Sốt và chảy máu cam

3136

Chảy máu cam là một trong những triệu chứng của bệnh sốt xảy ra do nhiễm trùng. Cảm lạnh thông thường là một bệnh nhiễm vi rút ở đường hô hấp trên, mũi và họng. Trong trường hợp nghiêm trọng, chảy máu mũi có thể xảy ra khi bị cảm lạnh. Dưới đây là những điều bạn cần biết về tình trạng sốt và chảy máu cam.

Sốt và chảy máu cam

Sốt và chảy máu cam

Chảy máu cam là gì?

Chảy máu cam là tình trạng mất máu từ niêm mạc mũi, đây là hiện tượng phổ biến và thường không nghiêm trọng. Chảy máu cam xảy ra khi các mao mạch trong niêm mạc mũi bị vỡ ra. Các mao mạch này mỏng manh và có thể bị vỡ dễ gây chảy máu. 

Khi bị chảy máu cam, máu có thể chảy ra từ một lỗ mũi hoặc cả hai lỗ mũi. Các mạch máu nhỏ bên trong lỗ mũi có thể chảy máu nếu chúng bị xáo trộn bởi một chấn thương nhỏ. Lớp màng nhầy bên trong lỗ mũi bị khô cũng có thể gây chảy máu mũi. Thời tiết lạnh và nhiễm trùng có thể làm cho mũi bị khô. Màng nhầy bị viêm hoặc nứt bắt đầu chảy máu khi nó bị xáo trộn.

Mặc dù chảy máu cam có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng chúng phổ biến hơn ở trẻ em. Chảy máu cam có thể kéo dài từ vài giây đến hơn 10 phút và có thể điều trị tại nhà. Tuy nhiên, chảy máu cam thường xuyên có thể là dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe tiềm ẩn như tăng huyết áp và cần được giải quyết ngay lập tức.

Chảy máu cam là tình trạng mất máu từ niêm mạc mũi

Chảy máu cam là tình trạng mất máu từ niêm mạc mũi

Sốt và chảy máu cam

Sốt và chảy máu cam có các tình trạng sức khỏe khác bao gồm: sốt mùa hè, sốt virus, sốt xuất huyết, sốt xuất huyết Ebola, thấp khớp.

Sốt cỏ khô hoặc viêm mũi dị ứng thường gặp vào mùa hè và xảy ra do phản ứng dị ứng. Hắt hơi quá nhiều do dị nguyên gây ra kèm theo sốt cỏ khô. Trong trường hợp nghiêm trọng, mũi bị kích ứng có thể dẫn đến chảy máu mũi kèm theo sốt. 

Một tình trạng sức khỏe khác có triệu chứng sốt và chảy máu cam là sốt siêu vi. Nó là một bệnh do vi rút alpha gây ra. Bệnh nhân bị chảy máu mũi kèm theo các triệu chứng khác như đau khớp, phát ban trên da và sốt trong thời gian bùng phát chikungunya. 

Sốt xuất huyết là một bệnh do muỗi truyền suy nhược, lây truyền qua vết đốt của muỗi Aedes bị nhiễm bệnh sốt xuất huyết. Trong trường hợp nghiêm trọng, sốt và chảy máu cam xuất hiện, tổn thương bạch huyết và mạch máu, gan to có thể dẫn đến hội chứng sốc sốt xuất huyết,  có thể tiến triển đến chảy máu ồ ạt, sốc và tử vong. Sốt và chảy máu cam là triệu chứng của sốt xuất huyết do virus và sốt thấp khớp. 

Sốt và chảy máu cam có thể là triệu chứng của sốt xuất huyết

Sốt và chảy máu cam có thể là triệu chứng của sốt xuất huyết

Xem thêm bài viết khác:

Nguyên nhân gây chảy máu cam

Các nguyên nhân phổ biến nhất của chảy máu cam bao gồm:

+ Thời tiết khô nóng dễ làm cho các mạch máu mỏng manh ở lỗ mũi dễ chảy máu

+ Nhiễm trùng niêm mạc lỗ mũi

+ Lạnh

+ Cúm, sốt cỏ khô

+ Ngoáy mũi

+ Thuốc như thuốc làm loãng máu

+ Ngã

+ Chấn thương mũi

Giữ lỗ mũi đóng lại trong vài phút giúp cầm máu mũi. Rướn người về phía trước và thở bằng miệng. Chườm lạnh như chườm đá lên sống mũi để cầm máu. Nếu tình trạng chảy máu cam không giảm sau một vài lần thực hiện, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ ngay lập tức. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc mà bạn có thể đặt vào lỗ mũi để cầm máu. Chảy máu cam liên tục hoặc lặp đi lặp lại có thể là triệu chứng của tình trạng sức khỏe nghiêm trọng như tắc nghẽn xoang, huyết áp cao,…

Chảy máu cam liên tục có thể là triệu chứng của tình trạng sức khỏe nghiêm trọng

Chảy máu cam liên tục có thể là triệu chứng của tình trạng sức khỏe nghiêm trọng

Phòng ngừa sốt và chảy máu cam

  • Để ngăn chảy máu mũi do cảm lạnh hoặc sốt cỏ khô, không ngoáy hoặc ngoáy mũi.
  • Đeo mũ bảo vệ đầu khi chơi các môn thể thao như quyền anh và bóng bầu dục.
  • Tránh dùng aspirin. Nếu không thể, hãy đảm bảo biết cách ngăn ngừa chảy máu cam.
  • Nếu bạn bị khô da ở mũi, thuốc xịt mũi có thể giúp ngăn chảy máu cam do khô.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm để tránh tình trạng khô da.
  • Tránh khói thuốc lá.
  • Uống nhiều nước có thể giúp ngăn ngừa chảy máu cam.

Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn một số thông tin quan trọng về tình trạng sốt và chảy máu cam. Chúc bạn và gia đình luôn vui khỏe. Cảm ơn bạn đã luôn quan tâm theo dõi bài viết từ Siêu Thị Y Tế!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất