5 Điểm bấm huyệt chữa đau vai gáy hiệu quả tức thì

378

Bấm huyệt chữa đau vai gáy là lựa chọn điều trị tự nhiên, an toàn, không dùng thuốc và được áp dụng rộng rãi nhờ hiệu quả mà nó đem lại. Kiên trì thực hiện bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy đều đặn sẽ giúp khí huyết lưu thông, giảm rõ rệt những triệu chứng đau nhức. Tìm hiểu ngay cách bấm huyệt chữa đau vai gáy hiệu quả tức thì trong bài viết sau.

Công dụng của phương pháp bấm huyệt trị đau cổ vai gáy

Bấm huyệt chữa đau vai gáy giúp cho máu huyết tuần hoàn tốt hơn, thúc đẩy quá trình tái tạo nội sinh bên trong cơ thể, từ đó giúp người bệnh được điều trị từ bên trong và phục hồi khả năng vận động linh hoạt của cổ vai gáy.

Bấm huyệt đúng cách giúp thư giãn cơ, giải phóng các dây thần kinh và gân bị căng thẳng để giảm nhanh đau nhức và cứng cơ ở vai gáy cổ.

Áp dụng cách bấm huyệt chữa đau vai gáy giúp tăng tính linh hoạt của cổ vai gáy, từ đó cũng cải thiện khả năng vận động ở cánh tay.

Không chỉ giúp giảm đau nhức mà bấm huyệt chữa đau vai gáy còn tác động vào da, cơ và mạch máu để đả thông kinh mạch, khí huyết lưu thông và đẩy lùi phong, hàn, thấp nhiệt hiệu quả.

Bấm huyệt đúng cách giúp thư giãn cơ, giảm nhanh đau nhức và cứng cơ ở cổ vai gáy

Bấm huyệt đúng cách giúp thư giãn cơ, giảm nhanh đau nhức và cứng cơ ở cổ vai gáy

Mách bạn 5 cách thực hiện bấm huyệt chữa đau vai gáy tại nhà

Đau vai gáy bấm huyệt nào? Để thực hiện chữa đau vai gáy bằng bấm huyệt, bạn cần hiểu rõ vị trí và công dụng của các huyệt vị này để người bệnh có thể bấm huyệt mà không gặp vấn đề nhức mỏi. Tìm hiểu ngay 5 cách bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy dưới đây:

Huyệt Phong Trì

Vị trí: Huyệt này nằm ở chỗ lõm của bờ trong cơ ức đòn chũm và bờ ngoài cơ thang khi bám vào đáy hộp sọ.

Công dụng: Bấm huyệt chữa đau vai gáy ở huyệt Phong Trì thường được ví như cái ao chứa gió từ ngoài vào. Vì thế nếu người bệnh bị trúng phong hàn, bấm vùng huyệt này sẽ có công dụng giảm đau vùng cổ và vai gáy hiệu quả.

Cách bấm huyệt: 

  • Đầu tiên, dùng 2 ngón tay cái áp vào 2 bên tai.
  • Day nhẹ nhàng khoảng 5 lần vào huyệt Phong Trì.
  • Dần dần tăng lực day mạnh hơn đến khi thấy căng tức tại vị trí huyệt vị này lan đến vùng mắt thì giữ nguyên 7 giây, sau đó chậm rãi thả ra.
  • Lặp lại thao tác này 3 lần.
Bấm huyệt chữa đau vai gáy ở huyệt Phong Trì

Bấm huyệt chữa đau vai gáy ở huyệt Phong Trì

Huyệt Kiên Trung Du

Vị trí: Huyệt Kiên Trung Du nằm ngang với đốt sống cổ 7 (C7) cách 2 đốt tay khi đo ra ngoài.

Công dụng: Tác động huyệt vị này sẽ nhanh chóng giảm đau nhức vì huyệt Kiên Trung Du nằm trên đường kinh tiểu trường chạy từ ngón tay út lên tay và qua vùng vai.

Cách bấm huyệt: 

  • Dùng tay đặt lên 2 bên vai để định vị huyệt này.
  • Dùng đầu ngón trỏ và ngón giữa day nhẹ lên vùng huyệt.
  • Vừa day vừa kết hợp bấm, tác động lực từ nhẹ đến mạnh đến khi bạn cảm nhận được đau nhức thì giữ nguyên trong vòng 5 giây.
  • Cuối cùng, bạn thả tay ra. Tiếp tục thực hiện động tác trên 3 lần.
Huyệt Kiên Trung du nằm trên đường kinh Tiểu trường chạy từ ngón tay út lên tay và qua vai

Huyệt Kiên Trung du nằm trên đường kinh Tiểu trường chạy từ ngón tay út lên tay và qua vai

Huyệt Lạc Chẩm

Vị trí: Huyệt Lạc Chẩm nằm ở mu bàn tay, cụ thể là ở giữa 2 xương bàn tay số 2 và số 3, cách khoảng 0,5 thốn tay sau khớp bàn ngón tay.

Công dụng: Chữa đau vai gáy bằng bấm huyệt Lạc Chẩm sẽ giúp chữa trị đau mỏi, căng cứng vai gáy hiệu quả. 

Cách bấm huyệt:

  • Day nhẹ lên huyệt bằng ngón tay cái trong khoảng 5 đến 7 lần. 
  • Dựng đầu ngón tay cái sao cho vuông góc với mặt da, bắt đầu ấn nhẹ sau đó mạnh dần đến khi nào cảm thấy căng tức thì giữ nguyên 10 giây, sau đó thả ra từ từ.
  • Lặp lại thao tác ở tay còn lại.
Đau cổ vai gáy bấm huyệt gì? Bấm huyệt Lạc Chẩm giúp trị đau mỏi, căng cứng vai gáy

Đau cổ vai gáy bấm huyệt gì? Bấm huyệt Lạc Chẩm giúp trị đau mỏi, căng cứng vai gáy

Huyệt Kiên Tỉnh 

Vị trí: Huyệt Kiên Tỉnh nằm ở đỉnh vai. Để xác định huyệt vị này, bạn cần kẻ 1 đường thẳng từ huyệt Đại Chùy đến huyệt Kiên Ngung. Sau đó xác định trung điểm của hai đường thẳng này chính là vị trí huyệt Kiên Tỉnh.

Công dụng: Bấm huyệt chữa đau vai gáy ở huyệt Kiên Tỉnh mang lại hiệu quả tốt vì huyệt này nằm trên đường kinh Đởm chạy qua vùng đau và là trung điểm của vùng vai.

Cách bấm huyệt:

  • Dùng ngón trỏ và ngón giữa của tay đối diện với vai cần bấm day nhẹ quanh huyệt khoảng 5 – 7 lần.
  • Bắt đầu ấn mạnh dần xuống với 1 lực từ nhẹ đến mạnh cho đến khi bạn có cảm giác đau tức lan khắp bả vai hoặc lan ra các vị trí khác thì giữ nguyên thao tác trong 5 giây.
  • Sau đó rồi từ từ nhấc tay lên, lặp lại 3 lần.
Chữa đau vai gáy bằng bấm huyệt Kiên Tỉnh 

Chữa đau vai gáy bằng bấm huyệt Kiên Tỉnh

Huyệt Liệt Khuyết

Vị trí: Huyệt Liệt Khuyết nằm ở vị trí cách 1,5 thốn từ chỗ lõm cách sau lằn chỉ cổ tay về phía xương quay. Ngoài ra bạn cũng có thể xác định được huyệt vị này bằng cách đưa hai bàn tay lên để khe ngón trỏ và khe ngón cái đan chéo vào nhau, đầu ngón trỏ đặt lên đầu xương cạnh của cổ tay kia, vị trí đầu ngón trỏ chính là huyệt Liệt Khuyết.

Công dụng: Bấm huyệt chữa đau vai gáy ở huyệt Liệt Khuyết sẽ giúp cơ cổ vai gáy được thư giãn hoàn toàn vì đây là 1 trong “lục tổng huyệt” dùng để điều trị đau vùng vai gáy.

Cách bấm huyệt: 

  • Dùng ngón tay cái của tay đối diện đặt lên vị trí huyệt Liệt Khuyết rồi day nhẹ theo vòng tròn.
  • Sau đó dùng đầu ngón tay cái đặt thẳng đứng với mặt da, dùng lực nhẹ đến mạnh để bấm vào huyệt đến khi nào cảm nhận được cơn đau tức thì giữ nguyên trong 10 giây, sau đó nhẹ nhàng nhấc tay lên.
  • Thực hiện bấm huyệt chữa đau vai gáy ở huyệt Liệt Khuyết mỗi khi bạn thấy cổ gáy bị đau.
Cách bấm huyệt chữa đau vai gáy ở huyệt Liệt Khuyết

Cách bấm huyệt chữa đau vai gáy ở huyệt Liệt Khuyết

Lưu ý quan trọng khi bấm huyệt chữa đau vai gáy

Sau khi biết rõ đau cổ vai gáy bấm huyệt gì thì bạn cũng cần có cách thực hiện đúng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Dưới đây là những lưu ý dành cho bạn:

  • Phương pháp bấm huyệt chữa đau vai gáy mặc dù mang đến hiệu quả cao nhưng chỉ phù hợp để điều trị cơn đau nhẹ ở giai đoạn đầu của bệnh. Đối với các trường hợp nặng hơn, người bệnh cần đến thăm khám với bác sĩ để được hướng dẫn điều trị cụ thể.
  • Các huyệt vị chủ yếu tập trung ở vùng đầu và cổ với rất nhiều dây thần kinh và mạch máu. Do đó, bạn chỉ day ấn lực vừa phải và cẩn thận. Nhiều nghiên cứu cho biết tuy bấm huyệt chữa đau vai gáy là kỹ thuật giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu và thoải mái nhưng người tự bấm huyệt chữa đau vai gáy phải có kỹ năng tốt, nếu tác động sai huyệt sẽ dễ làm tổn hại sức khỏe. 
  • Người có sức khỏe yếu hoặc bị loãng xương không nên tác động lực quá mạnh khi bấm huyệt chữa đau vai gáy để tránh ảnh hưởng đến cột sống.
  • Bấm huyệt chữa đau vai gáy chỉ mang tính chất hỗ trợ điều trị, không được thay thế chỉ định điều trị bệnh từ bác sĩ.
  • Người bệnh nên duy trì vận động và tập thể dục để ổn định cột sống cổ, phòng ngừa các biến chứng.
  • Không được uống rượu bia, tiêu thụ chất kích thích và không ăn quá no trước và sau khi bấm huyệt.
  • Thời điểm tốt nhất để bấm huyệt là buổi sáng khi vừa thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.
Khi bấm huyệt chữa đau vai gáy, bạn chỉ nên day ấn lực vừa phải

Khi bấm huyệt chữa đau vai gáy, bạn chỉ nên day ấn lực vừa phải

Bên cạnh cách áp dụng bấm huyệt chữa đau vai gáy, bạn cũng có thể tham khảo sử dụng máy massage cổ chuyên dụng để hỗ trợ điều trị giảm đau cổ vai gáy hiệu quả. Máy massage cổ cung cấp lực tác động vừa phải, kết hợp nhiệt và xung điện để xoa dịu nhanh chóng mọi cơn đau ở vùng cổ. 

may massage co cao cap germany kasj a1 av21625133557.nv

Máy massage cổ cao cấp Germany KASJ A1
Giá bán tham khảo: 1.099.000đ

may massage co alphay jkah 3 avtnew1589357985.nv

Máy massage cổ Alphay JKAH-3
Giá bán tham khảo: 3.290.000đ

Trên đây là 5 điểm bấm huyệt chữa đau vai gáy nhiều người áp dụng hiệu quả. Siêu Thị Y Tế cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Xem thêm:



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!