Tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ động vật

303

Các cơ quan chức năng trong cơ thể của người lớn tuổi thường bị suy yếu và lão hóa, do đó hầu hết các bác sĩ và chuyên gia đều khuyến nghị người lớn tuổi không nên ăn nhiều mỡ. Vậy bạn có biết tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ không? Dưới đây là 5 tác hại nguy hiểm đến sức khỏe nếu người già ăn quá nhiều mỡ trong chế độ ăn uống của mình.

Bạn có biết tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ?

Bạn có biết tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ?

Tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ?

Người lớn tuổi cần một chế độ ăn uống cân bằng, bao gồm cả chất béo. Tuy nhiên, không phải tất cả chất béo đều tốt cho sức khỏe. Có ba loại chất béo chính bao gồm:

  • Chất béo chuyển hóa: Được tạo ra thông qua quá trình hydro hóa (tức là dầu được hydro hóa một phần). Chất béo chuyển hóa có thể gây viêm trong cơ thể và dẫn đến bệnh mãn tính.
  • Chất béo bão hòa: Thường thấy trong thịt và mỡ động vật, loại chất béo này được coi là không tốt cho sức khỏe nếu không tiêu thụ điều độ.
  • Chất béo không bão hòa: Được gọi là “chất béo lành mạnh” và bao gồm axit béo omega-3, chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn.

Vậy tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ? Như vừa nêu, mỡ động vật chứa nhiều chất béo bão hòa, các cơ quan chức năng của người già thường bị suy yếu nên nếu ăn nhiều mỡ động vật sẽ gây ra những tác hại khôn lường sau đây:

Thừa cân do mỡ động vật chứa nhiều calo

Thừa cân, béo phì là yếu tố hàng đầu gây tiểu đường và các bệnh tim mạch. Mỡ động vật lại chứa lượng calo rất lớn nên nếu ăn thường xuyên thì người lớn tuổi sẽ dễ tăng cân. Điều này cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm kể trên. Ngoài mỡ động vật thì đồ chiên rán cũng chứa nhiều calo người già cũng nên hạn chế tiêu thụ.

Mỡ động vật lại chứa nhiều calo nên nếu ăn thường xuyên thì người lớn tuổi sẽ dễ tăng cân

Mỡ động vật lại chứa nhiều calo nên nếu ăn thường xuyên thì người lớn tuổi sẽ dễ tăng cân

Ăn đồ nhiều dầu mỡ cung cấp dưỡng chất thấp

Khi đem chiên, rán, nướng,.. thì các loại thực phẩm sẽ bị giảm đáng kể thành phần dinh dưỡng so với việc luộc, hấp hoặc ăn thực phẩm tươi. Do đó, người già nên lựa chọn chế độ ăn ít chế biến, ít dầu mỡ để cơ thể hấp thụ vitamin và các dưỡng chất khác một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, nếu ăn nhiều mỡ trong bữa ăn thì người già cũng khó đưa các món ăn lành mạnh hơn vào chế độ ăn uống của mình, từ đó làm cho thực đơn trở nên thiếu cân bằng.

Ăn nhiều mỡ làm cản trở cơ thể hấp thụ vitamin và các dưỡng chất

Ăn nhiều mỡ làm cản trở cơ thể hấp thụ vitamin và các dưỡng chất

Gây rối loạn tiêu hóa

Tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ? Nếu muốn giữ cho hệ tiêu hóa của mình khỏe mạnh thì tốt nhất người già nên tránh ăn mỡ động vật. Khi tiêu thụ quá nhiều mỡ thì nguy cơ mắc các vấn đề về rối loạn tiêu hóa ở người già sẽ cao hơn nhiều so với người trẻ tuổi. Một số bệnh về tiêu hóa mà người lớn tuổi có thể gặp là trào ngược, ợ chua, thậm chí là hội chứng ruột kích thích, bệnh Crohn,… 

Tại sao người già lại không nên ăn nhiều mỡ? Ăn mỡ động vật sẽ gây rối loạn tiêu hóa

Tại sao người già lại không nên ăn nhiều mỡ? Ăn mỡ động vật sẽ gây rối loạn tiêu hóa

Gây ung thư

Acrylamide là hợp chất có thể gây ung thư có nhiều trong các món ăn chiên rán nhiều dầu mỡ. Người lớn tuổi nếu ăn nhiều mỡ, nạp nhiều acrylamide vào cơ thể sẽ dễ mắc một số loại ung thư như: ung thư phổi, ung thư thận, ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng, ung thư thực quản,…

Ăn nhiều mỡ cũng dễ khiến người già mắc một số loại ung thư như ung thư phổi

Ăn nhiều mỡ cũng dễ khiến người già mắc một số loại ung thư như ung thư phổi

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim 

Khi được hỏi “Tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ?”, hầu hết các chuyên gia và bác sĩ đều đưa ra câu trả lời liên quan đến bệnh tim mạch. Enzyme Lipase thực hiện chức năng chuyển đổi mỡ thành acid béo và glycerol nhưng Enzyme Lipase thường hoạt động suy yếu ở cơ thể người già. Vậy nên người già sẽ bị tăng cholesterol trong máu nếu ăn quá nhiều mỡ, điều này có thể tạo thành các mảng xơ vữa, khiến động mạch tắc nghẽn dẫn đến bệnh huyết áp cao và nguy cơ mắc bệnh tim cũng tăng cao.

Tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ? Ăn quá nhiều mỡ dẫn đến huyết áp cao

Tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ? Ăn quá nhiều mỡ dẫn đến huyết áp cao

Gợi ý: Kiểm tra chỉ số cholesterol thường xuyên sẽ giúp người lớn tuổi biết được ảnh hưởng của chế độ ăn uống đến lượng mỡ trong máu của mình, từ đó có thể ngăn ngừa nguy cơ phát triển bệnh tim mạch. Trang bị ngay máy đo đường huyết đa năng tích hợp chức năng đo mỡ máu, đường huyết và gút để sử dụng tại nhà!

2 min1551153488.nv

Máy đo đường huyết, mỡ máu, gút BeneCheck
Giá bán tham khảo: 980.000đ

Một số thực phẩm chứa chất béo tốt người già nên bổ sung

Đảm bảo chế độ ăn uống có đủ chất béo lành mạnh (chất béo không bão hòa) sẽ tăng cường sức khỏe tổng thể, đặc biệt là với người già. Một số thực phẩm chứa nhiều chất béo lành mạnh bao gồm: 

  • Các loại hạt: Hạnh nhân, hạt lanh, hạt hướng dương, quả óc chó,…
  • Sữa nguyên chất, sữa chua Hy Lạp.
  • Dầu ô liu và các loại dầu thực vật khác
  • Một số loại trái cây: Bơ, dừa, dứa, cam, xoài,…
  • Cá béo: Cá thu, cá hồi, cá mòi, cá hồi, cá ngừ

Xem thêm:


Đảm bảo chế độ ăn uống có đủ chất béo lành mạnh giúp người già tăng cường sức khỏe

Đảm bảo chế độ ăn uống có đủ chất béo lành mạnh giúp người già tăng cường sức khỏe

Một số thực phẩm chứa chất béo xấu người già nên tránh

Sau khi biết được lý do tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ, người lớn tuổi cũng cần chú ý hạn chế ăn những thực phẩm khác chứa chất béo xấu ngoài mỡ động vật. Chất béo xấu gồm chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, hai loại chất béo này gây hại nhiều cho tất cả mọi người, đặc biệt là người lớn tuổi. Một số thực phẩm chứa chất béo xấu mà người lớn tuổi nên tránh tiêu thụ bao gồm:

  • Thịt động vật: thịt heo, bò, gà, vịt, cừu,…
  • Mỡ động vật: mỡ bò, lợn, gà,…
  • Đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ: pizza, khoai tây chiên, gà rán,…
  • Bánh quy, bánh ngọt, bánh nướng,…
  • Đồ ăn vặt đóng hộp, chế biến sẵn.
  • Phô mai, kem, sữa nguyên kem, bơ lạt,…
Người lớn tuổi nên hạn chế ăn các loại thịt và mỡ động vật

Người lớn tuổi nên hạn chế ăn các loại thịt và mỡ động vật

Bài viết trên từ Siêu Thị Y Tế đã giúp bạn biết được 5 nguyên nhân hàng đầu lý giải tại sao người già không nên ăn nhiều mỡ. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi và chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Nguồn tham khảo: hellobacsi.com, baomoi.com


Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất