Huyết áp bao nhiêu là thấp? Những lưu ý cần biết

1967

Bệnh huyết áp thấp là một trong những căn bệnh phổ biến của cuộc hiện đại. Tuy nhiên căn bệnh này thường bị chủ quan hơn so với bệnh cao huyết áp. Theo các nhà chuyên môn, căn bệnh này nguy hiểm không thua kém bệnh cao huyết áp. Do đó mọi người cần phải thận trọng với căn bệnh này. Vậy huyết áp bao nhiêu là thấp? Nguyên nhân và cách điều trị bệnh như thế nào, Siêu Thị Y Tế xin mời tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Huyết áp bao nhiêu là thấp

Huyết áp bao nhiêu là thấp

Huyết áp bao nhiêu là thấp?

Theo các nhà chuyên môn, ở người bình thường, huyết áp dao động ở mức 120/80 mmHg. Tuy nhiên, chỉ số này biến đổi ở các thời điểm trong ngày, tùy theo trạng thái cảm xúc, thời tiết, tư thế đứng ngồi… Huyết áp thấp là bao nhiêu khi các chỉ số huyết áp giảm bằng hoặc nhỏ hơn 90/60 mmHg kèm theo các triệu chứng như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, ngất xỉu…

>> Xem thêm: Huyết Áp Bình Thường Là Bao Nhiêu? Các Chỉ Số Cần Biết

Nguyên nhân gây huyết áp thấp

Huyết áp thấp do nhiều nguyên nhân gây ra, tuy nhiên có do một số nguyên nhân hàng đầu dưới đây đó là

  • Thiếu máu hoặc chất lượng máu kém.
  • Mất nước, rối loạn điện giải do tiêu chảy, sốt cao, lao động quá sức…
  • Huyết áp thấp cơ địa, do gen di truyền.
  • Mắc một số bệnh mạn tính như tuyến giáp, suy tim, bệnh van tim, rối loạn nhịp tim…
  • Do dùng một số thuốc điều trị (thuốc lợi tiểu, thuốc tim mạch, hướng tâm thần…)

Biến chứng nguy hiểm do bệnh huyết áp thấp gây ra

Người bị huyết thấp kéo dài, hệ thống thần kinh bị suy giảm chức năng, cơ thể không tự kịp điều chỉnh cung cấp đủ dinh dưỡng và oxy cho não, tim, thận gây tổn thương cho các cơ quan này. Huyết áp thấp nếu không có phương pháp đúng, điều trị kịp thời dẫn đến đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy thận… thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng. Có nhiều trường hợp bị tai biến mạch máu não, nhồi máu não….

>> Xem thêm: Huyết áp thấp có nguy hiểm không? Ảnh hưởng đối với sức khỏe

Phòng bệnh và điều trị huyết áp thấp bằng cách nào?

Bệnh huyết áp thấp tương đối nguy hiểm do đó mọi người cần chủ động phòng tránh cũng như điều trị căn bệnh này.

  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể, ăn nhiều rau xanh hoa quả tươi. Ăn mặn một chút so với người bình thường. Hạn chế đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ uống có cồn, rượu bia, thuốc lá… Giảm các loại thực phẩm giàu carbon hydrate như khoai tây, cơm gạo và bánh mỳ. Không nên ăn quá nhiều chất bổ dưỡng như trứng, thịt mỡ, sữa béo để tránh béo phì. Tăng lượng rau quả, thịt gà và cá trong chế độ ăn. Nếu huyết áp thấp do thiếu máu (hay gặp ở phụ nữ), nên tăng cường thức ăn chứa nhiều sắt như thịt nạc, gan động vật, mộc nhĩ, nấm hương khô, cần tây, rau đay, rau rền… Uống đủ nước mỗi ngày: Cần uống thật nhiều nước vì nước giúp ngăn ngừa sự mất nước và làm tăng lượng máu.
  • Tập luyện thường xuyên: Mỗi ngày nên dành thời gian để tập luyện thể dục thể thao, luyện tập thể chất. Một số môn thể thao lý tưởng có thể luyện tập đó là đi bộ, bơi lội, đạp xe…
  • Uống cà phê: Trong cà phê có tác dụng làm tăng huyết áp, một ngày có thể uống 1-2 cốc cà phê đặc, tốt nhất là cà phê không hòa tan tự pha. Nếu không uống được cà phê thì có thể thay thế bằng nước chè đặc. Nên hạn chế uống rượu, bia, chất có cồn.
  • Di chuyển chậm khi muốn thay đổi vị trí cơ thể: Để hạn chế nguy cơ bị hoa mắt, chóng mặt và đau đầu nhẹ xuất hiện khi huyết áp bị tụt trong lúc đứng dậy, bạn cần thả lỏng người để tạo sự thoải mái cho cơ thể rồi đứng thẳng thật nhẹ nhàng.
  • Tắm nước ấm có pha thêm muối magiê: Đây là một trong những biện pháp đơn giản nhất để điều trị hạ huyết áp, ngoài ra loại nước tắm này còn giúp cơ thể thư giãn.
  • Uống thuốc theo sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ
  • Dùng máy đo huyết áp thường xuyên để kiểm tra tại nhà mọi lúc mọi nơi nếu cảm thấy có triệu chứng không tốt cho sức khỏe.

Bên trên là một số thông tin chia sẻ về huyết áp bao nhiêu là thấp, nguyên nhân gây huyết áp thấp,cách phòng ngừa và điều trị bệnh. Siêu Thị Y Tế hi vọng những thông tin trên hữu ích cho các bạn.

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.