Khó thở và những điều cần hết sức lưu ý

815

Khó thở là hiện tượng phổ biến, khiến nhiều người phải tới gặp bác sĩ hoặc nhập viện. Triệu chứng khó thở có thể xảy ra một cách đột ngột hoặc từ từ khiến mọi người khó phát hiện được.Trong nội dung bài viết dưới đây chúng tôi xin chia sẻ những điều cần lưu ý về tình trạng khó thở, các bạn cùng tham khảo.

Khó thở và những điều cần hết sức lưu ý

  • Khó thở là gì?

 Theo các nhà chuyên môn, Khó thở là cảm giác khó khăn khi thở, bạn có thể cảm thấy không đủ không khí để thở hoặc phải cố gắng nhiều hơn bình thường để thở. Bên cạnh đó còn có dấu hiệu tức ngực.Khó thở có thể trở nên rất nặng trong một vài phút hoặc vài giờ, hoặc trở thành mạn tính qua nhiều ngày, nhiều tuần, tháng hoặc thậm chí vài năm.

  • Nguyên nhân gây khó thở

 Hầu hết các trường hợp khó thở liên quan đến tình trạng sức khỏe của tim và phổi. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây khó thở: bị hen, đau tim, viêm phổi, thuyên tắc phổi, suy tim xung huyết, tràn khí màng phổi, hút thuốc, thiếu máu, bệnh về tuyến giáp.

  • Khi nào thì nên tới gặp bác sĩ ?

 Mặc dù lý nguyên nhân gây khó thở là gì nhưng các bạn cũng nên đến gặp các bác sĩ. Trường hợp bị khó thở đột ngột, dữ dội cần phải gọi 115 khẩn cấp.

Dù bạn đã biết những lý do gây nên hiện tượng khó thở của mình thì việc gặp bác sĩ vẫn vô cùng quan trọng và cần thiết. Liên lạc với bác sĩ hoặc gọi 115 khẩn cấp nếu bạn bị đau ngực dữ dội hay nếu các triệu chứng xấu đi nhanh chóng.

Đánh giá mức độ khó thở

Các bài kiểm tra mà bác sĩ sẽ khuyên bạn sẽ phụ thuộc vào các triệu chứng cụ thể của bạn và các phát hiện thể chất, thường bao gồm:

  • Đo độ bão hòa oxy trong máu
  • Điện tâm đồ để phát hiện dấu hiệu cơn đau tim hoặc nhịp tim không đều
  • Chụp X-quang phổi để phát hiện nhiễm trùng hoặc bất thường ở phổi
  • Xét nghiệm máu để phát hiện thiếu máu hoặc các nguyên nhân khác.
  • Kiểm tra chức năng hô hấp của phổi để phát hiện bệnh hen suyễn, phổi tắc nghẽn (COPD)…

Các xét nghiệm khác có thể bao gồm:

 – Chụp CT lồng ngực
– Kiểm tra sức chịu đựng.
– Siêu âm tim.

Điều trị khó thở

Việc điều trị khó thở phụ thuộc vào nguyên nhân. Tùy vào nguyên nhân gây ra khó thở là gì mà bác sĩ có thể đưa ra những chỉ dẫn thích hợp giúp bạn điều trị hiện tượng khó thở hiệu quả.

Bên trên là một số thông tin về chia sẻ về tình trạng khó thở và những điều cần lưu ý, hi vọng những thông tin trên hữu ích cho các bạn.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.