Đau răng nên ăn gì nhanh hết? 10+ Thực phẩm nên bổ sung

150

Đau răng gây cảm giác đau nhức, ê buốt và khó chịu khiến bạn ăn uống khó khăn hơn và ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt thường ngày. Vậy đau răng nên ăn gì tốt nhất? Khi bị đau răng, bạn nên chọn ăn những thực phẩm mềm, dễ nhai và nuốt. Đọc tiếp để khám phá xem đau răng thì ăn gì để nhanh hết bạn nhé!

Đau răng nên ăn gì nhanh hết nhất?

Đau răng nên ăn gì nhanh hết nhất?

Bị đau răng nên ăn gì?

Rau củ mềm

Rau là nguồn cung cấp chất xơ và chất dinh dưỡng dồi dào. Khi bị đau răng, bạn nên luộc hoặc hấp rau cho đến khi mềm để dễ ăn hơn. Một số loại rau củ bạn nên ăn khi bị đau răng bao gồm: cà rốt, đậu Hà Lan, đậu xanh, rau bina, cải xoăn, bông cải xanh,…

Trái cây mềm

Bị đau răng nên ăn gì? Câu trả lời là những loại trái cây mềm như nho, chuối, dưa hấu, quả việt quất, bơ, sapoche, đu đủ,… Những loại trái cây này đa số đều chứa nhiều vitamin C giúp bạn giảm cảm giác chán ăn khi bị đau răng. Ngoài ra, ăn nhiều trái cây sẽ giúp tăng tiết nước trong khoang miệng để cân bằng vi sinh, ngăn ngừa vi khuẩn tiếp tục sinh sôi gây hại cho răng và làm đau răng nặng hơn.

Những loại trái cây mềm như sapoche rất thích hợp để ăn khi bị đau răng

Những loại trái cây mềm như sapoche rất thích hợp để ăn khi bị đau răng

Sinh tố

Ngoài những món ăn mềm, dễ nuốt thì bạn có biết đau răng nên uống nước gì không? Một gợi ý tốt dành cho bạn là sinh tố từ các loại trái cây. Sinh tố chứa rất nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là các loại vitamin và khoáng chất. Vậy nên khi bị đau răng, bạn đừng quên uống thêm sinh tố trái cây hoặc sinh tố xanh từ rau củ để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể nhé.

Đậu hũ

Đậu hũ không chỉ bổ dưỡng mà còn mềm, dễ ăn. Đậu phụ rất giàu protein, canxi và phốt pho. Đây đều là những chất dinh dưỡng quan trọng giúp men răng chắc khỏe. Có nhiều loại đậu hũ khác nhau từ mềm, cứng vừa đến cứng. Trong đó, đậu hũ mềm là loại dễ ​​ăn nhất khi bạn bị đau răng.

Đau răng ăn gì mau hết? Đậu phụ rất giàu protein, canxi và rất dễ ​​ăn khi bị đau răng

Đau răng ăn gì mau hết? Đậu phụ rất giàu protein, canxi và rất dễ ​​ăn khi bị đau răng

Trứng

Người đau răng nên ăn gì? Trứng là một thực phẩm mềm, thơm ngon và bổ dưỡng mà bạn nên ăn khi bị đau răng. Trứng luộc, trứng hấp hoặc món trứng bác đều rất dễ ăn, giúp bạn ngon miệng hơn, giảm cảm giác khó chịu và chán ăn khi bị đau răng.

Sữa chua, sữa và phô mai

Đau răng ăn gì? Sữa chua, sữa và phô mai là những món ăn mềm cho người đau răng bạn không nên bỏ qua. Những thực phẩm này rất dễ ăn, không gây ê buốt cho răng, đồng thời là nguồn cung cấp protein và canxi giúp răng chắc khỏe và cải thiện men răng.

Sữa chua, sữa và phô mai là những món ăn mềm cho người đau răng bạn không nên bỏ qua

Sữa chua, sữa và phô mai là những món ăn mềm cho người đau răng bạn không nên bỏ qua

Thịt băm

Thịt có kết cấu dai và dạng sợi. Nếu bị đau răng, bạn nên tránh ăn thịt miếng và thay vào đó hãy thử ăn thịt băm. Bạn có thể nấu cháo thịt băm hoặc làm thành thịt viên nấu súp đều rất thơm ngon và dễ ăn.

Súp 

Đau răng nên ăn gì? Bạn đừng quên thêm súp vào bữa ăn hàng ngày của mình nhé bởi súp không chỉ dễ ăn mà lại thơm ngon và bổ dưỡng. Bạn có thể thái nhỏ rau củ để nấu thành súp và lưu ý nên ăn súp khi còn ấm, tránh ăn quá nóng vì nhiệt độ cao có thể khiến bạn đau răng nhiều hơn.

Đau răng thì ăn gì? Bạn có thể thái nhỏ rau củ để nấu súp

Đau răng thì ăn gì? Bạn có thể thái nhỏ rau củ để nấu súp

Bột yến mạch

Bột yến mạch rất dễ nhai và nuốt, thích hợp để bổ sung vào bữa ăn nếu bạn chưa biết đau răng nên ăn gì. Bạn có thể thêm chuối nghiền hoặc quả mọng để tăng hương vị cho món ăn của mình.

Khoai tây nghiền

Đau răng nên ăn gì? Bạn có thể ăn khoai tây nghiền vì món ăn này rất mềm, thơm ngon và dễ ăn. Ăn món này bạn không cần cắn, nhai quá nhiều tránh làm đau răng nhiều hơn. Bạn có thể tăng hương vị cho món khoai tây nghiền với một chút bơ, muối và hạt tiêu.

Người đau răng nên ăn gì? Khoai tây nghiền dễ ăn vì bạn không cần nhai quá nhiều

Người đau răng nên ăn gì? Khoai tây nghiền dễ ăn vì bạn không cần nhai quá nhiều

Cá ngừ và cá hồi

Cá ngừ và cá hồi chứa nhiều canxi giúp răng chắc khỏe, cải thiện tình trạng đau răng rất tốt. Cả 2 loại cá này đều khá mềm, dễ nhai nuốt, rất thích hợp để bạn ăn mỗi ngày khi bị đau răng. Hàm lượng omega – 3 trong cá ngừ và cá hồi cũng đặc biệt hữu ích cho sức khỏe của mắt, tim mạch và cả não bộ.

Cá ngừ và cá hồi chứa nhiều canxi giúp răng chắc khỏe, cải thiện tình trạng đau răng rất tốt

Cá ngừ và cá hồi chứa nhiều canxi giúp răng chắc khỏe, cải thiện tình trạng đau răng rất tốt

Gừng, nghệ và mật ong

Đau răng nên uống gì? Bên cạnh những món ăn mềm thì khi bị đau răng, bạn cũng có thể uống trà gừng, trà nghệ, trà mật ong,… đều rất có lợi:

  • Nghệ là gia vị quen thuộc trong nhiều món ăn. Ngoài ra, bạn có thể pha trà nghệ với chút mật ong để uống khi bị đau răng vì nghệ chứa hoạt chất curcumin giúp kháng khuẩn và chống viêm.
  • Hợp chất gingerol trong gừng có công dụng giảm đau tự nhiên kết hợp với cineol có đặc tính sát trùng, kháng khuẩn. Uống trà gừng không chỉ giúp bạn giảm đau răng mà còn có thể giảm hôi miệng rất tốt.
  • Mật ong nổi tiếng từ lâu với khả năng kháng khuẩn và chống viêm cực tốt. Khi bị đau răng, bạn hãy pha một muỗng mật ong cùng nửa ly nước ấm để uống sẽ giúp giảm viêm ở mô nướu, giảm nhức răng và cũng có thể giúp bạn giảm mệt mỏi và chán ăn.
Đau răng nên uống gì? Bạn có thể uống trà gừng, trà nghệ, trà mật ong,… đều rất có lợi

Đau răng nên uống gì? Bạn có thể uống trà gừng, trà nghệ, trà mật ong,… đều rất có lợi

Đau răng không nên ăn gì? 

Bên cạnh việc tìm hiểu xem đau răng nên ăn gì nhanh hết nhất, bạn cũng cần biết những thực phẩm nào cần tránh khi bị đau răng để không làm cơn đau trở nên nặng hơn. Dưới đây là những thực phẩm bạn không nên ăn khi bị đau răng:

  • Trái cây có múi: Cam, chanh, cà chua,… là những loại trái cây chứa một lượng lớn axit xitric có thể ăn mòn men răng và gây đau răng nặng hơn, không thích hợp để ăn khi bạn bị đau răng.
  • Thức ăn cay, quá nóng hoặc quá lạnh: Những món ăn này có thể gây kích ứng nướu, khiến tình trạng ê buốt và đau răng trầm trọng hơn.
  • Thức ăn nhiều đường: Đường là nguyên nhân hàng đầy khiến vi khuẩn sinh sôi nếu bạn không vệ sinh răng thật kỹ sau khi ăn. Do đó, tốt nhất bạn nên tránh ăn thực phẩm nhiều đường như bánh quy, kẹo, socola,… khi bị đau răng.
Bạn nên tránh ăn thực phẩm nhiều đường khi bị đau răng

Bạn nên tránh ăn thực phẩm nhiều đường khi bị đau răng

  • Thức ăn cứng, khô và dai: Những món ăn này thường khó nhai và có thể tạo áp lực lên răng bị đau, thậm chí có thể làm răng chảy máu và lung lay. Vậy nên hãy cố gắng tránh ăn thức ăn cứng khó nhai như gân bò, giò heo,… khi bị đau răng bạn nhé.
  • Thức uống có ga, thức uống chứa cồn như bia rượu: Nước ngọt, soda chứa nhiều gas và đường gây khô miệng, giảm tuyến nước bọt, ảnh hưởng trực tiếp đến dây thần kinh ở răng và làm bạn đau răng nhiều hơn. Còn rượu, bia sẽ làm tăng nguy cơ sâu răng, viêm nướu bởi ethanol và đường làm tăng pH trong khoang miệng, khiến men răng bị ăn và gây đau nhức, sưng tấy nướu răng.
Nước ngọt, soda chứa nhiều ga và đường sẽ làm bạn đau răng nhiều hơn

Nước ngọt, soda chứa nhiều ga và đường sẽ làm bạn đau răng nhiều hơn

Một số cách chăm sóc răng khi bị đau nhức

Ngoài chế độ ăn uống phù hợp, biết được đau răng nên ăn gì và không nên ăn gì thì việc chăm sóc răng kỹ lưỡng cũng đóng vai trò quan trọng giúp răng mau chóng hết đau nhức và khỏe mạnh trở lại. Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý:

  • Không nên đánh răng quá mạnh tránh làm lớp men trên răng bị hỏng. Nên chọn loại bàn chải có lông mềm, phù hợp với nướu nhạy cảm và răng đang bị đau.
  • Súc miệng thật kỹ lại với nước hoặc nước muối sau khi ăn những thực phẩm có tính axit. Nên đợi khoảng 30 phút – 1 giờ sau khi ăn mới bắt đầu đánh răng để không làm men răng tổn thương.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ về việc dùng thuốc giảm đau nếu tình trạng đau răng kéo dài không thuyên giảm.
  • Sử dụng bàn chải đánh răng điệnmáy tăm nước cũng là một cách giúp bạn vệ sinh răng miệng tối ưu để giảm và ngăn ngừa tình trạng đau nhức răng. Cả bàn chải điện và máy tăm nước thông thường đều đi kèm với đầu bàn chải, đầu tăm thích hợp dùng cho răng nhạy cảm với lông mềm mại để sử dụng khi bạn mắc các vấn đề về răng miệng như đau răng.
Sử dụng bàn chải điện là cách vệ sinh răng miệng tối ưu để giảm và ngăn ngừa đau nhức răng

Sử dụng bàn chải điện là cách vệ sinh răng miệng tối ưu để giảm và ngăn ngừa đau nhức răng

Xem thêm sản phẩm bàn chải điện và máy tăm nước bán chạy nhất Siêu Thị Y Tế tại đây:

may tam nuoc roaman mini 81644426889.nv

Máy tăm nước cầm tay ROAMAN Mini 8
Giá bán tham khảo: 1.450.000đ

may tam nuoc roaman w101644426724.nv

Máy tăm nước cầm tay ROAMAN W10
Giá bán tham khảo: 1.199.000đ

may tam nuoc roaman mini 11560325752.nv

Máy tăm nước cầm tay ROAMAN Mini 1
Giá bán tham khảo: 960.000đ

Xem thêm các mẫu tăm nước chất lượng khác TẠI ĐÂY

1 11578387043.nv

Bàn chải đánh răng điện ROAMAN RM - T3
Giá bán tham khảo: 899.000đ

1 51577768895.nv

Bàn chải điện ROAMAN RM - T20
Giá bán tham khảo: 780.000đ

1 11578366481.nv

Bàn chải máy Mini ROAMAN ST - 031
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Qua bài viết trên, Siêu Thị Y Tế mong rằng bạn đã biết được đau răng nên ăn gì để nhanh hết nhất. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi thông tin và chúc bạn luôn dồi dào sức khỏe, ngập tràn niềm vui trong cuộc sống!

Nguồn tham khảo: eastmandentalgroup.com,vinmec.com

Xem thêm:



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!