Lãng tai ở người già: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

216

Lãng tai ở người già là tình trạng thường gặp ở người trên 60 tuổi. Bệnh lãng tai ở người già có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, tuy không trực tiếp nguy hiểm đến tính mạng nhưng bệnh gây nhiều trở ngại trong giao tiếp, công việc, sinh hoạt thường ngày. Bài viết sau chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết đến bạn những thông tin liên quan đến tình trạng này!

Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị lãng tai ở người già

Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị lãng tai ở người già

Lãng tai ở người già là bệnh gì?

Lãng tai ở người già là tình trạng mất thính lực dần dần ở cả hai bên tai, xảy ra phổ biến ở người lớn trên 60 tuổi. Do thính lực thay đổi dần dần nên ban đầu một số người không nhận thức được sự thay đổi này. 

Bệnh lãng tai ở người già thường ảnh hưởng bắt đầu từ khả năng nghe những tiếng động có cường độ cao như âm thanh “bíp” của lò vi sóng, tiếng chuông điện thoại. 

Lãng tai ở người già xảy ra phổ biến ở người lớn trên 60 tuổi

Lãng tai ở người già xảy ra phổ biến ở người lớn trên 60 tuổi

Nguyên nhân phổ biến gây lãng tai ở người già

Các mạch máu, tế bào thần kinh hạch xoắn ốc hướng tâm và tế bào lông sẽ bắt đầu lão hóa theo độ tuổi của con người. Điều này khiến chúng không còn nhạy bén, phản ứng nhanh với những tín hiệu âm thanh nữa. Lúc này tình trạng lãng tai ở người già hay suy giảm thính lực sẽ diễn ra. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây lãng tai ở người già:

  • Bệnh lý: Bệnh huyết áp, bệnh tiểu đường,… là những bệnh thường gặp ở người lớn tuổi gây tổn thương mạch máu nhỏ, điều này cũng góp phần gây ra tình trạng lãng tai ở người già.
  • Tiếp xúc với tiếng ồn quá nhiều: Tiếp xúc quá lâu với những âm thanh lớn sẽ làm các tế bào lông bị ảnh hưởng, khiến chúng không thể tiếp nhận âm thanh một cách toàn diện nên cũng làm khả năng nghe bị suy giảm.
  • Thuốc: Lãng tai ở người già cũng có thể do một số loại thuốc kháng sinh gây ra như thuốc nhóm aminoglycoside, thuốc hóa trị dùng để điều trị ung thư. Ngoài ra, việc người bệnh tiếp xúc với những hóa chất lâu ngày cũng gây mất thính lực ở người già, một số hóa chất gây hại thính lực có thể bao gồm: toluene, styrene, chì, thủy ngân, carbon monoxide (CO).
  • Một số yếu tố khác: Lãng tai ở người già còn xảy ra do hormone, tiền sử viêm tai, yếu tố di truyền,…
Một số nguyên nhân phổ biến gây lãng tai ở người già

Một số nguyên nhân phổ biến gây lãng tai ở người già

Triệu chứng bệnh lãng tai ở người già

Triệu chứng chính và rõ ràng nhất của tình trạng lãng tai ở người già là khó nghe. Ngoài ra người bị lãng tai cũng có một số triệu chứng khác có thể xuất hiện bao gồm:

  • Thường xuyên yêu cầu mọi người lặp lại những gì họ nói.
  • Cảm giác như người khác luôn lầm bầm hoặc nói không rõ ràng.
  • Khó nghe và hiểu lời nói của người khác trong môi trường ồn ào.
  • Luôn bật âm lượng tivi hoặc loa to hơn bình thường.
  • Ù tai có thể xảy ra ở một hoặc cả hai tai
  • Khó nghe thấy hay cảm nhận được những thanh nhỏ như tiếng tiếng nước chảy, lá khô xào xạc, tiếng chim,…
  • Không thể nghe được nếu người xung quanh nói kiểu thì thầm.
Người bị lãng tai sẽ thường xuyên yêu cầu mọi người lặp lại những gì họ nói

Người bị lãng tai sẽ thường xuyên yêu cầu mọi người lặp lại những gì họ nói

Những khó khăn có thể gặp khi người già bị lãng tai

Nếu tình trạng lãng tai ở người già đang trong mức độ nghiêm trọng, người bệnh có thể gặp một số nguy hiểm như sau:

  • Suy giảm nhận thức: Lãng tai ở người già gây ra các vấn đề trong việc tiếp nhận và hiểu thông tin, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chức năng nhận thức và làm sa sút trí tuệ.
  • Bị cô lập trong xã hội: Người lãng tai thường bị hạn chế tương tác với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Điều này có thể dẫn đến cảm giác cô đơn, bị cô lập và thậm chí gây ra trầm cảm.
  • Giảm sự an toàn: Người bị lãng tai nghiêm trọng cũng có nguy cơ mất an toàn cao hơn vì có thể không thể nghe thấy các âm thanh như tiếng còi xe hoặc chuông báo cháy, báo khói.
Lãng tai ở người già về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chức năng nhận thức và làm sa sút trí tuệ

Lãng tai ở người già về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chức năng nhận thức và làm sa sút trí tuệ

Điều trị lãng tai ở người già

Điều trị lãng tai ở người già phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Theo đó, bác sĩ có thể đề nghị một số phương pháp điều trị sau:

  • Máy trợ thính: Sử dụng máy trợ thính là một trong những phương pháp hỗ trợ phổ biến nhất cho tình trạng lãng tai ở người già. Máy trợ thính làm khuếch đại âm thanh để người bệnh có thể lắng nghe mọi âm thanh xung quanh một cách rõ ràng, không bị méo tiếng. Người bệnh cũng có thể cài đặt âm lượng và chế độ nghe phù hợp.
may tro thinh mini co the sac lai en f2 av3

Máy trợ thính mini có thể sạc lại EN-F2
Giá bán tham khảo: 590.000đ

may tro thinh khong day 2 tai sieu nho enno en ia102a av2 1

Máy trợ thính không dây 2 tai siêu nhỏ ENNO EN-IA102A
Giá bán tham khảo: 1.560.000đ

may tro thinh khong day en t100 av4

Máy trợ thính không dây đeo sau tai BTE EN-T100
Giá bán tham khảo: 890.000đ

Xem nhiều hơn các mẫu máy trợ thính không dây

  • Cấy ốc tai điện tử: Cấy ốc tai điện tử có thể giúp ích cho một số trường hợp lãng tai ở người già nghiêm trọng, sử dụng máy trợ thính không có tác dụng. Những thiết bị điện tử nhỏ này kích thích dây thần kinh thính giác. Bác sĩ sẽ đặt ốc tai điện tử thông qua phẫu thuật.
  • Phẫu thuật: Ngoài phương pháp cấy ốc tai điện tử, nếu người bệnh dùng máy trợ thính không hiệu quả thì bác sĩ cũng có thể chỉ định phẫu thuật.
Sử dụng máy trợ thính là phương pháp điều trị phổ biến cho tình trạng lãng tai ở người già

Sử dụng máy trợ thính là phương pháp điều trị phổ biến cho tình trạng lãng tai ở người già

Cách ngăn ngừa tình trạng lãng tai ở người già

Thông thường, tình trạng lãng tai ở người già xảy ra do quá trình lão hóa nên trên thực tế sẽ không có cách nào ngăn ngừa tình trạng lão hóa này. Nhưng bạn có thể nguy cơ bị lãng tai ở người già bằng cách:

  • Hạn chế tiếp xúc nhiều và lâu với môi trường ồn ào chẳng hạn như buổi hòa nhạc hoặc những trận đấu ở sân vận động thể thao.
  • Kiểm soát tốt các tình trạng sức khỏe như tiểu đường và huyết áp cao.
  • Giảm âm lượng khi nghe radio, loa, TV.
  • Sử dụng thiết bị bảo vệ thính giác như nút tai hoặc bịt tai khi bạn không thể tránh được âm thanh lớn.
  • Chủ động thực hiện tầm soát, sàng lọc suy giảm thính lực ít nhất 1 lần/năm, nhất là với người từ 60 tuổi trở lên. 
  • Bệnh lãng tai ở người già cũng liên quan đến bệnh tim mạch. Vậy nên bạn cũng cần thay đổi lối sống lành mạnh hơn như tập thể dục thường xuyên, tránh uống rượu bia và hút thuốc, ăn uống khoa học,… để làm chậm quá trình suy giảm thính lực và ngăn ngừa tình trạng này khởi phát.
  • Vệ sinh tai thường xuyên, đúng cách cũng có ích để bạn có ngăn ngừa nguy cơ bị lãng tai ở người già.
Cố gắng giảm âm lượng khi xem TV giúp ngăn ngừa mất thính lực do tiếng ồn

Cố gắng giảm âm lượng khi xem TV giúp ngăn ngừa mất thính lực do tiếng ồn

Trên đây là những thông tin liên quan đến tình trạng lãng tai ở người già bao gồm nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh. Siêu Thị Y Tế hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích cho bạn và gia đình. Đừng quên theo dõi Siêu Thị Y Tế Blog mỗi ngày để có thêm nhiều kiến thức sức khỏe bổ ích bạn nhé!

Nguồn tham khảo: hopkinsmedicine.org, my.clevelandclinic.org

Xem thêm:



Mình là Lê Phương - Tốt nghiệp chuyên khoa về Công Nghệ Y Tế, hiện đang là chuyên viên tư vấn sản phẩm thiết bị y tế, người sáng tạo nội dung cho website Siêu Thị Y Tế. Với kinh nghiệm viết content nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, mình hy vọng những thông tin trong các bài viết sẽ mang đến cho người đọc những kiến thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất