Người bệnh tiểu đường ăn bí đỏ được không?

5993

Bí đỏ hay còn gọi là bí ngô là một loại thực phẩm bổ dưỡng, không những thế nó còn rất tốt cho não bộ, hệ tim mạch, hệ miễn dịch. Tuy nhiên nhiều bệnh nhân vẫn băn khoăn không biết tiểu đường ăn bí đỏ được không hay bí đỏ có tốt cho người tiểu đường. Hãy cùng Siêu Thị Y Tế tìm hiểu trong bài viết sau.

Tiểu đường ăn bí đỏ được không?

Chỉ số đường huyết (GI) cho biết số lượng carbs trong một loại thực phẩm và có thể khiến lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến. Bí đỏ có chỉ số GI cao ở mức 75, khiến nhiều người cho rằng nó không tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Nhưng khi xem xét về tác động của lượng carb đối với lượng đường trong máu của cơ thể (GL) thì bí đỏ có chỉ số này rất thấp, chỉ ở mức 3. 

Vì thế nếu bạn còn phân vân tiểu đường ăn bí đỏ được không, thì hãy an tâm vì loại bí bổ dưỡng này thực sự là một lựa chọn an toàn cho bệnh nhân tiểu đường.

Tiểu đường ăn bí đỏ được không?

Tiểu đường ăn bí đỏ được không?

Bí đỏ có công dụng như thế nào với người tiểu đường?

Vậy bí đỏ có tốt cho người tiểu đường không? Nếu bạn đang phải đối mặt với câu hỏi này, hãy nhớ rằng bí đỏ không chỉ tuyệt vời trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu mà còn mang lại những lợi ích dinh dưỡng đáng chú ý khác cho người tiểu đường. 

Bí đỏ làm tăng sản xuất insulin

Bí đỏ đặc biệt có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường vì chứa carbohydrate được gọi là polysacarit và một hợp chất gọi là puerarin, khi kết hợp với nhau sẽ giúp giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Bí đỏ cũng đã được chứng minh là làm tăng sản xuất insulin, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Vì thế bạn có thể an tâm và không còn băn khoăn về việc tiểu đường ăn bí đỏ được không.

Tiểu đường ăn bí đỏ được không? Bí đỏ giúp người bệnh tránh tổn thương mạch máu

Vitamin C trong bí đỏ có thể giúp bệnh nhân tiểu đường loại 2 tránh tổn thương mạch máu do lượng đường trong máu cao. Ngoài ra, nó có thể làm chậm quá trình phân hủy insulin quá mức. Collagen không thể tồn tại nếu không có vitamin C, loại vitamin này cũng cần thiết để tổng hợp chất truyền tin hóa học cortisol, chất rất quan trọng để duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh.

Vitamin C trong bí đỏ có thể giúp bệnh nhân tiểu đường loại 2 tránh tổn thương mạch máu

Vitamin C trong bí đỏ có thể giúp bệnh nhân tiểu đường loại 2 tránh tổn thương mạch máu

Ăn bí đỏ giúp bảo vệ sức khỏe mắt

Lượng đường trong máu cao có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe, vì vậy việc tiêu thụ vitamin A là rất quan trọng. Trong khi đó, bí đỏ lại chứa nhiều vitamin A có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu. Vitamin A cũng rất cần thiết cho sức khỏe của mắt và có thể giúp ngăn ngừa các tình trạng như đục thủy tinh thể, quáng gà và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Những vấn đề sức khỏe này là phổ biến trong bệnh tiểu đường lâu dài.

Bí đỏ tốt cho đường tiêu hóa và làm chậm quá trình hấp thụ đường

Chế độ ăn kiêng bí đỏ đã tiết lộ rằng nó rất nhẹ nhàng đối với tim vì không có bất kỳ cholesterol nào. Bí đỏ nấu chín được biết là có tác dụng làm dịu đường tiêu hóa. Tiêu hóa tốt là chìa khóa để cải thiện bệnh tiểu đường. 

Bên cạnh việc giúp điều chỉnh nhu động ruột, chất xơ trong bí đỏ được biết là làm chậm tốc độ hấp thụ đường trong máu. 

Hạt bí đỏ giúp tăng cường miễn dịch

Nếu không ăn cả quả, hạt bí đỏ cũng có thể được tiêu thụ và rất hữu ích trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Magie và chất chống oxy hóa trong hạt của bí đỏ là những chất tăng cường miễn dịch tuyệt vời, đây là một phần không thể thiếu khi chữa tiểu đường bằng bí đỏ.

Bí đỏ có tốt cho người tiểu đường? Hạt bí đỏ hữu ích trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường

Bí đỏ có tốt cho người tiểu đường? Hạt bí đỏ hữu ích trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường

Ăn bí đỏ đúng cách để điều trị bệnh tiểu đường

Mặc dù đã biết tiểu đường ăn bí đỏ được không và nhận thấy được bí đỏ có chứa một số dưỡng chất tốt cho bệnh nhân tiểu đường, nhưng ăn điều độ là chìa khóa quan trọng. Bệnh nhân tiểu đường chỉ nên tiêu thụ lượng nhỏ bí đỏ, không nên ăn quá nhiều và thường xuyên. Cần phải thận trọng vì ăn một lượng lớn bí đỏ có thể làm tăng đáng kể lượng đường trong máu và có thể gây táo bón. Người bệnh nên chế biến bí ngô nguyên chất thành các món ăn như nấu canh, không nên ăn mứt bí ngô vì chứa nhiều đường.

Bệnh nhân tiểu đường không nên ăn bí đỏ quá nhiều và thường xuyên

Bệnh nhân tiểu đường không nên ăn bí đỏ quá nhiều và thường xuyên

Khi bạn nấu món ăn từ bí đỏ nên kết hợp với các gia vị có lợi cho bệnh như thêm quế, hạt nhục đậu khấu, không nên bỏ ớt. Không nấu với đường, vì bí đỏ được xem như thực phẩm thay thế đường cho người bệnh. Ngoài ra cũng không nấu với dầu ăn, các món bí đỏ chiên xào thường không giữ được dinh dưỡng từ các loại quả này, do đó thay vì rán và xào bí đỏ bạn nên hấp hoặc nướng.

Bí đỏ tốt cho người bị tiểu đường, do đó người bệnh nên bổ sung thực phẩm này vào chế độ dinh dưỡng của mình, đồng thời kết hợp tập luyện khoa học và đo đường huyết thường xuyên để kiểm soát tốt bệnh đái tháo đường.

Xem ngay cách nấu canh bí đỏ bổ dưỡng cho người tiểu đường tại các món canh tốt cho người tiểu đường thơm ngon, dễ nấu

Lời khuyên cho bệnh nhân tiểu đường: Để kiểm soát và phòng ngừa biến chứng người bệnh nên thường xuyên kiểm tra nồng độ đường trong máu bằng máy đo đường huyết tại nhà.

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc tiểu đường ăn bí đỏ được không. Hy vọng thông tin từ Siêu Thị Y Tế sẽ có ích cho bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.