Bị hen suyễn kiêng ăn gì và nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

1004

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh là yếu tố quan trọng để người bị hen suyễn kiểm soát tốt tình trạng bệnh của mình. Vậy người bị hen suyễn kiêng ăn gì và người bị hen phế quản nên ăn gì thì tốt? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn những thực phẩm mà người bệnh hen suyễn nên bổ sung và cần tránh để đảm bảo sức khỏe, cải thiện tốt các triệu chứng bệnh.

Người bị hen suyễn kiêng ăn gì và nên ăn gì tốt cho sức khỏe

Người bị hen suyễn kiêng ăn gì và nên ăn gì tốt cho sức khỏe

Người bị hen suyễn kiêng ăn gì?

Thực phẩm chứa nhiều calo

Đầu tiên trong danh sách hen suyễn kiêng ăn gì là những thực phẩm chứa nhiều calo. Tiêu thụ quá nhiều calo rất dễ gây tăng cân và theo các nghiên cứu khoa học thì các triệu chứng của bệnh hen suyễn thường trở nên nghiêm trọng hơn ở những người thừa cân, béo phì. Vậy nên bạn hãy cố gắng cân bằng lượng calo nạp vào, tránh tăng cân quá mức làm tình trạng hen suyễn trầm trọng hơn.

Đồ hộp, thức ăn chế biến sẵn

Bị hen suyễn kiêng ăn gì? Chất béo chuyển hóa có thể gây nguy hiểm cho người mắc bệnh hen suyễn. Trong quá trình tiêu hóa những chất béo này, cơ thể sản sinh ra các chất hóa học có thể gây viêm phổi. Chất béo chuyển hóa được tìm thấy trong đồ hộp, thức ăn chế biến sẵn, các loại bánh nướng, đồ ngọt, khoai tây chiên và gần như tất cả các loại thức ăn nhanh. 

Đồ hộp chứa chất béo chuyển hóa có thể gây nguy hiểm cho người bị hen suyễn

Đồ hộp chứa chất béo chuyển hóa có thể gây nguy hiểm cho người bị hen suyễn

Thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản

Một số chất phụ gia thực phẩm như aspartame, chất làm ngọt, chất bảo quản và màu nhân tạo đã được chứng minh là có thể gây viêm và gây ra cơn hen nặng. Ngoài ra, salicylat là một chất bảo quản thực vật tự nhiên được dùng để giúp thực phẩm tránh côn trùng, vi khuẩn và nấm mốc. Tuy hiếm gặp nhưng vẫn có một số bệnh nhân hen suyễn nhạy cảm với salicylat có trong cà phê, trà, một số loại thảo mộc và gia vị. Đây là những nguyên nhân thường gặp gây ra khởi phát các cơn hen.

Thực phẩm gây đầy hơi

Ăn những thực phẩm có thể gây đầy hơi sẽ gây thêm áp lực lên cơ hoành, đặc biệt khi bạn bị trào ngược axit, điều này dẫn đến tức ngực. Vậy nên nếu bạn chưa biết bệnh hen suyễn kiêng ăn gì thì hãy tránh những món ăn gây đầy hơi như đồ chiên, nước uống có ga,…

Bệnh hen suyễn không nên ăn gì? Nên tránh những món ăn gây đầy hơi như đồ chiên

Bệnh hen suyễn không nên ăn gì? Nên tránh những món ăn gây đầy hơi như đồ chiên

Thực phẩm gây dị ứng

Một số người bị dị ứng thực phẩm có thể bị thở khò khè và bùng phát các triệu chứng hen suyễn. Một số thực phẩm gây dị ứng thường gặp là các loại hạt, sữa, lúa mì và động vật có vỏ, tuy nhiên mỗi người sẽ dị ứng với các loại thực phẩm khác nhau.

Thực phẩm mặn

Bệnh hen suyễn không nên ăn gì? Tiếp theo trong danh sách người hen suyễn kiêng ăn gì là các món ăn mặn (chứa nhiều muối). Chế độ ăn có hàm lượng natri cao sẽ làm tăng phản ứng với khí quản. Do đó, bệnh nhân hen phế quản nên kiêng ăn quá mặn, hạn chế ăn những một số thực phẩm có vị chua gắt như chanh, giấm…

Bị hen suyễn kiêng ăn gì? Người bệnh nên kiêng ăn món mặn và hạn chế muối khi nấu ăn

Bị hen suyễn kiêng ăn gì? Người bệnh nên kiêng ăn món mặn và hạn chế muối khi nấu ăn

Thực phẩm chứa chất béo dạng trans và omega 6

Hen suyễn kiêng ăn gì? Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn nhiều chất béo omega-6, chất béo chuyển hóa có trong một số loại bơ, dầu thực vật và thực phẩm chế biến sẵn có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh hen suyễn và các bệnh lý khác như bệnh lý tim mạch.

Thực phẩm đông lạnh

Thực phẩm đông lạnh thường chứa nhiều sulfite và các thành phần bảo quản khác như natri bisulfit không tốt cho bệnh nhân hen suyễn. Người bệnh hen suyễn nên tránh xa những đồ ăn như cá đông lạnh, hải sản đông lạnh,…

Người bệnh hen suyễn nên tránh những đồ ăn như cá và hải sản đông lạnh

Người bệnh hen suyễn nên tránh những đồ ăn như cá và hải sản đông lạnh

Thực phẩm ngâm chua

Nếu vẫn còn thắc mắc bị hen suyễn kiêng ăn gì thì bạn nên tránh các loại thực phẩm ngâm chua như dưa muối, cà muối hoặc nước nho, rượu ngâm,…  Vì những thực phẩm này cũng chứa sulfite có khả năng gây khó thở cho người bệnh hen suyễn.

Thực phẩm có chứa Sulfie khác

Những người mắc bệnh hen suyễn nếu bổ sung nhiều hàm lượng sulfites trong chế độ ăn uống có thể làm các triệu chứng của bệnh trầm trọng hơn. Bạn cần tránh tiêu thụ thực phẩm có chứa sulfites như hẹ, tỏi, măng tây, ngô, trứng, xà lách, cá hồi, cà chua,… để tránh gây ra cơn hen suyễn.

Chất kích thích

Thuốc lá chứa nhiều độc tố như Nicotin, Monoxit carbon (khí CO), các chất gây ung thư… sẽ làm tăng tiết dịch nhầy, tạo nên cơn hen suyễn cấp tính. Ngoài ra, nhiều loại rượu hoặc bia có chứa sulfite và histamine có thể dẫn đến co thắt phế quản, xảy ra khi các cơ trong đường thở của người bệnh thắt chặt. Do đó, người bị bệnh hen suyễn nên tránh tiêu thụ các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia,…

Người bị bệnh hen suyễn nên tránh tiêu thụ rượu bia

Người bị bệnh hen suyễn nên tránh tiêu thụ rượu bia

Người bị hen phế quản nên ăn gì?

Thực phẩm giàu Vitamin C

Người bị hen suyễn nên ăn gì? Thực phẩm chứa vitamin C không chỉ cung cấp chất chống oxy hóa quan trọng giúp chống lại nhiễm trùng phổi mà còn bảo vệ cơ thể khỏi bị bệnh. Nhiễm trùng đường hô hấp thường gây ra cơn hen suyễn, vì vậy bạn càng ít bị bệnh thì sức khỏe phổi của bạn càng tốt. Vitamin C có nhiều trong cam, bưởi, dâu tây, anh đào, sơ ri, ớt vàng ngọt, húng tây, rau mùi tây, cải xoăn, kiwi, bông cải xanh và đu đủ.

Thực phẩm chứa nhiều Vitamin D

Người bị hen phế quản nên ăn gì? Một số nghiên cứu cho thấy thiếu vitamin D có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc hen suyễn ở cả trẻ em và người lớn. Bổ sung vitamin D có thể hỗ trợ chức năng phổi, giảm nhiễm trùng đường hô hấp trên và làm dịu các triệu chứng hen suyễn. Một số thực phẩm chứa nhiều vitamin D bao gồm: cá béo, nấm; lòng đỏ trứng; phô mai; gan.

Người bị hen phế quản nên ăn gì? Bổ sung vitamin D hỗ trợ làm dịu triệu chứng hen suyễn

Người bị hen phế quản nên ăn gì? Bổ sung vitamin D hỗ trợ làm dịu triệu chứng hen suyễn

Thực phẩm giàu Omega-3

Thực phẩm giàu axit béo omega-3 như cá hồi, cá ngừ, cá mòi và hạt lanh có lợi cho những người mắc bệnh hen suyễn.

Thực phẩm giàu magie

Người bị hen phế quản nên ăn gì? Nếu bị hen suyễn thì bạn nên bổ sung magie vào thực đơn hằng ngày bởi magie có do tính kháng viêm và giãn cơ trơn. Để bổ sung đủ lượng magie cần thiết, người bệnh nên ăn những thực phẩm giàu magie như: cá hồi, rau chân vịt, socola đen, hạt bí,…

Người bệnh hen suyễn nên bổ sung thực phẩm giàu magie để cải thiện sức khỏe

Người bệnh hen suyễn nên bổ sung thực phẩm giàu magie để cải thiện sức khỏe

Trái cây

Trái cây là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt như beta carotene, vitamin C và vitamin E có thể giúp giảm sưng phổi và kích ứng viêm do các hóa chất gây tổn hại tế bào được gọi là gốc tự do gây ra.

Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh với nhiều loại trái cây và rau quả có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh hen suyễn ở người lớn và trẻ em. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc ăn nhiều trái cây và rau quả có thể làm giảm các triệu chứng hen suyễn như thở khò khè.

Thực phẩm giàu vitamin A

Người bị hen phế quản nên ăn gì? Bổ sung đầy đủ vitamin A giúp phổi hoạt động tốt hơn. Vậy nên người bệnh hen suyễn hãy ăn những thực phẩm giàu vitamin A như: cà rốt, khoai lang, dưa lưới, bông cải xanh, các loại rau lá xanh như cải xoăn và rau bina,…

Người bị hen phế quản nên bổ sung đầy đủ vitamin A giúp phổi hoạt động tốt hơn

Người bị hen phế quản nên bổ sung đầy đủ vitamin A giúp phổi hoạt động tốt hơn

Thực phẩm chứa Alliums

Để hạn chế viêm nhiễm, cải thiện hô hấp và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, người bệnh hen suyễn nên ăn những thực phẩm có chứa Alliums như hành, hẹ tây,…

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Người bị hen phế quản nên ăn gì? Chất chống oxy hóa có nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại bởi các phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do. Trong trường hợp hen suyễn, các gốc tự do có thể khiến cơ trơn đường thở co thắt, dẫn đến hen suyễn.

Bơ rất giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin E và glutathione. Glutathione là một chất chống oxy hóa đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ tế bào chống lại các tổn thương gốc tự do trong cơ thể. 

Hạnh nhân, quả óc chó, táo và nho có chứa chất chống oxy hóa gọi là flavonoid và selen có tính chất chống viêm tốt cho người bị hen suyễn.

Hạnh nhân chứa chất chống oxy hóa có tính chất chống viêm tốt cho người bị hen suyễn

Hạnh nhân chứa chất chống oxy hóa có tính chất chống viêm tốt cho người bị hen suyễn

Một số lưu ý dành cho người bị hen suyễn

Sau khi đã giải đáp được thắc mắc người bị hen suyễn kiêng ăn gì và người bị hen phế quản nên ăn gì, người bệnh cũng nên lưu ý thêm các vấn đề sau đây để cải thiện nhanh tình trạng bệnh của mình:

  • Luôn giữ gìn vệ sinh, giữ ấm cơ thể. Mang khẩu trang khi ra đường, khi dọn dẹp nhà cửa để tránh các tác nhân gây dị ứng như khói, bụi, lông thú cưng,…
  • Tránh tiếp xúc với khói có thể gây kích ứng như khói thuốc lá, lửa trại hoặc lò sưởi đốt củi.
  • Cố gắng hạn chế hoặc tránh tiếp xúc với môi trường có mạt bụi, nấm mốc hoặc bào tử.
  • Tránh tiếp xúc với vết cắn, nước bọt và lông của động vật.
  • Tránh ra ngoài khi thời tiết bão, gió, lạnh hoặc ẩm ướt.

Xem thêm:

Người bệnh hen suyễn nên tránh tiếp xúc với khói thuốc lá

Người bệnh hen suyễn nên tránh tiếp xúc với khói thuốc lá

Lời khuyên: Bạn nên tham khảo sử dụng máy xông mũi họng tại nhà vì đây là thiết bị y tế chuyên dụng được các bác sĩ khuyên dùng để hỗ trợ trị bệnh hô hấp như viêm phế quản, hen suyễn,… Máy xông mũi họng biến thuốc dạng lỏng thành dạng khí trực tiếp mang đến phổi, nâng cao hiệu quả trị bệnh.

Tham khảo ngay các dòng máy xông khí dung đang được bán tại Siêu Thị Y Tế với giá siêu ưu đãi:

may xong khi dung wellmed axd 304 av1 3

Máy xông khí dung Wellmed AXD-304
Giá bán tham khảo: 650.000đ

may xong khi dung dang luoi wellmed air pro ii av6

Máy xông khí dung dạng lưới Wellmed Air Pro II
Giá bán tham khảo: 960.000đ

may xong khi dung wellmed cnb69028 avnew11609732682.nv

Máy xông khí dung Wellmed CNB69028
Giá bán tham khảo: 760.000đ

may xong mui hong philips innospire deluxe av5551609908428.nv

Máy xông mũi họng Philips Innospire Deluxe
Giá bán tham khảo: 2.300.000đ

Siêu Thị Y Tế mong rằng bài viết trên đã giúp bạn biết được người bị hen suyễn kiêng ăn gì và người bị hen phế quản nên ăn gì. Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Nguồn tham khảo: webmd.com, mayoclinic.org, medicalnewstoday.com, hindustantimes.com



Với niềm đam mê viết lách và 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tôi hy vọng những thông tin tôi mang đến sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách duy trì lối sống khỏe mạnh và giữ gìn sức khỏe tốt nhất.