Bệnh viêm mũi cấp tính và cách điều trị bệnh

1422

Bệnh viêm mũi cấp tính là một trong những căn bệnh về đường hô hấp phổ biến và nguy hiểm nếu như không có biện pháp điều trị đúng. Trong nội dung bài viết dưới đây chúng tôi xin chia sẻ thông tin về bệnh viêm mũi cấp và cách điều trị các bạn có thể tham  khảo.

Bệnh viêm mũi cấp tính

Bệnh viêm mũi gấp tính là căn bệnh thườn gặp, một căn bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virut và vi khuẩn. Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh là  cơ thể bị lạnh hoặc bị kích thích niêm mạch mũi do những tác nhân bên ngoài như bụi bẩn, hóa chất… Bệnh khởi đầu bằng tình trạng viêm khoang mũi, phù nề niêm mạc, nghẹt mũi, chảy mũi, và theo sau là rối loạn chức năng mũi: hô hấp, bảo vệ, khứu giác, làm ẩm không khí vào cơ thể…. Điều trị viêm mũi cấp tính bao gồm tiêu diệt tác nhân gây bệnh, tạo điều kiện cho cơ thể phục hồi và chống virus lây lan.

viem mui cap min

Triệu chứng của bệnh viêm mũi cấp

Khi bị viêm mũi cấp sẽ xuất hiện một số triệu chứng bệnh như ngạt mũi, tắc mũi, có kèm theo nước mũi, thường thì dịch trong, một số trường hợp có thể gây xuất huyết khi sì mũi..Viêm mũi cấp tính do vi khuẩn, thường gây viêm các hốc xoang có thể có sốt nhẹ, đau nhức vùng mặt và trán, ngạt mũi, nưốc mũi nhày mủ màu vàng. Ngoài ra, còn một số triệu chứng khác như đau đầu, chán ăn, mệt mỏi, suy giảm khứu giác….Tùy vào từng giai đoạn của bệnh sẽ có những triệu chứng cụ thế.

  • Giai đoạn đầu : không có rốỉ loạn gì đáng kể về tình trạng toàn thân. Hắt hơi, cảm giác nóng rát và khó chịu trong họng nhất là ỏ họng mũi, đôi khi khàn, cảm giác chủ yếu là khô họng và họng mũi, niêm mạc nề đỏ và khô.
  • Giai đọan 2:  các triệu chứng lâm sàng sẽ thay đổi, giảm phù nề niêm mạc, niêm mạc trỏ nên ẩm và bắt đầu xuất tiết nhiều niêm dịch, bệnh nhân thấy dễ chịu hơn.
  • Giai đọan 3: dịch xuất tiết trở thành niêm dịch mủ do pha trộn vối các thành phần biểu mô và bạch cầu thoái hoá.

Cách điều trị bệnh viêm mũi cấp

Thông thường khi bị viêm mũi cấp, mọi người thường sử dụng các loại thuốc kháng sinh hoặc áp dụng các mẹo chữa bệnh dân gian, dẫn đến việc kháng thuốc và bệnh kéo dài khó dứt điểm. Dưới đây là một số hướng dẫn:

ngu min

  • Bệnh viêm mũi cấp có thể tự khỏi với những tường hợp bệnh nhân có sức đề kháng tốt, do đó ban đầu khi bệnh mới hình thành, bạn cần chú ý bổ sung chế độ ăn uống tăng cường sức đề kháng, tạo không gian thoáng mát để sinh hoạt, nghỉ ngơi
  • Trường hợp xuất hiện các  triệu chứng sốt và cảm giác viêm mũi bắt đầu nặng hơn thì nằm điều trị tại nhà bằngc ác loại thuốc hạ sốt, thuốc ra mồ hôi, nếu bị đau đầu dùng thuốc giảm đau được kê theo đơn thuốc
  • Nếu không thể điều trị, cần điều trị theo chỉ định của bác sĩ, loại trừ ngạt mũi bằng các loại thuốc nhỏ mũi, sử dụng kháng sinh điều trị tùy vào triệu chứng của bệnh

Một số thông tin về bệnh viêm mũi cấp tính, hi vọng những thông tin trên hữu ích cho các bạn. Lưu ý, có thể sử dụng thêm máy xông mũi họng hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.