[Góc giải đáp] Mỗi ngày ăn 2 quả trứng gà có tốt không?

451

Trứng không chỉ thơm ngon mà còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên nhiều người vẫn luôn băn khoăn rằng mỗi ngày ăn 2 quả trứng gà có tốt không. Cùng tìm ngay lời giải đáp trong bài viết sau và tìm hiểu thêm về những lưu ý để ăn trứng tốt cho sức khỏe nhất.

Mỗi ngày ăn 2 quả trứng gà có tốt không?

Mỗi ngày ăn 2 quả trứng gà có tốt không?

Giá trị dinh dưỡng của trứng gà

Trứng gà rất thơm ngon, bổ dưỡng. Trong một quả trứng gà lớn khoảng 50g, đã luộc chín chứa khoảng:

  • Lượng calo: 78
  • Chất béo: 5g
  • Natri: 62mg
  • Carbohydrate: 0,6g
  • Chất xơ: 0g
  • Đường: 0,5g
  • Chất đạm: 6g
  • Cholin: 147mg

Trứng gà là nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh, cung cấp cho bạn 13 loại vitamin và khoáng chất quan trọng bao gồm 9 axit amin thiết yếu, vitamin (A, B12, D và E), choline, selen và sắt. Trứng gà thuộc nhóm thực phẩm thực phẩm ít carbohydrate, chỉ có ít hơn 1g carbohydrate trong một quả trứng lớn.

Trứng gà rất thơm ngon và chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Trứng gà rất thơm ngon và chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Lợi ích sức khỏe tuyệt vời khi ăn trứng gà

Tăng cường sức khỏe não bộ

Choline là một loại vitamin mà cơ thể bạn không thể tự sản xuất được và là thành phần quan trọng nhất của não. Theo nhiều nghiên cứu, choline rất cần thiết cho sự phát triển và chức năng của não, trí nhớ, quá trình trao đổi chất và cả tâm trạng. Thiếu choline có thể gây mất trí nhớ và hay quên.

Hầu hết đàn ông cần 550 mg choline mỗi ngày, phụ nữ cần ít nhất 425 mg và phụ nữ mang thai hoặc cho con bú có thể cần tới 550 mg. Theo đó, một quả trứng gà luộc chín lớn chứa khoảng 147 mg choline, vì vậy ăn 2 quả trứng mỗi ngày có thể đáp ứng nhu cầu choline hàng ngày của bạn. 

Bảo vệ da và mắt

Trứng gà có nhiều lutein và zeaxanthin – hai chất chống oxy hóa có công dụng bảo vệ sức khỏe của mắt. Theo các nghiên cứu, lutein và zeaxanthin làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Lutein cũng có đặc tính chống viêm và có thể giảm thiểu hoặc ngăn ngừa tổn thương do tia cực tím gây ra khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Trứng gà có nhiều lutein và zeaxanthin có công dụng bảo vệ sức khỏe của mắt

Trứng gà có nhiều lutein và zeaxanthin có công dụng bảo vệ sức khỏe của mắt

Giúp kiểm soát cân nặng

Trứng gà cung cấp protein và chất béo lành mạnh thúc đẩy cảm giác no và có thể ngăn bạn ăn quá nhiều. Một số nghiên cứu đã cho biết rằng ăn trứng gà vào bữa sáng giúp giảm lượng calo tiêu thụ trong ngày. Điều này sẽ hỗ trợ quá trình kiểm soát cân nặng ổn định của bạn.

Ổn định lượng đường trong máu

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn trứng gà vì chúng ít carbs và đường trong khi lại giàu protein, mang lại cảm giác no hơn và ít đói hơn. Theo nghiên cứu, ăn trứng vào bữa sáng có thể tăng cường mức năng lượng, hoạt động trao đổi chất và ổn định đường huyết sau ăn.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Trứng gà rất giàu chất dinh dưỡng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Vitamin A, E, B2, B6 và B12 làm giãn mạch máu, có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về tim, bao gồm xơ vữa động mạch (tích tụ mảng bám trong thành động mạch) và nhồi máu cơ tim (đau tim).

Lòng đỏ trứng gà chứa chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin, giúp giảm mức chất béo trung tính (chất béo) trong huyết tương và duy trì mức cholesterol toàn phần (HDL – cholesterol tốt). Cholesterol HDL chống lại tác động của cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL – cholesterol xấu). Điều này làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim.

Trứng gà rất giàu chất dinh dưỡng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Trứng gà rất giàu chất dinh dưỡng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Tăng cường khả năng miễn dịch

Vitamin E trong trứng hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi các hóa chất độc hại và cải thiện chức năng miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư. Kẽm có trong trứng cũng tăng cường sức khỏe miễn dịch bằng cách hỗ trợ hệ thống miễn dịch tiêu diệt vi trùng và vi rút khỏi cơ thể.

Tốt cho sức khỏe của xương

Vitamin D giúp ruột hấp thụ canxi và phốt pho, rất cần thiết cho sức khỏe của xương, chức năng miễn dịch và chức năng tế bào. Thiếu vitamin D có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe như tăng nguy cơ trầm cảm, mệt mỏi, tiểu đường và các rối loạn khác.

1 quả trứng gà cỡ lớn chứa 1 mcg vitamin D, chiếm khoảng 5% lượng tiêu thụ hàng ngày của hầu hết mọi người. Trứng gà chứa đủ vitamin D đáp ứng nhu cầu hàng ngày của cả người lớn và trẻ em.

Trứng gà chứa đủ vitamin D tốt sức khỏe của xương, chức năng miễn dịch và tế bào

Trứng gà chứa đủ vitamin D tốt sức khỏe của xương, chức năng miễn dịch và tế bào

Ăn trứng rất tốt cho sức khỏe, nhưng liệu mỗi ngày ăn 2 quả trứng gà có tốt không? Cùng tìm ra lời giải đáp trong phần bên dưới bạn nhé.

Thực tế mỗi ngày ăn 2 quả trứng gà có tốt không?

Có lẽ thắc mắc mỗi ngày ăn 2 quả trứng gà có tốt không là băn khoăn chung của không ít người. Nhiều người luôn cho rằng ăn nhiều trứng không tốt cho sức khỏe. Ăn 2 quả trứng gà mỗi ngày cung cấp nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như 13g protein, 9.5g chất béo, 1.8mg sắt và 56mg canxi.

Vậy mỗi ngày ăn 2 quả trứng gà có tốt không? Thực tế, đã có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng việc ăn 2 quả trứng mỗi ngày đem đến nhiều lợi ích đáng kể cho sức khỏe. Nếu thường xuyên ăn trứng như vậy hàng ngày, bạn sẽ nạp đủ cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết cả ngày.

Lưu ý quan trọng: Một quả trứng gà cỡ trung bình có chứa 185 – 215mg cholesterol. Vậy nên, nếu một người có mức cholesterol xấu > 100mg hoặc nếu đã được chẩn đoán mắc bệnh tim, thì chỉ nên 1 quả trứng/ngày, tương đương khoảng 200mg cholesterol.

Như vậy mỗi ngày ăn 2 quả trứng gà có tốt không? Việc ăn 2 quả trứng gà/ngày chỉ tốt đối với người có mức cholesterol xấu < 100mg.

Thực tế mỗi ngày ăn 2 quả trứng gà có tốt không?

Thực tế mỗi ngày ăn 2 quả trứng gà có tốt không?

Lưu ý cần biết để đảm bảo sức khỏe khi ăn trứng gà

Sau khi hiểu rõ mỗi ngày ăn 2 quả trứng gà có tốt không, bạn cần lưu ý một số điều sau đây khi ăn trứng để đảm bảo sức khỏe:

  • Không nên ăn trứng gà với các loại thịt nhiều mỡ. Tiêu thụ nguồn cholesterol song song với chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa sẽ làm tăng cholesterol trong máu.
  • Nên ăn trứng gà cùng với các loại rau như cải xoăn và cải brussels,… Ăn trứng cùng với rau giúp cơ thể bạn hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng có trong rau như vitamin E và carotenoids. 
  • Nấu trứng gà quá chín làm giảm hàm lượng vitamin A khoảng 20%, đồng thời có thể làm giảm lượng chất chống oxy hóa có trong trứng.
  • Tránh uống trà khi đã ăn trứng, vì protein trong trứng có thể kết hợp với axit tannic trong trà dẫn đến khó tiêu.
  • Không nên ăn trứng gà với đậu nành tránh gây trở ngại cho quá trình hấp thu chất dinh dưỡng từ cả hai loại thực phẩm.
  • Người dễ đau bụng hoặc dị ứng với đồ sống cần tránh ăn trứng lòng đào hoặc trứng sống để ngăn nguy cơ ngộ độc, buồn nôn hoặc nhiễm khuẩn.
Bạn nên ăn trứng gà cùng với rau để tăng thêm chất dinh dưỡng cho cơ thể

Bạn nên ăn trứng gà cùng với rau để tăng thêm chất dinh dưỡng cho cơ thể

Siêu Thị Y Tế mong rằng qua bài viết trên, bạn đã biết rõ mỗi ngày ăn 2 quả trứng gà có tốt không. Chúc bạn và gia đình luôn vui khỏe, cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!


Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất