7+ Mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh an toàn

203

Nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh là tình trạng thường gặp, đa số không nguy hiểm nhưng gây nhiều khó chịu cho bé và khiến ba mẹ lo lắng. Áp dụng những mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh là biện pháp tự nhiên, an toàn và mang đến hiệu quả cao. Ba mẹ hãy thử ngay 7+ cách chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh được chia sẻ dưới đây để giúp bé mau chóng khỏe mạnh trở lại nhé!

Nguyên nhân gây nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh

  • Cảm lạnh: Cảm lạnh thông thường có thể là nguyên nhân khiến bé bị nghẹt mũi. Trẻ sơ sinh chưa có hệ thống miễn dịch mạnh mẽ và thường sẽ bị cảm lạnh nhiều lần trong một năm cho đến khi bé dần dần xây dựng được hệ thống miễn dịch mạnh mẽ hơn.
  • Cúm: Bé bị nghẹt mũi cũng có thể do cúm. Các triệu chứng khác của bệnh cúm đi kèm với nghẹt mũi ở bé bao gồm sốt, kén ăn, ho và rất mệt mỏi.
  • Dị ứng: Trẻ sơ sinh có thể bị nghẹt mũi khi phản ứng với các chất gây dị ứng khác nhau như bụi, phấn hoa, lông thú cưng và sữa.
  • Viêm xoang: Viêm xoang hoặc nhiễm trùng xoang xảy ra khi các xoang bị viêm và sưng lên, có thể tắc nghẽn và gây tích tụ chất nhầy. Điều này cũng là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi.
  • Tích tụ chất nhầy: Đôi khi trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi sẽ bị “khịt mũi” và nghẹt mũi. Chất nhầy tích tụ trong mũi vì đường mũi hẹp và bé không thể tự làm sạch chất nhầy. Nếu bé khỏe mạnh thì nghẹt mũi chỉ do tích tụ chất nhầy thông thường mà không liên quan đến nhiễm trùng.
Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi có thể do cảm lạnh, cúm, viêm xoang hoặc dị ứng

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi có thể do cảm lạnh, cúm, viêm xoang hoặc dị ứng

Triệu chứng thường gặp khi trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi

Trẻ sơ sinh có thể bị nghẹt mũi mà không có triệu chứng nào khác nhưng đôi khi, tình trạng nghẹt mũi có thể đi kèm với các triệu chứng khác như: chảy nước mũi, sốt, khó chịu hoặc quấy khóc, mất ngủ, ho (có thể nặng hơn vào ban đêm), hắt xì, giảm cảm giác thèm ăn hoặc khó ăn, đau họng, chảy nước mắt,…

Trẻ sơ sinh có thể bị nghẹt mũi đi kèm với sổ mũi

Trẻ sơ sinh có thể bị nghẹt mũi đi kèm với sổ mũi

Thử ngay 7+ mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh hiệu quả và an toàn

Cách trị nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh bằng nước muối sinh lý

Một trong những mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh dễ dàng nhất là sử dụng nước muối sinh lý. Nhỏ nước muối vào mũi cho bé khoảng 3 lần/ngày sẽ làm loãng chất nhầy, giúp mũi thông thoáng và giảm nghẹt mũi.

Bạn hãy nghiêng đầu bé ra sau và bóp một vài giọt nước muối sinh lý vào bên trong mũi. Sau đó, để bé nằm nghiêng để chất nhầy chảy ra. Chuẩn bị sẵn khăn giấy mềm để lau mũi cho bé.

Dùng dầu tràm trị nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh

Dầu tràm có tác dụng cải thiện tình trạng tắc nghẽn xoang, kháng vi-rút, kháng khuẩn và kháng nấm nhờ một hợp chất gọi là alpha-sabine. Mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh với dầu tràm sẽ làm giảm viêm, giảm sưng xoang, giúp bé hết nghẹt mũi và sổ mũi.

Bạn hãy nhỏ 1 – 2 giọt tinh dầu tràm vào gối hoặc chấm một ít tinh dầu vào khăn rồi quàng lên cổ bé. Cách này sẽ giúp giữ ấm cơ thể cho bé và hạn chế tình trạng nghẹt mũi về đêm.

Dùng dầu tràm trị nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh

Dùng dầu tràm trị nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh

Tắm nước ấm là cách trị nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh

Khi bé bị nghẹt mũi, mẹ hãy cho bé tắm nước nóng trong vài phút. Hơi ấm từ nước sẽ giúp làm lỏng chất nhầy trong lỗ mũi của bé. Đồng thời, nước ấm cũng giúp giãn nở các mao mạch để không khí trong đường hô hấp lưu thông dễ dàng hơn. Đây là một trong những cách trị nghẹt mũi dân gian cho trẻ sơ sinh mà ba mẹ nên thử.

Vỗ nhẹ vào lưng bé

Vỗ nhẹ vào lưng bé cũng là một mẹo chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh đơn giản nhưng cực hiệu quả. Bạn đặt trẻ nằm ngang đầu gối hoặc cho trẻ ngồi trên đùi với cơ thể nghiêng về phía trước. Sau đó bạn nhẹ nhàng vỗ lưng bằng bàn tay khum lại. Cách này sẽ làm lỏng chất nhầy trong ngực, giảm nghẹt mũi và giúp trẻ ho ra dễ dàng hơn.

Vỗ nhẹ vào lưng là mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh cực hiệu quả

Vỗ nhẹ vào lưng là mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh cực hiệu quả

Dùng máy tạo độ ẩm

Sử dụng máy tạo độ ẩm phun sương mát trong phòng của bé để cung cấp độ ẩm, giúp giảm nghẹt mũi bằng cách làm loãng dịch tiết niêm mạc. Bạn đừng quên làm sạch và lau khô kỹ lưỡng máy tạo độ ẩm hàng ngày để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn hoặc nấm mốc.

Điều chỉnh tư thế ngủ cho bé

Nếu bé bị nghẹt mũi, bạn hãy đặt một chiếc khăn cuộn bên dưới nhẹ nhàng nâng đầu bé lên. Cách này giúp dịch nhầy chảy xuống họng dễ dàng, không bị ứ đọng để bé ngủ ngon hơn.

Cách massage trị nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh

Khi bé bị nghẹt mũi, ba mẹ hãy áp dụng mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh bằng cách massage mặt nhẹ nhàng cho bé, cách này sẽ làm lỏng chất nhầy và thông xoang để bé cảm thấy nhẹ nhàng.

Đơn giản chỉ cần sử dụng hai ngón tay để xoa nhẹ khu vực xung quanh đầu mũi của bé và cả khu vực trán, lông mày, thái dương và xương gò má.

Cách massage trị nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh

Cách massage trị nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh

Chườm ấm lên tai bé cũng là cách trị nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh dân gian

Mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh được nhiều ba mẹ áp dụng hiệu quả là chườm ấm lên tai bé. Bạn hãy đặt khăn ấm ở hai bên tai của bé trong vòng 10-15 phút để làm giảm cảm giác khó chịu, làm giãn mạch máu và mang đến sự thoải mái cho cơ thể bé.

Thoa dầu vào lòng bàn chân của bé

Mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh tiếp theo ba mẹ nên thực hiện là xoa dầu khuynh diệp vào lòng bàn chân của bé. Mỗi bên chân bạn chỉ cần xoa đều khoảng 1 phút rồi đeo tất vào. Vì bàn chân của bé rất dễ bị cảm lạnh, nên mẹ hãy làm cách này để giữ ấm đồng thời giảm nghẹt mũi cho bé nhất là vào mùa lạnh.

Thoa dầu vào lòng bàn chân của bé cũng là cách trị nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh

Thoa dầu vào lòng bàn chân của bé cũng là cách trị nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh

Lời khuyên hữu ích: Bạn có thể sử dụng máy hút mũi cho bé để loại bỏ chất nhầy trong mũi của bé một cách an toàn, không gây ảnh hưởng niêm mạc mũi. Máy hút mũi cung cấp lực hút vừa phải để làm sạch mũi khi bé gặp vấn đề về đường hô hấp gây nghẹt mũi, sổ mũi,…

may hut mui cho be reiwa dq8 av1

Máy hút mũi cho bé Reiwa DQ8
Giá bán tham khảo: 580.000đ

may hut mui da nang cho be reiwa va 162 av21598410314.nv

Máy hút mũi đa năng cho bé Reiwa VA-162
Giá bán tham khảo: 490.000đ

Lưu ý cần biết khi chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh

Bên cạnh việc thực hiện một số mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh nêu trên, ba mẹ cũng cần lưu ý một số điều quan trọng sau đây:

  • Không nên áp dụng bài thuốc truyền tai sử dụng thảo dược tự làm tại nhà để trị nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh vì cách này dễ dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa hoặc các tác dụng phụ khác.
  • Nếu trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi kéo dài, kèm theo các triệu chứng bất thường như nôn ói, bỏ bú, mệt mỏi, sốt cao,… thì ba mẹ không nên thực hiện những mẹo dân gian tại nhà mà hãy đưa bé đến thăm khám tại cơ sở y tế gần nhất để kịp thời điều trị.
  • Tuyệt đối không dùng miệng để hút mũi cho bé. Điều này sẽ làm tăng vi khuẩn xâm nhập vào mũi của trẻ và phát sinh nhiều bệnh lý khác.
  • Không tự ý cho trẻ dùng kháng sinh khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Chủ động ngăn ngừa tình trạng nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh bằng cách vệ sinh mũi cho bé thường xuyên, giữ ấm và che chắn cẩn thận cho bé mỗi khi ra ngoài.
Một số lưu ý ba mẹ cần biết khi chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh

Một số lưu ý ba mẹ cần biết khi chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh

Siêu Thị Y Tế bật mí đến bạn 7+ mẹo dân gian chữa nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh hiệu quả nhất. Hy vọng bạn sẽ áp dụng những cách nêu trên thành công để bé yêu mau chóng hồi phục sức khỏe. Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất