Top 20 thực phẩm tốt cho tim mạch bạn nên ăn thường xuyên

864

Bên cạnh việc thực hiện lối sống lành mạnh, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia và thường xuyên tập thể dục thì việc lựa chọn chế độ ăn uống phù hợp cũng có thể giúp bạn bảo vệ sức khỏe tim mạch. Tiếp tục đọc bài viết sau đây và cùng khám phá 20 thực phẩm tốt cho tim mạch bạn nên ăn thường xuyên.

Thực phẩm tốt cho tim mạch bạn nên ăn thường xuyên

Thực phẩm tốt cho tim mạch bạn nên ăn thường xuyên

Cam, quýt, bưởi là thực phẩm tốt cho tim mạch

Cam, quýt, bưởi có nhiều chất xơ và kali tốt cho sức khỏe tim mạch. Kali giúp kiểm soát huyết áp vì nó hoạt động ngược lại với natri. Trong khi natri thu hút nước và thúc đẩy quá trình giữ nước, thì kali giúp cơ thể giải phóng nước, từ đó làm giảm huyết áp. Ngoài ra, các loại trái cây họ cam quýt có chất xơ pectin chống cholesterol giúp tăng cường sức khỏe mạch máu.

Khoai lang

Ăn gì tốt cho tim mạch? Khoai lang giàu kali giúp thúc đẩy tim mạch khỏe mạnh. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, lượng kali cao cho phép cơ thể bài tiết nhiều natri hơn, giúp giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ăn gì tốt cho tim mạch? Khoai lang giàu kali giúp thúc đẩy tim mạch khỏe mạnh

Ăn gì tốt cho tim mạch? Khoai lang giàu kali giúp thúc đẩy tim mạch khỏe mạnh

Thực phẩm tốt cho tim mạch: Gừng

Gừng chứa nhiều hợp chất chống viêm. Tình trạng viêm mãn tính có hại cho hệ thống tim mạch, vì vậy ăn những thực phẩm chống viêm như gừng có thể giúp bạn giữ tim luôn ở trạng thái tốt nhất. Bạn có thể ăn gừng tươi, uống trà gừng mỗi ngày đều tốt cho sức khỏe của tim.

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu trắng, đậu thận, đậu lima, đậu pinto, đậu đen,… cũng thuộc danh sách những thực phẩm tốt cho tim mạch. Các loại đậu này đều có thể làm giảm đáng kể mức lipoprotein mật độ thấp LDL (cholesterol xấu) và cũng chứa nhiều chất xơ, protein, polyphenol chống oxy hóa. Tất cả những điều này đều có lợi cho tim và sức khỏe tổng thể.

Các loại đậu cũng thuộc danh sách những thức ăn tốt cho tim mạch

Các loại đậu cũng thuộc danh sách những thức ăn tốt cho tim mạch

Tỏi

Một trong các loại thức ăn tốt cho tim mạch chắc chắn không thể thiếu tỏi. Một hợp chất trong tỏi tươi là allicin đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm cholesterol toàn phần và LDL trong máu, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Trà xanh là thức uống tốt cho tim

Polyphenol và catechin có trong trà xanh hoạt động như chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, giảm viêm và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà xanh làm tăng leptin – một loại hormone điều chỉnh sự thèm ăn và giảm cholesterol LDL (có hại). Chiết xuất trà xanh cũng có thể cải thiện huyết áp và kiểm soát đường huyết.

Polyphenol và catechin trong trà xanh hoạt động như chất chống oxy hóa bảo vệ tim mạch

Polyphenol và catechin trong trà xanh hoạt động như chất chống oxy hóa bảo vệ tim mạch

Dưa hấu

Bệnh tim nên ăn gì? Dưa hấu rất giàu một loại axit amin có tên gọi là citrulline có thể giúp lưu thông máu khắp cơ thể và làm giảm huyết áp. Các nghiên cứu cho thấy ăn dưa hấu có thể làm giảm nguy cơ đau tim nhờ hợp chất lycopene. Vậy nên trong danh sách thực phẩm tốt cho tim mạch, đừng quên bổ sung dưa hấu bạn nhé.

Cà phê là thực phẩm tốt cho tim mạch

Một trong những thực phẩm tốt cho tim mạch ít được biết đến là cà phê. Các chuyên gia cho biết uống 3 ly cà phê/ngày có thể bảo vệ trái tim. Ngoài ra, một số nghiên cứu gần đây cho thấy uống cà phê thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh suy tim và đột quỵ.

Một số nghiên cứu cho thấy uống cà phê có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh suy tim

Một số nghiên cứu cho thấy uống cà phê có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh suy tim

Chuối

Người bệnh tim nên ăn gì? Một quả chuối cỡ trung bình sẽ cung cấp khoảng 320 – 400 mg kali, đáp ứng khoảng 10% nhu cầu kali hàng ngày. Kali giúp duy trì một trái tim và huyết áp khỏe mạnh. Ngoài ra, chuối có hàm lượng natri thấp. Sự kết hợp natri thấp và kali cao giúp kiểm soát huyết áp, ngăn ngừa các vấn đề về tim.

Thực phẩm tốt cho tim mạch: Các loại rau họ cải

Cải xoăn, rau bina, bắp cải và nhiều loại rau họ cải khác chứa vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp cân bằng huyết áp. Đặc biệt, nitrat và vitamin K bên trong các loại rau này rất có lợi cho động mạch và mạch máu. Trong một nghiên cứu với gần 30.000 phụ nữ, những người ăn nhiều rau xanh có nguy cơ mắc bệnh mạch vành thấp hơn đáng kể.

Ngoài các loại rau họ cải, bạn có thể bổ sung thêm vào thực đơn các loại rau tốt cho tim mạch khác

Các loại rau họ cải chứa vitamin và chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa bệnh tim

Các loại rau họ cải chứa vitamin và chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa bệnh tim

Cá giàu omega-3 là thức ăn tốt cho tim mạch 

Cá béo cung cấp nhiều axit béo omega-3 và protein có lợi cho tim nhưng lại ít chất béo bão hòa. Những người mắc bệnh tim thường được khuyến nghị nên tăng cường hấp thụ omega-3 bằng cách ăn cá. Điều này là do các loại cá béo có thể làm giảm nguy cơ nhịp tim bất thường và làm chậm sự phát triển của mảng bám trong động mạch.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, chúng ta nên ăn khẩu phần 100g cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi hoặc cá ngừ ít nhất 2 lần/tuần.

Bí ngô

Bí ngô chứa nhiều kali – một thành phần quan trọng cho sức khỏe tim mạch. Nửa trái bí ngô chứa khoảng 16% lượng kali khuyến nghị hàng ngày. Bí ngô cũng có vitamin C, chất xơ và chất chống oxy hóa tốt cho tim, có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim.

Bí ngô chứa nhiều kali, vitamin C, chất xơ và chất chống oxy hóa tốt cho tim

Bí ngô chứa nhiều kali, vitamin C, chất xơ và chất chống oxy hóa tốt cho tim

Táo là thực phẩm tốt cho tim mạch bạn nên ăn

Các hợp chất đặc biệt trong táo có thể kể đến Procyanidin có hoạt tính chống oxy hóa mạnh mẽ và giảm cholesterol xấu. Cả táo xanh và táo đỏ đều tốt, tuy nhiên táo đỏ chứa nhiều anthocyanin hơn, có thể cải thiện các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim.

Cà chua

Cà chua có rất nhiều chất dinh dưỡng giữ cho tim khỏe mạnh như chất xơ, kali, vitamin C, folate và choline. Ngoài khả năng ngăn ngừa bệnh tim, kali trong cà chua còn có lợi cho cơ và xương, đồng thời giúp ngăn ngừa hình thành sỏi thận.

Người bệnh tim nên ăn gì? Cà chua có rất nhiều chất dinh dưỡng giữ cho tim khỏe mạnh

Người bệnh tim nên ăn gì? Cà chua có rất nhiều chất dinh dưỡng giữ cho tim khỏe mạnh

Sữa chua

Sữa chua cung cấp kali và canxi dồi dào, cả hai đều giúp điều hòa huyết áp. Sự lựa chọn tốt nhất cho tim là sữa chua nguyên chất vì các loại sữa chua có hương vị có thể chứa nhiều đường làm ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Bạn có thể thêm trái cây tươi vào sữa chua ít béo để tạo hương vị.

Bơ là thực phẩm tốt cho tim

Bơ cung cấp chất béo không bão hòa đơn tốt cho tim, có thể giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nhiều nghiên cứu cho biết ăn ít nhất hai phần bơ mỗi tuần có thể giảm 16% nguy cơ mắc bệnh tim và giảm 21% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Bơ cũng rất giàu kali – một chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe tim mạch và có thể giúp giảm huyết áp. 150 gram cung cấp 725 miligam kali, tương ứng khoảng 21% hàm lượng cần nạp hàng ngày.

Bơ cung cấp chất béo không bão hòa đơn tốt cho tim

Bơ cung cấp chất béo không bão hòa đơn tốt cho tim

Dâu là thực phẩm giúp tim khỏe mạnh

Dâu và các loại quả mọng khác cũng là thực phẩm tốt cho tim mạch có chứa các hợp chất như anthocyanin, flavonoid (chất chống oxy hóa) giúp làm giảm huyết áp và làm giãn mạch máu. Tiêu thụ dâu có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Theo một nghiên cứu, phụ nữ ở độ tuổi 25 – 42 ăn hơn 100g dâu tây mỗi tuần có nguy cơ đau tim thấp hơn 32% so với những người ăn ít hơn.

Quả óc chó

Bệnh tim nên ăn gì tốt? Quả óc chó nổi tiếng với khả năng tăng cường sức khỏe tim mạch, bảo vệ chống lại chứng viêm nhờ hàm lượng omega-3 và chất xơ dồi dào. Nên nếu băn khoăn không biết thực phẩm tốt cho tim mạch gồm những gì thì bạn đừng bỏ qua quả óc chó nhé.

Bệnh tim nên ăn gì tốt? Quả óc chó giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Bệnh tim nên ăn gì tốt? Quả óc chó giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Dưa lưới

Dưa lưới cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào giúp loại bỏ các gốc tự do có hại trong cơ thể. Các gốc tự do làm tăng căng thẳng oxy hóa và làm tổn thương các mô theo thời gian. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như dưa lưới đã được chứng minh là có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính như bệnh tim mạch và ung thư.

Tìm hiểu thêm các loại trái cây tốt cho tim mạch bạn nên ăn để tim khỏe mạnh hơn

Thực phẩm tốt cho tim mạch: Hạnh nhân

Hạnh nhân cực kỳ giàu chất dinh dưỡng với nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Hạnh nhân chứa nhiều chất béo và chất xơ không bão hòa đơn, hai chất dinh dưỡng quan trọng này có thể bảo vệ chống lại bệnh tim. Một nghiên cứu chỉ ra rằng ăn hạnh nhân giúp ổn định mức cholesterol HDL (có lợi), giảm sự tích tụ mảng bám và giữ cho động mạch thông thoáng.

Hạnh nhân chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe tim mạch

Hạnh nhân chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe tim mạch

Lời khuyên: Bên cạnh việc thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, bạn đừng quên theo dõi huyết áp và nhịp tim mỗi ngày với máy đo huyết áp điện tử tại nhà để kiểm soát huyết áp và sức khỏe tim mạch tốt nhất nhé.

Tham khảo ngay những dòng máy đo huyết áp điện tử cao cấp, giá tốt tại Siêu Thị Y Tế:

may do huyet ap dien tu bap tay wellmed axd 804 avt1 7

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Wellmed AXD-804
Giá bán tham khảo: 599.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Xem nhiều hơn các mẫu máy đo huyết áp TẠI ĐÂY

Siêu Thị Y Tế đã gợi ý đến bạn 20 thực phẩm tốt cho tim mạch mà bạn nên ăn thường xuyên. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi, hy vọng thông tin chia sẻ nêu trên sẽ có ích cho bạn và gia đình. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe và ngập tràn niềm vui!

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday.com, healthline.com

Xem thêm:



Với niềm đam mê viết lách và 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tôi hy vọng những thông tin tôi mang đến sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách duy trì lối sống khỏe mạnh và giữ gìn sức khỏe tốt nhất.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.