Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh sốt phát ban

762

Bệnh sốt phát ban hay bệnh thứ sáu gây sốt cao, các triệu chứng cảm lạnh và đôi khi phát ban trên bụng. Virus herpesvirus ở người (HHV) loại 6 gây ra bệnh truyền nhiễm này chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Người lớn thường được miễn dịch sau khi mắc bệnh trong thời thơ ấu. Virus sẽ biến mất sau khoảng một tuần mà không cần điều trị.

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh sốt phát ban

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh sốt phát ban

Bệnh sốt phát ban là gì?

Bệnh sốt phát ban là một bệnh do vi-rút gây ra chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Trẻ em bị nhiễm bệnh thường bị sốt cao sau đó phát ban.

Bất cứ ai cũng có thể bị sốt phát ban, nhưng vi rút chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em từ 6 tháng đến 3 tuổi. Virus này có thể lây lan, ngay cả trước khi phát ban, lây lan qua nước bọt hoặc các giọt đường hô hấp khác khi trẻ bị nhiễm bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Sau khi bạn bị ban đào, hệ thống miễn dịch sẽ hình thành các biện pháp phòng thủ chống lại nó. Vì lý do này, hầu hết mọi người không có khả năng bị nhiễm hai lần.

Bệnh sốt phát ban gây ra chủ yếu đến trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi

Bệnh sốt phát ban gây ra chủ yếu đến trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi

Nguyên nhân gây ra bệnh sốt phát ban

Bệnh sốt phát ban còn được gọi là bệnh thứ sáu vì virus herpesvirus ở người (HHV) loại 6 thường gây bệnh nhất. Ít thường xuyên hơn, nó cũng có thể là do HHV loại 7 hoặc một loại vi rút khác.

Xem thêm bài viết khác:

Triệu chứng của bệnh sốt phát ban là gì

Các triệu chứng của sốt phát ban xuất hiện khoảng 10 ngày sau khi nhiễm bệnh. Dấu hiệu đầu tiên của bệnh là sốt cao (thường trên 103 ° F hoặc 39,5 ° C). Cơn sốt này có thể kéo dài từ 3 đến 7 ngày. Sau khi hết sốt, phát ban thường xuất hiện trên bụng, có thể lan ra lưng, cổ và cánh tay. Nó được tạo thành những đốm màu hồng hoặc đỏ và không ngứa hay đau. Phát ban có thể mờ đi sau vài giờ nhưng có thể đáng chú ý trong một đến hai ngày.

Trẻ em bị ban đào cũng có thể phát triển các triệu chứng giống như cảm lạnh hoặc cúm, bao gồm: chảy nước mũi, ho nhẹ, đau họng, sưng hạch bạch huyết, bụng khó chịu hoặc tiêu chảy, co giật

Co giật do sốt do nhiệt độ cơ thể tăng nhanh. Loại co giật này hiếm khi có hại. Tuy nhiên, bạn nên gọi cho bác sĩ hoặc tìm kiếm sự chăm sóc cấp cứu nếu bạn tin rằng con bạn đã bị co giật.

Các triệu chứng của sốt phát ban xuất hiện khoảng 10 ngày sau khi nhiễm bệnh

Các triệu chứng của sốt phát ban xuất hiện khoảng 10 ngày sau khi nhiễm bệnh

Bệnh sốt phát ban lây lan trong bao lâu?

Sau khi nhiệt độ của con bạn trở lại bình thường trong 24 giờ, con bạn không còn lây nhiễm nữa (ngay cả khi vết ban vẫn còn). Nhiệt độ bình thường nằm trong khoảng từ 97,5 ° F đến 99,5 ° F (35,4 ° C và 37,5 ° C). Sốt là nhiệt độ bằng hoặc trên 100,4 ° F (38 ° C).

Điều trị bệnh sốt phát ban

Các triệu chứng ban đỏ thường tự khỏi sau khoảng 1 tuần khi vi rút hoạt động. Bác sĩ có thể đề nghị cho con bạn uống acetaminophen hoặc ibuprofen để hạ sốt. Bạn không cần điều trị phát ban vì nó không ngứa hoặc không gây đau. Trẻ em có hệ thống miễn dịch suy yếu có thể cần thuốc kháng vi-rút.

Bạn nên gọi cho bác sĩ nếu con bạn: khó thở, ho hoặc các dấu hiệu khác của bệnh viêm phổi, sốt từ 102 ° F (38,9 ° C) trở lên trong hơn 24 giờ mà không có bất kỳ triệu chứng nào khác, co giật, phát ban ngứa hoặc đau, buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy, dấu hiệu mất nước như nước tiểu sẫm màu và cực kỳ mệt mỏi.

Bác sĩ có thể đề nghị uống acetaminophen hoặc ibuprofen để hạ sốt

Bác sĩ có thể đề nghị uống acetaminophen hoặc ibuprofen để hạ sốt

Phòng ngừa bệnh sốt phát ban

Không có vắc-xin để ngăn ngừa bệnh sốt phát ban. Giữ vệ sinh là cách tốt nhất để ngăn những người khác nhiễm vi-rút. Bạn có thể giảm nguy cơ nhiễm trùng bằng cách: tránh tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh, ho khan và hắt hơi vào khuỷu tay, thường xuyên rửa tay và sử dụng chất khử trùng tay.

Triển vọng cho những người bị sốt phát ban

Hầu hết trẻ em khỏi bệnh ban đào mà không gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe lâu dài nào. Trẻ em bị suy giảm hệ thống miễn dịch do ung thư, bệnh tự miễn dịch hoặc các bệnh khác có thể có nguy cơ bị viêm phổi hoặc các biến chứng khác. Sau khi bị nhiễm, trẻ sẽ phát triển khả năng miễn dịch đối với vi-rút, vì vậy trẻ không có khả năng bị lại.

Khoảng 10 đến 15% trẻ em bị ban đào bị sốt co giật do sốt cao. Các cơn co giật do sốt thường kéo dài dưới 15 phút. Chúng có thể đáng sợ khi chứng kiến, nhưng thường không gây hại. Những cơn co giật này không phải là dấu hiệu của bệnh động kinh.

Hầu hết trẻ em khỏi bệnh ban đào mà không gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe lâu dài nào

Hầu hết trẻ em khỏi bệnh ban đào mà không gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe lâu dài nào

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân và triệu chứng của bệnh sốt phát ban. Hy vọng rằng bài viết trên hữu ích cho bạn. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất