Tụt huyết áp có nên uống cà phê không?

12541

Cà phê là thức uống được yêu thích của mọi người. Tuy nhiên, một số người mắc các bệnh lý về huyết áp, đặc biệt là tụt huyết áp thường băn khoăn không biết có nên uống cà phê hay không. Siêu Thị Y Tế chia sẻ với các bạn, nội dung bài viết dưới đây chúng tôi xin giải đáp những băn khoăn và thắc mắc của các bạn.

Cà phê là thức uống gần như cấm kỵ đối vời người bệnh huyết áp. (Ảnh: Internet)

Cà phê là thức uống gần như cấm kỵ đối vời người bệnh huyết áp. (Ảnh: Internet)

Cà phê có lợi cho người tụt huyết áp?

Nhâm nhi cà phê mỗi ngày là thói quen, thậm chí đã trở thành sở thích của không ít người. Thức uống này có sức lôi cuốn kỳ lạ, không phân biệt tuổi tác, giới tính. Một trong những điểm lôi cuốn của cà phê chính là sự hưng phấn có được nhờ caffeine. Chất này tác động đến hệ thần kinh, qua đó tạo nên sự tỉnh táo, hưng phấn trong giai đoạn nhất định. Nếu sử dụng quá nhiều cà phê, người uống có thể bị nghiện, thậm chí góp phần dẫn đến bệnh cao huyết áp. Tuy nhiên, với người bị tụt huyết áp, cà phê có thể không quá đáng ngại nếu bạn lỡ có uống nhiều hơn bình thường một chút.

Tụt huyết áp có nên uống cà phê hay không?

Khi bị tụt huyết áp các bạn nên uống cà phê. Theo các chuyên gia, cà phê có tác dụng tốt cho bệnh nhân huyết áp thấp, nó giúp hạn chế tình trạng huyết áp tụt quá thấp, tăng cường ổn định huyết áp. Bởi vì chất caffeine có trong cà phê có tác dụng làm tăng huyết áp.

Trong một nghiên cứu được công bố trên số ra tháng 11/1999 của Tạp chí “European Journal of Clinical Nutrition”, các nhà khoa học đã chứng minh rằng việc uống cà phê có thể làm huyết áp của bạn tăng lên. Ở những thời điểm đầu tiên, huyết áp tăng lên sau khi vừa uống cà phê xong. Cà phê tác dụng rất mạnh với những đối tượng ít uống cà phê. Cuối cùng, họ nghiên cứu và kết luận rằng việc tiêu thụ cà phê thường xuyên không có tác dụng lâu dài đối với huyết áp con người.

Tiến sĩ Sheldon Sheps, một chuyên gia về huyết áp, báo cáo rằng lượng caffeine trong 2-3 ly cà phê có khả năng nâng huyết áp tâm thu lên 3-14 mmHg và tâm trương lên 4 – 23 mm Hg. Đối với bệnh nhân huyết áp thấp, caffeine đóng vai trò như một loại hormone giúp mở rộng động mạch, làm máu lưu thông và đi vào các cơ quan khác tốt hơn. Cùng với đó, caffeine ép các tuyến thượng thận sản sinh hormone stress, cortisol và adrenaline gây tăng huyết áp tạm thời.

Bệnh nhân bị tụt huyết áp nên uống cà phê hàng ngày, sau khi ăn để có hiệu quả cao. Cách tốt nhất là bạn uống cà phê đen hoặc cà phê sữa. Tuy nhiên, người bệnh cũng lưu ý rằng không nên lạm dụng, uống quá nhiều cà phê và không uống vào buổi chiều vì sẽ gây mất ngủ.

Để xem caffeine có làm huyết áp của bạn tăng không, hãy kiểm tra huyết áp trước và sau khi uống khoảng 30 – 12 phút. Tùy vào thể trạng và độ nhạy cảm với cà phê của mỗi người mà chỉ số huyết áp sẽ thay đổi khác nhau. Lời khuyên duy nhất cho người huyết áp thấp: có thể sử dụng cà phê trong trường hợp cần thiết, nhưng không nên quá lạm dụng.

Ngoài ra, người bệnh tụt huyết áp nên uống cà phê muối. Cà phê muối tức là pha thêm muối ăn để kết hợp với chất cafein để giúp tăng huyết áp. Thường xuyên uống cà phê muối mỗi sáng hoặc trước khi tập thể dục sẽ có hiệu quả tốt cho việc ổn định huyết áp.

Tham khảo bài viết:

Uống cà phê kết hợp với chế độ sinh hoạt khoa học giúp kiểm soát huyết áp

Bên cạnh việc uống cà phê, bệnh nhân huyết áp thấp cũng nên kết hợp với chế độ sống khoa học để kiểm soát tốt tình hình huyết áp.

Cà phê là thức uống tốt cho sức khỏe. (Ảnh: Internet)

Cà phê là thức uống tốt cho sức khỏe. (Ảnh: Internet)

  • Ăn mặn hơn so với bình thường một chút, trong chế độ ăn hằng ngày bổ sung thêm một chút muối. Việc này giúp ổn định huyết áp trong ngưỡng an toàn.
  • Cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày, uống khoảng 10 cốc nước một ngày. Sau khi luyện tập thể thao hoặc ngày hè nóng bức nên sử dụng thêm nước có thành phần kali và natri nhiều.
  • Tích cực luyện tập thể dục thể thao để máu huyết lưu thông. Một số môn thể thao phù hợp với người tụt huyết áp như đi bộ, đạp xe, bơi lội…
  • Thận trọng lúc đứng lên ngồi xuống đột ngột, khi đang ở tư thế nằm hoặc ngồi muốn đứng dậy nên hít thở sâu vài phút để tăng cường lưu thông máu đến các bộ phận của cơ thể.
  • Nên giảm các loại thực phẩm giàu carbonhydrate như khoai tây, cơm gạo và bánh mỳ.
  • Không sử dụng đồ uống có cồn gây mất nước trong cơ thể. Nên uống nhiều nước, tăng lượng rau quả, thịt lườn gà và cá trong chế độ ăn.
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ và thường xuyên đo huyết áp bằng máy đo huyết áp tại nhà.

Mời bạn tham khảo mẫu máy đo huyết áp đang có giá ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus x bosung 30032022 a51648627141.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus X
Giá bán tham khảo: 1.180.000đ

may do huyet ap dien tu bap tay boso medicus vital bosung 30032022 a51648611708.nv

Máy đo huyết áp điện tử bắp tay Boso Medicus Vital
Giá bán tham khảo: 1.290.000đ

midistar1544588008.nv

Máy đo huyết áp điện tử cổ tay Boso Medistar +
Giá bán tham khảo: 890.000đ

may do huyet ap bap tay wellmed fdbp a4 cap usb av21645435159.nv

Máy đo huyết áp bắp tay Wellmed FDBP A4 (Cáp USB)
Giá bán tham khảo: 760.000đ

Tóm lại bệnh nhân huyết áp thấp nên uống cà phê, hỗ trợ cho việc điều trị bệnh huyết áp thấp. Tuy nhiên, người bệnh nên sử dụng một cách khoa học nhất, không nên lạm dụng cà phê để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.