượng nước mỗi ngày cho cơ thể. Nếu cơ thể thiếu nước sẽ dẫn tới tình trạng khử nước, lưu lượng máu giảm, tụt huyết áp. Lưu ý tránh xa đồ uống có cồn và chất kích thích nhé.

Đảm bảo cung cấp đủ lượng nước mỗi ngày cho cơ thể

Đảm bảo cung cấp đủ lượng nước mỗi ngày cho cơ thể

Nghỉ ngơi: Người bệnh cần phải nghỉ ngơi ngay khi có các dấu hiệu chóng mặt, hoa mắt… Lưu ý giữ đầu ở tư thế thấp hơn chân để máu dồn lên não.  Sau khi bớt choáng váng, nghỉ thêm nữa tiếng để hồi phục sức khỏe.

Hạn chế ra ngoài khi trời nắng: bệnh nhân bị huyết áp thấp không đi ra ngời khi trời nắng, không trèo cao.. vì sẽ dễ gây cảm giác sợ hãi và chóng mặt.

Bệnh nhân bị huyết áp thấp cần thay đổi tư thế đúng cách: Khi ngủ máu tập trung vào các cơ quan như gan, phổi nách…dẫn đến tình trạng thiếu máu tạm thời. Do đó khi thức dậy người bệnh cần nằm thêm một lúc, vận động một vài tư thế đơn giản rồi mới ngồi dậy, từ từ xa khỏi giường.

Khi có các triệu chứng chóng mặt, mệt mỏi, hoa mắt thì nên nghỉ ngơi. Lúc nghỉ ngơi để đầu thấp hơn để làm tăng lượng máu lên não.

Lúc nghỉ ngơi để đầu thấp hơn để làm tăng lượng máu lên não

Lúc nghỉ ngơi để đầu thấp hơn để làm tăng lượng máu lên não

Trường hợp bị huyết áp thấp do thiếu máu, nên tăng cường thức ăn chứa nhiều sắt như gan động vật, thịt nạc, nấm hương khô, rau đay, rau rền, táo…

Với những trường hợp bị huyết áp thấp, đói, sợ hãi… hãy uống nước trà đường hoặc ăn kẹo ngọt rồi thả lỏng cơ thể, nằm yên tĩnh để lấy lại thăng bằng.

Các bạn cũng cần lưu ý, phải thường xuyên kiểm tra huyết áp bằng máy đo huyết áp tại nhà để theo dõi sự thay đổi của bệnh.

Một số thông tin chia sẻ về cách điều trị và dự phòng cho bệnh nhân khi huyết áp thấp kéo dài. Siêu Thị Y Tế hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.