Chỉ số SpO2 là gì? Mức độ bình thường ở người lớn và trẻ em là bao nhiêu?

87

Có rất nhiều người quan tâm về các chỉ số liên quan đến máu và tìm hiểu chỉ số SpO2 là gì. Chỉ số SpO2 là độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi, một trong những thông số vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Một trong những dấu hiệu sinh tồn bên cạnh mạch, nhiệt độ, nhịp thở và huyết áp.  

Chỉ số SpO2 là gì?

Chỉ số SpO2 là viết tắt của cụm từ “Saturation of peripheral oxygen“, nghĩa là độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi. Nói cách khác, SpO2 thể hiện tỷ lệ phần trăm của hemoglobin được oxy hóa (tức hemoglobin kết hợp với oxy) so với tổng lượng hemoglobin trong máu. Hemoglobin là protein có trong các tế bào hồng cầu đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển oxy và tạo nên màu đỏ của hồng cầu.

Chỉ số SpO2 là gì được rất nhiều người quan tâm tìm hiểu

Chỉ số SpO2 là gì được rất nhiều người quan tâm tìm hiểu

Chỉ số SpO2 được đo bằng phương pháp đo xung, kỹ thuật không xâm lấn. Cách này hoạt động bằng cách phát ra và thu nhận sóng ánh sáng đi qua các mạch máu nhỏ ở đầu ngón tay, đầu ngón chân hoặc dái tai. Sự thay đổi trong mức độ hấp thụ ánh sáng khi xuyên qua các vùng này cung cấp thông tin về độ bão hòa oxy trong máu, vì mức oxy trong máu ảnh hưởng đến màu sắc của máu.

Thang đo chỉ số SpO2

Sau khi bạn đã tìm hiểu chỉ số SpO2 là gì cũng nên biết qua thang đo của thông số này. SpO2 được biểu thị bằng phần trăm (%). Nếu máy đo oxy cho kết quả 97%, có nghĩa là 97% hemoglobin trong máu được oxy hóa và chỉ có 3% hemoglobin không chứa oxy. Giá trị SpO2 bình thường nằm trong khoảng từ 95% đến 100%.

Việc duy trì chỉ số SpO2 ở mức tốt là rất quan trọng vì đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho các cơ bắp hoạt động hiệu quả. Khi giá trị SpO2 giảm xuống dưới 95% là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu oxy, còn gọi là tình trạng thiếu oxy trong máu. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ số SpO2 từ 94% trở lên được coi là bình thường và an toàn cho cơ thể.

Vai trò và ứng dụng của chỉ số SpO2

Việc tìm hiểu chỉ số SpO2 là gì giúp cho bạn có thể hiểu rõ hơn về vai trò và ứng dụng của thông số này. 

Chẩn đoán huyết áp

Chỉ số SpO2 phản ánh chính xác tình trạng huyết áp giảm xuống mức thấp đến 30mmHg. Trong trường hợp kết quả đo SpO2 ở ngón tay không chính xác, bác sĩ có thể sử dụng đầu dò để đo SpO2 trên trán bệnh nhân. Phương pháp này phản ứng nhanh hơn với sự thay đổi của chỉ số SpO2.

Các Mẫu Máy Đo Huyết Áp Đo Chuẩn, Giá Tốt, Chính Hãng 2024

Chẩn đoán thiếu máu

Thiếu máu xảy ra khi lượng hemoglobin trong máu giảm xuống dưới mức bình thường. Ngay cả khi không có tình trạng giảm oxy máu, máy đo oxy dựa trên xung nhịp vẫn có thể cung cấp kết quả chỉ số SpO2 chính xác khi nồng độ hemoglobin giảm xuống còn 2 – 3g/dL.

Chỉ số SpO2 được dùng để chẩn đoán bệnh thiếu máu

Chỉ số SpO2 được dùng để chẩn đoán bệnh thiếu máu

Tham khảo các sản phẩm máy đo đường huyết tại nhà có độ chính xác cao | Giá ưu đãi

Trong hồi sức cấp cứu

Các thử nghiệm lâm sàng chứng minh rằng SpO2 là chỉ số nhạy để đánh giá tình trạng thông khí khi bệnh nhân thở bình thường. Yếu tố hỗ trợ khá tốt trong việc hồi sức cấp cứu đảm bảo được tính chính xác cao. 

Chẩn đoán ngộ độc CO

Carbon monoxide (CO) là loại khí độc thường xuất hiện khi đốt than. CO có khả năng thay thế oxy tại vị trí liên kết với sắt trong phân tử hemoglobin (Hb). Do đó khi bị ngộ độc CO, lượng COHb tăng lên và lượng HbO2 giảm xuống. Hiện tượng này dẫn đến giảm độ bão hòa oxy trong máu. 

Để chẩn đoán ngộ độc CO thông thường máu của bệnh nhân được gửi đến phòng xét nghiệm để đo chỉ số SpO2. Việc này giúp chẩn đoán chính xác xem bệnh nhân có bị nhiễm độc khí CO hay không.

Theo dõi và điều trị bệnh lý hô hấp

Những bệnh nhân có chỉ số SpO2 dưới 93% được xem là thiếu oxy máu cần được cung cấp oxy qua thở oxy hoặc máy thở. Ngoài ra, những người làm việc trong môi trường kín khí, thiếu oxy như nhà máy, lò đốt, mỏ quặng,…khi ra ngoài môi trường có nhiều oxy hơn được bổ sung oxy khi thở. Bác sĩ điều chỉnh lượng oxy cho đến khi chỉ số SpO2 của bệnh nhân ổn định trong khoảng 97 – 100%. Lượng oxy này tiếp tục được duy trì cho đến khi bệnh nhân có thể thở lại bình thường. Máy đo SpO2 đóng vai trò quan trọng trong quá trình này.

Theo dõi và điều trị các bệnh về hô hấp bằng chỉ số spO2 là gì

Chỉ số SpO2 dùng để theo dõi và điều trị các bệnh về hô hấp

Cùng siêu thị y tế tìm hiểu máy tạo oxi loại nào tốt

Chỉ số SpO2 ở mức bình thường là bao nhiêu?

Tìm hiểu chỉ số SpO2 là gì cũng nên biết về mức bình thường của thông số để xác định tình trạng của bệnh nhân. 

Ở trẻ em

Ở trẻ sơ sinh, chỉ số SpO2 an toàn tương tự như ở người lớn tức là trên 94%. Nếu chỉ số SpO2 của trẻ giảm xuống dưới 90% cần thông báo ngay cho y bác sĩ để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Ở người lớn

Thang đo chỉ số SpO2 tiêu chuẩn đối với người lớn dao động từ 97 đến 99%

  • SpO2 từ 97 – 99%: Chỉ số oxy trong máu tốt.
  • SpO2 từ 94 – 96%: Chỉ số oxy trong máu trung bình cần bổ sung thêm oxy.
  • SpO2 từ 90 – 93%: Chỉ số oxy trong máu thấp cần tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị.
  • SpO2 dưới 92% không thở oxy hoặc dưới 95% có thở oxy: Dấu hiệu suy hô hấp nghiêm trọng.
  • SpO2 dưới 90%: Biểu hiện tình trạng cần cấp cứu lâm sàng.
Khó thở là triệu chứng hàng đầu khi thiếu chỉ số SpO2 

Khó thở là triệu chứng hàng đầu khi thiếu chỉ số SpO2

Triệu chứng khi chỉ số SpO2 giảm

Khi chỉ số SpO2 giảm, bạn có thể xuất hiện hàng loạt triệu chứng như: 

  • Thay đổi màu sắc da: Giảm độ bão hòa oxy trong máu thường dẫn đến thay đổi màu sắc da, khiến da trở nên xanh xao hoặc mất đi vẻ tươi tắn tự nhiên.
  • Suy giảm trí nhớ: Thiếu oxy ảnh hưởng đến hoạt động của não gây ra suy giảm trí nhớ và khả năng tập trung, thậm chí dẫn đến lú lẫn.
  • Ho và thay đổi nhịp tim: Thiếu oxy kích thích phản xạ ho ảnh hưởng đến nhịp tim gây cảm giác khó chịu. 
  • Khó thở: Một triệu chứng phổ biến của thiếu oxy là khó thở. Cơ thể cố gắng hít thở nhanh hơn để cung cấp đủ oxy cho các cơ quan quan trọng.

Với những thông tin chia sẻ chỉ số SpO2 là gì mong muốn mang đến cho bạn đọc nhiều điều hữu ích. Việc theo dõi chỉ số này cực kỳ quan trọng đối với những bệnh nhân có tiền sử về hô hấp. Nếu có nhu cầu mua máy đo thông số SpO2 vui lòng liên hệ với Siêu Thị Y Tế thông qua hotline 028.7309.44.99 để được hỗ trợ nhanh nhất. 

Tìm hiểu phương pháp thở oxy cannula cho người bệnh



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!