Cholesterol cao gây ra những chứng bệnh gì

712

Nếu lượng cholesterol trong cơ thể tăng cao, tích tụ ử trong động mạch, dưới dạng mảng bám làm tắc nghẽn gòng máu tới các cơ quan quan trọng khác nhau gây ra nhiều chứng bệnh quan trọng.

Cholesterol cao gây ra những chứng bệnh gì

Đau tim

Cholesterol hình thành trong thành động mạch, sẽ cản trở lưu thông oxy và máu và sẽ gây nguy cơ đâu tim. Khi đau tim các mảng bám vỡ ra và hình thành cục máu đông, ngăn không cho động mạch nhận máu, oxy và các cơ tim bắt đầu chết.  Tình trạng này nếu không được phục hồi đúng cách và có biện pháp tích cực sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

lam-gi-khi-len-con-dau-tim-min

Đau thắt ngực

Do việc hạn chế lưu thông máu các động mạch bị tắc bởi có quá nhiều cholesterol xấu dẫn đến đến đau thắt ngực. Các động mạch bị tắc và hẹp lại vì sự lắng đọng các chất béo, gây cản trở lưu thông máu tới tim.

Đột quỵ

Khi động mạch tới não bị tắc nghẽn hoặc hẹp do hàm lượng cholesterol cao, máu và oxy không thể tới não. Nếu các tế bào não không nhận đủ oxy trong máu, chúng bắt đầu chết và gây đột quỵ. Các dấu hiệu cảnh báo đột quỵ gồm có líu lưỡi, nhìn mờ, nhìn đôi hoặc có điểm đen, liệt tê một bên mạch hoặc buồn nôn, chóng mặt.

Bệnh động mạch ngoại biên

Cholesterol cao có thể làm tăng khả năng mắc bệnh động mạch ngoại biên. Nguyên nhân là do các động mạch ở chân bị tắc nghẽn do tích tụ mảng bám. Từ đó dẫn đến chân của bạn không nhận đủ oxy hoặc máy và hình thành bệnh động mạch ngoại biên, là căn bệnh gây đau đớn của các động mạch chân.

bien-chung-huyet-ap-min

Huyết áp cao

Tăng cholesterol xấu  trong cơ thể gây ra tăng huyết áp. Hàm lượng cao cholesterol xấu có thể dính vào thành động mạch cũng như các mạch máu khác. Nó làm tắc nghẽn lưu thông máu, khiến tim phải làm việc vất vả gấp đôi. Ngoài ra, cũng có một lực máu mạnh hơn trên thành động mạch, dẫn đến tăng huyết áp.

Bên trên là một số thông tin về những chứng bệnh có thể gây ra do cholesterol tăng cao. Hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho các bạn.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.