Phân biệt sốt rét và sốt xuất huyết

529

Phân biệt sốt rét và sốt xuất huyết như thế nào? Sốt rét và sốt xuất huyết là những vấn đề sức khỏe cộng đồng đe dọa lớn đối với cuộc sống của người dân trên toàn thế giới. Ước tính của WHO cho thấy số ca tử vong liên quan đến sốt rét đã lên tới hơn 435.000 người mỗi năm trong khi sốt xuất huyết được xác định là một trong những bệnh do muỗi gây ra và lây lan nhanh nhất trên thế giới.

Phân biệt sốt rét và sốt xuất huyết

Phân biệt sốt rét và sốt xuất huyết

Sốt rét và sốt xuất huyết có giống nhau không?

Sốt rét do Plasmodium – một loại ký sinh trùng đơn bào lây truyền qua vết đốt của muỗi Anopheles cái. Thông thường, bạn có thể thấy các triệu chứng của sốt rét 8-25 ngày sau khi bị muỗi đốt. Mặt khác, bệnh sốt xuất huyết cũng lây truyền qua vết muỗi đốt, chính xác là muỗi Aedes. Những con muỗi này truyền bệnh bằng cách cắn và truyền máu của người bị nhiễm vi rút Dengue, thường vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối.

Sốt rét và sốt xuất huyết là bệnh do muỗi truyền

Sốt rét và sốt xuất huyết là bệnh do muỗi truyền

Phân biệt sốt rét và sốt xuất huyết

Mặc dù cả sốt rét và sốt xuất huyết đều là bệnh do muỗi truyền, nhưng có một số yếu tố để phân biệt sốt rét và sốt xuất huyết.

Các triệu chứng của bệnh sốt rét

Bệnh sốt rét nói chung sẽ biểu hiện các triệu chứng như: sốt và ớn lạnh, nhức đầu, buồn nôn và ói mửa, đau cơ và mệt mỏi.

Bạn có thể ngăn chặn sự gia tăng của bệnh sốt rét bằng cách chú ý đến những thay đổi dưới đây:

  • Trong thời kỳ sốt rét, các tế bào hồng cầu chết nhanh chóng và lá lách thường không được trang bị để đáp ứng nhu cầu của hồng cầu, do đó dẫn đến suy các cơ quan.
  • Chú ý đến những thay đổi trong lá lách của bạn có thể biểu hiện các triệu chứng như đau ở vùng bụng trên bên trái, cảm thấy no mà không ăn, nhiễm trùng thường xuyên hoặc mệt mỏi.
  • Ngoài ra, hãy chú ý theo dõi nhiệt độ của bạn, nếu nhiệt độ tăng nhanh trên 40 độ C trở lên, kèm theo đó là ớn lạnh và đổ mồ hôi, thì rất có thể là sốt rét.
Bệnh sốt rét gây sốt và ớn lạnh

Bệnh sốt rét gây sốt và ớn lạnh


Xem thêm: Kiểm soát nhiệt độ của trẻ với nhiệt kế hồng ngoại tại nhà

Các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết sẽ có các triệu chứng tương tự như sốt cao, mệt mỏi và buồn nôn, nhưng một số triệu chứng nổi bật, chẳng hạn như: đau sau mắt, viêm tuyến, phát ban.

Sốt xuất huyết làm giảm số lượng bạch cầu và tiểu cầu của bạn, từ 1,5-4 vạn xuống thấp nhất là 20.000-40.000. Điều này xảy ra vì vi rút Dengue có thể làm hỏng tủy xương của bạn, là trung tâm sản xuất tiểu cầu chính của cơ thể và có thể tạo ra các kháng thể phá hủy các tiểu cầu.

Để ý các dấu hiệu cảnh báo như đau đầu dữ dội, đặc biệt nếu chúng có kèm theo đau nhói hoặc đau nhói vì chúng có thể là kết quả của việc chảy máu bên trong quá nhiều do vỡ mao mạch.

Sốt xuất huyết làm người bệnh phát ban

Sốt xuất huyết làm người bệnh phát ban


Một số bài viết khác:


Điều trị sốt rét và sốt xuất huyết khác nhau như thế nào?

Hầu hết các loại thuốc được sử dụng trong điều trị sốt rét và sốt xuất huyết đều nhằm mục đích tấn công các ký sinh trùng trong máu của bạn do bệnh hình thành.

Những người bị sốt rét nặng có thể yêu cầu truyền tĩnh mạch liên tục (truyền trực tiếp vào tĩnh mạch của bạn bằng ống thông). Tác hại của bệnh Dengue trong khi đó không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng có thể được kiểm soát bằng sự kết hợp của thuốc và truyền tĩnh mạch. Bạn cũng có thể được yêu cầu liên tục theo dõi huyết áp và truyền máu trong trường hợp mất máu nhiều.

Hầu hết mọi người hồi phục sau sốt rét và sốt xuất huyết với việc sử dụng các loại thuốc theo quy định và nghỉ ngơi hoàn toàn. Các yếu tố nguy cơ như sống trong các khu dân cư không hợp vệ sinh, thời tiết nhiệt đới, và tiếp xúc với vi rút trước đây phải được kiểm soát bằng mọi giá.

Không để nước đọng trong nơi sống của bạn, luôn đậy kín thức ăn và nước uống, sử dụng chất đuổi muỗi hoặc màn, luôn tắm rửa sạch sẽ, hạn chế đi ngang qua những con đường ngập úng để giảm nguy cơ mắc những bệnh nguy hiểm này.

Luôn cẩn trọng và đề phòng sốt xuất huyết và sốt rét

Luôn cẩn trọng và đề phòng sốt xuất huyết và sốt rét


Siêu Thị Y Tế mong rằng bài viết trên đã giúp bạn phân biệt sốt rét và sốt xuất huyết. Chúc bạn luôn vui khỏe và cảm ơn bạn đã dành thời gian quan tâm theo dõi!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất