Thường xuyên bị nhức mỏi bắp chân về đêm cảnh báo bệnh gì?

128

Nhức mỏi bắp chân về đêm gây khó chịu, làm bạn mất ngủ và nhiều người chủ quan cho rằng tình trạng này chỉ đang cho thấy chân hoạt động quá sức trong ngày. Nhưng thực tế, bị đau bắp chân khi ngủ cũng có thể cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm tiềm ẩn. Tìm hiểu ngay trong bài viết sau từ Siêu Thị Y Tế!

Nhức mỏi bắp chân về đêm cảnh báo bệnh gì?

Nhức mỏi bắp chân về đêm cảnh báo bệnh gì?

Triệu chứng kèm theo khi bị nhức mỏi bắp chân về đêm

Nhức mỏi bắp chân về đêm phổ biến ở nhiều đối tượng, có thể kèm theo các triệu chứng như: 

  • Đau và chuột rút ở chân.
  • Tê và ngứa ran ở chân.
  • Bồn chồn.
  • Không thể ngủ, ngủ chập chờn không tròn giấc.
  • Mệt mỏi ban ngày.
  • Đỏ da bất thường ở chân.
  • Nóng và sưng ở chân.
  • Cảm giác nặng nề ở chân
  • Nổi gân xanh ở chân.
  • Ngứa quanh tĩnh mạch ở chân.
  • Màu da thay đổi xung quanh tĩnh mạch ở chân.
Một số triệu chứng kèm theo khi bị nhức mỏi bắp chân về đêm

Một số triệu chứng kèm theo khi bị nhức mỏi bắp chân về đêm

Nhức mỏi bắp chân về đêm là dấu hiệu bệnh gì?

Tình trạng nhức mỏi bắp chân về đêm không chỉ cho thấy đôi chân của bạn hoạt động quá sức trong ngày mà còn tiềm ẩn nhiều bệnh lý nguy hiểm mà bạn không nên bỏ qua. Bị đau bắp chân khi ngủ có thể là dấu hiệu cảu những bệnh lý sau đây:

Hội chứng chân không yên

Hội chứng chân không yên hay RLS là một tình trạng thần kinh gây ra cảm giác muốn cử động chân không thể cưỡng lại được, kèm theo các triệu chứng như đau cơ, co thắt cơ, ngứa ran. Hầu hết những người mắc hội chứng chân không yên có xu hướng nhận thấy các triệu chứng tăng lên vào ban đêm hoặc khi nghỉ ngơi.

Hội chứng chân không yên gây cảm giác muốn cử động chân kèm theo đau cơ

Hội chứng chân không yên gây cảm giác muốn cử động chân kèm theo đau cơ

Suy giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch là tình trạng các tĩnh mạch bị giãn, sưng và xoắn do tuần hoàn kém. Các tĩnh mạch không hoạt động tốt như bình thường, tạo áp lực lên chân do van bị rò rỉ hoặc thành tĩnh mạch bị suy yếu. Điều này gây đau nhức và nặng nề ở chân trầm trọng hơn vào ban đêm, nhất là sau một ngày đôi chân hoạt động hết sức.

Suy giãn tĩnh mạch khiến người bệnh bị đau bắp chân khi ngủ

Suy giãn tĩnh mạch khiến người bệnh bị đau bắp chân khi ngủ

Bệnh động mạch ngoại biên

Khi không đủ máu đến chân, việc thiếu máu lưu thông có thể gây đau ở cơ chân và nhức mỏi bắp chân về đêm. Cơn đau này có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai bên và thường xảy ra ở bắp chân. Bạn có thể giảm bớt cơn đau bằng cách treo chân qua thành giường hoặc đứng lên, giúp máu bơm ngược qua bàn chân.

Một số đối tượng có nguy cơ mắc bệnh động mạch ngoại biên cao hơn là: người hút thuốc; người bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, cholesterol cao, huyết áp cao; người thừa cân và người già.

Cơn đau do bệnh động mạch ngoại biên có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai bên bắp chân

Cơn đau do bệnh động mạch ngoại biên có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai bên bắp chân

Bệnh lý thần kinh

Bệnh lý thần kinh gây tổn thương dây thần kinh, dẫn đến thay đổi cảm giác hoặc tăng độ nhạy cảm. Bệnh xảy ra do chấn thương thần kinh và cũng có thể do một số bệnh lý như tiểu đường, bệnh gan hoặc bệnh tuyến giáp gây ra. 

Bạn có thể bị đau dây thần kinh vào ban đêm vì áp lực khi ngủ ở một tư thế có thể làm nặng thêm hoặc gây chèn ép dây thần kinh. Cơn nhức mỏi bắp chân về đêm có thể khiến bạn thức dậy với cơn đau nhói, cảm giác tê và ngứa ran. Thực hiện các động tác nhẹ nhàng giúp quá trình tuần hoàn hoạt động tốt hơn, cơ bắp ấm từ đó có thể giảm bớt nhức mỏi bắp chân về đêm.

Cơn nhức mỏi bắp chân về đêm cũng có thể cảnh báo bệnh lý thần kinh

Cơn nhức mỏi bắp chân về đêm cũng có thể cảnh báo bệnh lý thần kinh

Bệnh gút

Bệnh gút gây đau dữ dội, sưng quanh khớp (thường bắt đầu ở ngón chân cái) và nhức mỏi bắp chân về đêm. Bệnh gút do một phản ứng hóa học gây ra sự lắng đọng các tinh thể urat ở khớp. Cơn đau do gút có thể bùng phát khi bạn tiêu thụ một số loại thực phẩm và đồ uống có nhiều purine. Nếu thường xuyên bị nhức mỏi bắp chân về đêm, bạn đừng nên chủ quan vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh gút.

Bệnh gút gây đau dữ dội, sưng quanh khớp và nhức mỏi bắp chân về đêm

Bệnh gút gây đau dữ dội, sưng quanh khớp và nhức mỏi bắp chân về đêm

Gợi ý cho bạn: Trang bị máy đo đường huyết 3in1 Benecheck có tính năng đo gút, đường huyết và mỡ máu giúp bạn kiểm soát tốt các chỉ số này ngay tại nhà.

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Một số nguyên nhân khác gây nhức mỏi bắp chân về đêm

Ngoài những bệnh lý nêu trên gây nhức mỏi bắp chân về đêm, dưới đây là một số nguyên nhân khác có thể dẫn đến tình trạng này: 

  • Lối sống ít vận động: Cơ bắp cần được kéo căng thường xuyên để hoạt động bình thường. Ngồi trong thời gian dài có thể khiến cơ chân dễ bị chuột rút, gây nhức mỏi bắp chân về đêm.
  • Tập luyện quá mức: Tập thể dục quá nhiều có thể khiến cơ bắp phải làm việc quá sức dẫn đến chuột rút và nhức mỏi bắp chân về đêm.
  • Tư thế ngồi không đúng: Ngồi bắt chéo chân hoặc nhón chân trong thời gian dài sẽ làm cơ bắp chân bị rút ngắn, có thể dẫn đến chuột rút và đau nhức.
  • Đứng lâu: Nghiên cứu cho thấy những người đứng làm việc trong thời gian dài có nhiều khả năng bị chuột rút và nhức mỏi bắp chân về đêm hơn người khác.
  • Uống thuốc: Một số loại thuốc như thuốc lợi tiểu, steroid và thuốc chống trầm cảm có thể dẫn đến chuột rút, nhức mỏi bắp chân về đêm.
  • Mang thai: Tình trạng nhức mỏi bắp chân về đêm khi mang thai rất phổ biến. Điều này xảy ra do lượng máu tăng lên khi cơ thể mang nhiều trọng lượng hơn, ngăn chặn lưu lượng máu, giữ chất lỏng ở chân và bàn chân khiến chúng bị sưng và mệt mỏi.
Mẹ bầu sẽ thường xuyên thấy nhức mỏi bắp chân về đêm

Mẹ bầu sẽ thường xuyên thấy nhức mỏi bắp chân về đêm

Cách chăm sóc tại nhà khi nhức mỏi bắp chân về đêm 

  • Xoa bóp chân: Xoa bóp giúp cơ đang nhức mỏi được thư giãn. Bạn có thể dùng một hoặc cả hai tay để nhào nhẹ và thả lỏng cơ bắp chân. Ngoài ra, sử dụng máy massage chân hoặc súng massage cầm tay với nhiều chế độ xoa bóp được cài đặt sẵn cũng rất hữu ích để xoa dịu cơn đau ở chân.
  • Kéo giãn chân: Nếu bị chuột rút ở bắp chân, bạn hãy duỗi thẳng chân. Co duỗi bàn chân, nâng chân lên cao đối diện mặt sao cho các ngón chân hướng về phía bạn.
  • Thử đi bằng gót chân: Động tác này sẽ kích hoạt và thư giãn các cơ bắp chân.
  • Chườm nóng: Nhiệt có thể làm dịu cơ bắp căng cứng, giảm nhức mỏi bắp chân về đêm. Đắp khăn ấm hoặc miếng đệm nóng lên vùng cơ bắp bị đau; tắm nước ấm,… là những cách đơn giản nhưng hữu ích.
  • Ngâm chân: Ngâm chân, đặc biệt là ngâm chân với thảo dược hoặc muối epsom có thể giúp giảm bớt chứng chuột rút và nhức mỏi bắp chân về đêm. Bên cạnh cách ngâm chân trong chậu thông thường, bạn có thể tham khảo trang bị ngay bồn ngâm chân massage tại nhà để sử dụng. Bồn ngâm chân tích hợp nhiều chế độ massage, khả năng làm ấm nước nhanh chóng để chân được massage với nhiệt ấm áp, giúp giảm nhức mỏi bắp chân về đêm, tăng cường sức khỏe cho đôi chân và cả cơ thể của bạn.
Sử dụng bồn ngâm chân massage giúp giảm nhức mỏi bắp chân về đêm

Sử dụng bồn ngâm chân massage giúp giảm nhức mỏi bắp chân về đêm

Tham khảo ngay các loại máy massage chăm sóc cơ thể, giảm nhức mỏi hiệu quả:

may massageAchan kasj z5 avt3 1

Máy massage chân cao cấp KASJ Z5
Giá bán tham khảo: 3.450.000đ

bon ngam chan massage gap gon cao cap kasj k1 av41646991200.nv

Bồn ngâm chân massage gấp gọn cao cấp KASJ K1
Giá bán tham khảo: 3.400.000đ

massage gun may massage cam tay da nang kasj a3 avbs11641959086.nv

Súng massage gun cầm tay đa năng KASJ A3
Giá bán tham khảo: 1.499.000đ

Xem nhiều hơn các sản phẩm máy massage chất lượng khác TẠI ĐÂY

Siêu Thị Y Tế đã chia sẻ đến bạn những nguyên nhân phổ biến gây nhức mỏi bắp chân về đêm, trong đó có cả những bệnh lý tiềm ẩn nguy hiểm. Mong rằng thông tin sẽ hữu ích cho bạn và gia đình của mình. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm đón đọc!

Nguồn tham khảo: healthline.com

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất