Hướng dẫn cách sử dụng máy khí dung – máy xông mũi họng

6171

Xông khí dung bằng máy xông mũi họng là cách để điều trị bệnh hô hấp khá phổ biến, bằng cách đưa trực tiếp thuốc dạng dung dịch tán thành sương vào thẳng đến niêm mạc đọng lại trên đó thấm sâu vào phế quản cho hiệu quả nhanh chóng, hạn chế tối đa tác dụng phụ. Trong bài viết sau, Siêu Thị Y Tế sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng máy khí dung hiệu quả và an toàn.

Khi nào nên sử dụng máy xông khí dung?

Máy xông khí dung hay máy xông mũi họng là lựa chọn phổ biến cho trẻ em vì thiết bị cho phép điều trị cho trẻ còn quá nhỏ hoặc không thể sử dụng ống hít một cách hiệu quả. Nhưng bất cứ ai thấy thuốc hít khó sử dụng đều có thể sử dụng máy xông khí dung rất có ích. 

Máy xông khí dung được thiết kế để hỗ trợ điều trị cho những người mắc bệnh hô hấp như: hen suyễn, bệnh xơ nang, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), viêm phổi, phản ứng dị ứng nghiêm trọng, cơn ho, thở khò khè, khó thở. Các cơn cấp tính, cấp cứu hô hấp và tình trạng phổi mãn tính đều có thể được điều trị hô hấp bằng máy xông khí dung.

Máy xông khí dung được thiết kế để hỗ trợ điều trị cho những người mắc bệnh hô hấp đã được chỉ định sử dụng

Máy xông khí dung được thiết kế để hỗ trợ điều trị cho những người mắc bệnh hô hấp đã được chỉ định sử dụng

Hướng dẫn cách sử dụng máy khí dung tại nhà

Máy xông khí dung đi kèm các thành phần mà bạn cần biết để thao tác cho đúng như: thân máy có nút công tắc máy chạy, bầu xông còn gọi cốc thuốc nơi để thuốc vào hoặc nước muối sinh lý, ống ngâm để xông miệng, mặt nạ để xông mũi, ống dẫn khí. Dưới đây là cách sử dụng máy khí dung với các bước đơn giản:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng máy khí dung từ nhà sản xuất. Sau đó, đảm bảo tay thao tác và phụ kiện máy sạch sẽ, chuẩn bị thuốc bỏ vào cốc (bầu xông). Nếu thuốc nhiều thành phần thì cho vào cốc đựng còn nhiều loại thì trộn vào nhau để vào ống tiêm bơm.
  • Bước 2: Bước tiếp theo trong cách sử dụng máy thở khí dung là thêm nước muối sinh lý nếu cần thiết. Tuyệt đối không dùng nước muối tự pha, không cần thì bỏ qua bước này sang bước tiếp theo trong cách sử dụng máy khí dung.
  • Bước 3: Nối bầu xông (cốc đựng) với thân máy chính.
  • Bước 4: Đầu còn lại của bầu xuông nối với mặt nạ hoặc ống ngậm.
  • Bước 5: Cuối cùng trong cách sử dụng máy xông khí dung, hãy bật công tắc máy hoạt động. Nếu bé mang mặt nạ, đừng quên chỉnh dây cột cho vừa khít với trẻ sơ sinh nhỏ, còn nếu trẻ vị thành niên dùng ngậm thở chậm và sâu bằng miệng (hít vào sâu, ngưng lại 1-2 giây rồi thở ra) cho đến khi hết thuốc trong cốc đựng.
Hướng dẫn cách sử dụng máy khí dung tại nhà an toàn và hiệu quả

Hướng dẫn cách sử dụng máy khí dung tại nhà an toàn và hiệu quả

Lưu ý khi sử dụng máy xông khí dung

Trong cách sử dụng máy khí dung, có một số lưu ý quan trọng mà bạn cần biết bao gồm:

  • Chỉ sử dụng máy xông khí dung theo chỉ dẫn của nhà cung cấp và chỉ định của bác sĩ. Không sử dụng máy nhiều hơn số lần khuyến nghị.
  • Ngồi ở tư thế thẳng đứng, thoải mái khi xông.
  • Luôn đặt máy xông khí dung trên một bề mặt chắc chắn, bằng phẳng khi sử dụng. Đây là một lưu ý quan trọng trong cách sử dụng máy khí dung cho phép máy chạy trơn tru, ngăn các mảnh xơ vải và các vật liệu khác xâm nhập vào máy.
  • Một máy xông khí dung có thể phun được 80% thuốc trong 8 phút đầu tiên, vì vậy đối với hầu hết mọi người, một liều tiêu chuẩn sẽ được thực hiện trong khoảng 10 phút.
  • Đảm bảo dừng máy bất cứ lúc nào nếu bạn bắt đầu ho hoặc nếu thuốc sủi bọt bong bóng.
Hãy luôn đọc kỹ và làm theo hướng dẫn sử dụng máy khí dung 

Hãy luôn đọc kỹ và làm theo hướng dẫn sử dụng máy khí dung 

Cách vệ sinh máy xông khí dung

Làm sạch máy xông khí dung

Làm sạch cũng quan trọng như thực hiện đúng cách sử dụng máy khí dung. Sau mỗi lần điều trị, hãy rửa sạch cốc đựng thuốc bằng nước ấm. Lắc hết nước thừa và để khô tự nhiên.

Vào cuối mỗi ngày, nên rửa cốc, mặt nạ hoặc ống ngậm của máy xông khí dung bằng nước xà phòng ấm hoặc sử dụng chất tẩy rửa nhẹ. Rửa kỹ và để khô tự nhiên. 

Cách diệt khuẩn máy xông khí dung

Khử trùng máy xông khí dung một lần mỗi tuần hoặc thường xuyên hơn theo chỉ dẫn.  Những bộ phận có thể khử trùng bao gồm: cốc đựng thuốc, ống ngậm, đầu bộ phun khí. Lưu ý: Không vệ sinh hoặc khử trùng ống nối, máy nén khí, miếng lọc khí và mặt nạ.

Sau khi rửa thiết bị của bạn, hãy khử trùng máy bằng bất kỳ phương pháp khử trùng bằng nhiệt nào sau đây:

  • Đun sôi các bộ phận trong 5 -10 phút.
  • Cho vào lò vi sóng trong một bát nước trong 5 phút.
  • Cho vào máy rửa chén ở 158 độ F hay 70 độ C trong 30 phút.
  • Sử dụng máy tiệt trùng hơi nước bằng điện (máy tiệt trùng bình sữa trẻ em).
Luôn rửa sạch máy xông khí dung bằng nước xà phòng ấm sau mỗi lần sử dụng

Luôn rửa sạch máy xông khí dung bằng nước xà phòng ấm sau mỗi lần sử dụng

Cách bảo quản máy khí xông khí dung

Cất giữ và bảo quản máy xông khí dung cùng các bộ phận đi kèm ở nơi thoáng mát, sạch sẽ.

Không được để các bộ phận và phụ kiện không được bảo vệ, đặc biệt khi có trẻ nhỏ hoặc vật nuôi trong nhà. Một số bộ phận (đặc biệt là những bộ phận nhỏ hơn) có thể được coi là mối nguy hiểm về an toàn đối với trẻ nhỏ hoặc vật nuôi.

Không để máy nén khí, các bộ phận hoặc phụ kiện của bạn gần chất lỏng.

Rút phích cắm của bộ xông khí dung khi không sử dụng.

Đảm bảo tất cả các bộ phận và phụ kiện sạch sẽ và khô hoàn toàn sau khi sử dụng.

Cho các phụ kiện và bộ phận vào túi nhựa có khóa kéo sạch hoặc túi bảo quản hoặc hộp đựng đi kèm với hệ thống máy xông khí dung của bạn.

Nếu máy xông khí dung đang được sử dụng bởi nhiều người, hãy tách riêng các ống ngậm, ống dẫn và dán nhãn để ngăn chặn sự lây lan của vi trùng. Hộp nhựa và túi zipper sẽ giúp bạn dễ dàng tách phụ kiện.

Luôn cất giữ máy xông khí dung cùng các bộ phận đi kèm ở nơi thoáng mát, sạch sẽ

Luôn cất giữ máy xông khí dung cùng các bộ phận đi kèm ở nơi thoáng mát, sạch sẽ

Mời bạn tham khảo các mẫu máy xông mũi họng đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may xong mui hong philips innospire deluxe av5551609908428.nv

Máy xông mũi họng Philips Innospire Deluxe
Giá bán tham khảo: 2.300.000đ

may xong khi dung wellmed cnb69028 avnew11609732682.nv

Máy xông khí dung Wellmed CNB69028
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn cách sử dụng máy khí dung, cách vệ sinh, khử trùng và bảo quản thiết bị. Mong rằng thông tin trên sẽ có ích cho bạn và gia đình. Chúc bạn luôn vui khỏe và cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.