Nguyên nhân và triệu chứng cảnh báo bệnh thoái hóa cột sống

913

Thoái hóa cột sống là căn bệnh phổ biến và có tỷ lệ người mắc bệnh gia tăng đáng kể. Tuy nhiên, hiện nay nhận thức về căn bệnh này còn nhiều hạn chế gây khó khăn cho việc phòng ngừa và điều trị bệnh. Chia sẻ với các bạn trọng nội dung bài viết dưới đây chúng tôi xin gửi đến một số thông tin về nguyên nhân gây bệnh, triệu chứng bệnh thoái hóa cột sống… Các bạn cùng tham khảo.

Bệnh thoái hoá cột sống là gì?

Thoái hóa cột sống là căn bệnh phổ biến ở độ tuổi trung niên và người cao tuổi. Vị trí thoái hóa thường ở cổ, vai, gáy, thắt lưng,… do chịu nhiều lực tác động dễ gây nên tổn thương sụn khớp ở cột sống.

Triệu chứng thoái hóa cột sống

  • Bị đau lưng, cổ vai gáy và cứng cơ đột ngột vào lúc sáng sớm mới ngủ dậy.
  • Đau âm ỉ nhiều ngày, đau nhiều khi vận động và bớt đau khi được nghỉ ngơi
  • Đau cổ vai gáy lan ra tai, đau lan lên đầu hoặc lan dần xuống cánh tay, bàn tay. Còn đau lưng sẽ lan dần xuống chân, đầu gối và bàn chân.
  • Cảm giác khó chịu, các cử động bị hạn chế, mất ăn, mất ngủ, sức khỏe giảm sút.

hinh anh thoai hoa cot song min

Dấu hiệu của bệnh thoái hóa cột sống

Hầu hết, mọi người mắc phải thoái hóa đốt sống cổ hoặc thoái hóa cột sống thắt lưng. Do vậy, tùy vào từng vị trí thoái hóa cột sống mà bệnh sẽ có các dấu hiệu khác nhau:

Dấu hiệu bị thoái hóa cột sống thắt lưng

Bệnh nhân bị đau ê ẩm vùng ngang thắt lưng, nhói buốt ở hông kèm theo các cảm giác tê bì dọc từ mông xuống chân khiến bệnh nhân gặp khó khăn trong việc di chuyển.

Dấu hiệu bị thoái hóa cột sống cổ

Trường hợp này có biểu hiện đau nhức ê ẩm ở vùng cổ, mỏi gáy, lan xuống hai bả vai và cánh tay, thậm chí đau kéo lên đỉnh đầu gây ù tai, chóng mặt…

Xem thêm các sản phẩm hỗ trợ điều trị thoái hoá cột sống: đai lưng cột sống

Nguyên nhân nào gây ra thoái hóa cột sống?

Bệnh thoái hóa cột sống do rất nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng thường phân thành hai nhóm chính như sau

Nguyên nhân khách quan

  • Do tuổi tác.
  • Thói quen ăn uống không khoa học dẫn đến việc thiếu hụt canxi, thiếu hụt các dưỡng chất khác trong việc sản xuất sụn khớp, cũng như bôi trơn khớp.
  • Do yếu tố di truyền.

Nguyên nhân chủ quan

  • Do lao động quá sức, bê vác những vật nặng không đúng tư thế.
  • Do bị béo phì, sức nặng của cơ thể khiến cột sống bị quá tải.
  • Thói quen ngồi làm việc, ngồi học sai tư thế, hoặc ngồi quá lâu với một tư thế.
  • Luyện tập thể dục, thể thao không đúng cách.

Biến chứng do thoái hóa cột sống gây ra

Bệnh thoái hóa cột sống nếu không được phát hiện và có biện pháp điều trị phù hợp sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống như hạn chế khả năng vận động, chèn ép dây thần kinh gây bại liệt, thoát vị đĩa đệm, rối loạn tiền đình..

dau that lung trai 1 min

Phòng ngừa thoái hóa cột sống

Để phòng ngừa thoái hóa, cần phải thay đổi thói quen lao động, sinh hoạt hằng ngày để tránh tạo căng thẳng lên cột sống. Không nên lao động quá sức, mang vác các vật nặng. Tránh ngồi hay làm việc quá lâu ở một tư thế. Ăn uống khoa học, kết hợp tập luyện thể dục, thể thao với các bài tập phù hợp như đi bộ, yoga, bơi lội,… Duy trì cuộc sống lành mạnh, không sử dụng các chất kích kích và sử dụng thêm đai lưng cột sống.

Mời bạn tham khảo mẫu đai lưng cột sống đang có giá ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

dai lung cot song aergo cpo 7202 21583737754.nv

Đai lưng cột sống Aergo CPO-7202
Giá bán tham khảo: 960.000đ

3 min1556332251.nv

Đai lưng cột sống Dr.Kare K-BB-684
Giá bán tham khảo: 580.000đ

dai lung cot song cpo 6211 av1

Đai lưng cột sống CPO-6211
Giá bán tham khảo: 699.000đ

Bên trên là một số thông tin chia sẻ về bệnh thoái hóa cột sống. Siêu Thị Y Tế hi vọng những thông tin trên hữu ích cho các bạn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.