10 Cách làm giảm nhịp tim khi tim đập nhanh hiệu quả nhất

1328

Khi tim đập nhanh hơn bình thường sẽ khiến chúng ta cảm thấy bất an, lo lắng và không thoải mái. Biết cách làm giảm nhịp tim đập nhanh sẽ giúp chúng ta giữ được bình tĩnh và bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Hãy thử ngay 10 cách làm giảm nhịp tim khi tim đập nhanh dưới đây để ổn định nhịp tim một cách nhanh chóng.

Cách làm giảm nhịp tim khi tim đập nhanh hiệu quả nhất tại nhà

Cách làm giảm nhịp tim khi tim đập nhanh hiệu quả nhất tại nhà

Các cách làm giảm nhịp tim khi tim đập nhanh

Uống đủ nước 

Mất nước có thể khiến máu đặc lại, có nghĩa là tim phải làm việc nhiều hơn để đẩy máu đi khắp nơi. Uống đủ nước làm cho tim hoạt động dễ dàng hơn. Vì vậy, hãy uống nước từ 1,5l đến 2l nước mỗi ngày để tim hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên hãy tránh uống rượu vì nó có thể góp phần gây mất nước, làm tăng nhịp tim.

Làm mát cơ thể 

Nhiệt độ càng ấm, tim đập càng nhanh. Điều này là do tim đang hoạt động nhanh để bơm máu lên bề mặt da, tiết ra mồ hôi và làm mát cơ thể. Đi vào nơi có bóng râm và thoáng mát, rửa mặt bằng nước lạnh, chườm lạnh lên trán có tác dụng làm dịu tức thì là những cách làm giảm nhịp tim nhanh nhất, giúp hạ nhiệt độ cơ thể và lưu lượng máu đến đầu để làm chậm nhịp tim. 

Khi nhịp tim nhanh bạn có thể rửa mặt bằng nước lạnh để làm chậm nhịp tim

Khi nhịp tim nhanh bạn có thể rửa mặt bằng nước lạnh để làm chậm nhịp tim

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe và đây cũng là một cách giảm nhịp tim đập nhanh. Tập thể dục rèn luyện cho trái tim khỏe hơn và bơm máu hiệu quả hơn. Sau đó, khi bạn nghỉ ngơi, tim sẽ dễ dàng duy trì nhịp tim bình thường. Đi bộ, đạp xe hoặc tập yoga đều là những bài tập hữu ích để ổn định nhịp tim.

Thư giãn tinh thần

Căng thẳng có thể khiến các hormone như adrenaline và cortisol “chạy đua” trong máu và làm tăng nhịp tim. Một cách làm giảm nhịp tim đập nhanh tại nhà đơn giản là dành ra một khoảng thời gian ngắt kết nối với điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác. Điều này cho bạn cơ hội thư giãn tâm trí và sắp xếp lại các công việc ưu tiên của mình. Những hoạt động như thiền và yoga cũng có thể giúp giảm căng thẳng. Về lâu dài, điều này sẽ làm giảm nhịp tim lúc nghỉ ngơi của bạn.

Một cách làm giảm nhịp tim đập nhanh tại nhà đơn giản là thư giãn

Một cách làm giảm nhịp tim đập nhanh tại nhà đơn giản là thư giãn

Áp dụng phương pháp Valsalva

Có một cách giảm nhịp tim khi hồi hộp được nhiều người áp dụng đó là kích thích dây thần kinh phế vị bằng thao tác valsalva. Dây thần kinh phế vị kiểm soát nhịp tim, vì vậy việc kích hoạt nó có thể giúp làm chậm nhịp tim đang đập nhanh.

Bịt mũi, ngậm miệng, hít một hơi thật sâu và căng cơ bụng như thể bạn đang đi vệ sinh. Giữ áp lực trong 5 giây, sau đó buông ra. Nếu thực hiện lần đầu tiên mà nhịp tim vẫn không giảm xuống, thì bạn hãy thử các cách làm giảm nhịp tim khi tim đập nhanh khác và không lặp lại phương pháp này lần 2. 

Đặc biệt lưu ý là người bị xuất huyết, người vừa phẫu thuật tai hay phẫu thuật thần kinh trung ương tuyệt đối không áp dụng nghiệm pháp valsalva.

Xoa động mạch cảnh

Làm cách nào để giảm nhịp tim nhanh? Động mạch cảnh nằm ở 2 bên cổ, sát với dây thần kinh lang thang. Xoa động mạch cảnh trong 5 đến 10 giây sẽ kích thích dây thần kinh lang thang và có thể giảm nhịp tim. Tuy nhiên khi thực hiện cách làm giảm nhịp tim khi tim đập nhanh này, bạn cần lưu ý:

  • Không đè ép hay xoa bóp động mạch cảnh quá mạnh.
  • Chỉ xoa 1 bên động mạch cảnh, không xoa 2 bên cùng lúc với nhau
  • Người bị xơ vữa động mạch cảnh hoặc từng bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ, rung tâm thất, nhịp nhanh thất trong 3 tháng gần nhất tuyệt đối không được xoa động mạch cảnh.
Làm cách nào để giảm nhịp tim nhanh? Bạn hãy thử xoa nhẹ nhàng động mạch cảnh 

Làm cách nào để giảm nhịp tim nhanh? Bạn hãy thử xoa nhẹ nhàng động mạch cảnh

Bổ sung chất điện giải

Chất điện giải giúp di chuyển các tín hiệu điện đi khắp cơ thể. Tín hiệu điện rất quan trọng cho hoạt động bình thường của tim. Một số chất điện giải có lợi cho sức khỏe tim mạch bao gồm: kali, canxi, magie. Hầu hết các chất điện giải này đều có trong ​​thực phẩm. Vì vậy cách làm giảm nhịp tim khi tim đập nhanh là hãy bổ sung một số thực phẩm sau đây:

  • Một số thực phẩm giàu kali: bơ, chuối, khoai lang, rau chân vịt
  • Để tăng lượng canxi, hãy ăn nhiều rau lá xanh đậm và các sản phẩm từ sữa.
  • Các loại rau lá xanh đậm, các loại hạt và cá cũng là nguồn cung cấp magie dồi dào.

>> Xem ngay các thực phẩm giàu canxi mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày

Tạm ngưng các hoạt động

Nếu bạn nhận thấy nhịp tim của mình tăng nhanh, hãy tạm ngưng các hoạt động đang làm, sau đó nằm xuống hoặc ngồi trong một không gian yên tĩnh, thoải mái, giảm bớt ánh sáng và âm thanh. Điều này có thể giảm các tác nhân gây căng thẳng góp phần làm tăng nhịp tim. Bạn có thể che mắt, sử dụng nút bịt tai hoặc nghe những âm thanh êm dịu để thư giãn hơn. Thư giãn cơ bắp và giữ tư thế nghiêng cũng làm cho nhịp tim chậm lại.

Tạm ngưng các hoạt động và nằm xuống thoải mái là cách làm giảm nhịp tim hiệu quả

Tạm ngưng các hoạt động và nằm xuống thoải mái là cách làm giảm nhịp tim hiệu quả

Tránh xa chất kích thích

Cà phê, đường tinh luyện, rượu, thuốc lá và nước tăng lực có chứa các chất kích thích hệ thần kinh trung ương và não, có thể gây ra các tình trạng nhịp tim tăng nhanh và huyết áp tăng cao. Do đó hãy tránh xa các chất kích thích này cũng là một cách làm giảm nhịp tim khi tim đập nhanh.

Ho mạnh

Hít một hơi thật sâu, đảm bảo bụng của bạn được mở rộng hoàn toàn. Sau đó ho mạnh và lặp lại 5 lần. Điều này kích hoạt hoạt động của dây thần kinh phế vị, làm tăng sức cản ngoại biên trong mạch máu, từ đó làm giảm nhịp tim. 

Ho mạnh kích hoạt hoạt động của dây thần kinh phế vị làm giảm nhịp tim

Ho mạnh kích hoạt hoạt động của dây thần kinh phế vị làm giảm nhịp tim

Cách hạn chế và phòng ngừa tình trạng tim đập nhanh

Sau khi biết cách làm giảm nhịp tim khi tim đập nhanh, bạn cũng nên thực hiện một số điều sau đây để hạn chế và phòng ngừa tình trạng tim đập nhanh, từ đó duy trì một sức khỏe tốt:

  • Tập thể dục vừa phải ít nhất 2,5 giờ mỗi tuần.
  • Giữ lượng cholesterol LDL hay còn gọi là cholesterol “xấu” ở mức thấp bằng cách hạn chế nạp chất béo bão hòa có hại cho tim từ những thực phẩm như mỡ bò, mỡ lợn, da gà; sản phẩm từ sữa như bơ, phô mai, kem;…
  • Áp dụng chế độ ăn nhiều trái cây tươi, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc.
  • Thừa cân hoặc béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Do đó hãy duy trì cân nặng vừa phải để tránh các vấn đề về tim mạch bao gồm nhịp tim nhanh.
  • Không bắt đầu hút thuốc hoặc cố gắng từ bỏ thói quen hút thuốc. Ngừng hút thuốc có nhiều lợi ích với sức khỏe như ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ, bệnh phổi, một số bệnh ung thư.
  • Chủ động kiểm tra huyết áp thường xuyên vì huyết áp cao thường không có triệu chứng và cũng là nguyên nhân khiến nhịp tim đập nhanh bất thường. Chuyên gia và bác sĩ cho biết việc trang bị máy đo huyết áp điện tử tại nhà đặc biệt hữu ích trong việc kiểm soát huyết áp và nhịp tim ổn định song song với một chế độ ăn uống và tập luyện khoa học.
Máy đo huyết áp điện tử đặc biệt hữu ích trong việc kiểm soát huyết áp và nhịp tim ổn định

Máy đo huyết áp điện tử đặc biệt hữu ích trong việc kiểm soát huyết áp và nhịp tim ổn định

Siêu Thị Y Tế đã chia sẻ đến bạn 10 cách làm giảm nhịp tim khi tim đập nhanh được nhiều người áp dụng hiệu quả. Cảm ơn bạn đã quan tâm đón đọc thông tin chia sẻ từ trang tin tức Siêu Thị Y Tế Blog. Chúc bạn luôn vui vẻ và dồi dào sức khỏe!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.