[Bạn có biết] TOP Những người không nên uống tinh bột nghệ

1324

Tinh bột nghệ từ lâu đã được sử dụng rộng rãi vì những lợi ích sức khỏe mà nó đem lại. Tuy nhiên có những người không nên uống tinh bột nghệ để tránh gây hại cho sức khỏe. Tiếp tục đọc bài viết sau để biết được ai không nên uống tinh bột nghệ bạn nhé, Siêu Thị Y Tế cũng sẽ đưa ra những lời khuyên giúp bạn tiêu thụ tinh bột nghệ một cách an toàn.

Công dụng của tinh bột nghệ

Chống viêm

Hợp chất chính trong củ nghệ là curcumin có công dụng làm giảm viêm nhiễm. Các nhà nghiên cứu cho biết tác dụng của curcumin ngang bằng với một số loại thuốc chống viêm. Curcumin tự chèn vào màng tế bào để tăng cường khả năng chống lại tổn thương, nhiễm trùng và viêm.

Có đặc tính chống oxy hóa

Curcumin trong tinh bột nghệ là một chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do hoặc các hợp chất có hại làm tổn thương tế bào. Gốc tự do dư thừa dẫn đến stress oxy hóa, làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính như: xơ vữa động mạch, ung thư, tiểu đường, bệnh tim, rối loạn chuyển hóa.

Giảm bớt triệu chứng trầm cảm

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất curcumin giúp giảm triệu chứng trầm cảm như tức giận, thất vọng, mất mát và buồn bã. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng chất curcumin có thể giúp tăng mức độ dopamine, norepinephrine và serotonin – những hoạt chất hàng đầu giảm trầm cảm.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất curcumin giúp giảm triệu chứng trầm cảm

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất curcumin giúp giảm triệu chứng trầm cảm

Ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư

Một số bằng chứng cho thấy tinh bột nghệ giúp loại bỏ các tế bào ung thư và ngăn chúng phát triển và lan rộng ngoài tầm kiểm soát. Nghiên cứu cho biết đặc tính chống viêm của curcumin có thể không thể thiếu trong điều trị ung thư.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Curcumin trong tinh bột nghệ bảo vệ tim thông qua tác dụng chống viêm của nó. Chất curcumin có thể có khả năng cải thiện chức năng nội mô. Các tế bào nội mô tạo nên niêm mạc của các mạch máu. Nhiều nghiên cứu cho thấy bổ sung curcumin cải thiện việc mở và đóng động mạch ở người trưởng thành khỏe mạnh. Các động mạch cho phép máu chảy từ tim, vì vậy chúng phải mở và đóng khi cần thiết. 

Chức năng nội mô khỏe mạnh giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Xơ vữa động mạch làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Chống suy giảm nhận thức

Một số bằng chứng cho thấy chất curcumin làm tăng mức độ yếu tố thần kinh não (BDNF). BDNF là một loại protein bảo vệ não khỏi sự suy giảm hoặc tổn thương do tuổi tác. Mức BDNF thấp ảnh hưởng đến khả năng học tập, trí nhớ và liên kết với bệnh Alzheimer.

Uống tinh bột nghệ cũng có thể giúp bạn bảo vệ não khỏi sự suy giảm

Uống tinh bột nghệ cũng có thể giúp bạn bảo vệ não khỏi sự suy giảm

Những người không nên uống tinh bột nghệ

Mặc dù tinh bột nghệ có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng có những người không nên uống tinh bột nghệ để tránh phản tác dụng và gây hại cho bản thân. 

Người mắc các vấn đề về túi mật

Tinh bột nghệ có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về túi mật vì khả năng tăng tiết mật của nó. Người bị sỏi mật hoặc tắc nghẽn ống mật nên tránh sử dụng tinh bột nghệ. 

Người bị rối loạn chảy máu

Củ nghệ làm chậm quá trình đông máu làm tăng nguy cơ bầm tím và chảy máu ở những người bị rối loạn chảy máu. Điều này đặc biệt quan trọng ở những người dùng thuốc làm loãng máu dạng tiêm. Vậy những người không nên uống tinh bột nghệ là người mắc bất kỳ loại rối loạn máu nào như những người uống thuốc làm loãng máu.

Người bị sỏi thận

Ai không nên uống tinh bột nghệ? Sỏi thận là những tinh thể được hình thành do sự lắng đọng của khoáng chất và muối. Khoáng chất phổ biến nhất là canxi oxalate. Tinh bột nghệ lại chứa nhiều oxalate có thể liên kết với canxi và hình thành sỏi thận. Vì vậy, người đang bị sỏi thận thì tốt nhất nên tránh tiêu thụ tinh bột nghệ.

Ai không nên uống tinh bột nghệ? Người bị sỏi thận thì tốt nhất nên tránh tiêu thụ tinh bột nghệ

Ai không nên uống tinh bột nghệ? Người bị sỏi thận thì tốt nhất nên tránh tiêu thụ tinh bột nghệ

Người bị trào ngược dạ dày

Tinh bột nghệ có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về dạ dày như trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Những người bị GERD là một trong số những người không nên uống tinh bột nghệ, vậy nên những người này cần tránh hoặc theo dõi kỹ các triệu chứng bất thường khi dùng tinh bột nghệ.

Người bị thiếu máu

Thiếu máu là do thiếu sắt và xảy ra khi cơ thể không tạo đủ tế bào hồng cầu, cơ thể mất quá nhiều tế bào hồng cầu do chảy máu hoặc nó phá hủy các tế bào hồng cầu. Khi bạn bị thiếu máu mà uống tinh bột nghệ với nồng độ cao thì sẽ ngăn cản quá trình hấp thụ sắt của cơ thể, như vậy sẽ khiến cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Vậy những người không nên uống tinh bột nghệ cũng bao gồm những ai đang bị thiếu máu.

Bệnh nhân tiểu đường

Curcumin có trong tinh bột nghệ có thể làm giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường. Do đó, các bác sĩ khuyên những người mắc bệnh tiểu đường nên thận trọng vì chất curcumin có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu của họ.

Bệnh nhân tiểu đường là những người không nên uống tinh bột nghệ

Bệnh nhân tiểu đường là những người không nên uống tinh bột nghệ

Người mắc bệnh gan

Có một số lo ngại rằng nghệ có thể gây hại cho gan , đặc biệt ở những người bị bệnh gan. Do đó người mắc vấn đề về gan không nên sử dụng tinh bột  nghệ.

Người chuẩn bị thực hiện phẫu thuật

Người sắp tiến hành phẫu thuật nên ngừng dùng tinh bột nghệ khoảng 2 tuần trước khi phẫu thuật để tránh chảy máu trong và sau phẫu thuật.

Người gặp vấn đề với nội tiết tố

Những người không nên uống tinh bột nghệ là những người đang mắc các tình trạng nhạy cảm với nội tiết tố như ung thư vú ,ung thư tử cung, ung thư buồng trứng, lạc nội mạc tử cung hoặc u xơ tử cung. Curcumin trong nghệ có thể hoạt động giống như hormone estrogen. Người gặp vấn đề với nội tiết tố thường nhạy cảm với hormone, vì thế tốt hơn hết những người này không nên dùng tinh bột nghệ.

Phụ nữ mang thai

Tinh bột nghệ là một chất kích thích tử cung và có thể gây ra chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ mang thai. Vì vậy, phụ nữ mang thai nên tránh bổ sung tinh bột nghệ.

Phụ nữ mang thai nên tránh bổ sung tinh bột nghệ

Phụ nữ mang thai nên tránh bổ sung tinh bột nghệ

Tác dụng phụ của tinh bột nghệ

Củ nghệ thường an toàn khi uống. Tuy nhiên một số người vẫn có thể gặp tác dụng phụ nhẹ như: đau dạ dày, buồn nôn, chóng mặt, bệnh tiêu chảy

Ngừng sử dụng tinh bột nghệ ngay lập tức nếu bạn có các triệu chứng sau:

  • Bầm tím hoặc chảy máu bất thường
  • Chảy máu không ngừng
  • Đường huyết cao
Một số người có thể buồn nôn khi uống tinh bột nghệ

Một số người có thể buồn nôn khi uống tinh bột nghệ

Nên sử dụng bao nhiêu tinh bột nghệ là an toàn?

Mặc dù đến nay vẫn không có khuyến nghị chính xác về liều lượng tinh bột nghệ khuyên dùng tối đa mỗi ngày. Vì thế bạn hãy tuân theo hướng dẫn tiêu thụ từ nhà sản xuất tinh bột nghệ.

Tuy nhiên, Ủy ban chuyên gia về Phụ gia thực phẩm của FAO và WHO vẫn đưa ra lời khuyên rằng một người chỉ nên tiêu thụ khoảng 3mg nghệ đối với mỗi kg cơ thể. Tức là nếu bạn nặng 55kg thì chỉ nên tiêu thụ khoảng 165mg tinh bột nghệ/ngày.

Bạn chỉ nên tiêu thụ khoảng 3mg nghệ đối với mỗi kg cơ thể

Bạn chỉ nên tiêu thụ khoảng 3mg nghệ đối với mỗi kg cơ thể

Một số lưu ý cần biết khi uống tinh bột nghệ

  • Để tăng cường tác dụng, bạn nên pha mật ong cùng với tinh bột nghệ để uống.
  • Người bị đau dạ dày nên uống tinh bột nghệ ngay sau ăn khoảng 1 tiếng, điều này giúp điều trị viêm loét tốt hơn.
  • Bạn không nên uống bột nghệ khi đang đói vì tinh chất curcumin trong nghệ rất dễ đi xuống ruột non. Ruột non là môi trường kiềm khiến curcumin dễ phân hủy hơn, khiến hiệu quả của tinh bột nghệ bị giảm xuống khi dùng.
  • Nếu thêm khoảng 2.000 – 2.500 mg nghệ vào thực đơn của mình đồng nghĩa với việc bạn vừa cung cấp cho cơ thể 60 – 100 mg curcumin. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết lượng tinh bột nghệ cũng như curcumin an toàn có thể nạp vào cơ thể trong một ngày.
Bạn nên pha mật ong cùng với tinh bột nghệ để tăng tác dụng

Bạn nên pha mật ong cùng với tinh bột nghệ để tăng tác dụng

Siêu Thị Y Tế mong rằng bài viết đã giúp bạn biết những người không nên uống tinh bột nghệ. Chúc bạn luôn dồi dào sức khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm đón đọc bài viết!

Xem thêm: 



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất