7 dấu hiệu ung thư vòm họng mà bạn không nên bỏ qua

2480

Ung thư vòm họng là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, cướp đi sinh mạng của rất nhiều người mỗi năm. Điều đáng đáng sợ là căn bệnh phát triển ẩm thầm, không có dấu hiệu rõ rệt nào, thường khi phát hiện bệnh thì người bệnh rơi vào tình trạng nguy hiểm. Vì thế, các bạn phải lưu ý, khi có một số dấu hiệu dưới đây phải đi đến các cơ sở y tế sớm nhất.

anh 1

Cổ sưng và xuất hiện hạch

Hầu hết mọi người đều bỏ qua khi thấy sự xuất hiện hạch ở cổ họng. Và đây được xem là một trường hợp chiếm khoảng 60-90%. Người bị ung thư vòm họng thường sẽ tự cảm nhận được những cảm giác như đau nhức và hạch sẽ to dần lên bởi thông thường hạch sẽ không bị mất đi. Khi hạch nổi lên cũng là lúc nó làm tổn thương xung quanh ở các vị trí của nó. Không chỉ nổi ở vùng cổ mà nó có thể xuất hiện dưới hàm. Có thể  nói do cấu trúc ở vòm họng là mô bạch huyết đa dạng nên khi xuất hiện tế bào ung thư nó sẽ nhanh chóng lan rộng khắp vùng cổ.

Đau rát cổ họng 

Đau rát cổ họng là một dấu hiệu chứng tỏ khối u ở cổ họng đang ngày càng phát triển, ảnh hưởng trực tiếp đến hạch bạch huyết do chèn ép vì thế gây ra đau rát cổ họng mỗi khi nuốt nước bọt. Không chỉ vậy cảm giác đó còn xảy ra đau nhức và khó chịu khi phải nuốt phải thức ăn. Quá trình ăn hay uống đều diễn ra rất khó khăn đối với sự hiện diện của khối u trên vòm họng. Có thể trong quá trình nhai nuốt sẽ khiến thức ăn bị bám dính và xaỷ ra tình trạng tắc nghẽn ở bệnh nhân.

Nghẹt mũi

Triệu chứng ban đầu của ung thư vòm họng là các cơn nghẹt mũi xảy ra thường xuyên và diễn ra từng đợt kèm theo là dịch nhầy hay chảy máu. Bởi khối u hình thành bên trong cổ họng vì vậy đây được xem là một nguyên nhân gây nên tình trạng này. 

Ho có đờm

anh 3

Không chỉ nghẹt mũi, mà ở giai đoạn đầu bệnh nhân ung thư vòm họng còn gặp phải các cơn ho dai dẳng, kèm theo đó là đau họng, ho khàn tiếng, ho có đờm. Nó giống như là những triệu chứng của cảm lạnh thông thường vì vậy khó có thể nhận biết được đối với người bị bệnh ban đầu.

Đau đầu

Đau đầu diễn ra âm ỉ và thường xuyên sẽ khiến khối u vòm họng trở nên nặng hơn. Đau đầu, đau nửa đầu, đau sâu trong hốc mắt chính là các triệu chứng của bệnh ung thư vòm họng. 

Ù tai

Có thể bệnh nhân sẽ gặp phải tình trạng ù tai một bên, hay bị ù tai tiếng trầm như tiếng ve kêu. 

Giai đoạn sau, bệnh nhân ù tai liên tục, thính giác giảm, nghe kém và thường có tổn thương thực thể màng nhĩ.

Ho kéo dài

Ho dai dẳng kéo dài, giọng bị khàn đi là một trong những dấu hiệu phải chú ý. Theo các bác sĩ đây là một trong những triệu chứng sớm của ung thư vòm họng.

Chảy máu cam

Chảy nước mũi kèm theo máu là dấu hiệu chẩn đoán nguy cơ ung thư vòm họng. Nếu phát hiện biểu hiện này, các bạn hỏi ý kiến tư vấn của các bác sĩ.

Thay đổi giọng nói

Khối u ngày càng phát triển khiến cho dây thanh quản âm thanh sẽ bị ảnh hưởng cụ thể là người bệnh sẽ bị khàn tiếng, thay đổi giọng nói. 

Nếu người bệnh mắc các triệu chứng kéo dài và chữa trị không khỏi, người bệnh nên đến các cơ sở chuyên khoa để tầm soát bệnh ung thư càng sớm càng tốt.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.