Cao huyết áp bị phù chân liệu có nguy hiểm?

7729

Việc sử dụng thuốc điều trị cao huyết áp trong một thời gian lâu cũng gây ra nhiều biến chứng tiêu cực như mệt mỏi chóng mặt hoa mắt, đi tiểu thường xuyên, rối loạn nhịp tim, dị ứng, suy giảm chức năng sinh lý, khó thở… Đặc biệt là chứng phù chân. Bài viết hôm nay cùng Siêu Thị Y Tế tìm hiểu về chứng phù chân ở người cao huyết áp.

Cao huyết áp là gì

Cao huyết áp (hay tăng huyết áp) là một bệnh lý mãn tính khi áp lực của máu tác động lên thành động mạch tăng cao. Huyết áp tăng cao gây ra nhiều áp lực cho tim (tăng gánh nặng cho tim) và là căn nguyên của nhiều biến chứng tim mạch nghiêm trọng như: tai biến mạch máu nãosuy tim, bệnh tim mạch vànhnhồi máu cơ tim,…

Một số loại cao huyết áp chủ yếu, bao gồm:

  • Cao huyết áp vô căn (hay nguyên phát, bệnh tăng huyết áp): không có nguyên nhân cụ thể, chiếm đến 90% các trường hợp;
  • Tăng huyết áp thứ phát(Tăng huyết áp là triệu chứng của một só bệnh khác): liên quan đến một số bệnh trên thận, động mạch, bệnh van tim và một số bệnh nội tiết;
  • Cao tăng huyết áp tâm thu đơn độc: Khi chỉ có huyết áp tâm thu tăng trong khi huyết áp tâm trương bình thường;
  • Tăng huyết áp khi mang thai: Bao gồm tăng huyết áp thai kỳ và tiền sản giật: Cảnh báo một số nguy cơ tim mạch trong giai đoạn mang thai.

Khi mắc bệnh cao huyết áp, áp suất máu lưu thông trong các động mạch tăng cao, gây nhiều sức ép hơn đến các mô và khiến các mạch máu bị tổn hại dần theo thời gian.

>> Xem thêm: Triệu Chứng Cao Huyết Áp: Nguyên Nhân, Điều Trị Và Phòng Tránh

Cao huyết áp bị phù chân

Như chúng ta đã biết bệnh cao huyết áp là căn bệnh phổ biến, mỗi năm tỷ bệnh nhân tăng lên đáng kể. Bệnh này tương đối khó điều trị, đòi hỏi cần có thời gian mới có thể dứt điểm được bệnh.

Hiện tượng phù chân là do tác dụng phụ từ thuốc hạ huyết áp. Tình trạng phù chân là do sự tích tụ chất lỏng trong các mô ở bàn chân và mắt cá chân, khiến chúng bị sưng lên.

Hiện tượng này có thể được gây ra khi cơ thể đang sở hữu những bệnh nghiêm trọng về thận, tim, gan hoặc có vấn đề với các mạch máu.

Cao huyết áp bị phù chân

Cao huyết áp bị phù chân

Theo các chuyên gia, loại thuốc chữa cao huyết áp chẹn canxi amlodipin là một loại thuốc được dùng trong điều trị cao huyết áp.

Thông thường loại thuốc này là loại thuốc khá tốt. Nó có tác dụng ức chế kênh canxi ở hệ cơ thành mạch.

Bởi vậy thuốc có tác dụng chống co mạch ngoại biên, giúp giảm huyết áp rõ rệt và giảm hiệu suất cơ tim. Giảm huyết áp mà không gây thiếu máu.

Xong đây được biết đến là loại thuốc có gây nhiều tác dụng phụ trong đó có phù chân. Có nhiều trường hợp bệnh nhân sau khi dùng thuốc cảm thấy cơ thể mệt mỏi, nặng nề, mí mắt căng mọng và rất khó thở và sau đó bị phù toàn thân.

Phù chân là một trong những tác dụng phụ gặp khá nhiều,có khoảng 8-10% bệnh nhân bị phù chân do uống thuốc này.

Liều uống càng cao, thời gian dùng lâu thì bị phù càng nặng. Nếu ngưng sử dụng thuốc thì dấu hiệu phù chân sẽ giảm dần và có thể phục hồi hoàn toàn.

Người lớn tuổi cần kiểm tra huyết áp thường xuyên

Người lớn tuổi cần kiểm tra huyết áp thường xuyên

Chính vì những tác dụng phụ do thuốc gây nên, các bác sĩ chuyên khoa khuyên bệnh nhân hãy thận trọng với thuốc điều trị bệnh cao huyết áp.

Đối với những người cao tuổi nên cân nhắc và chú ý hơn bởi thuốc dễ lắng đọng trong cơ thể và gây ra hiện tượng phù.

Lời khuyên cho người cao huyết áp: Bên cạnh sử dụng thuốc trị huyết áp, để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực người bệnh nên uống thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Bên cạnh sử dụng thuốc nên xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, hạn chế ăn mặn, ăn nhiều rau xanh và các loại thực phẩm có lợi cho huyết áp.

Đồng thời tích cực tập luyện thể chất, lựa chọn những loại môn tập luyện phù hợp như đi bộ, đạp xe, bơi lội…. Và thường xuyên đo huyết áp bằng máy đo huyết áp tại nhà để theo dõi và kiểm soát tốt tình hình bệnh.

Mời bạn tham khảo mẫu máy đo huyết áp đang có giá ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus vital bosung 30032022 a51648611708.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus Vital
Giá bán tham khảo: 1.290.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Bên trên là một số thông tin về hiện tượng phù chân ở người cao huyết áp. Hi vọng những thông tin trên hữu ích cho các bạn.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.