Khi bị tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không?

178

Tràn dịch khớp gối gây đau nhức, khó chịu và khiến đầu gối trông to hơn bình thường. Vậy nên không ít người lựa chọn phương pháp massage để giảm đau tại nhà, nhưng thực tế thì tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không? Tìm ngay lời giải đáp chi tiết trong bài viết sau bạn nhé! Siêu Thị Y Tế cũng sẽ gợi ý đến bạn những cách giảm đau an toàn khi bị tràn dịch khớp gối.

Tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không?

Tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không?

Tràn dịch đầu gối là bệnh gì?

Để khớp gối có thể vận động linh hoạt thì phải cần một lượng dịch khớp gối nhất định để thực hiện nhiệm vụ bôi trơn, nuôi dưỡng sụn khớp đồng thời giúp giảm ma sát khi khớp gối thực hiện bất kỳ vận động nào. Tràn dịch khớp gối xảy ra khi chất lỏng dư thừa tràn vào các mô xung quanh khớp. Chất lỏng làm cho khớp gối trông to hơn và sưng húp hơn so với các khớp khác.

Nguyên nhân gây tràn dịch đầu gối bao gồm: chấn thương dây chằng, gãy xương quanh đầu gối, bệnh gout, viêm khớp, sự nhiễm trùng, khối u hoặc u nang, viêm bao hoạt dịch.

Các triệu chứng thường gặp khi bị tràn dịch khớp gối bao gồm:

  • Đau và nhức ở khớp gối.
  • Sưng và đỏ quanh khớp gối.
  • Hơi ấm xung quanh khu vực bị đau.
  • Cứng khớp.
  • Chuyển động đầu gối bị hạn chế.
Tràn dịch khớp gối xảy ra khi chất lỏng dư thừa tràn vào các mô gây đau nhức, sưng tấy đỏ

Tràn dịch khớp gối xảy ra khi chất lỏng dư thừa tràn vào các mô gây đau nhức, sưng tấy đỏ

Khi bị tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không?

Vì tràn dịch khớp gối gây triệu chứng đau nhức và khó chịu làm cản trở vận động và sinh hoạt thường ngày của người bệnh, nên không ít người lựa chọn cách massage khớp gối để giảm đau nhanh tại nhà. 

Vậy tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không? Theo các nhà trị liệu vật lý, chuyên gia và bác sĩ thì câu trả lời là KHÔNG. Bởi hành động này không những không có hiệu quả mà còn gây nhiều tác động xấu bao gồm:

  • Tổn thương khớp gối: Tự ý thực hiện xoa bóp không đúng cách, không cẩn thận sẽ làm tổn thương mô mềm, dây chằng và dây chằng chéo trong khớp gối bởi đây là những cấu trúc vô cùng nhạy cảm.
  • Tăng tình trạng viêm: Tạo lực quá mạnh khi xoa bóp sẽ làm khớp gối viêm nặng hơn. Massage khi tràn dịch khớp gối có thể làm cho phần dịch bị ứ đọng lan rộng hơn gây sưng, tấy đỏ và đau nhức nhiều hơn nữa. 
  • Lây nhiễm: Nếu viêm nhiễm là nguyên nhân gây ra tình trạng tràn dịch khớp gối thì việc massage sẽ làm nguy cơ lây nhiễm tăng cao, khiến vi khuẩn lây lan xung quanh nhiều hơn.

Kết luận: Tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không? Câu trả lời là KHÔNG NÊN, thay vào đó bạn nên thực hiện những cách giảm đau khác tại nhà an toàn hơn.

Bị tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không? Câu trả lời là KHÔNG NÊN

Bị tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không? Câu trả lời là KHÔNG NÊN

Một số cách giảm đau tại nhà khi bị tràn dịch khớp gối

Sau khi đã biết rõ câu trả lời cho câu hỏi “Tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không?” là KHÔNG NÊN, bạn có thể thực hiện một số cách sau đây để giảm đau nhức và các triệu chứng khác khi bị tràn dịch khớp gối:

  • Sử dụng băng đai bảo vệ: Băng đầu gối cung cấp áp lực hỗ trợ nhẹ nhàng, có thể giúp cải thiện tuần hoàn, giảm sưng, đau, cứng khớp và tích tụ chất lỏng. 

Gợi ý cho bạn: Băng đai đầu gối Aergo sản xuất tại Đài Loan cung cấp áp lực vừa phải bó chắc khớp gối, xương bánh chè, dây chằng để ổn định khớp gối, không chỉ giúp ngăn ngừa chấn thương khi chơi thể thao mà còn rất thích hợp để hỗ trợ phục hồi khi bị tràn dịch khớp gối. Băng đai làm từ chất liệu cao cấp, mỏng nhẹ và co giãn linh hoạt thoải mái sử dụng cả ngày.

Sử dụng băng đai đầu gối Aergo giúp cải thiện tuần hoàn, giảm sưng, đau và tích tụ chất lỏng

Sử dụng băng đai đầu gối Aergo giúp cải thiện tuần hoàn, giảm sưng, đau và tích tụ chất lỏng

  • Chườm ấmNếu đã hơn 72 giờ kể từ khi đầu gối bắt đầu sưng tấy, bạn có thể áp dụng liệu pháp chườm ấm trong 10 – 20 phút. Bạn dùng khăn lông mềm và sạch để thấm nước ấm rồi chườm lên đầu gối thật nhẹ nhàng.
  • Chườm lạnh: Chườm túi nước đá có thể giúp điều trị đau và sưng tấy. Để tránh tổn thương da, bạn chỉ nên chườm trong khoảng 20 phút và không chườm đá trực tiếp lên da mà cần sử dụng túi hoặc khăn bọc đá.
Chườm lạnh có thể giúp điều trị đau và sưng tấy khi bị tràn dịch khớp gối

Chườm lạnh có thể giúp điều trị đau và sưng tấy khi bị tràn dịch khớp gối

  • Tập thể dục và phục hồi chức năng: Tập thể dục nhẹ nhàng thường xuyên giúp đầu gối luôn chuyển động, ngăn ngừa tích tụ chất lỏng dư thừa nghiêm trọng hơn. Tốt hơn hết bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ và các chuyên gia để tìm hiểu những bài tập giúp giảm chất lỏng ở đầu gối và giúp khớp khỏe mạnh trở lại.
  • Nâng cao đầu gối: Giữ đầu gối cao hơn tim có thể làm chất lỏng di chuyển ra khỏi khớp và ngăn không cho nó tích tụ. 
Giữ đầu gối cao hơn tim có thể làm chất lỏng di chuyển ra khỏi khớp

Giữ đầu gối cao hơn tim có thể làm chất lỏng di chuyển ra khỏi khớp

Khi nào nên gặp bác sĩ do tràn dịch khớp gối?

Bạn nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức nếu tình trạng tràn dịch khớp gối đi kèm các triệu chứng sau:

  • Đau nhức dữ dội, sưng tấy, nóng đỏ.
  • Gãy xương hoặc rách dây chằng.
  • Không thể đứng lên được, không di chuyển được đầu gối.
  • Mất cảm giác ở khớp.
  • Tràn dịch khớp kèm theo sốt. Tình trạng này có thể cảnh báo bạn bị nhiễm trùng khớp (viêm khớp nhiễm trùng). Viêm khớp nhiễm trùng có thể làm tổn thương nghiêm trọng đến khớp và thậm chí có thể cần phẫu thuật. 
Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu tràn dịch khớp gối kèm theo các dấu hiệu bất thường

Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu tràn dịch khớp gối kèm theo các dấu hiệu bất thường

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ tràn dịch khớp gối có nên xoa bóp không. Siêu Thị Y Tế mong rằng nội dung chia sẻ trên có ích cho bạn và gia đình. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và đừng quên theo dõi Siêu Thị Y Tế Blog mỗi ngày để có thêm nhiều kiến thức sức khỏe bổ ích bạn nhé!

Nguồn tham khảo: medicinenet.com, duocphamaau.com, nhathuoclongchau.com.vn

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất