8 Cách chữa viêm nha chu răng tại nhà hiệu quả cao

1588

Nướu răng của bạn đang bị sưng và mềm? Bạn có thể đang gặp các triệu chứng của viêm nha chu, thường được gọi là bệnh nướu răng. Viêm nha chu không được điều trị kịp thời sẽ tiến triển nghiêm trọng và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn. Để giúp bạn điều trị và ngăn ngừa tình trạng này, dưới đây là 7 cách chữa viêm nha chu răng tại nhà hiệu quả cao mà Siêu Thị Y Tế bật mí đến bạn.

Viêm nha chu là bệnh gì?

Bệnh viêm nha chu, còn được gọi là bệnh nướu răng thường do nhiễm trùng hoặc viêm nướu và mô xương xung quanh hỗ trợ răng. 

Ở giai đoạn đầu, nướu bị viêm và sưng tấy, kèm theo một chút máu. Nếu để tình trạng này phát triển, có thể dẫn đến viêm nha chu, theo đó nướu có thể bị ăn mòn và bị kéo ra khỏi xương, thậm chí mô xương có thể bị mất. Điều đó không chỉ gây đau đớn và mất thẩm mỹ mà còn có thể khiến răng yếu, dễ bị tổn thương và có thể khiến chúng bị rụng.

Bệnh viêm nha chu

Bệnh viêm nha chu

Các triệu chứng của viêm nha chu

Một số triệu chứng của viêm nha chu bao gồm:

  • Đau nghiêm trọng khi ăn, nhai hoặc đánh răng
  • Hôi miệng
  • Mủ trong nướu hoặc ở giữa răng
  • Răng xuất hiện dài, lung lay, răng bị rụng, răng nhạy cảm
  • Khoảng trống mới ở giữa răng
  • Thay đổi cách răng khớp với nhau khi cắn
  • Nướu đau, mềm, sưng, sưng húp hoặc tụt xuống. Nướu đỏ, tím hoặc sáng bóng
  • Chảy máu nướu răng khi ăn hoặc đánh răng

Mặc dù bệnh viêm nha chu rất phổ biến nhưng hầu như cũng có thể phòng ngừa được nếu bạn cách chữa viêm nha chu răng tại nhà ở giai đoạn đầu.

Nếu bị viêm nha chu, bạn có thể tháy nướu răng bị sưng đỏ, đau khi nhai hoặc đánh răng

Nếu bị viêm nha chu, bạn có thể tháy nướu răng bị sưng đỏ, đau khi nhai hoặc đánh răng

Top 8 cách chữa viêm nha chu răng tại nhà an toàn và hiệu quả

Bệnh viêm nha chu có thể được điều trị và ngăn ngừa hoàn toàn một cách tự nhiên. Dưới đây là 8 cách chữa viêm nha chu răng tại nhà:

Cách chữa viêm nha chu răng bằng chanh và muối

Chanh và muối là 2 nguyên liệu có tác dụng diệt khuẩn tốt, rất thích hợp để dùng điều trị các vấn đề về răng miệng. Cách thực hiện vô cùng đơn giản bạn chỉ cần trộn muối và nước cốt chanh thành hỗn hợp đặc sệt, sau đó bôi hỗn hợp lên chân răng đang bị viêm nha chu, sau khoảng 5 – 7 phút thì súc lại miệng với nước sạch. Với cách này bạn nên thực hiện liên tục từ 2 đến 3 ngày/ tuần.

Cách chữa viêm nha chu răng bằng chanh và muối

Cách chữa viêm nha chu răng bằng chanh và muối

Súc miệng bằng nước muối là cách chữa viêm nha chu răng tại nhà đơn giản

Nước muối khi dùng để súc miệng có tác dụng sát trùng rất hiệu quả. Dung dịch này không chỉ giúp tiêu diệt vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng mà còn có thể giảm đau, sưng và viêm trong và xung quanh nướu. Vì vậy, cách trị viêm nha chu tại nhà đơn giản nhất là súc miệng nước muối.

Chỉ cần lấy một cốc nước ấm, thêm một muỗng cà phê muối và hòa tan. Tiếp theo, súc miệng bằng nước muối trong 30 – 40 giây, đảm bảo không nuốt và nhổ đi khi bạn súc miệng xong. Lặp lại quy trình này 2 – 3 lần mỗi ngày.

Cách điều trị viêm nha chu tại nhà với dầu dừa

Súc miệng bằng dầu dừa đã được chứng minh là có tác dụng làm trắng răng, hơi thở thơm mát và tiêu diệt vi khuẩn có hại trong miệng. Cách điều trị viêm nha chu tại nhà với dầu dừa cũng đã cho thấy hiệu quả cao. 

Ngậm một thìa dầu dừa nguyên chất trong miệng, để dầu dừa tan ra và súc miệng nhẹ nhàng trong 15 – 30 phút. Nhổ dầu ra, súc miệng bằng nước ấm và đánh răng.

Súc miệng bằng dầu dừa giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại trong miệng

Súc miệng bằng dầu dừa giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại trong miệng

Cách chữa viêm nha chu tại nhà với dầu cây trà 

Dầu cây trà là một thành phần kháng khuẩn mạnh khác có thể tiêu diệt vi khuẩn có hại trong miệng làm xói mòn nướu. Lấy một cốc nước ấm, thêm một thìa dầu cây trà và súc miệng trong khoảng 60 giây. Nhổ đi khi hoàn thành và đánh răng như bình thường. Sử dụng dầu cây trà cũng là một cách chữa viêm nha chu răng tại nhà an toàn.

Sử dụng bột nghệ như một cách chữa viêm nha chu răng tại nhà

Nghệ có thể là một loại gia vị có màu vàng sáng, nhưng bột nghệ sẽ không làm ố răng của bạn. Tuy nhiên, thoa bột nghệ sẽ giúp điều trị viêm nha chu và giảm bớt các triệu chứng đi kèm với tình trạng này. Củ nghệ có chứa chất curcumin, một chất chống viêm rất mạnh và do đó có thể giúp giảm viêm trong và xung quanh răng và nướu. Do đó, nếu chưa biết cách chữa viêm nha chu răng tại nhà, bạn có thể thử thoa bột nghệ rất hiệu quả.

Sử dụng bột nghệ cũng là một cách chữa viêm nha chu răng tại nhà

Sử dụng bột nghệ cũng là một cách chữa viêm nha chu răng tại nhà

Men vi sinh đường uống

Probiotics là chất bổ sung liên quan đến sức khỏe tiêu hóa, nhưng cũng đã được chứng minh là có thể điều trị các bệnh về răng miệng.  Uống men vi sinh hàng ngày có thể giúp giảm mảng bám tích tụ trong miệng và do đó làm giảm vi khuẩn, ngoài ra nó có thể làm dịu chứng viêm do bệnh nướu răng. 

Cách chữa viêm nha chu răng tại nhà với mật ong

Mật ong cũng được biết là có chứa các đặc tính chống vi khuẩn tự nhiên giúp loại bỏ vi khuẩn gây nhiễm trùng nướu. Thoa mật ong nguyên chất lên nướu sau khi đánh răng là một cách chữa viêm nha chu răng tại nhà hiệu quả, có tác dụng xoa dịu cơn đau nướu cho những người mắc bệnh nha chu.

Mật ong chứa các đặc tính chống vi khuẩn tự nhiên giúp loại bỏ vi khuẩn nhiễm trùng nướu

Mật ong chứa các đặc tính chống vi khuẩn tự nhiên giúp loại bỏ vi khuẩn nhiễm trùng nướu

Bổ sung dinh dưỡng

Dinh dưỡng rất quan trọng đối với tất cả các khía cạnh của sức khỏe tổng thể của bạn, bao gồm cả sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, có những chất dinh dưỡng cụ thể cần thiết cho răng và lợi khỏe mạnh. Gợi ý một số thực phẩm nên bổ sung cho người bị viêm nha chu:

  • Bổ sung protein từ các nguồn thực phẩm toàn phần như thịt heo.
  • Bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin tan trong chất béo và chất béo có lợi như cá béo, gan và dừa
  • Ăn nhiều rau và trái cây
  • Tránh thực phẩm chế biến có chứa đường hoặc bột tinh chế, có thể gây hại cho răng.

Điều cần nhớ là phải vệ sinh răng miệng thật tốt. Khi bạn bắt đầu thực hiện một số cách điều trị viêm nha chu tại nhà này, bạn có thể thấy những cải thiện khá nhanh trong các trường hợp bệnh nướu răng nhẹ. Tuy nhiên, hãy đến thăm khám với nha sĩ một cách thường xuyên để theo dõi kỹ lưỡng các triệu chứng.

Thói quen lành mạnh để ngăn ngừa viêm nha chu

Phòng ngừa là cách tốt nhất để tránh viêm nha chu. Để ngăn ngừa viêm nha chu tại nhà, hãy làm theo các quy tắc vệ sinh răng miệng tốt sau:

  • Đánh răng bằng bàn chải điện hai lần một ngày. Sử dụng chuyển động bằng các vòng tròn nhẹ nhàng ở góc 45° về phía nướu của bạn.
  • Dùng chỉ nha khoa ở giữa các kẽ răng hàng ngày, nhưng không ấn mạnh vào nướu của bạn.
  • Sử dụng nước súc miệng tự nhiên, nhưng không phải là dung dịch chứa cồn có thể làm hỏng hệ vi sinh vật đường miệng của bạn.
  • Làm khô bàn chải đánh răng của bạn trong không khí với đầu bàn chải hướng lên trên và đặt cách xa bồn cầu xả nước, để tránh vi khuẩn phát triển trong lông bàn chải.
  • Tránh thức ăn có đường vì đường nuôi vi khuẩn xấu trong miệng của bạn.
Để ngăn ngừa viêm nha chu tại nhà, hãy vệ sinh răng miệng thật tốt

Để ngăn ngừa viêm nha chu tại nhà, hãy vệ sinh răng miệng thật tốt

Siêu Thị Y Tế bật mí đến bạn 8 cách chữa viêm nha chu răng tại nhà tốt nhất. Chúc bạn áp dụng những cách nêu trên thành công và giữ gìn sức khỏe răng miệng thật tốt. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi!

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất