10+ Cách trị ê buốt răng hiệu quả nhanh tại nhà

142

Răng bị ê buốt gây đau và khó chịu khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong ăn uống cũng như sinh hoạt hàng ngày. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này, hãy thử áp dụng 10+ cách trị ê buốt răng hiệu quả nhất tại nhà được chia sẻ dưới đây nhé. Đây là những cách giảm ê buốt răng nhanh chóng sử dụng những nguyên liệu tự nhiên dễ tìm.

Cách trị ê buốt răng hiệu quả nhanh tại nhà bạn nên thử

Cách trị ê buốt răng hiệu quả nhanh tại nhà bạn nên thử

Nguyên nhân phổ biến khiến răng bị ê buốt

Trước khi khám phá những cách trị ê buốt răng hiệu quả, hãy cùng điểm qua một số yếu tố phổ biến khiến răng trở nên nhạy cảm và bị ê buốt. Những nguyên nhân thường gặp bao gồm:

  • Đánh răng quá mạnh: Đánh răng quá mạnh hoặc sử dụng bàn chải đánh răng có lông cứng có thể làm mòn men răng, khiến ngà răng lộ ra và gây tụt nướu (mô nướu bị kéo ra khỏi răng). Điều này dẫn đến tình trạng ê buốt răng.
  • Bệnh nướu răng: Mô nướu bị viêm và đau có thể gây nhạy cảm do mất dây chằng nâng đỡ, làm lộ bề mặt chân răng dẫn trực tiếp đến dây thần kinh của răng gây ê buốt.
  • Răng bị nứt: Răng bị sứt mẻ hoặc gãy có thể chứa đầy vi khuẩn từ mảng bám và xâm nhập vào tủy, gây viêm nhiễm và buốt.
  • Nghiến răng: Nghiến răng có thể làm mòn men răng, làm lộ ngà răng bên dưới khiến răng dễ bị ê buốt.
Nghiến răng có thể làm mòn men răng là nguyên nhân phổ biến gây ê buốt răng

Nghiến răng có thể làm mòn men răng là nguyên nhân phổ biến gây ê buốt răng

  • Sử dụng sản phẩm làm trắng răng: Những sản phẩm này chứa nhiều hoạt chất có thể khiến răng nhạy cảm và dễ ê buốt hơn. Nếu bạn có răng nhạy cảm, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng những sản phẩm làm trắng răng phù hợp.
  • Lão hóa: Người già có nướu răng lão hóa, lúc này lớp xi măng dưới nướu bị mòn, khiến thức ăn sẽ trực tiếp tiếp xúc với nướu và răng. Điều này làm cho răng nhạy cảm hơn rất nhiều.
  • Tích tụ mảng bám: Mảng bảm tích tụ trên bề mặt chân răng có thể gây ra tình trạng nhạy cảm.
  • Sử dụng nước súc miệng: Một số loại nước súc miệng có chứa axit có thể khiến răng nhạy cảm hơn, tổn thương lớp ngà răng.
  • Thực phẩm có tính axit: Thường xuyên tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng axit cao như trái cây họ cam quýt, cà chua, dưa chua và trà có thể gây mòn men răng, dẫn đến răng nhạy cảm và ê buốt.
  • Vừa thực hiện các thủ thuật nha khoa: Bạn có thể bị ê buốt răng sau khi vừa trám răng, làm sạch răng và phục hồi răng. Răng ê buốt và nhạy cảm do thủ thuật nha khoa gây ra chỉ là tạm thời và thường biến mất sau 4 – 6 tuần.
Bạn có thể bị ê buốt răng sau khi vừa trám răng

Bạn có thể bị ê buốt răng sau khi vừa trám răng

10+ Cách trị ê buốt răng siêu hiệu quả tại nhà

Sử dụng kem đánh răng cho răng ê buốt

Kem đánh răng dành riêng cho răng ê buốt làm giảm mẫn cảm, giúp giảm ê buốt răng, giảm đau và ngăn cơn đau di chuyển đến não nhờ hợp chất gọi là kali nitrat. Tránh sử dụng kem đánh răng có thành phần gây kích ứng dây thần kinh của răng. 

Dùng nước súc miệng có chứa Hydrogen Peroxide

Hydrogen peroxide là một chất khử trùng sát trùng nhẹ, hoạt động như một “phương thuốc hiệu quả” giúp giảm ê buốt cho răng nhạy cảm. Súc miệng bằng dung dịch hydrogen peroxide là một cách giảm ê buốt răng hiệu quả, đồng thời có thể chữa lành nướu và ngăn ngừa viêm nhiễm.

Dùng nước súc miệng có chứa Hydrogen Peroxide là một cách làm giảm ê buốt răng

Dùng nước súc miệng có chứa Hydrogen Peroxide là một cách làm giảm ê buốt răng

Cách trị buốt răng bằng trà xanh

Trà xanh chứa chất chống oxy hóa và có đặc tính chống viêm. Súc miệng bằng trà xanh không đường hai lần một ngày là một cách trị ê buốt răng đơn giản giúp giảm viêm và thúc đẩy răng chắc khỏe.

Cách làm giảm ê buốt răng với mật ong và nước ấm

Mật ong là một chất kháng khuẩn tự nhiên, có tác dụng đẩy nhanh quá trình lành vết thương ở miệng. Bạn có thể súc miệng bằng nước ấm và mật ong để giảm đau và ê buốt do răng nhạy cảm.

Cách trị ê buốt răng tại nhà với mật ong nước ấm

Cách trị ê buốt răng tại nhà với mật ong nước ấm

Súc miệng bằng nước muối

Muối là một chất khử trùng làm giảm viêm. Để giảm đau và ê buốt ở răng nhạy cảm, hãy súc miệng bằng dung dịch nước muối trong 30 giây rồi nhổ ra. Thực hiện khoảng 2 – 3 lần/ngày để thấy hiệu quả.

>> Xem thêm: Súc miệng nước muối có tốt không? Có nên dùng thường xuyên?

Cách giảm ê buốt răng tại nhà với nghệ

Củ nghệ có đặc tính chống viêm. Cách giảm ê buốt chân răng đơn giản nhất với nghệ là thoa bột nghệ trực tiếp lên răng bị ê buốt để giảm đau. Ngoài ra bạn có thể tạo hỗn hợp bột nghệ, dầu mù tạt và muối rồi bôi lên nướu và răng hai lần một ngày để giảm ê buốt.

Cách giảm ê buốt chân răng đơn giản là thoa bột nghệ trực tiếp lên răng bị ê buốt

Cách giảm ê buốt chân răng đơn giản là thoa bột nghệ trực tiếp lên răng bị ê buốt

Cách trị ê buốt răng tại nhà bằng chiết xuất vani

Vani có đặc tính giảm đau và sát trùng. Để giảm ê buốt răng, hãy lấy một miếng bông gòn, nhúng vào chiết xuất vani rồi bôi bông gòn lên răng và nướu trong vài phút. Bạn có thể lặp lại 2 – 3 lần/ngày.

Dùng dầu đinh hương cũng là cách trị ê buốt răng

Dầu đinh hương có đặc tính chống viêm và giảm đau. Cách trị ê buốt răng khá đơn giản, bạn chỉ cần đổ một vài giọt dầu đinh hương lên một miếng bông gòn rồi thoa lên vùng răng bị đau cho đến khi cơn đau giảm bớt. Bạn cũng có thể nhai đinh hương trong 20-30 phút cho đến khi cơn đau và cảm giác ê buốt giảm bớt.

Dầu đinh hương có đặc tính chống viêm và giảm đau nên rất hữu ích để chữa ê buốt răng

Dầu đinh hương có đặc tính chống viêm và giảm đau nên rất hữu ích để chữa ê buốt răng

Cách trị ê buốt răng với dầu dừa

Bị ê buốt răng thì phải làm sao? Một cách đơn giản bạn có thể thực hiện là súc dầu dừa trong miệng trong 20 giây rồi nhổ ra. Cách này có thể làm giảm ê buốt và độ nhạy cảm của răng, đồng thời thúc đẩy răng và nướu khỏe mạnh hơn.

Cách trị ê buốt răng dân gian bằng củ hành

Hành tây chứa nhiều flavonoid hoạt động như chất phản ứng chống viêm. Tiêu thụ hành tây giúp giảm viêm, làm dịu cơn đau và ê buốt ở răng. Hành tây còn có tác dụng kháng khuẩn, giúp loại bỏ vi khuẩn và nhiễm trùng ở răng.

Cách trị ê buốt răng với hành tây khá đơn giản, bạn cắt một miếng hành tây có kích thước phù hợp và đặt vào vùng bị ê buốt trong miệng. Để miếng hành tây tại chỗ khoảng 5 phút rồi súc miệng lại sạch bằng nước muối.

Sử dụng hành tây giúp giảm viêm, làm dịu cơn đau và ê buốt ở răng

Sử dụng hành tây giúp giảm viêm, làm dịu cơn đau và ê buốt ở răng

Cách trị ê buốt răng với tỏi

Tỏi là một loại thảo mộc có cả đặc tính chống vi khuẩn và chống viêm, giúp duy trì sức khỏe răng miệng tốt. Một trong những hợp chất được tìm thấy với hàm lượng cao trong tỏi là allicin. Allicin có công dụng làm giảm vi khuẩn và làm dịu cơn đau nên sử dụng tỏi là “phương thuốc tự nhiên tuyệt vời” giúp giảm ê buốt cho răng nhạy cảm. 

Nguyên liệu chuẩn bị gồm một tép tỏi, vài giọt nước và một nhúm muối nhỏ. Nghiền tép tỏi và trộn các nguyên liệu thành hỗn hợp sệt. Đắp hỗn hợp lên vùng bị ê buốt và để yên trong 5 phút. Sau đó rửa sạch bằng nước muối ấm. Bạn nên thực hiện cách trị ê buốt răng này hai lần một ngày để thấy hiệu quả.

Cách trị ê buốt răng dân gian với tỏi

Cách trị ê buốt răng dân gian với tỏi

Một số lưu ý cần biết khi chăm sóc răng ê buốt tại nhà

Bên cạnh việc thực hiện mốt số cách trị ê buốt răng nêu trên, bạn cũng nên kết hợp với những cách chăm sóc răng nhạy cảm sau để đẩy nhanh quá trình phục hồi:

  • Giữ vệ sinh răng miệng tốt: Duy trì đánh răng 2 lần/ngày, dùng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước đúng cách để làm sạch răng miệng.
  • Sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm: Luôn chọn các loại bàn chải có lông mềm mại cho dù bạn dùng bàn chải đánh răng truyền thống hay bàn chải điện để không mài mòn bề mặt răng và ít gây kích ứng nướu hơn.
  • Hạn chế ăn thực phẩm có tính axit cao: Thường xuyên tiêu thụ thực phẩm có tính axit cao có thể dần dần làm mòn men răng, gây lộ ngà răng. Điều này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nhạy cảm và gây đau cũng như ê buốt khó chịu.
  • Sử dụng nước súc miệng có chứa fluoride: Sử dụng nước súc miệng có chứa fluoride hàng ngày có thể làm giảm độ nhạy cảm của răng.
  • Tránh nghiến răng: Nghiến răng có thể làm mòn men răng, dẫn đến đau buốt. Nếu bạn bị nghiến răng, hãy tham khảo ý kiến nha sĩ về việc sử dụng dụng cụ bảo vệ miệng vào ban đêm.
Giữ vệ sinh răng miệng tốt là điều vô cùng quan trọng khi chăm sóc răng nhạy cảm

Giữ vệ sinh răng miệng tốt là điều vô cùng quan trọng khi chăm sóc răng nhạy cảm

Lưu ý: Giữ gìn vệ sinh răng miệng tốt luôn là yếu tố hàng đầu giúp răng khỏe mạnh. Tham khảo sử dụng ngay các dòng sản phẩm bàn chải điệnmáy tăm nước để cải thiện và nâng cao quá trình chăm sóc răng miệng của mình bạn nhé. Đây là những thiết bị vệ sinh răng miệng chuyên dụng thường được nha sĩ khuyên dùng, kể cả đối với người có răng nhạy cảm.

Tham khảo ngay các sản phẩm chăm sóc răng miệng đang có giá ưu đãi:

may tam nuoc roaman mini 81644426889.nv

Máy tăm nước cầm tay ROAMAN Mini 8
Giá bán tham khảo: 1.450.000đ

may tam nuoc roaman w101644426724.nv

Máy tăm nước cầm tay ROAMAN W10
Giá bán tham khảo: 1.199.000đ

may tam nuoc roaman mini 11560325752.nv

Máy tăm nước cầm tay ROAMAN Mini 1
Giá bán tham khảo: 960.000đ

Xem thêm các mẫu tăm nước chất lượng khác TẠI ĐÂY

1 11578387043.nv

Bàn chải đánh răng điện ROAMAN RM - T3
Giá bán tham khảo: 899.000đ

ban chai dien roaman t3s av3 1

Bàn chải điện ROAMAN T3S
Giá bán tham khảo: 690.000đ

1 11578366481.nv

Bàn chải máy Mini ROAMAN ST - 031
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Xem thêm các mẫu bàn chải điện chất lượng khác TẠI ĐÂY

Siêu Thị Y Tế đã chia sẻ đến bạn 10+ cách trị ê buốt răng đơn giản, hiệu quả tại nhà bạn nên áp dụng thử. Chúc bạn luôn vui khỏe và cảm ơn bạn đã theo dõi những thông tin sức khỏe từ Siêu Thị Y Tế Blog!

Nguồn tham khảo: my.clevelandclinic.org, smilearizonadentistry.com


Xem thêm:



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!