Bị sốt siêu vi nên ăn gì? 13 Thực phẩm được khuyên dùng

2620

Khi bạn bị sốt siêu vi, cảm giác thèm ăn của bạn trở nên kém đi. Vì vậy, cần phải cung cấp cho cơ thể của bạn sự nuôi dưỡng cần thiết. Vậy khi bị sốt siêu vi nên ăn gì? Những thực phẩm dưới đây sẽ giúp điều trị sốt siêu vi bằng cách làm giảm các triệu chứng và thúc đẩy quá trình chữa lành bệnh.


Bị sốt siêu vi nên ăn gì?

Bị sốt siêu vi nên ăn gì?

Bệnh sốt siêu vi là bệnh gì?

Hiện nay, sốt siêu vi không còn là bệnh ít gặp mà nó ngày càng trở nên phổ biến. Nguyên nhân khiến bạn bị bệnh sốt siêu vi chủ yếu do nhiễm virus cấp tính. Khi bị sốt siêu vi bạn sẽ có những biểu hiện khiến cơ thể bị mệt mỏi như sốt, đau đầu, phát ban, nôn,… 

Sốt siêu vi được coi là một căn bệnh lành tính và có thể điều trị hết bệnh trong thời gian ngắn. Tuy nhiên nếu bạn chủ quan, bệnh có thể có thể gây tử vong đặc biệt là ở trẻ em. 

Bị sốt siêu vi nên ăn gì?

Súp gà

Bị sốt siêu vi nên ăn súp gà có vì loại này súp chứa nhiều vitamin, khoáng chất, protein và calo cần thiết cho cơ thể khi bạn bị ốm. Nó cũng là một nguồn chất lỏng tốt giúp giữ nước cho cơ thể. Ngoài ra, súp gà còn là một loại thuốc thông mũi tự nhiên đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc thông mũ.

Nước dừa 

Khi bị sốt siêu vi, nước dừa là thức uống giàu chất điện giải và glucose mà bạn nên uống. Bên cạnh vị ngọt, kali trong nước dừa giúp lấy lại năng lượng khi bạn cảm thấy yếu. Nó còn chứa chất chống oxy hóa giúp chống lại tác hại của quá trình oxy hóa. 

Khi bị sốt siêu vi, bạn nên uống nước dừa

Khi bị sốt siêu vi, bạn nên uống nước dừa

Nước dùng

Nước dùng là một món canh nấu từ thịt hoặc rau. Nó chứa đầy đủ calo, chất dinh dưỡng và hương vị. Đây là một loại thực phẩm hoàn hảo để dùng khi bạn bị ốm. Lợi ích của việc uống nước canh nóng khi bị sốt siêu vị là nó sẽ cung cấp nước cho cơ thể, hoạt động như một loại thuốc thông mũi tự nhiên. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn tự nấu nước dùng tại nhà thay vì mua ở cửa hàng vì chúng có lượng natri cao. 

Trà thảo mộc 

Trà thảo mộc cũng có thể làm dịu cơn sốt siêu vi. Chúng cũng hoạt động như một chất thông mũi tự nhiên tương tự súp gà và nước dùng. Trà thảo mộc giúp làm sạch chất nhầy và chất lỏng ấm làm dịu cơn ngứa họng của bạn. Trà thảo mộc chứa polyphenol – một chất chống oxy hóa có đặc tính chống viêm sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn ngay lập tức.

Trà thảo mộc cũng có thể làm dịu cơn sốt siêu vi

Trà thảo mộc cũng có thể làm dịu cơn sốt siêu vi

Tỏi 

Tỏi được coi là một trong những thực phẩm tốt nhất được biết đến để chữa một số bệnh do đặc tính kháng khuẩn, kháng vi rút và kháng nấm. Một nghiên cứu cho thấy những người ăn tỏi sẽ ít bị ốm hơn và họ cũng khỏe hơn trong 3,5 ngày. Allicin – một hợp chất có trong tỏi tạo điều kiện cho chức năng miễn dịch và giảm nguy cơ sốt vi rút.

Bài viết liên quan: Mách bạn 5 cách điều trị sốt siêu vi tại nhà

Gừng

Khi bị sốt siêu vi, bạn có thể buồn nôn thường xuyên hơn. Ăn gừng có thể giúp giảm buồn nôn. Hơn nữa, nó có tác dụng kháng khuẩn và chống oxy hóa rất có lợi khi ốm. Hãy sử dụng gừng trong nấu ăn hoặc dùng nó dưới dạng trà để giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. 

Ăn gừng giúp giảm buồn nôn

Ăn gừng giúp giảm buồn nôn

Chuối 

Khi bị ốm, vị giác của bạn nhạt nhẽo và không còn hương vị vì cảm lạnh và sốt. Ăn chuối có lợi vì chúng dễ nhai và nuốt. Chúng cũng rất giàu vitamin và khoáng chất như kali, mangan, magiê, vitamin C và vitamin B6. Ăn chúng hàng ngày sẽ giúp bạn tránh được các triệu chứng sốt vi rút trong tương lai vì chúng làm tăng bạch cầu, cải thiện khả năng miễn dịch và tăng cường khả năng chống lại bệnh tật.

Quả mọng

Quả mọng là một nguồn giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ giúp hỗ trợ chức năng hệ thống miễn dịch. Các loại quả mọng như dâu tây, quả việt quất, nam việt quất và quả mâm xôi có chứa các hợp chất có lợi như anthocyanins, một loại flavonoid mang lại màu sắc cho trái cây. Khi bạn bị ốm, ăn quả mọng rất có lợi vì chúng có chứa tác dụng kháng virus, chống viêm và tăng cường miễn dịch mạnh mẽ. 

Quả mọng có tác dụng kháng virus, chống viêm và tăng cường miễn dịch mạnh mẽ

Quả mọng có tác dụng kháng virus, chống viêm và tăng cường miễn dịch mạnh mẽ

Quả bơ 

Bơ là một loại thực phẩm tuyệt vời khi bạn đang bị sốt siêu vi vì chúng chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần trong thời gian này. Bơ chứa chất béo lành mạnh như axit oleic giúp giảm viêm và cũng đóng một vai trò rất lớn trong chức năng miễn dịch.

Trái cây có múi

Trái cây họ cam quýt như chanh, cam và bưởi có flavonoid và vitamin C lớn. Tiêu thụ trái cây họ cam quýt sẽ làm giảm viêm và tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, giúp chống lại cơn sốt siêu vi. 

Ớt sừng

Ớt có chứa capsaicin là một phương pháp điều trị hiệu quả đối với bệnh sốt virus và cảm cúm. Không chỉ ớt hiểm mà ớt đen cũng có tác dụng tương tự giúp giảm đau và khó chịu bằng cách phá vỡ chất nhầy và làm thông xoang. Một nghiên cứu cho thấy viên nang capsaicin làm giảm các triệu chứng ho mãn tính ở những người khiến họ ít nhạy cảm hơn với kích ứng. 

Ăn ớt là một phương pháp điều trị hiệu quả đối với bệnh sốt siêu vi

Ăn ớt là một phương pháp điều trị hiệu quả đối với bệnh sốt siêu vi

Rau lá xanh 

Các loại rau lá xanh như xà lách romaine, rau bina và cải xoăn chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ cũng như các hợp chất thực vật có lợi. Các hợp chất thực vật này hoạt động như chất chống oxy hóa giúp chống lại chứng viêm. Các loại rau lá xanh này cũng được biết đến với đặc tính kháng khuẩn và kháng vi-rút có thể xua đuổi cảm lạnh thông thường và sốt vi-rút.

Thực phẩm giàu protein 

Thực phẩm giàu protein là cá, hải sản, thịt, đậu, các loại hạt và thịt gia cầm. Chúng rất dễ ăn và cung cấp lượng protein tốt, do đó sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn. Protein được tạo thành từ các axit amin rất quan trọng cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. 

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng tốt, bạn nên có một chiếc nhiệt kế điện tử tại nhà để có thể theo dõi sức khỏe người bệnh tốt nhất

Thực phẩm giàu protein sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể

Thực phẩm giàu protein sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể

 

Siêu Thị Y Tế giới thiệu đến bạn một số thực phẩm tốt mà bạn nên ăn khi bị sốt siêu vi. Mong rằng bài viết trên sẽ giúp bạn có câu trả lời cho câu hỏi “bị sốt siêu vi nên ăn gì”. Chúc bạn luôn ngập tràn niềm vui và thật nhiều sức khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất