Tiền đái tháo đường: Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh

543

Tiền đái tháo đường là tình trạng lượng đường trong máu không đủ cao để được phân loại là bệnh tiểu đường loại 2, nhưng chỉ số đường huyết tiền tiểu đường cho biết người bệnh cần phải thay đổi lối sống để không phát triển thành tiểu đường loại 2. Hãy tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng tiền tiểu đường trong bài viết sau từ Siêu Thị Y Tế.

Tiền tiểu đường là gì?

Tiền tiểu đường là tình trạng lượng đường trong máu cao hơn bình thường nhưng chưa đủ cao để được coi là bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, nếu không ngăn chặn sự tiến triển của tiền tiểu đường bằng việc thay đổi lối sống, người lớn và trẻ em bị tiền tiểu đường có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Tiền tiểu đường là gì?

Tiền tiểu đường là gì?

Chỉ số đường huyết tiền tiểu đường là bao nhiêu?

Kết quả xét nghiệm glucose huyết tương lúc đói (không ăn trong 8 giờ) là:

  • Bình thường nếu lượng đường trong máu < 100 miligam mỗi decilit (mg/dL).
  • Tiền tiểu đường nếu lượng đường trong máu từ 100 đến 125 mg/dL.
  • Bệnh tiểu đường nếu lượng đường trong máu là 126 mg/dL hoặc cao hơn.

Kết quả sau 2 giờ xét nghiệm dung nạp glucose đường uống (xét nghiệm đường huyết lúc đói, uống đồ có đường) là:

  • Bình thường nếu lượng đường trong máu < 140 mg/dL sau lần thử thứ hai
  • Tiền tiểu đường nếu lượng đường trong máu từ 140 đến 199 mg/dL sau lần kiểm tra thứ hai.
  • Bệnh tiểu đường nếu lượng đường trong máu là 200 mg/dL hoặc cao hơn sau lần thử nghiệm thứ hai.

Kết quả xét nghiệm huyết sắc tố A1c cho thấy lượng đường trong máu trung bình trong 2 đến 3 tháng qua là:

  • Bình thường nếu từ 5,6% trở xuống.
  • Tiền tiểu đường nếu nó là 5,7 đến 6,4%.
  • Bệnh tiểu đường nếu từ 6,5% trở lên.
Chỉ số đường huyết tiền tiểu đường xét nghiệm lúc đói là 100 đến 125 mg/dL

Chỉ số đường huyết tiền tiểu đường xét nghiệm lúc đói là 100 đến 125 mg/dL

Nguyên nhân gây tiền đái tháo đường?

Hầu hết glucose trong cơ thể đến từ thực phẩm tiêu thụ. Đường sẽ đi vào máu sau khi thức ăn được tiêu hóa, tiếp đến insulin cho phép đường đi vào tế bào, từ đó làm giảm lượng đường trong máu. Insulin được sản xuất bởi một tuyến nằm phía sau dạ dày gọi là tuyến tụy. Tuyến tụy gửi insulin vào máu khi ăn. Lúc này khi đường trong máu bắt đầu giảm xuống, tuyến tụy sẽ làm chậm quá trình tiết insulin vào máu.

Khi bị tiền tiểu đường, quá trình này cũng không hoạt động nên thay vì cung cấp năng lượng cho các tế bào thì đường sẽ tích tụ nhiều trong máu. Điều này có thể xảy ra vì tuyến tụy của bạn có thể không tạo đủ insulin, các tế bào của bạn trở nên kháng insulin và không cho phép nhiều đường vào.

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiền đái tháo đường như:

  • Thừa cân hoặc béo phì.
  • Cân nặng dư thừa ở bụng.
  • Tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường.
  • Lối sống ít vận động.
  • Tuổi từ 35 trở lên.
  • Chẩn đoán tiểu đường thai kỳ trước đó.
  • Cholesterol cao, huyết áp cao.
Thừa cân hoặc béo phì là nguy cơ gây tiền tiểu đường

Thừa cân hoặc béo phì là nguy cơ gây tiền tiểu đường

Dấu hiệu tiền tiểu đường

Tiền tiểu đường thường không có dấu hiệu cụ thể. Một triệu chứng có thể có của tiền đái tháo đường là da sẫm màu trên ở một số bộ phận của cơ thể. Các khu vực bị ảnh hưởng có thể bao gồm cổ, nách và háng.

Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến cho thấy bạn đã chuyển từ tiền đái tháo đường sang tiểu đường loại 2 bao gồm: cơn khát tăng dần, đi tiểu thường xuyên, dễ đói, mệt mỏi, mờ mắt, tê hoặc ngứa ran ở bàn chân hoặc bàn tay, nhiễm trùng thường xuyên, vết loét chậm lành, giảm cân ngoài ý muốn.

Những biến chứng của tiền đái tháo đường

Tiền tiểu đường có liên quan đến tổn thương lâu dài bao gồm cả tim, mạch máu và thận, ngay cả khi không tiến triển thành bệnh tiểu đường loại 2. Tiền tiểu đường cũng liên quan đến các cơn đau tim thầm lặng không được phát hiện.

Tiền tiểu đường có thể tiến triển thành bệnh tiểu đường loại 2, có thể dẫn đến: huyết áp cao, cholesterol cao, bệnh tim, đột quỵ, bệnh thận, tổn thương thần kinh, bệnh gan nhiễm mỡ, tổn thương mắt bao gồm mất thị lực, cắt cụt chi.

Tiền đái tháo đường có liên quan đến tổn thương lâu dài bao gồm cả tim, mạch máu và thận

Tiền đái tháo đường có liên quan đến tổn thương lâu dài bao gồm cả tim, mạch máu và thận

Tiền tiểu đường bao lâu thành tiểu đường?

Nếu không có kế hoạch kịp thời điều chỉnh lối sống sinh hoạt, chế độ ăn uống và kế hoạch tập thể dục, bệnh nhân tiền đái tháo đường sẽ tiến triển thành bệnh tiểu đường tuýp 2 sau khoảng 4 -10 năm.

>> Xem ngay: 5+ Cách phòng bệnh tiểu đường đơn giản, hiệu quả tại nhà

Bị tiền tiểu đường có chữa khỏi được không?

Nhiều người vẫn thường thắc mắc tiền tiểu đường có hết không? Tuy rằng tiền đái tháo đường được biết đến là nguy cơ chính trong việc tiến triển thành tiểu đường loại 2, nhưng không giống bệnh tiểu đường loại 2 toàn phát vì tiền đái tháo đường có thể chữa khỏi được.

Dưới đây là một số lời khuyên để để điều trị tiền tiểu đường:

  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và giảm cân: Giảm 5% đến 10% trọng lượng có thể tạo ra sự khác biệt lớn về cân nặng. Ngoài ra, xây dựng chế độ ăn khoa học cũng giúp kiểm soát huyết áp và cholesterol.
  • Tập thể dục: Chọn bộ môn tập luyện mà bạn thích chẳng hạn như đi bộ. Cố gắng dành ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần. Bạn có thể bắt đầu với ít thời gian hơn và tăng dần lên đến nửa giờ nếu cần.
  • Ngừng hút thuốc và uống rượu bia.
Bị tiền tiểu đường có chữa khỏi được không? Tiền đái tháo đường có thể chữa khỏi được

Bị tiền tiểu đường có chữa khỏi được không? Tiền đái tháo đường có thể chữa khỏi được

Tiền tiểu đường có cần uống thuốc không?

Bệnh tiền đái tháo đường vẫn có thể hồi phục tốt mà người bệnh không cần dùng đến thuốc nhưng điều quan trọng là phải điều chỉnh lối sống sinh hoạt. Mục đích của việc điều trị tiền đái tháo đường là ngăn không cho bệnh phát triển thành đái tháo đường thực sự.

Tuy nhiên, người bệnh cũng có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc dùng  thuốc  như metformin (Glucophage) để giảm lượng đường trong máu nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao.

Tiền tiểu đường chữa bao lâu khỏi?

Đối với thời gian chữa khỏi bệnh tiền đái tháo đường, con số phụ thuộc vào từng trường hợp bệnh. Nhanh thì chỉ từ 2 – 3 tháng, lâu thì khoảng 6 – 9 tháng. Tuy nhiên nếu tiền đái tháo đường kéo dài hơn 1 năm hoặc cũng có nhiều người bị tiền tiểu đường nhưng không thể chữa khỏi, thì chỉ có thể trì hoãn tiến triển thành bệnh tiểu đường loại 2.

 Thời gian chữa khỏi tiền tiểu đường nhanh thì chỉ từ 2 - 3 tháng, lâu thì khoảng 6 - 9 tháng

Thời gian chữa khỏi tiền tiểu đường nhanh thì chỉ từ 2 – 3 tháng, lâu thì khoảng 6 – 9 tháng

Hãy chủ động theo dõi chỉ số đường trong máu để phát hiện sớm tiền đái tháo đường, ngăn chặn trước khi phát triển thành tiểu đường loại 2. Mua ngay máy đo đường huyết tại Siêu Thị Y Tế để dễ dàng theo dõi đường huyết mỗi ngày.

may do duong huyet sapphireplus1610353509.nv

Máy đo đường huyết Medismart Sapphire Plus
Giá bán tham khảo: 450.000đ

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Siêu Thị Y Tế chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về tình trạng tiền đái tháo đường. Mong rằng bài viết sẽ có ích cho bạn và gia đình. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất