Người bị tiểu đường có ăn được cà rốt không?

628

Tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng đối với người bệnh tiểu đường bởi thói quen ăn uống hàng ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lượng đường trong máu. Theo đó không ít người thắc mắc liệu tiểu đường có ăn được cà rốt không? Tiếp tục đọc để tìm ra lời giải đáp bạn nhé, Siêu Thị Y Tế sẽ đưa ra câu trả lời chi tiết nhất và giúp bạn biết được cà rốt có tốt cho người tiểu đường không.

Bị tiểu đường có ăn được cà rốt không?

Bị tiểu đường có ăn được cà rốt không?

Giá trị dinh dưỡng có trong cà rốt

Cà rốt chứa rất ít chất béo, khoảng 2 củ cà rốt sống cỡ vừa và nhỏ (100 gram) có giá trị dinh dưỡng như sau:

  • 41 calo
  • 88% nước
  • 0,9 g chất đạm
  • 9,6 g carbs
  • 4,7 g đường
  • 2,8 g chất xơ
  • 0,2 g chất béo

Một số lợi ích của cà rốt đối với sức khỏe bao gồm:

  • Cà rốt có hàm lượng calo thấp và là nguồn cung cấp carbohydrate lành mạnh nên có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình .
  • Các chất chống oxy hóa khác nhau có trong cà rốt như zeaxanthin, lutein và beta-carotene có thể giúp cải thiện sức khỏe mắt.
  • Một lượng lớn vitamin C có trong cà rốt có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch tổng thể.
  • Cà rốt chứa một lượng lớn chất xơ, giúp duy trì tiêu hóa khỏe mạnh và cải thiện nhu động ruột.
  • Ăn cà rốt rất tốt cho tim và sức khỏe tim mạch tổng thể.
Cà rốt chứa rất ít chất béo nhưng lại giàu chất xơ tốt cho sức khỏe

Cà rốt chứa rất ít chất béo nhưng lại giàu chất xơ tốt cho sức khỏe

Người đang bị tiểu đường có ăn được cà rốt không?

Cà rốt chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng tiểu đường có ăn được cà rốt không vẫn còn là lo lắng của nhiều người. Câu trả lời cho thắc mắc này là người tiểu đường vẫn có thể ăn được cà rốt, vì những lý do sau đây:

  • Cà rốt có chỉ số đường huyết dưới 55 nằm ở mức thấp nên an toàn cho bệnh nhân tiểu đường.
  • Cà rốt không phải là nguồn cung cấp canxi hoặc sắt nhưng beta-carotene của cà rốt lại hỗ trợ hấp thu sắt và được chuyển đổi thành Vitamin A, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.
  • Một củ cà rốt cỡ trung bình chỉ chứa 4g tinh bột (có thể tiêu hóa được). Theo đó, thực phẩm có hàm lượng tinh bột thấp sẽ ít ảnh hưởng tiêu cực đến lượng đường trong máu.
  • Việc bổ sung chất xơ có thể giúp người bệnh tiểu đường giảm mức đường huyết lâu dài và lúc đói. Cà rốt cũng chứa nhiều chất xơ nên có thể ổn định lượng đường trong máu của bệnh nhân tiểu đường.

Vậy tiểu đường có ăn được cà rốt không và tiểu đường thai kỳ ăn cà rốt được không? Câu trả lời là ĐƯỢC. Cà rốt có hàm lượng đường thấp, giàu chất xơ và không gây tăng đường huyết đột biến nhưng người bệnh chỉ nên ăn cà rốt ở mức độ vừa phải. 

Bị tiểu đường có ăn được cà rốt không? Câu trả lời là ĐƯỢC

Bị tiểu đường có ăn được cà rốt không? Câu trả lời là ĐƯỢC

Cà rốt có tốt cho người tiểu đường không?

Mặc dù câu trả lời cho câu hỏi “Tiểu đường có ăn được cà rốt không?” là CÓ, nhưng liệu rốt có tốt cho người tiểu đường không và mang đến lợi ích gì cho người bệnh? Những người mắc bệnh tiểu đường có thêm rất nhiều rủi ro về sức khỏe như bệnh tim, béo phì, tổn thương mắt và thần kinh. Dưới đây là một số lợi ích chính khi ăn cà rốt đối với người bệnh tiểu đường:

  • Hỗ trợ ổn định đường huyết: Cà rốt dù được nấu chín hay ăn sống đều có chỉ số đường huyết thấp nên ít có khả năng gây tăng lượng đường trong máu.  Vì cà rốt cũng có nhiều chất xơ nên có thể giúp người bệnh kiểm soát cân nặng, có lợi trong việc ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh tiểu đường loại 2.
  • Tốt cho sức khỏe của mắt: Tình trạng thoái hóa mắt có thể xảy ra do người bệnh tiểu đường thiếu hụt vitamin A. Theo đó, cà rốt là nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời và cũng bao gồm các chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. 
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Cà rốt rất giàu kali làm thư giãn mạch máu, giảm nguy cơ huyết áp cao và các rối loạn tim mạch khác. Ăn một củ cà rốt cỡ vừa đáp ứng được khoảng 4% lượng kali khuyến nghị hàng ngày. Chất xơ trong cà rốt có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch cũng như giảm mức lipoprotein mật độ thấp, thường được gọi là cholesterol “xấu”.
Cà rốt có tốt cho người tiểu đường không?

Cà rốt có tốt cho người tiểu đường không?

Bị tiểu đường uống nước ép cà rốt được không?

Cà rốt là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa tốt, đồng thời nước ép cà rốt có vị ngọt tự nhiên rất dễ uống và thơm ngon. Vì thế nước ép cà rốt là lựa chọn lành mạnh để bổ sung vào chế độ ăn uống của người mắc bệnh tiểu đường. 

Tuy nhiên, cà rốt ở dạng nước ép có thể có ít chất dinh dưỡng và nhiều carbs hơn cà rốt sống hoặc nấu chín nên tốt nhất người bệnh nên chỉ nên uống ở mức độ vừa phải. Khi uống nước ép cà rốt tránh thêm đường, mật ong hay các chất làm ngọt khác.

Xem thêm: 8 Loại nước ép cho người tiểu đường giúp ổn định đường huyết

Bệnh tiểu đường uống nước ép cà rốt được không? Câu trả lời là ĐƯỢC 

Bệnh tiểu đường uống nước ép cà rốt được không? Câu trả lời là ĐƯỢC

Một số lưu ý dành cho người tiểu đường khi ăn cà rốt

Như đã chia sẻ ở trên, người bệnh chỉ nên ăn cà rốt ở lượng vừa phải. Theo đó, người bệnh tiểu đường có thể ăn 2 củ cà rốt cỡ vừa hoặc uống nửa ly nước ép cà rốt trong một ngày. Nếu tiêu thụ quá nhiều cà rốt, người bệnh có thể bị vàng da do cà rốt chứa nhiều beta caroten.

Những người bị dị ứng với những hợp chất, thành phần có trong cà rốt tốt nhất không nên ăn loại củ này, đặc biệt là ăn sống để tránh nổi mề đay, sưng tấy, ngứa miệng, khó thở,… Thông thường nếu ăn cà rốt được nấu chín kỹ thì sẽ không gặp những triệu chứng trên.

Người bệnh tiểu đường nên trang bị sẵn máy đo đường huyết để theo dõi lượng đường trong máu của mình mỗi ngày. Điều này sẽ giúp người bệnh biết được tác động của chế độ ăn uống đến chỉ số đường huyết, đồng thời phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường để có thay đổi phù hợp trong lối sống cũng như phương pháp điều trị.

Người bệnh tiểu đường nên trang bị máy đo đường huyết tại nhà

Người bệnh tiểu đường nên trang bị máy đo đường huyết tại nhà

Mời bạn tham khảo các mẫu máy đo đường huyết đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Siêu Thị Y Tế đã giúp bạn giải đáp được băn khoăn tiểu đường có ăn được cà rốt không cùng những lưu ý cần biết khi người bệnh tiêu thụ loại củ này. Cảm ơn bạn đã đón đọc thông tin và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Nguồn tham khảo: sugarfit.com,nhathuocankhang.com

Xem thêm:



Với niềm đam mê viết lách và 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tôi hy vọng những thông tin tôi mang đến sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách duy trì lối sống khỏe mạnh và giữ gìn sức khỏe tốt nhất.