Mật ong có tác dụng gì? Top 18 tác dụng của mật ong đối với sức khỏe

14

Mật ong là loại nguyên liệu phổ biến và có rất nhiều tác dụng tuyệt vời. Uống mật ong có tác dụng gì với sức khỏe người dùng? Khám phá ngay những tác dụng của mật ong đối với sức khỏe và làm đẹp ở bài viết dưới đây nhé!

Mục lục:

I. Tác dụng của mật ong đối với sức khỏe và làm đẹp

Mật ong là phần chất ngọt do ong mật góp nhặt từ những bông hoa. Mật ong thiên nhiên chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa… rất tốt với sức khỏe con người. Chính vì vậy mà mật ong được sử dụng rất phổ biến trong đời sống. Bên cạnh đó cũng được sử dụng nhiều trong các bài thuốc đông y, tây y. Dưới đây là 18 tác dụng của mật ong đối với sức khỏe mà bạn có thể tham khảo:

1. Mật ong có tác dụng giúp chữa ho khan, ho có đờm

Theo dân gian, mật ong rất tốt đối với những người bị ho khan, ho có đờm. Từ thời xa xưa, ông bà ta đã sử dụng mật ong để chế biến với nhiều nguyên liệu khác nhau để trị ho. Một vài cách trị ho mà bạn có thể tham khảo như:

  • Mật ong pha với nước gừng ấm: Đây là một phương pháp trị ho rất hiệu quả. Chúng ta cần cắt một vài lát gừng mỏng, 1 muỗng cà phê mật ong, khoảng 100ml nước ấm. Một ngày có thể uống 2 lần sáng/tối để đạt hiệu quả cao nhất.
  • Mật ong hấp quất hoặc chanh: Chọn 3-4 quả quất hoặc 1-2 quả chanh rửa sạch, rồi cho vào một chén nhỏ. Đổ mật ong vào chén sao cho ngập quất hoặc chanh, rồi đưa vào nồi cơm để hấp (hoặc hấp cách thủy). Sau 15 phút thì lấy ra để nguội dần, uống từ từ để mật trôi xuống họng để làm dịu và giảm ho. Uống ngày 2 lần sau bữa cơm sáng /tối để nhanh hết ho.
  • Mật ong hấp lá hẹ: Rửa sạch lá hẹ để ráo nước rồi thái nhỏ vào chén. Đổ mật ong vào chén rồi mang đi hấp cách thủy hoặc hấp trong nồi cơm. Sau khi chín thì lấy ra làm nhuyễn và ăn để trị ho đờm hoặc cảm cúm.
mat-ong-co-tac-dung-gi-1

Mật ong có tác dụng chữa ho hiệu quả

2. Mật ong có tác dụng giúp an thần, dễ ngủ

An thần, dễ ngủ là một trong những tác dụng của Mật Ong. Buổi tối trước khi đi ngủ có thể hòa 2 – 3thìa mật ong vào một ly sữa ấm, nước gừng ấm để giúp ngủ nhanh và sâu giấc. Mật ong sẽ giúp lưu thông khí huyết, hạn chế tình trạng đau đầu, chóng mặt… nhằm tạo nên giấc ngủ ngon. Rất nhiều người đã sử dụng phương pháp này thay cho thuốc ngủ và thuốc an thần, vì có hiệu quả tốt hơn mà không gây tác dụng phụ.

>> Nội dung liên quan:

3. Mật ong có tác dụng tăng cường trí nhớ

Mật ong có tác dụng rất lớn đối với trí não của chúng ta. Chất acetylcholine có trong mật ong đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện trí nhớ con người. Điều này sẽ rất tốt với những người hay quên, khó tập trung và khó khăn trong việc ghi nhớ. 

4. Mật ong rất tốt với tim mạch

Sức khỏe tim mạch của người dùng sẽ được cải thiện đáng kể nhờ có hàm lượng glucoza cao. Đây là một trong những chất có khả năng nuôi dưỡng cơ tim, làm cho mạch máu của tim giãn ra và mở rộng động mạch vành. Nhờ vậy mà các chức năng của tim mạch sẽ luôn hoạt động bình thường. Nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch.

mat-ong-co-tac-dung-gi-2

Mật ong có tác dụng rất tốt cho sức khỏe tim mạch

5. Mật ong có tác dụng chữa bỏng

Mật ong có tác dụng khử trùng, giảm viêm, giảm sức và làm dịu cơn đau do bỏng rất tốt. Đồng thời chúng còn có tác dụng rút ngắn thời gian phục hồi da sau bỏng mà không để lại sẹo. Vì vậy từ xa xưa, mật ong đã được dùng như một loại thuốc trị bỏng và ngăn ngừa nhiễm trùng. 

Nếu không may bị bỏng, bạn có thể sử dụng mật ong hoặc có thể kết hợp thêm lá nha đam (lô hội). Với những trường hợp bỏng quá nặng thì bạn nên tìm đến bệnh viện, phòng khám để có phương pháp chữa trị tốt nhất.

6. Mật ong có tác dụng chữa các bệnh tiêu hóa, dạ dày

Bên trong mật ong chữa thành phần chất chống vi trùng, giúp bảo vệ đường ruột hiệu quả. Những người bị đường ruột yếu, đau dạ dày, đau bao tử có thể sử dụng mật ong để điều trị và làm giảm các cơn đau. Chúng ta có thể kết hợp mật ong với tinh bột nghệ để ăn hoặc uống. Chúng có tác dụng rất lớn trong việc điều trị các bệnh như đại tràng, viêm loét dạ dày…

 7. Mật ong có tác dụng giúp Ngăn ngừa ung thư

Một trong những tác dụng của mật ong không thể bỏ qua chính là khả năng ngăn ngừa ung thư rất tốt. Do thành phần của mật ong chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa các tế bào ung thư lây lan. Bên cạnh đó còn hỗ trợ điều trị các bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư thận…

>> Dành cho bạn:

8. Mật ong có tác dụng làm dịu tình trạng vảy nến

Vảy nến gây nên tình trạng đỏ, ngứa, lở loét nghiêm trọng trên da. Nếu không có phương pháp chữa trị kịp thời thì sẽ dễ khiến căn bệnh này trở nặng. Mật ong là một trong những phương pháp giúp hỗ trợ làm dịu tình trạng vảy nến rất hiệu quả. Khi sử dụng trong thời gian dài các tình trạng như đỏ, ngứa sẽ giảm bớt. Mật ong cũng sẽ giúp phục hồi nhanh chóng phần da bị lở loét.

Chúng ta có thể sử dụng mật ong kết hợp với dầu oliu để tăng khả năng phục hồi. Đồng thời có thể sử dụng cùng với các loại thuốc điều trị vảy nến như corticosteroid và vitamin D.

mat-ong-co-tac-dung-gi-4

Thoa mật ong lên da để điều trị bệnh vảy nến

9. Mật ong Có tác dụng làm đẹp hiệu quả

Mật ong được chị em phụ nữ sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực làm đẹp. Mật ong sẽ được sử dụng kết hợp với nhiều nguyên liệu, phương pháp làm đẹp khác nhau. Sử dụng mật ong trong làm đẹp sẽ giúp chúng ta có một làn da đẹp, trị mụn và nhiều công dụng tuyệt vời khác. Dưới đây là một số tác dụng và phương pháp làm đẹp bằng mật ong mà bạn có thể tham khảo:

9.1. Mật ong có tác dụng giúp trị mụn hiệu quả

Như đã nói ở trên, mật ong có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn và ngăn ngừa vi khuẩn rất tốt. Bên cạnh đó nó còn giúp làm dịu, giảm kích ứng da. Do đó nó được sử dụng nhiều trong việc điều trị các loại mụn. 

Cách thực hiện: Đắp một ít mật ong lên vùng da bị mụn hoặc có thể trộn mật ong với nha đam và một vài nguyên liệu làm đẹp khác. Chờ khoảng 10 – 15 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

9.2. Mật ong có tác dụng làm mờ vết thâm bằng mật ong

Mật ong chứa thành phần chất chống oxy hóa, enzyme và nhiều chất khác giúp làm mờ vết thâm trên da hiệu quả. Bên cạnh đó mật ong kết hợp với các nguyên liệu như baking soda, bột cafe, bột cám gạo… sẽ có tác dụng tẩy tế bào chết và làm sạch da hiệu quả. Từ đó khiến làn da trở nên sáng, căng bóng và mờ hẳn các vết thâm.

Lưu ý: Khi sử dụng mật ong để làm đẹp thì bạn cần phải có phương pháp chống nắng tốt để tránh bị “bắt” nắng. 

Cách thực hiện: Bạn trộn 2 muỗng canh mật ong với 1 muỗng bột baking soda hoặc cà phê. Sau đó trộn hỗn hợp thật mịn rồi thoa đều lên vùng da mặt hoặc cơ thể, sau đó rửa sạch với nước.

mat-ong-ky-voi-gi-3

Mật ong có tác dụng làm đẹp rất tốt

9.3. Mật ong có tác dụng giúp đôi môi hồng hào và căng mọng

Tác dụng của mật ong trong làm đẹp là rất nhiều, nó sẽ giúp đôi môi của bạn hồng hào và căng mọng. Bạn có thể thoa mật ong trực tiếp lên môi trước khi đi ngủ để dưỡng môi. Mật ong sẽ giúp làm giảm những vết thâm trên môi và giúp môi mềm mịn hơn.

9.4. Mật ong có tác dụng giúp Chăm sóc tóc mềm mượt

Mái tóc thường xuyên phải tiếp xúc với bụi bẩn, ánh nắng mặt trời và chịu nhiều hư tổn nên rất xơ rối, gãy rụng… Mật ong có tác dụng dưỡng ẩm rất tốt, do đó chúng ta có thể sử dụng mật ong để chăm sóc tóc. Hãy sử dụng mật ong như một loại dầu xả để điều hòa và giữ độ ẩm cho tóc. Sau khi sử dụng trong thời gian dài mái tóc của bạn sẽ trở nên bồng bềnh, mềm mượt, không còn tình trạng rụng hay chẻ ngọn nữa.

mat-ong-co-tac-dung-gi-6

Mật ong có tác dụng giúp tóc đẹp, óng mượt hơn

10. Mật ong có tác dụng giảm cân

Không chỉ có tác dụng chữa bệnh hay làm đẹp, mật ong còn có tác dụng rất lớn trong việc giảm cân rất tốt. Chị em phụ nữ có thể sử dụng mật ong theo nhiều phương pháp khác nhau để đạt hiệu quả cao nhất. Bạn có thể sử dụng mật ong với một vài phương pháp sau:

  • Sử dụng mật ong với nước ấm: Bạn hãy cho khoảng 2 – 3 muỗng mật ong vào một ly nước ấm để uống hằng ngày. Có thể uống vào sáng/tối và cố gắng duy trì để có được hiệu quả tốt nhất.
  • Mật ong và chanh: Mỗi buổi sáng hoặc tối bạn có thể pha nước chanh ấm kết hợp với mật ong. Nó sẽ giúp bạn thanh lọc cơ thể, giảm cân hiệu quả, có thân hình săn chắc và có làn da đẹp.
  • Pha mật ong với trà gừng: Nếu không có chanh thì bạn có thể thay thế bằng nước gừng ấm. Bạn có thể cho một vài lát chanh vào ly nước gừng nóng, đợi khoảng 30 phút để gừng tiết hết tinh chất. Sau đó thêm mật ong vào, khuấy đều và thưởng thức.
mat-ong-co-tac-dung-gi-7

Mật ong có tác dụng giảm cân hiệu quả

11. Uống mật ong Giúp hệ thống miễn dịch luôn khỏe mạnh

Một tác dụng của mật ong nữa đối với sức khỏe chính là giúp hệ thống miễn dịch luôn khỏe mạnh. Vào mùa lạnh, khi hệ miễn dịch dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Bạn có thể pha mật ong với nước ấm, chanh, gừng để giúp tăng hệ thống miễn dịch và giúp chống cảm lạnh, cảm cúm hiệu quả.

12. Mật ong có tác dụng trị viêm gan

Trong mật ong chứa thành phần chất glucoza, loại chất có khả năng làm tăng dự trữ trong gan; giúp loại bỏ các độc tố trong gan và nâng cao chức năng gan. Bạn có thể sử dụng mật ong hoặc sữa ong chúa uống trong 20 ngày, mỗi ngày 20g (tương đương với 1 liệu trình). Sử dụng liên tục mật ong trong 3 liệu trình để điều trị viêm gan. Sau 3 liệu trình bạn sẽ thấy được hiệu quả vô cùng bất ngờ.

>> Tham khảo:

13. Mật ong làm tăng khả năng hoạt động của xương khớp

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng xương khớp bị nhức mỏi, đau hoặc vận động khó khăn. Hãy pha mật ong với nước ấm uống hằng ngày để tăng khả năng hoạt động của xương khớp. Kết hợp với đó là tăng cường tập thể dục, vận động để xương khớp thêm khỏe mạnh.

mat-ong-co-tac-dung-gi-8

Mật ong có tác dụng hỗ trợ xương khớp rất tốt

14. Mật ong có tác dụng giúp giảm ngứa ở bệnh Herpes 

Khi nhiễm virus Herpes, vùng da quanh khu vực sinh dục và miệng sẽ bị lở loét với những nốt mụn nước li ti. Chúng sẽ khiến bạn bị ngứa ngáy, khó chịu. Bạn có thể sử dụng mật ong thoa lên các vết thương và rửa sạch sau 30 phút. Mật ong sẽ giúp bạn hạn chế, làm dịu các cơn đau khó chịu, không còn cảm giác ngứa ngáy. Bên cạnh đó mật ong có tác dụng giúp chữa lành những vết thương do bị lở loét.

15. Mật ong có tác dụng trị các bệnh vặt ở trẻ em

Trị bệnh vặt ở trẻ nhỏ là một trong những tác dụng của mật ong mà bạn không thể bỏ qua. Trẻ nhỏ thường rất nhạy cảm và rất dễ gặp phải bệnh vặt, do đó mẹ bé nên dự trữ một ít mật ong để phòng hờ khi trẻ bị bệnh. Mật ong có thể chữa trị một vài bệnh như bệnh tưa lưỡi ở trẻ, trẻ mới sinh không bú, ho…

16. Mật ong giúp giảm lo lắng, stress

Nếu bạn rơi vào tình trạng lo lắng, căng thẳng thì có thể sử dụng mật ong. Mật ong có thể kết hợp với trà xanh hoặc gừng để giúp thư giãn tinh thần, thanh lọc cơ thể. Điều này sẽ giúp bạn có tinh thần tốt hơn, giảm lo lắng và stress rất tốt. Bạn có thể uống mỗi ngày để tăng cường sức khỏe tinh thần và thể chất.

mat-ong-co-tac-dung-gi-9

Tác dụng của mật ong giúp giảm lo lắng, giảm tress hiệu quả

17. Mật ong có tác dụng cải thiện thị lực 

Trong mật ong chứa thành phần vitamin B một loại vitamin rất tốt cho mắt. Pha mật ong với nước cất, sau đó sử dụng để nhỏ mắt mỗi ngày. Sau một thời gian sử dụng mật ong sẽ giúp bạn hạn chế mỏi mắt, đau mắt, khô mắt… Đồng thời giúp làm giảm khả căng thẳng năng bị cận thị.

>> Hữu Ích Nên Xem:

18. Mật ong có tác dụng cải thiện cholesterol

Nồng độ cholesterol cao là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nó cũng là nguyên nhân chính gây nên bệnh xơ vữa động mạch và tạo nên các cơn đau tim, đột quỵ. Mật ong có tác dụng làm giảm lượng cholesterol bằng cách giảm cholesterol LDL và tăng lượng cholesterol HD.

mat-ong-co-tac-dung-gi-10

Mật ong có tác dụng làm giảm cholesterol

II. Một vài loại mật ong ngon, tốt cho sức khỏe

Từ mật ong rừng nguyên chất hoặc mật ong nuôi sẽ được điều chế thành nhiều loại mật khác nhau. Người dùng có thể dựa vào sở thích để chọn loại mật phù hợp. Một vài loại mật ong ngon, tốt cho sức khỏe có thể kể đến như:

1. Mật ong rừng nguyên chất

Mật ong rừng nguyên chất luôn là loại mật ong tốt nhất, do nó được thu hoạch từ tự nhiên. Mật ong rừng mang lại nhiều tác dụng đối với sức khỏe và sắc đẹp nên được nhiều người yêu thích. Mật ong rừng có màu sắc nâu vàng, có mùi thơm nồng tự nhiên, khi uống thường sẽ ngon và ngọt. Mật ong rừng khá hiếm, do đó giá thành của nó cũng cao hơn nhiều các loại mật khác.

2. Mật ong nuôi nguyên bản

Mật ong nuôi nguyên bản là loại mật được con người chăm sóc. Ong thường được nuôi chủ yếu bằng hoa như hoa cà phê, hoa nhãn, hoa bạc hà, hoa chôm chôm… Mỗi loại hoa sẽ cho nên hương vị mật và màu sắc khác nhau. Người dùng sẽ dựa vào mùi hương ưa thích và chất lượng của mỗi loại hoa để lựa chọn loại mật ong tốt nhất.

cac-loai-mat-ong-tot-nhat-tren-thi-truong-4

Mật ong nuôi và mật ong rừng khác nhau

III. Nên chọn loại mật ong nào?

Tác dụng của mật ong đối với sức khỏe sẽ phụ thuộc nhiều vào yếu tố chất lượng và chủng loại. Nếu bạn không có điều kiện mua mật ong rừng nguyên chất thì có thể cân nhắc tìm mua mật ong nuôi hoa. Vậy chúng ta nên chọn loại mật ong nuôi hoa nào?

  • Mật ong nuôi hoa bạc hà: Đây là loại mật ong có mùi hương bạc hà rất thơm, khi ăn sẽ cảm nhận được vị ngon và thanh mát. Mật ong hoa bạc hà cũng mang nhiều công dụng tốt với sức khỏe nên được nhiều người dùng yêu thích. Giá thành của loại mật ong này cũng không quá cao nên người dùng có thể đặt mua dễ dàng.
  • Mật ong nuôi hoa nhãn: Đây là loại mật ong có mùi hương rất thơm, vị ngon đậm đà và tự nhiên. Khi ăn sẽ cảm nhận được hương vị của hoa nhãn, vị ngọt dịu. Mật ong nuôi hoa nhãn cũng mang lại cho người dùng nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó giá thành của loại mật này khá rẻ nên được nhiều người ưu tiên lựa chọn.
  • Mật ong nuôi hoa cà phê: Đây là loại mật ong được nuôi từ hoa cà phê nên có hương vị rất thơm. Bạn sẽ cảm nhận được hương hoa cà phê ngọt ngào, đặc trưng từ loại mật này. Mật ong hoa cà phê chất lượng sẽ có màu sắc vàng sóng sánh, vị ngọt tự nhiên và mang lại nhiều công dụng tuyệt vời. Giá thành của loại mật này không quá cao nên người dùng có thể lựa chọn thay thế cho mật ong rừng.
nhan-biet-mat-ong-that-3

Nên chọn loại mật ong nào?

Nếu bạn đang thắc mắc không biết nên chọn loại mật ong nào? Thì có thể tham khảo mật ong nuôi hoa bạc hà hoặc mật ong nuôi hoa nhãn. 

Trên đây là những tác dụng của mật ong đối với sức khỏe và một vài loại mật ong trên thị trường mà Siêu Thị Y Tế đã tổng hợp cho mọi người. Hy vọng bài viết sẽ mang lại những thông tin hữu ích dành cho bạn. Chúc bạn tìm được loại mật ong ưng ý nhất.


Siêu Thị Y Tế là đơn vị chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc sức khỏe đến mọi người, mọi nhà. Tham khảo ngay một số sản phẩm nổi bật của chúng tôi:



Tôi là Nhan Yến - Người sáng tạo nội dung tại website: sieuthiyte.com.vn. Với những kinh nghiệm làm content trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tôi hy vọng những thông tin từ bài viết sẽ thật sự giúp ích cho sức khỏe của mọi người!