Nguyên nhân phù chân ở người già và cách điều trị hiệu quả

2424

Nhiều người cao tuổi phải đối mặt với chứng sưng phù bàn chân, đặc biệt là vào buổi chiều tối, gây sưng và đau ở mắt cá chân, bàn chân hay cổ chân. Trong bài viết này, Siêu Thị Y Tế sẽ đưa ra những nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị phù chân ở người già hiệu quả.

Hiện tượng phù chân ở người già là gì?

Bị phù chân ở người già là bệnh gì? Hiện tượng phù chân ở người già thường được gọi là viêm và phù.

Viêm là kết quả của các mô ở chân bị kích thích và sưng lên. Gãy xương, rách dây chằng hoặc gân có thể gây viêm. Các bệnh viêm nhiễm như viêm khớp cũng có thể gây viêm. Tình trạng viêm có thể khiến các bộ phận của cơ thể như mắt cá chân bị sưng lên.

Phù là một thuật ngữ mô tả cho sự tích tụ chất lỏng. Các mô và mạch máu của chân có thể giữ nước dư thừa, dẫn đến tích tụ chất lỏng. Thừa cân, lười vận động và ngồi hoặc đứng trong thời gian dài có thể khiến chân bị phù ở người già sưng lên.

Phù chân ở người già thường được gọi là viêm và phù xảy ra ở người lớn tuổi

Phù chân ở người già thường được gọi là viêm và phù xảy ra ở người lớn tuổi

Nguyên nhân bị phù chân ở người già

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng phù chân ở người già như ăn nhiều muối và carbohydrate; suy tim, tiểu đường; chấn thương; suy giãn tĩnh mạch; thiếu vitamin B1; đứng nhiều, ngồi nhiều, tăng cân quá mức… Dưới đây cùng chúng tôi phân tích 3 nguyên nhân phổ biến nhất:

Suy giãn tĩnh mạch gây phù chân ở người già

Sưng về mặt kỹ thuật được gọi là phù nề và nó khá phổ biến ở người lớn tuổi. Một trong những nguyên nhân bị phù chân ở người già phổ biến nhất là suy tĩnh mạch mãn tính (CVI), xảy ra khi các van trong mạch máu bị mòn, làm cho dòng máu chảy chậm lại. 

Tất cả chất lỏng dư thừa này có thể dẫn đến sưng phần dưới cơ thể cũng như giãn tĩnh mạch. Khi không được kiểm soát, CVI có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn như loét và viêm tĩnh mạch.

Suy tim gây ra phù chân ở người già

Một nguyên nhân bị phù chân ở người già phổ biến khác là suy tim sung huyết. Suy tim xảy ra khi tim yếu đi và do đó không bơm máu hiệu quả như bình thường. Trong thời gian ngắn, suy tim sung huyết khiến tĩnh mạch giữ lại chất lỏng. Nếu tình trạng này diễn ra lâu hơn, nó sẽ làm giảm lưu lượng máu đến thận, từ đó khiến cơ thể giữ muối và nước gây phù chân ở người già.

Suy tim gây ra phù chân ở người già

Suy tim gây ra phù chân ở người già

Người già bị bệnh xơ gan rất dễ bị phù chân

Khi mắc bệnh xơ gan, các thay đổi của hóa chất và hormone có chức năng điều tiết dịch sẽ làm tăng áp lực mạch máu ở vùng ổ bụng và chân tăng lên. Do đó người già có bệnh xơ gan sẽ rất dễ bị tình trạng chân bị phù.

Tiểu đường gây ra tình trạng phù chân ở người già

Phù chân là một biến chứng người già có thể gặp khi mắc bệnh tiểu đường. Tình trạng này xảy ra khi lượng đường trong máu tăng cao quá mức khiến cho tĩnh mạch và các van tĩnh mạch bị suy yếu, từ đó việc bơm máu về tim trở nên khó khăn hơn, ứ đọng dịch ở chân.

Tiểu đường gây ra tình trạng phù chân ở người già

Tiểu đường gây ra tình trạng phù chân ở người già

Chân bị phù do chế độ dinh dưỡng hằng ngày

Bên cạnh việc mắc các bệnh lý thì chế độ ăn uống hằng ngày cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng phù chân ở già. Nếu người già ăn quá nhiều tinh bột và muỗi thì chân rất dễ bị phù nề. Ngoài ra, cơ thể bị thiếu vitamin B1 cũng là một nguyên nhân gây phù chân thường gặp.

Một số loại thuốc gây phù chân ở người già

Một số loại thuốc cũng có thể khiến cẳng chân giữ nước và sưng tấy, gây phù chân ở người già. Cả bệnh thận và bệnh gan (xơ gan) đôi khi cũng có thể dẫn đến phù chân ở người già. Một số người lớn tuổi cũng bị phù bạch huyết, xảy ra khi hệ thống bạch huyết chứa quá nhiều chất lỏng. Phù bạch huyết thường chỉ ảnh hưởng đến một chi hoặc một bên của cơ thể, không phải cả hai.

Nguyên nhân bị phù chân ở người già phổ biến nhất là suy tĩnh mạch mãn tính 

Nguyên nhân bị phù chân ở người già phổ biến nhất là suy tĩnh mạch mãn tính 

Những triệu chứng phù chân ở người già

Các triệu chứng phù chân ở người già không chỉ bao gồm sưng chân. Phù chân ở người già cũng bao gồm các dấu hiệu khác như:

  • Các bộ phận cơ thể đau nhức.
  • Sưng hoặc da sưng húp.
  • Da căng, bóng hoặc đổi màu.
  • Phù nề rỗ hoặc khi da vẫn còn vết lõm sau khi bị ấn trong vài giây.
  • Tăng kích thước bụng và thay đổi trọng lượng là triệu chứng phù chân ở người già ít phổ biến hơn.
  • Khớp cứng.
Các triệu chứng phù chân ở người già

Các triệu chứng phù chân ở người già

Biến chứng của tình trạng chân bị phù ở người già

Khi bị phù chân ở người già, sưng chân không phải là mối quan tâm duy nhất. Một số biến chứng của tình trạng chân bị phù ở người già bao gồm:

  • Sưng đau và cứng khớp.
  • Đi lại khó khăn.
  • Da ngứa và khó chịu.
  • Giảm tuần hoàn máu.
  • Giảm tính đàn hồi của động mạch, khớp, cơ và tĩnh mạch.
  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng ở vùng bị sưng là một biến chứng nguy hiểm của tình trạng phù chân ở người già.
  • Sẹo giữa các lớp mô.
  • Tăng nguy cơ loét da.
Biến chứng của tình trạng chân bị phù ở người già

Biến chứng của tình trạng chân bị phù ở người già

Gợi ý cách chữa phù chân ở người già đơn giản hiệu quả

Ăn một chế độ ăn ít natri lành mạnh là cách làm giảm phù chân ở người già hiệu quả

Thêm thực phẩm có nguồn vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa vào chế độ ăn uống của bạn là một cách giảm phù chân ở người già. Những thực phẩm này bao gồm rau lá xanh, măng tây, bí ngô, dứa, đậu xanh, nho, tỏi, củ cải đường và hành tây. Ngoài ra, hãy chọn các loại gia vị không chứa natri như thảo mộc tươi và cam quýt để tạo hương vị thay vì muối. Thực hiện cách giảm phù chân ở người già này trong thời gian dài sẽ có hiệu quả cao.

Cách điều trị phù chân ở người già là mang vớ y khoa

Mang vớ y khoa là một cách điều trị phù chân ở người già hữu hiệu để ngăn chất lỏng tích tụ ở các khu vực bị ảnh hưởng. Bạn chỉ nên sử dụng vớ y khoa trong trường hợp người già bị phù chân do suy giãn tĩnh mạch. 

Ngoài ra, bạn có thể tạo áp lực lên những khu vực này thông qua xoa bóp cũng giúp lưu thông chất lỏng dư thừa.

Mang vớ y khoa là một cách điều trị phù chân ở người già hữu hiệu

Mang vớ y khoa là một cách điều trị phù chân ở người già hữu hiệu

Chăm sóc da tốt

Nếu bạn hoặc người thân của mình bị phù chân ở người già, hãy lưu ý giữ cho các khu vực bị ảnh hưởng sạch sẽ và được bảo vệ bằng giày, tất và quần áo khác để ngăn ngừa thương tích và nhiễm trùng. Đây là một cách làm giảm phù chân ở người già tuy đơn giản nhưng rất có hiệu quả.

Nâng cao chân cũng là một cách làm giảm phù chân ở người già

Kê cao chân trong các hoạt động cả ngày và trong khi ngủ để tránh tích nước và sưng tấy. Bạn cũng có thể mua gối, băng treo và nệm để hỗ trợ tư thế này một cách thoải mái.

Kê cao chân rất hữu ích cho người bị phù chân kể cả người lớn tuổi

Kê cao chân rất hữu ích cho người bị phù chân kể cả người lớn tuổi

Liên tục di chuyển tốt cho người bị phù chân ở người già

Liên tục di chuyển rất tốt cho người bị phù chân ở người già. Điều này có thể làm giảm sưng tấy, loại bỏ chất lỏng dư thừa, lưu thông và tăng cường hệ thống tim mạch.

Tập luyện cơ chân

Phù chân ở người già có thể được điều trị bằng cách tập luyện cơ bắp chân như chạy, đi bộ hoặc nhảy. Cách giảm phù chân ở người già này giúp tăng cường tim, phổi và cải thiện tuần hoàn. Nếu bạn cần tạm thời giảm sưng phần dưới cơ thể, hãy nằm xuống với hai chân cao hơn tim trong 15 – 30 phút sẽ giúp chuyển hướng chất lỏng trở lại thân mình. 

Chạy đều vừa phải có thể giúp giảm phù chân ở người già

Chạy đều vừa phải có thể giúp giảm phù chân ở người già

Bài viết đã chia sẻ đến bạn nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị cho tình trạng phù chân ở người già. Mong rằng thông tin từ sieuthiyte.com.vn sẽ có ích cho bạn và gia đình của mình!



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất