10+ Cách trị đau răng, nhức răng hiệu quả nhanh nhất tại nhà

1278

Đau răng có thể xảy ra do răng bị sâu, mọc răng khôn, viêm nướu,… gây đau và khó chịu. Nếu bạn không có cách trị đau răng kịp thời, cơn đau răng có thể nặng hơn và gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Thử ngay 12 mẹo chữa nhức răng được nhiều người áp dụng hiệu quả tại nhà bạn nhé.

Ảnh hưởng của việc đau nhức răng kéo dài đối với sức khỏe

Đau nhức răng kéo dài cảnh báo cho biết cấu trúc răng đang bị tổn thương, xuất hiện những bệnh lý trên răng. Lúc này đau răng sẽ đi kèm theo hôi miệng, có vị lạ từ răng hoặc nướu, sưng tấy xung quanh răng, thường chuyển biến từ nhức nhẹ đến đau nhói âm ỉ.

Hiện tượng đau răng liên tục thậm chí là nhức răng vào ban đêm sẽ gây mất ngủ, ăn uống không ngon, có thể dẫn đến răng lung lay. Các bệnh lý của răng khi chuyển biến nặng thì sẽ làm tăng nguy cơ mất răng rất cao. Nhất là những trường hợp áp-xe răng ở người mắc các bệnh nền sức khỏe yếu, việc nhiễm trùng răng sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Vậy nên khi phát hiện răng đau nhức, bạn cần có cách làm giảm đau răng an toàn, hiệu quả nhanh để tránh đau răng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hiện tượng đau răng liên tục sẽ gây mất ngủ, ăn uống không ngon

Hiện tượng đau răng liên tục sẽ gây mất ngủ, ăn uống không ngon

Các cách trị đau răng tại nhà nhanh nhất

Cách chữa đau răng tại nhà với nước muối

Muối là nguyên liệu trị đau răng phổ biến và hiệu quả. Khi đau răng, bạn hãy cho nước ấm vào một chiếc ly, thêm chút muối khuấy đều và ngậm. Ngậm và súc nước muối khoảng 30 giây, súc miệng nhiều lần bạn sẽ thấy cơn đau răng dịu dần.

Chườm lạnh là cách trị nhức răng tức thời

Chườm đá lên vùng răng đau có thể giúp làm dịu cơn đau nhanh chóng. Quấn một ít đá vào khăn và chườm lên vùng bị đau trong 15 phút mỗi lần. Ngoài ra, bạn có thể thử ngậm nước đá trong miệng vài giây mỗi lần.

Chườm lạnh là cách trị nhức răng tức thời hiệu quả

Chườm lạnh là cách trị nhức răng tức thời hiệu quả

Mẹo trị nhức răng nhanh nhất bằng hành tây 

Hành tây có tác dụng trị đau nhức răng hiệu quả nhờ đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm tốt và tiêu diệt vi khuẩn gây hại trong khoang miệng. Nếu trong bếp nhà bạn có sẵn hành tây, hãy ép nước hành tây hoặc thái lát ngậm vào chỗ đau. Khoảng 15 phút cơn đau răng sẽ dịu dần.

Mẹo trị đau răng với đinh hương

Dầu đinh hương thường được sử dụng là một cách chữa đau răng an toàn, hiệu quả tại nhà nhờ đặc tính sát trùng giúp giảm đau và viêm. Dùng một miếng bông gòn nhúng vào hỗn hợp dầu ô liu và dầu đinh hương. Đặt tăm bông đã ngâm lên vùng bị đau và để yên trong 5 đến 10 phút. 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng dầu đinh hương làm nước súc miệng bằng cách pha một giọt dầu đinh hương với một cốc nước, sau đó súc miệng thật kỹ. Dầu đinh hương an toàn với hầu hết mọi người nhưng thường không được khuyến khích dùng cho trẻ em.

Dầu đinh hương được sử dụng là cách chữa đau răng an toàn nhờ đặc tính sát trùng

Dầu đinh hương được sử dụng là cách chữa đau răng an toàn nhờ đặc tính sát trùng

Cách trị đau răng bằng gừng và tỏi

Tỏi chứa nhiều hoạt chất allicin có khả năng kháng khuẩn mạnh nên thường được dùng để chữa đau răng. Bạn chỉ cần bóc vỏ tỏi tươi, đập dập, cho thêm ít muối và trộn đều. Khi muối đã ngấm vào tỏi, lấy nhánh tỏi đó ngậm vào vị trí mà răng đang đau để làm giảm cảm giác khó chịu. Ngoài ra bạn có thể giã nát tỏi, hòa cùng với chút nước và muối, sử dụng bông gòn chấm vào chỗ răng đau, nước ép tỏi ngấm vào chỗ răng đau sẽ sát khuẩn và giảm cơn đau răng của bạn nhanh chóng.

Gừng có khả năng sát khuẩn, làm giảm chứng viêm, giảm sưng tấy.  Vì thế, gừng có tác dụng giúp trị nhức răng tốt. Thái gừng thành những lát mỏng, sau đó cho lát gừng vào vị trí răng bị đau, cắn thật chặt lại cho nước chảy và ngấm vào chỗ bị đau sẽ giúp bạn giảm đau nhức và giảm sưng.

Bạn cũng có thể áp dụng cách trị đau răng tại nhà kết hợp gừng và tỏi như sau:

  • Gừng và tỏi bóc vỏ rồi băm nhuyễn, trộn đều hai hỗn hợp lại với nhau.
  • Đắp lên vùng răng bị sâu khoảng 15-20 phút, sau đó súc miệng lại thật sạch với nước ấm. 

Mẹo chữa đau răng sâu với trà bạc hà

Túi trà bạc hà có đặc tính gây tê nhẹ có thể giảm đau răng tức thì. Bạn có thể làm lạnh túi trà trong ngăn đá vài phút trước hoặc chườm túi trà khi còn ấm lên vùng răng bị đau. Cả 2 cách này đều có thể tạo ra một cảm giác dễ chịu giúp giảm đau răng hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng lá bạc hà khô ngâm với nước sôi trong 20 phút để làm trà bạc hà. Uống trà bạc hà khi còn ấm hoặc dùng để súc miệng đều là những cách trị đau răng bạn có thể thử.

Mẹo chữa đau răng sâu với trà bạc hà

Mẹo chữa đau răng sâu với trà bạc hà

Cách trị đau răng nhanh nhất với cỏ xạ hương

Tiếp theo trong danh sách các mẹo chữa đau răng là dùng tinh dầu cỏ xạ hương. Loại dược liệu này có chất kháng khuẩn và chống oxy hóa giúp giảm đau răng. Thêm một vài giọt dầu cỏ xạ hương với lượng nước bằng nhau và chấm lên vùng bị đau bằng tăm bông.

Cách trị đau răng tại nhà nhanh nhất với nha đam

Nha đam là một loại cây thuốc có thể giúp giảm viêm và chống nhiễm trùng trong miệng. Gel nha đam đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện triệu chứng viêm nha chu và nhiều bệnh lý liên quan đến nướu răng. 

Sử dụng nước súc miệng chứa nha đam hai lần mỗi ngày, mỗi lần 30 giây để nâng cao hiệu quả giảm đau. Ngoài ra bạn cũng có thể thoa gel nha đam trực tiếp lên vùng bị đau và massage nhẹ nhàng trong 1 – 2 phút, sau đó rửa sạch lại với nước ấm. Đây là những cách trị nhức răng có lỗ an toàn, hiệu quả.

Thoa gel nha đam lên vùng bị đau là cách trị đau răng tại nhà nhanh nhất

Thoa gel nha đam lên vùng bị đau là cách trị đau răng tại nhà nhanh nhất

Cách làm giảm đau răng tại nhà với chiết xuất vani

Một mẹo trị nhức răng khác là bạn có thể thử là dùng chiết xuất vani. Vì vani có chứa chất chống viêm tự nhiên giúp tiêu diệt vi trùng và làm tê khu vực xung quanh răng bị ảnh hưởng. Hãy thoa một lượng nhỏ chiết xuất vani lên ngón tay hoặc tăm bông và bôi lên vùng bị đau vài lần trong ngày.

Cách trị đau răng tại nhà với lá ổi

Bên cạnh đặc tính chống viêm, lá ổi còn có đặc tính kháng khuẩn có thể làm giảm cơn đau và khử trùng vết thương ở miệng. Bạn có thể nhai lá ổi tươi hoặc đun sôi lá ổi nghiền nát trong nước để làm nước súc miệng và súc 2 lần/ngày vào sáng, tối.

Cách trị đau răng tại nhà với lá ổi

Cách trị đau răng tại nhà với lá ổi

Cách làm hết đau răng tại nhà với cúc áo hoa vàng

Cây cúc áo hoa vàng thường mọc ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Thành phần chính trong cúc áo hoa vàng là spilanthol – một chất có đặc tính chống viêm và gây cảm giác tê khi nhai. Vậy nên dùng cúc áo hoa vàng cũng là một cách chữa đau răng sâu nhanh nhất tại nhà.

Chuẩn bị 1 nắm cúc áo hoa vàng đem rửa sạch, giã nhỏ, thêm ít muối và đắp vào nơi bị đau. Lặp lại 2 lần/ngày để nâng cao hiệu quả.

Mẹo chữa nhức răng với lá trầu không

Trong lá trầu không có chứa hợp chất hydroxychavicol có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn trong khoang miệng, giảm đau nhức và sưng tấy răng hiệu quả. Bạn chỉ cần dùng 2 – 3 lá trầu không giã nhỏ cùng với vài hạt muối rồi hòa với 1 chén rượu trắng. Để 10 phút cho lắng rồi gạn lấy phần nước trong. Dùng nước này súc miệng 2 lần, mỗi lần cách nhau 5 phút để làm dịu cơn đau nhưng lưu ý tuyệt đối không được uống.

Mẹo chữa nhức răng với lá trầu không

Mẹo chữa nhức răng với lá trầu không

Lưu ý áp dụng các cách chữa đau răng tại nhà

Tất cả những cách trị nhức răng nhanh nhất kể trên đều là phương pháp tức thời, không thể khắc phục được tình trạng đau răng kéo dài và thay thế hoàn toàn các điều trị y tế. Vậy nên để có hướng khắc phục và điều trị phù hợp, tốt nhất bạn nên đến trực tiếp nha sĩ để được thăm khám, đặc biệt bạn cần đến nha sĩ ngay lập tức nếu:

  • Cơn đau răng kéo dài từ hai ngày trở lên.
  • Cơn đau không biến mất hoặc giảm đi khi bạn dùng thuốc giảm đau.
  • Thân nhiệt cao, sốt.
  • Bạn bị đau khi cắn, nướu đỏ hoặc có mùi vị khó chịu trong miệng.
  • Hàm hoặc má bị sưng.
Bạn nên đến nha sĩ để được thăm khám nếu cơn đau răng kéo dài từ hai ngày trở lên

Bạn nên đến nha sĩ để được thăm khám nếu cơn đau răng kéo dài từ hai ngày trở lên

Song song với việc thực hiện một số cách hết đau răng, bạn cũng cần duy trì thói quen vệ sinh răng miệng tốt để nhanh chóng phục hồi. Đây cũng là cách ngăn ngừa đau răng:

  • Đánh răng 2 lần/ngày bằng kem đánh răng có fluoride và bàn chải đánh răng có lông mềm. Tham khảo sử dụng bàn chải điện cao cấp để làm sạch răng tối ưu, hạn chế sâu răng gây đau nhức.
  • Dùng tăm nước để làm sạch các kẽ răng mỗi ngày một lần.
  • Sử dụng nước súc miệng kháng khuẩn 2 lần/ngày.
  • Hạn chế tiêu thụ đường và luôn súc miệng sau khi ăn thực phẩm nhiều đường hoặc tinh bột.
  • Đến gặp nha sĩ 6 tháng/lần để theo dõi sức khỏe răng miệng và kiểm tra các vấn đề tiềm ẩn.
Duy trì thói quen đánh răng 2 lần/ngày và dùng tăm nước để bảo vệ răng miệng thật tốt

Duy trì thói quen đánh răng 2 lần/ngày và dùng tăm nước để bảo vệ răng miệng thật tốt

Tham khảo các sản phẩm chăm sóc răng miệng đang bán với giá ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may tam nuoc roaman w101644426724.nv

Máy tăm nước cầm tay ROAMAN W10
Giá bán tham khảo: 1.199.000đ

may tam nuoc roaman mini 81644426889.nv

Máy tăm nước cầm tay ROAMAN Mini 8
Giá bán tham khảo: 1.450.000đ

1 11578387043.nv

Bàn chải đánh răng điện ROAMAN RM - T3
Giá bán tham khảo: 899.000đ

1 51577768895.nv

Bàn chải điện ROAMAN RM - T20
Giá bán tham khảo: 780.000đ

Siêu Thị Y Tế đã bật mí đến bạn 12 cách trị đau răng an toàn, hiệu quả nhất tại nhà. Hy vọng bạn sẽ áp dụng những cách nêu trên thành công. Chúc bạn luôn vui khỏe và cảm ơn bạn đã luôn quan tâm đón đọc những bài viết từ trang tin tức Siêu Thị Y Tế Blog!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.