Khí dung là gì? Giải pháp cho bệnh hô hấp hiệu quả

51

Khí dung là gì? Khí dung là phương pháp hỗ trợ tốt cho các bệnh lý về đường hô hấp như: Viêm xoang, viêm họng, viêm thanh quản, hen phế quản, viêm phế quản phổi,…Tuy nhiên nếu không dùng đúng cách hay lạm dụng quá nhiều thì có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Vậy làm cách nào để có thể dùng khí dung đúng chuẩn? Tất cả những thắc mắc này sẽ được Siêu Thị Y Tế giải đáp qua bài viết.

>>> Xem thêm: Máy đo huyết áp chính hãng, giá tốt hiện nay

Khí dung là gì?

Khí dung là hình thức sử dụng máy khuếch tán thuốc thành những hạt li ti bằng tác động trực tiếp vào hệ thống niêm mạc đường hô hấp trên và dưới, từ đó hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Khí dung là gì?

Khí dung là gì?

Khi thực hiện xông khí dung, thuốc sẽ được đưa đến lớp lông chuyển trên niêm mạc đường hô hấp, sau đó khí dung sẽ trực tiếp tác động vào vùng bị viêm nhiễm, giúp các dấu hiệu viêm thanh quản, cảm cúm, viêm xoang hay viêm mũi được cải thiện một cách hiệu quả.

>>> Tìm hiểu: Ngâm chân nước gừng muối cho bé có tác dụng gì?

Khi nào cần phun khí dung và các loại thuốc thường dùng?

Khi đã hiểu khí dung là gì? Bạn hoàn toàn có thể thấy rằng khí dung được dùng khá phổ biến. Các chỉ định mà bạn nên phun khí dung là: 

  • Cơn hen suyễn cấp tính
  • Thở rít thanh quản
  • Suy hô hấp
  • Cần làm loãng đờm
  • Không thể dùng bình xịt định liều
  • Các loại thuốc cần dùng chưa có bình xịt định liều
  • Cần điều trị hay kiểm soát tính trạng nhiễm trùng kéo dài
Khi nào cần phun khí dung và các loại thuốc thường dùng?

Khi nào cần phun khí dung và các loại thuốc thường dùng?

Tùy từng tình trạng cụ thể của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc khí dung phù hợp, cụ thể như sau:

  • Bệnh nhân có tình trạng viêm mũi – xoang – họng dị ứng với biểu hiện sổ mũi, nghẹt mũi, hắt hơi,.. thường sẽ dùng thuốc xông dạng corticoid, sung huyết, chống phù nề. Với người bệnh bị nhiễm khuẩn, bội thể cần dùng phối hợp thêm kháng sinh
  • Các trường hợp bị co thắt khí quản, viêm phế quản cấp, hen suyễn, viêm phổi tắc nghẽn mãn tính,… cần dùng loại thuốc phù hợp để giãn phế quản, cải thiện khả năng thở cho bệnh nhân
  • Trẻ bị viêm tiểu phế quản do tắc đờm nhớt, bác sĩ sẽ dùng nước muối để xông giúp loãng đờm, giúp trẻ dễ ho và đờm nhớt được tống ra ngoài
  • Người cần làm thông mũi họng, giảm tình trạng cảm cúm, giúp cơ thể dễ chịu thì nên dùng tinh dầu bạc hà, lá chanh, khuynh diệp, lá tía tô, sả,… 

>>> Đọc ngay: Máy Thở Khí Dung Nào Tốt Cho Năm 2024

Quy trình sử dụng máy khí dung đúng chuẩn

Để có thể sử dụng máy khí dung đúng chuẩn thì hãy thực hiện theo các bước sau đây:

Quy trình sử dụng máy khí dung đúng chuẩn

Quy trình sử dụng máy khí dung đúng chuẩn

Bước 1: Cho thuốc vào cốc đựng thuốc

Bạn hãy vệ sinh tay thật sạch sẽ rồi dùng ống sạch lấy phần thuốc mà bác sĩ đã chỉ định theo đúng liều lượng cần dùng cho vào cốc đựng thuốc.

Lưu ý: Lượng dịch trong cốc đựng thuốc mà bạn dùng không được dưới 2.5 ml. Trong trường hợp thuốc không đạt đến ngưỡng này thì bạn nên bô sung thêm 0.9% nước muối sinh lý cho đến khí dung dịch này vừa đủ 2.5%

Bước 2: Nối mặt nạ hay ống thở đến cốc đựng thuốc

Bước tiếp theo, bạn đậy nắp cốc thuốc lại và tiến hành gắn mặt nạ hay ống thở miệng với phần trên cốc. Còn phần dưới cốc thì dùng ống dẫn khí gắn với máy nén khí.

Bước 3: Thực hiện thở chậm và sâu bằng miệng

Sau khi hoàn thành đúng các bước trên, bạn hãy bật máy thở khí dung lên rồi kiểm tra máy có phun sương không.

  • Với bệnh nhân: Bạn cần giữ cho người thẳng để phổi được giãn ra giúp kết quả điều trị tốt nhất. Trong trường hợp dùng mặt nạ thì bạn cần điều chỉnh dây thắt cùng tư thế đeo sao cho vừa với mặt
  • Với trẻ đủ lớn: Bạn nên khuyến khích trẻ ngồi thẳng người và hít thở đều. 
  • Với trẻ nhỏ: Bạn nên bế bé ở tư thế ngồi thẳng rồi yêu cầu bé dùng miệng thở sâu và chậm để thuốc có thể lắng đọng lại ở đường hô hấp

Lưu ý: Bạn nên dùng máy thở khí dung tối đa khoảng từ 10 đến 20 phút

>>> Đọc ngay: Ho Khan Khó Thở Uống Thuốc Gì Để Thuyên Giảm?

Một số lưu ý khi sử dụng khí dung

Dưới đây là một số lưu bạn cần biết để thực hiện xông khí dung một cách hiệu quả nhất.

Một số lưu ý khi sử dụng khí dung

Một số lưu ý khi sử dụng khí dung

Không nên lạm dụng khí dung

Bạn không nên lạm dụng khí dung vì nó thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như:

Gây ức chế hô hấp

Trong khí dung có thành phần corticoid và aminoglycosid. Hai chất này nếu dùng quá nhiều và không điều chỉnh đúng liều lượng trong thời gian dài có thể khiến phổi bị tổn thương.

Cơ thể dễ bị phụ thuộc

Người lớn lạm dụng quá nhiều có thể khiến tình trạng cơ thể bị phụ thuộc vào thuốc và gây ảnh hưởng xấu đến khứu giác. Khi bệnh nhân bị hen suyễn, bác sĩ không khuyến khích người bệnh dùng máy dung tại nhà. Vì nếu quá phụ thuộc vào máy thì có thể khiến triệu chứng bệnh ngày càng năng hơn và đến khi phát hiện thì có thể đã quá nguy hiểm.

Ngộ độc ốc tai, dẫn tới điếc

Khi dùng máy phun khí dung thì cần thay bộ dây nhưng khi người dùng không chú ý có thể dùng bộ dây quá nhiều lần. Điều này khiến sức khoẻ của chính mình bị ảnh hưởng tiêu cực.

Thêm vào đó, bạn không nên lạm dụng khí dung với thuốc dạng lỏng cùng các dung dịch để xông khí thuộc nhóm aminoglycosid cho những bé chưa biết nói vì có thể gây ngộ độc cho hốc tai, khiến tai bị điếc.

Co thắt phế quản

Việc lạm dụng khí dung không chỉ khiến bạn khó kiểm soát được tính trạng bệnh mà còn khiến bệnh nhân gặp biến chứng khi tình trạng bệnh ngày càng nặng. Một trong các biến chứng đó là co thắt phế quản hay nhiễm trùng phế quản nếu không vệ sinh máy kỹ.

Lưu ý khi cho trẻ dùng khí dung

Lưu ý nếu cho trẻ em dùng khí dung là gì? Bạn cần quan tâm những vấn đề sau đây để giúp phát huy hiệu quả 

Lưu ý khi cho trẻ dùng khí dung

Lưu ý khi cho trẻ dùng khí dung

  • Cần đọc kỹ tên thuốc, cần dùng thuốc theo đúng liều lượng và thực hiện phun khí dung theo chỉ định của bác sĩ. Ví dụ khi tự ý dùng thuốc giãn phế quản Salbutamol có thể khiến cơ thể lo lắng, đau ngực, run tay, hồi hộp, co thắt phế quản, tăng huyết áp,…
  • Mỗi máy phun khí dung cần có ống ngậm hay mặt nạ. Khi dùng ống ngậm thì có thể đưa lượng thuốc đến phổi nhiều hơn so với mặt nạ. Tuy nhiên, khi dùng ống ngậm thì người bệnh cần hợp tác tốt nên không dùng cho trẻ dưới 5 tuổi. Còn khi dùng mặt nạ, bạn cần áp sát vào mặt để tránh thuốc đọng trên mặt hay thoát ra bên ngoài.
  • Cần chọn thời điểm phun khí dung thích hợp, tránh thời gian ngay trước bữa ăn, ngay sau bữa ăn hay lúc gia đình có nhiều hoạt động
  • Việc thực hiện khí dung cần thời gian khoảng 10 – 20 phút. Trong khoảng thời gian này, người bệnh phải hít thở sâu để thuốc đi vào trong phổi nên bạn cần tạo ra môi trường yên tĩnh, duy trì sự bình tĩnh mà không gặp phải cảm giác lo lắng, bất an.
  • Bạn cũng cần lưu ý một số tác dụng phụ khi dùng máy phun như: Ho, khàn giọng, nhiễm nấm vùng hầu họng, kích thích niêm mạc hầu họng hay kích thích vùng da mặt. Nếu chẳng may gặp phải tình trạng này thì chỉ cần súc miệng và dùng xà bông rửa mặt ngay khi phun khí dung.

Cách vệ sinh và bảo quản máy khí dung

Việc bảo quản máy phun khí dung đúng cách sẽ giúp máy hạn chế hư hỏng hay nhiễm khuẩn vào phổi. Vậy nên, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây khi vệ sinh hay bảo quản máy:

Cách vệ sinh và bảo quản máy khí dung

Cách vệ sinh và bảo quản máy khí dung

  • Sau khi dùng, bạn cần tháo mặt nạ hay ống thở miệng cùng cốc đựng thuốc khỏi ống dẫn nhựa. 
  • Tiếp theo, bạn cần rửa mặt nạ hay ống thở mặt, cốc đựng thuốc, ống nhỏ giọt hay ống tiêm dưới vòi nước rồi đặt chúng lên khăn sạch cho khô. 
  • Cuối cùng, bạn lắp các bộ phận vào ống dẫn rồi bật máy cho chạy khoảng 10 – 20 giây để phía trong được khô ráo
  • Không đặt máy vào nước.
  • Không rửa ống dẫn bằng nhựa.
  • Bạn nên rửa các bộ phận này bằng nước ấm với xà bông rồi rửa lại bằng nước sạch rồi dùng khăn sạch làm khô cả bên trong lẫn bên ngoài. Thỉnh thoảng, bạn cũng nên lau mặt ngoài bằng khăn ẩm.

>>> Lưu ngay: Các biện pháp phòng chống muỗi đơn giản, an toàn

Từ các chia sẻ trên, hy vọng bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc khí dung là gì cũng như cách dùng và vệ sinh máy xông khí dung sao thật hiệu quả. Để tìm được máy phun khí dung chất lượng với giá tốt và được tư vấn cụ thể thì hãy liên hệ với Siêu Thị Y Tế nhé!



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!