Bệnh nhân tiểu đường ăn mướp được không? Có tốt không?

5116

Mướp hương chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và hàm lượng đường thấp thường được xem là an toàn với người tiểu đường. Tuy nhiên, tiểu đường ăn mướp được không vẫn luôn là thắc mắc của nhiều người bệnh. Trong bài viết dưới đây, Siêu Thị Y Tế sẽ giải đáp thắc mắc mướp hương chữa bệnh tiểu đường được hay không.

Thành phần dinh dưỡng của trái mướp

Mướp hay thường được gọi là mướp hương là thực phẩm quen thuộc thường dùng ở nhiều nơi. Mướp hương lành tính, có tính mát thanh nhiệt rất tốt. Tiêu thụ mướp hương có công dụng hỗ trợ trị táo bón, thêm nước và khoáng chất cho cơ thể.

Một số thành phần dinh dưỡng của mướp bao gồm:

  • Nhiều loại vitamin: B1, B6, B2, C,…
  • Các khoáng chất: sắt, canxi, phốt pho,…
  • Glucid, protid, lipid, 
  • Một số acid amin tự do như: Lysin, arginin, acid aspartic, glycin, threonin, acid glutamic, alanin, tryptophan, phenylalanin và leucin.
  • Beta-caroten
  • Chất xơ

Mướp chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhưng liệu tiểu đường ăn mướp được không? Phần tiếp theo của bài viết sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Tiêu thụ mướp hương có công dụng hỗ trợ trị táo bón, thêm nước và khoáng chất cho cơ thể

Tiêu thụ mướp hương có công dụng hỗ trợ trị táo bón, thêm nước và khoáng chất cho cơ thể

Người tiểu đường ăn mướp được không?

Tuy có vị ngọt nhưng mướp hương có chỉ số đường huyết rất thấp. Do đó nếu bạn còn băn khoăn không biết tiểu đường có ăn được mướp không thì câu trả lời là CÓ. Vì mướp hương chứa hàm lượng đường thấp, lại có chất xơ cao tạo cảm giác no lâu, ngừa tạo bón, làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu nên việc tiêu thụ mướp hương là an toàn với bệnh nhân tiểu đường. Người tiểu đường có thể bổ sung mướp hương vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình bằng nhiều cách chế biến khác nhau.

Vậy thực hư trái mướp hương trị bệnh tiểu đường như thế nào? Như đã nêu ở trên, người bệnh tiểu đường vẫn có thể ăn được mướp hương an toàn, nhưng đến hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh cho việc mướp hương chữa bệnh tiểu đường. Các bác sĩ và chuyên gia cho biết, với chỉ số đường thấp thì mướp hương không gây hại cho người tiểu đường, nhưng đây không được coi là cách thay thế các phương pháp điều trị bệnh. 

Do đó, người bệnh tiểu đường không nên điều trị bệnh hoàn toàn theo các bài thuốc hay cách trị tiểu đường bằng mướp hương. Điều quan trọng nhất là cần tuân theo chỉ định dùng thuốc và phác đồ điều trị của bác sĩ.

>> Bên cạnh mướp hương, bạn có thể sử dụng lá ổi trị tiểu đường tại nhà vô cùng hiệu quả

Người tiểu đường ăn mướp được không?

Người tiểu đường ăn mướp được không?

Cách chế biến mướp hương cho người tiểu đường

Mướp hương thường được chế biến thành nhiều món ăn ngon trong các bữa ăn của gia đình. Bạn có thể tham khảo các cách nấu mướp hương tốt cho người tiểu đường dưới đây:

  • Mướp luộc ăn hàng ngày: Rửa sạch mướp hương, cắt đôi trái hoặc thái từng khoanh tùy ý. Cho mướp vào luộc với nồi nước. Đến khi mướp mềm vừa thì tắt bếp và dùng thay rau trong bữa ăn cho người bệnh tiểu đường.
  • Cháo mướp: Chuẩn bị 1 trái mướp non, 50g gạo trắng, gia vị nêm nếm. Nấu gạo với lượng nước vừa đủ đến khi sệt thành cháo, cho mướp đã được sơ chế vào. Nấu đến khi mướp chín, nêm nếm gia vị hợp khẩu vị. Món ăn này thích hợp để người tiểu đường ăn vào bữa xế. Cháo mướp giúp giải độc thanh nhiệt, lợi thủy, đặc biệt tốt cho người bị tiểu đường kèm với tình trạng viêm tuyến tiền liệt cấp tính và thấp nhiệt.
  • Nấu nước mướp hương: Chuẩn bị khoảng 250g quả mướp hương, sơ chế sạch và cắt khoanh vừa phải. Nấu mướp chung với nước. Chia làm 2 lần uống mỗi ngày.

>> Nếu bạn không có mướp hương có thể sử dụng mướp đắng trị tiểu đường tại nhà.

Cách chế biến mướp hương cho người tiểu đường

Cách chế biến mướp hương cho người tiểu đường

Một số lưu ý cho người tiểu đường khi dùng mướp hương

Dược chất có trong mướp hương không cao nên khả năng hấp thụ dược tính từ mướp tương đối thấp. Tiêu thụ mướp hương chỉ là một cách bổ trợ, hoàn toàn không thể thay thế được thuốc trị tiểu đường. Người bệnh có thể dùng mướp trong các bữa ăn như một món ăn bình thường, bổ sung sức khỏe.

Bệnh nhân tiểu đường cần kiên trì khi dùng mướp hương vì thường sau 1 thời gian khá dài thì mướp hương mới có tác dụng.

Bên cạnh việc dùng mướp hương, để duy trì mức đường huyết luôn ổn định, người bệnh cũng nên xây dựng chế độ ăn lành mạnh kết hợp cùng kế hoạch vận động thể thao khoa học.

Nếu trong quá trình dùng mướp hương, người bệnh có bất kỳ triệu chứng gì khác thường phải ngừng ngay lập tức và đến thăm khám với bác sĩ.

Bên cạnh việc tuân theo chỉ định dùng thuốc và chế độ sinh hoạt lành mạnh, bệnh nhân tiểu đường cũng nên trang bị cho mình máy đo đường huyết để theo dõi và kiểm soát tốt lượng đường trong máu ngay tại nhà. Điều này sẽ giúp người bệnh kịp thời phát hiện những bất thường trong quá trình điều trị bệnh cũng như hiệu quả của việc dùng thuốc và thực hiện phác đồ điều trị.

Mời bạn xem máy đo đường huyết đang có giá bán ưu đãi tại Siêu Thị Y Tế:

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc tiểu đường ăn mướp được không. Siêu Thị Y Tế chúc bạn thật nhiều sức khỏe và cảm ơn bạn đã dành thời gian quan tâm theo dõi!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất