11 biện pháp phòng chống muỗi hiệu quả, bảo vệ sức khỏe gia đình

56

Các biện pháp phòng chống muỗi giúp cho bạn bảo vệ được sức khỏe gia đình mình tốt hơn. Có nhiều phương pháp áp dụng đa dạng và phong phú từ sử dụng vật lý, hóa học cho đến cải tạo môi trường sống tốt hơn. Cùng Siêu Thị Y Tế điểm qua một vài cách không bị muỗi đốt hiệu quả và đơn giản tại nhà. 

>>> Khám phá: Các sản phẩm máy tạo oxy chính hãng được yêu thích nhất

Tạo môi trường sống xanh – sạch – đẹp 

Các biện pháp phòng chống muỗi trong đó tạo môi trường sống xanh – sạch – đẹp hiệu quả để ngăn ngừa sự phát triển của muỗi và các loài côn trùng khác. Các biện pháp có thể áp dụng gồm:

  • Cắt tỉa cây cối um tùm thường xuyên để giảm bớt các khu vực cho muỗi trú ẩn, tạo ra không gian mở rộng, thông thoáng. 
  • Dẹp bỏ nước đọng bằng cách kiểm tra và dọn dẹp các nơi có nước đọng như chậu hoa, bể nước, hố ga bị tắc để ngăn chặn sự phát triển của muỗi.

>>> Tìm hiểu ngay: Khí dung là gì? Những điều cần lưu ý khi sử dụng

Tạo môi trường sống xanh - sạch - đẹp để diệt muỗi hiệu quả

Tạo môi trường sống xanh – sạch – đẹp để diệt muỗi hiệu quả

Các phương pháp vật lý đơn giản

Các biện pháp phòng chống muỗi vật lý cũng được rất nhiều gia đình ưu tiên lựa chọn. Dưới đây là một vài cách để không bị muỗi đốt bằng phương pháp vật lý mà bạn có thể tham khảo. 

Mặc quần áo màu sáng

Bạn nên lựa chọn mặc những bộ quần áo có màu sắc tươi sáng vì không chỉ mang đến cảm giác tươi mát mà còn giúp bảo vệ khỏi sự tấn công của muỗi. Trái lại, những trang phục tối và sẫm màu thường thu hút muỗi tập trung hơn khiến bạn trở thành mục tiêu tấn công.

Mặc quần áo màu sáng giúp hạn chế muỗi tấn công

Mặc quần áo màu sáng giúp hạn chế muỗi tấn công

Sử dụng màn ngủ chống muỗi

Màn ngủ là giải pháp đơn giản, tiện lợi để chống lại muỗi giúp giấc ngủ của bạn và gia đình trở nên thoải mái hơn. Màn ngủ có vai trò chính là ngăn cản muỗi và các loại côn trùng tiếp xúc với người bên trong.

>>> Tìm hiểu chi tiết: Cách sử dụng nhiệt kế đo nước pha sữa phù hợp cho bé

Sử dụng màn ngủ chống muỗi cũng được thường xuyên sử dụng

Sử dụng màn ngủ chống muỗi cũng được thường xuyên sử dụng

Sử dụng quạt đuổi muỗi

Cách chống muỗi hiệu quả sử dụng quạt đuổi muỗi để ngăn chặn chúng xâm nhập vào không gian sống của bạn. Lợi ích của việc sử dụng quạt đuổi muỗi là không sử dụng hóa chất độc hại, an toàn cho sức khỏe con người.

Sử dụng quạt đuổi muỗi vô cùng hiệu quả và an toàn

Sử dụng quạt đuổi muỗi vô cùng hiệu quả và an toàn

Phương pháp tự nhiên

Các biện pháp phòng chống muỗi bằng phương pháp tự nhiên cũng được ưa chuộng khá nhiều. Dưới đây là một vài phương pháp tự nhiên dùng để chống muỗi mà bạn có thể tham khảo:   

Chống muỗi bằng tinh dầu

Các loại tinh dầu được biết đến là phương pháp đuổi muỗi hiệu quả và an toàn. Bạn có thể bôi tinh dầu lên quần áo hoặc sử dụng máy khuếch tán để làm sạch không gian đuổi muỗi khỏi căn phòng. Một số loại tinh dầu có khả năng giúp muỗi tránh xa hiệu quả như: 

  • Tinh dầu hoa oải hương được chưng cất từ hoa oải hương được sử dụng để đuổi muỗi khá nhiều. Mùi hương của hoa oải hương khi khuếch tán vào không khí gây khó chịu cho muỗi, khiến chúng tránh xa.
  • Tinh dầu bạc hà được chiết xuất từ cây bạc hà. Khi khuếch tán vào không khí, tinh dầu bạc hà giúp xua đuổi muỗi và ngăn ngừa muỗi đốt hiệu quả. 
Tinh dầu giúp chống muỗi hiệu quả được sử dụng khá nhiều

Tinh dầu giúp chống muỗi hiệu quả được sử dụng khá nhiều

  • Húng quế là loại rau thơm quen thuộc trong bữa ăn người Việt, đồng thời cũng được sử dụng để xua đuổi côn trùng. Tinh dầu húng quế chứa nhiều tinh dầu có hương cay nồng gây khó chịu cho muỗi, khiến chúng bay xa khu vực có mùi hương này.
  • Tinh dầu thông được chứng minh có khả năng đuổi muỗi hiệu quả. Sử dụng tinh dầu thông cho máy tinh dầu có khả năng chống muỗi cực kỳ hiệu quả vì muỗi không thích mùi hương này. 
  • Tinh dầu bạch đàn chanh hay tinh dầu khuynh diệp được chiết xuất từ lá cây bạch đàn chứa nhiều hợp chất citronellal tự nhiên có tác dụng xua đuổi côn trùng như bọ xít, ruồi, muỗi. Hợp chất para-menthane-3,8-diol từ tinh dầu bạch đàn chanh được CDC khuyến nghị sử dụng tại những khu vực có bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết do muỗi gây nên.

>>> Lưu ngay các thực phẩm mà người bệnh cao huyết áp không nên dùng: https://sieuthiyte.com.vn/blog/thuc-pham-dai-ky-voi-nguoi-cao-huyet-ap

Đuổi muỗi bằng bã chè

Các biện pháp phòng chống muỗi bằng bã chè là biện pháp đơn giản nhưng rất hiệu quả để diệt muỗi trong nhà. Sau khi phơi khô bã chè dưới ánh nắng, bạn có thể đốt để tạo ra khói đuổi muỗi. Khói này không chỉ mang lại cảm giác thư giãn và thoải mái mà còn đuổi muỗi bay đi khỏi không gian bạn.

Bã chè cũng được sử dụng để đuổi muỗi hiệu quả

Bã chè cũng được sử dụng để đuổi muỗi hiệu quả

Sử dụng các sản phẩm hoá học

Các biện pháp phòng chống muỗi bằng sản phẩm hóa học cũng được ưa chuộng vì tính tiện lợi. Sau đây là một số sản phẩm hóa học có thể dùng để phòng chống muỗi mà bạn có thể tham khảo:  

Kem bôi da

Để tránh muỗi hiệu quả, kem bôi chống muỗi là phương pháp đơn giản và hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên chọn mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để tránh tình trạng kích ứng da, đặc biệt là khi sử dụng cho trẻ nhỏ trong gia đình.

Kem bôi da nên lựa chọn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Nên lựa chọn kem bôi da chống muỗi an toàn cho da của bé

Đuổi muỗi bằng nhang muỗi

Một cách đơn giản để diệt muỗi trong nhà là sử dụng nhang muỗi. Việc đốt nhang tỏa ra mùi hương giúp loại bỏ muỗi nhanh chóng và dễ dàng. Khi sử nhang muỗi, bạn nên chắc chắn mua nhang từ những nguồn uy tín để tránh sản phẩm chứa hóa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe nếu hít phải trong thời gian dài.

Nhang muỗi cũng cực kỳ hiệu quả trong việc phòng chống côn trùng gây hại

Đốt nhang đuổi muỗi giúp hạn chế muỗi vào nhà và đốt người

Tận dụng long não để phòng muỗi

Một trong những biện pháp phòng chống muỗi đơn giản có thể kể đến tiếp theo là sử dụng long não. Bạn chỉ cần đốt một miếng long não và để trong phòng kín. Sau khoảng 15-20 phút, khói thơm từ long não lan tỏa khắp phòng giúp môi trường không có muỗi nhanh chóng.

Long não cũng để phòng muỗi khá nhiều, an toàn

Mùi khói từ nong não giúp xua đuổi muỗi vào nhà

Đuổi muỗi bằng nước rửa chén

Bạn có thể pha loãng nước rửa chén vào thau nhỏ và đặt hỗn hợp này ở những khu vực khuất sáng hoặc nơi có nhiều muỗi. Khi muỗi đậu vào thau nước rửa chén để đẻ trứng, lớp màng mỏng của nước rửa chén bám vào trứng và khiến chúng bị ngạt thở, không thể nở thành ấu trùng.

Nước rửa chén pha loãng cũng để sử dụng chống muỗi

Nước rửa chén pha loãng cũng để sử dụng chống muỗi

>>> Đọc ngay: Chỉ số huyết áp 160 90 có cao không

Các biện pháp phòng chống muỗi vô cùng đa dạng để phục vụ nhu cầu của bạn đọc. Tùy theo nhu cầu cũng như sở thích mà lựa chọn phương pháp phù hợp để đảm bảo an toàn. Nếu có nhu cầu mua các thiết bị y tế chính hãng vui lòng liên hệ với Siêu Thị Y Tế thông qua số hotline 0985.9999.29 để được hỗ trợ tư vấn nhanh nhất. 



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!